LƯỢC SỬ PHỤC HƯNG & GIỚI TRẺ

62

ĐỨC CHÚA TRỜI THÀNH TÍN VỚI MỌI THẾ HỆ để mang lại sự phục hưng cho dân sự của Ngài và sự tỉnh thức thuộc linh cho các quốc gia. Trong hầu hết mọi trường hợp, những vận hành của Đức Thánh Linh được thể hiện rõ ràng nhất trong giới trẻ.

Hầu hết các cuộc khảo sát hiện đại đều chỉ ra rằng có tới 85 phần trăm tất cả những người được cứu đều cải đạo trước 30 tuổi và hầu hết trước 25 tuổi. Một nhà truyền giảng đã mô tả những người trẻ tuổi là những người “nhen lửa” giúp đốt cháy “những khúc gỗ già cũ”. Như chúng ta thấy ở dưới đây những câu chuyện lịch sử ghi lại vai trò của giới trẻ trong các cuộc phục hưng đã xảy ra qua nhiều thế kỷ.

TRONG THỜI CỰU ƯỚC

* Giô-suê và thế hệ dưới 20 tuổi đi chiếm lấy đất hứa. “Còn những con trẻ mà các con nghĩ rằng chúng sẽ trở thành chiến lợi phẩm cho giặc, và những con trai các con mà hôm nay chưa phân biệt điều thiện điều ác, chúng sẽ được vào xứ đó. Ta sẽ ban cho chúng xứ nầy làm sản nghiệp. (Phục truyền luật lệ ký 1:39, BTTHĐ 2010).

* Đa-vít, một anh hùng đức tin trẻ tuổi, đã chiến thắng kẻ thù khổng lồ Gô-li-át là kẻ mà

vua Sau-lơ đã lo sợ cho Đa-vít khi ông xin ra chiến trường để đấu với hắn: “Ngươi không thể chiến đấu với hắn được; vì ngươi chỉ là một đứa trẻ, còn hắn là một chiến sĩ từ thuở còn trẻ…” (I Sa-mu-ên 17:33).

* Giô-si-a, vị vua trẻ đã bắt đầu cuộc phục hưng nước Giu-đa. “‘Vào năm thứ tám đời trị vì, khi còn trẻ tuổi, vua bắt đầu tìm kiếm Đức Chúa Trời của Đa-vít, tổ phụ mình. Vào năm thứ mười hai, vua bắt đầu dọn sạch Giu-đa và Giê-ru-sa-lem, trừ bỏ những nơi cao, tượng thần A-sê-ra, tượng chạm và tượng đúc.” (II Sử ký 34:3) ).

* Giê-rê-mi, vị tiên tri trẻ. ” Tôi thưa rằng: “Tôi thưa: “Ôi! Lạy Chúa Giê-hô-va! Con không biết ăn nói thế nào, vì con còn non trẻ.” 7Nhưng Đức Giê-hô-va phán với tôi: “Đừng nói: ‘Con còn non trẻ;’ Vì con sẽ đi khắp nơi nào Ta sai con đi, Và sẽ nói mọi điều Ta truyền con nói.” (Giê-rê-mi 1:6, 7).

TRONG THỜI TÂN ƯỚC

* Giăng Báp-tít với thông điệp của ông đầy thách thức và hy vọng. “6 Giăng mặc áo lông lạc-đà, buộc dây lưng da ngang hông; ăn những châu-chấu và mật ong rừng.  7 Người giảng-dạy rằng: Có Đấng quyền-phép hơn ta đến sau ta; ta không đáng cúi xuống mở dây giày Ngài. 8 Ta làm phép báp-têm cho các ngươi bằng nước; nhưng Ngài sẽ làm phép báp-têm cho các ngươi bằng Đức Thánh-Linh” (Mác 1:6).

* Phong Trào Chúa Giê-xu”.Đức Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ khi Ngài độ ba mươi tuổi…” (Lu-ca 3.23). Các môn đồ của Chúa Giêsu có lẽ ở độ tuổi từ 21 đến 35 và nhiều người khác theo Ngài là thanh thiếu niên và trẻ em. Từ những người lãnh đạo trẻ này, Chúa đã thành lập một Hội Thánh làm “đảo lộn thế giới”.

PHONG TRÀO CẢI CHÁNH VĨ ĐẠI NHỮNG NĂM 1500

* John Calvin – Ông cải đạo ở tuổi 25 và trong vòng một năm đã hoàn thành bản thảo đầu tiên của cuốn sách nổi tiếng hiện nay, “Nền Tảng Đạo Cơ Đốc” (Institute Of The Christian Religion) – cuốn sách được mệnh danh là “cuốn sách có ảnh hưởng nhất về thần học trong lịch sử Giáo hội.”1

* Martin Luther – Khi bản thân còn là một thanh niên, Luther đã cùng với Philipp Melanchthon, một học giả 21 tuổi, giảng dạy cho hàng trăm sinh viên Đại học trong những năm Cải Chánh.

CUỘC ĐẠI TỈNH THỨC TRONG NHỮNG NĂM 1700

* George Whitefield – Bắt đầu thuyết giảng ở tuổi 21 và là một trong những nhà truyền giáo vĩ đại nhất những năm 1700, ông thường nói chuyện trước đám đông hơn 30.000 người mà không cần khuếch đại.

* Johnathan Edwards – Một nhà truyền giáo trẻ ở Northampton, Massachusetts, Edwards có ảnh hưởng lớn đến giới trẻ thời đó. Năm 1734, một số điều thú vị bắt đầu xảy ra trong giới trẻ New England.

Đó dường như là một thời kỳ buồn tẻ lạ thường trong niềm tin;” Winkey Pratney viết trong cuốn Phục Hưng, “sự dâm dục nắm lấy giới trẻ trong hạt. Những đứa trẻ nhà thờ này phớt lờ cha mẹ chúng… đi ngoài đường phố và tiệc tùng suốt đêm… Khi hai người trẻ chết bất ngờ, một số bài giảng của Edward bắt đầu đi sâu vào lòng người.” … những người nổi loạn trẻ tuổi của hạt bắt đầu quay về với Đấng Christ, và … nó đã trở thành Phong Trào Chúa Giê-xu của thế hệ nó.”2

* Đại học Yale – Năm 1796, 26 sinh viên Yale thành lập một tổ chức trong khuôn viên trường mang tên “Hiệp Hội Đạo Đức” nhằm ngăn cản những lời tục tĩu, vô đạo đức và uống rượu. Đến năm 1800, gần một nửa số sinh viên đại học là thành viên của nhóm này và nhóm này được cho là đã đặt nền móng cho bốn cuộc phục hưng xảy ra sau đó tại khuôn viên trường đó trong mấy thập niên đầu của thế kỷ 19.

Cuộc Phục Hưng Năm 1857

* D.L. Moody – Năm 1858, Dwight Moody bắt đầu tiếp cận giới trẻ ở Chicago. “Anh” khởi đầu mở trường Chúa nhật cho thanh thiếu niên trong một quán rượu bỏ trống, nơi này nhanh chóng phát triển thành một nhà thờ chứa đầy những tín đồ trẻ. Đây là bệ phóng cho một trong mục vụ vĩ đại của những năm 1800.

* CT Studd – Một người cải đạo dưới mục vụ của Moods tại Đại học Cambridge ở Anh, Studd “là người được cả nước nâng ly chúc mừng, đội trưởng đội cricket vô địch của họ… vận động viên thể thao hàng đầu và là người thừa kế một tài sản nhỏ.” Anh đã trở thành một phần của “Nhóm 7 Người Ở Đại Học.” Nhóm này bao gồm những người giúp đỡ Moody hoặc những người mà ông cải đạo.  Họ đã đi tham quan các trường đại học và thách thức các sinh viên thực hiện các sứ mạng. Họ được gọi là những “người điên thánh, được tung ra để cứu chuộc một thế hệ chiến binh tâm linh khác.”3

* Wales – Từ một báo cáo năm 1859, “một trong những đặc điểm nổi bật nhất của phong trào là ảnh hưởng của nó đối với giới trẻ và thậm chí cả trẻ em. Giới trẻ trong các nhóm hội chúng (congregation) của chúng tôi hầu như đều là đối tượng của những ấn tượng tôn giáo sâu sắc.

Các bạn rất trẻ… các em từ 10 đến 14 tuổi, tụ tập lại để tổ chức các buổi cầu nguyện, và cầu nguyện rất nhiệt thành. Ở nhiều nơi, giới trẻ tổ chức các buổi nhóm cầu nguyện riêng, và những buổi nhóm này đôi khi tỏ ra là công cụ mang lại những ảnh hưởng mạnh mẽ của cuộc phục hưng đến vùng địa phương ở đó.  Phần lớn những người cải đạo trong cuộc phục hưng… là những người trẻ tuổi.”4

Sự Tuôn Đổ Đức Thánh Linh Vào Thế Kỷ 20

* Evan Roberts – Một phong trào được gọi là Cuộc phục hưng xứ Wales bắt đầu vào năm 1904 khi Evan Roberts, ở tuổi 26, nói với hiệu trưởng trường đại học của mình, “Tôi cứ mãi nghe thấy một giọng nói nói với tôi rằng tôi phải về nhà để nói chuyện với những người trẻ của chúng ta ở hội thánh nơi quê hương của tôi.” Thế là bắt đầu một cuộc phục hưng sâu rộng, trong đó 100.000 người được cải đạo trong vòng 5 tháng trên khắp xứ Wales.

“Cuộc phục hưng dường như có tác dụng đặc biệt nơi giới trẻ. Hình thức của nó là cầu nguyện, ca ngợi và làm chứng cá nhân, và việc thiếu phương pháp khiến nó trở thành cách diễn đạt có phương pháp nhất những cảm xúc của những tâm hồn trẻ rực cháy với tình yêu của Đức Chúa Trời.” 5

* Yale – Năm 1905, gần một phần tư số sinh viên của trường tham gia các buổi cầu nguyện và học Kinh Thánh trong khuôn viên trường.

* Phong Trào Sinh Viên Tình Nguyện – Một trong những cuộc phục hưng truyền giáo vĩ đại nhất của thế kỷ này đã bắt đầu vào tháng 7 năm 1886, tại Hội nghị sinh viên đại học Mt. Hermon. Hai trăm năm mươi mốt sinh viên từ 89 trường đại học của Hoa Kỳ và Canada đã cùng nhau đến theo lời mời của ông Moody để dành bốn tuần học Kinh Thánh và kết thúc bằng một phong trào truyền giáo vĩ đại khi các sinh viên đại học cống hiến cả cuộc đời mình trở thành nhà truyền giáo nước ngoài.

*Sự phục hưng Canada năm 1948–Phong trào Mưa Cuối Mùa

Tại một trường Cao đẳng Kinh thánh ở miền Bắc Canada, sự tuôn đổ Thánh Linh đã diễn ra và bắt đầu một cuộc phục hưng trên khắp thế giới. Những người trẻ tuổi bị choáng ngợp bởi sự hiện diện của Chúa khi sự thờ phượng tự phát diễn ra giữa các sinh viên và quyền năng của Chúa được thể hiện. Các ân tứ của Thánh Linh đã được phục hồi trong hội thánh và sự đổi mới công tác truyền giáo trên toàn thế giới.

* Billy Graham – Một trong những nhà truyền giáo vĩ đại nhất mọi thời đại, Tiến sĩ Graham đã bắt đầu các chiến dịch truyền giáo ở Los Angeles, California vào năm 1949 và là một trong những diễn giả đầu tiên phát biểu cho một phong trào mới trong giới trẻ mang tên “Tuổi Trẻ Cho Đấng Christ”. Họ “đã thu hút hàng chục nghìn học sinh trung học tham gia ‘các cuộc nhóm hiệp lại’ của mình. “6

Phong Trào Chúa Giê-xu và Cuộc Phục Hưng Ân Tứ

Từ nền văn hóa “hippy” nổi lên trong giới trẻ Mỹ vào năm 1967, xuất hiện một nền văn hóa đối trọng thứ hai được gọi là “Phong Trào Con Dân Của Chúa Giê-xu”.  Với việc làm báp-têm mỗi đợthàng trăm người ở “bở biển” Thái Bình Dương, họ đã mang đến sự thức tỉnh của tuổi trẻ kỳ lạ và độc đáo trên đường phố của đất nước. Nhiều người trẻ đã được cải đạo trong dòng vận hành này của Chúa hiện đang là những người lãnh đạo trong các hội thánh ngày nay.

Năm 1967, một nhóm nhỏ sinh viên đại học Công giáo được báp-têm trong Đức Thánh Linh tại “Duquesne Weekend”, một sự kiện được coi là khởi đầu của phong trào Ân Tứ Công giáo.

* Những năm 1970– Nhiều tổ chức Cơ đốc giáo liên quan đến giới trẻ bắt đầu hoạt động vào những năm 60 và 70, bao gồm Viện Đối Đầu Cơ Bản Thanh Niên, A.C.E. Trường học, Đối Diện Thử Thách Thanh Thiếu Niên, Chiến Dịch Trong Khuôn Viên Trường Học, Lực Lượng Agape, Thanh Niên Với Sứ Mạng, Mục vụ tại Khuôn Viên Trường Maranatha, Mục Vụ Những Ngày Sau Rốt và những tổ chức khác.

TƯƠNG LAI CỦA SỰ PHỤC HƯNG CƠ ĐỐC 

Nhiều nhà lãnh đạo Cơ đốc trẻ cảm nhận được rằng một sự thức tỉnh khác trong giới trẻ đang có thể đến gần với chúng ta  khi chúng ta bước vào thập kỷ cuối cùng của thế kỷ này. Có những dấu hiệu đáng khích lệ về sự phục hưng và vận hành của Đức Thánh Linh.

Ví dụ, tại quốc gia Trung Quốc, quốc gia đang trải qua sự phát triển lớn nhất về đức tin Cơ đốc giáo, có những báo cáo sau:

“Theo một ước tính gần đây, hơn một nửa trong số một tỷ dân số Trung Quốc ở độ tuổi dưới 20! Trung Quốc là quốc gia của những người trẻ, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi các hội thánh tư gia có nhiều người ở độ tuổi 20 và 30. Một số trong số họ là cựu Hồng vệ binh.”7

Một số nguồn tin ước tính là có hơn 72.000 người được cải đạo mỗi ngày ở Trung Hoa Đỏ! Khắp nơi trên thế giới đều có những dấu hiệu cho thấy sự chuyển động quan trọng của Đức Thánh Linh trong thế hệ chúng ta.

Chúng ta phải tin rằng Chúa đang giúp chúng ta ảnh hưởng đến thế hệ của mình vì cớ và cho Vương Quốc của Đức Chúa Trời. Chúng ta phải cầu nguyện và hành động để thấy được sự phục hưng và tỉnh thức trong thời đại chúng ta, trong đất nước chúng ta.

Ví dụ, ở Hoa Kỳ, có khoảng 45 triệu thanh niên trong độ tuổi từ 14 đến 24. Gần 20 triệu là thanh thiếu niên đang trải qua những ngày khó khăn nhất trong cuộc đời.

Nếu chúng ta có thể nhìn thấy một sự phấn hưng trong số phần trăm nhất định những người theo Cơ đốc giáo, thì đến lượt chúng có thể tác động đến sự thức tỉnh tâm linh ở hàng trăm ngàn người trẻ khác chưa được cải đạo theo Đấng Christ. Nếu Đức Chúa Trời vận hành tmột cách tể trị của trong vòng cả những người tin Chúa lẫn những người không tin Chúa trong cùng một lúc, chúng ta có thể chứng kiến ​​một cuộc phục hưng giới trẻ vĩ đại nhất mà thế giới từng biết đến.

Thế hệ của chúng ta có thể có cơ hội lớn nhất trong lịch sử để trải nghiệm sự phục hưng, sự tỉnh thứcvà quyền năng siêu nhiên của Chúa.

Tùy thuộc vào khải tượng, khả năng chiến thắng kẻ thù và mong muốn đạt được vận mệnh của mình, chúng ta có thể thấy sự thể hiện năng động về quyền năng của Đức Thánh Linh trong thế hệ của chúng ta.

Hãy để điều đó được ghi lại trong những sách lịch sử của Thiên đàng, rằng các Cơ đốc nhân trẻ thuộc thế hệ này đã đáp lại bằng sự vâng phục triệt để và cống hiến cho sự mặc khải về mục đích của Đức Chúa Trời trong suốt cuộc đời của họ. Chúng ta hãy giống như Đa-vít, người đã “phục vụ mục đích của Đức Chúa Trời trong thế hệ của mình”. Có lẽ chúng ta sẽ khám phá ra rằng chúng ta đã đến Nước Trời “trong một thời gian như thế này”!

1 Winkie Pratney, Revival (Lindale, TX: Agape Force, 1984), p. 48.
2 Ibid., pp. 100-101.
3 Ibid., p. 155
4 When He Is Come, pp. 104-105.
5 Revival, p. 176.
6 Ibid., pp. 198-199.
7 Arthur Wallis, China Miracle, p. 86.

Lược dịch:  Nephtali (BBT)

Nguồn: https://www.youthnow.org