Cách Lập Kế Hoạch Dâng Tặng Của Vợ Chồng

Share

Lại sắp đến Lễ Giáng Sinh—thời điểm trong năm mà các cặp vợ chồng tin Chúa tưởng nhớ sự giáng sinh của Đấng Cứu Thế và tranh cãi về việc nên chi bao nhiêu tiền để mua quà cho con cái, đi du lịch vào các ngày lễ hoặc dâng tặng vào cuối năm cho các tổ chức từ thiện.

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiền bạc là một trong những lĩnh vực bất đồng phổ biến nhất trong hôn nhân.

Kinh thánh không bỏ qua điều đó. Từ Sáng-thế Ký 41:34–36 đến 1 Phi-e-rơ 5:2 (và hơn 120 chỗ khác), Đấng Tạo Hóa ban cho sự khôn ngoan và hướng dẫn cách suy nghĩ về tiền bạc.

Tại sao? Bởi vì có một mối liên hệ cơ bản giữa đời sống thuộc linh của chúng ta với cách Cơ đốc nhân suy nghĩ và xử lý tiền bạc. Đức Chúa Trời phán rằng đức tin và tài chính của chúng ta không thể tách rời (Ma-thi-ơ 6:25, 33).

Là một cặp vợ chồng, chúng tôi (Bob và Leslie) đã dành nhiều năm nói chuyện với nhau về những điều Lời Đức Chúa Trời nói về việc dâng tặng, những suy nghĩ và thực hành thấy được trong những người khác , cũng như những điều chúng tôi học được qua thử nghiệm và lỗi lầm.

Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện tuyệt vời và một số cuộc trò chuyện không tuyệt vời lắm. Chúng tôi đã học được một vài điều, và chúng tôi hy vọng và cầu nguyện rằng những suy nghĩ của chúng tôi sẽ thúc đẩy và khuyến khích bạn.

5 tiền đề. Trong nhà của chúng tôi, chúng tôi bắt đầu với năm tiền đề:

1. Chúa sở hữu tất cả. Do đó, câu hỏi không phải là cho đi bao nhiêu mà là giữ lại bao nhiêu.

2. Cơ đốc nhân không phải là công dân của trần thế này – chúng tôi chỉ đi ngang qua. Chúng ta ở trên trái đất trong một khoảng thời gian ngắn ngủi và chúng ta sống vĩnh cửu trên thiên đàng.

3. Là những người tin, chúng ta không thể mang nó theo khi chết, nhưng chúng ta có thể gửi nó đi trước (Ma-thi-ơ 6:19-21).

4. Chúa ban cho chúng ta thịnh vượng không phải để nâng cao mức sống của chúng ta mà là nâng cao mức độ dâng hiến của chúng ta (xin cảm ơn, Randy Alcorn).

5. Ít nhất trong gia đình chúng tôi, chúng tôi muốn cho đi tiền của mình khi chúng tôi còn sốngchứ không phải sau khi chúng tôi ra đi.

Việc quyết định dựa trên năm tiền đề này đã giúp chúng tôi dễ dàng hơn rất nhiều trong việc dâng tặngvà đồng ý về việc dâng tặng của mình. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi luôn hoàn toàn đồng bộ với nhau trong quá trình cho đi hoặc kết quả cuối cùng. Trên thực tế, trong nhiều năm, đó là nguồn gốc của những bất đồng và thực sự là những cuộc tranh luận.

Ví dụ, Leslie muốn đưa ra một danh sách ngắn các tổ chức và nguyên nhân dâng tặng. Mặt khác, Bob hiếm khi gặp phải một nguyên nhân mà anh ấy không muốn cống hiến. Leslie thích đưa ra các dự án một lần; Bob thích trở thành nguồn đóng góp hàng năm cho các tổ chức. Theo thời gian, mỗi chúng ta học biết được cách thỏa hiệp và tôn trọng quan điểm của nhau.

Thông số hữu ích

Mặc dù không phải là một công thức nghiêm ngặt, nhưng trong nhà của chúng tôi, mỗi người chúng tôi tự khởi xướng khoảng 20 phần trăm số tiền quyên góp của mình và chúng tôi cùng nhau quyết định 60 phần trăm còn lại.

Giống như nhiều người trong số các bạn, chúng tôi cống hiến cho nhiều mục vụ khác nhau. Ít nhất 90 phần trăm số tiền quyên góp của chúng tôi là dành cho các tổ chức dựa trên đức tin. Chúng tôi tìm kiếm sự cân bằng giữa truyền giáo và môn đệ hóa, giữa việc nuôi dưỡng người nghèo về tinh thần và người nghèo về thể chất, tất cả đều nhân danh Đấng Christ. Chúng tôi cố gắng đóng góp rộng rãi về mặt địa lý, mặc dù phần lớn là đến Hoa Kỳ và Trung Đông.

Sự dâng tặng của chúng tôi có thể được sắp xếp theo hình kim tự tháp—một vài (ba đến năm) sự dâng tặng lớn cho các tổ chức mà chúng tôi tham gia sâu sắc (có lẽ là phục vụ trong hội đồng quản trị của họ), là những nơi mà chúng tôi biết rõ về mục vụ ở đó, có sự hiểu biết và tin tưởng vào ban lãnh đạo cũng như tin tưởng mục vụ đó sẽ là một mục vụ hữu hiệu và hiệu quả. Tiếp theo là những nguyên nhân cho những nơi mà chúng tôi ít tham gia hơn nhưng vẫn biết và tin tưởng vào sự hoạt động của chúng và cứ thế cho đến cấp cuối cùng là danh sách các mục vụ hoặc cá nhân mà chúng tôi hỗ trợ ít nhất.

Làm việc theo quá trình

Trong quá trình cân nhắc và ra quyết định, chúng tôi đề nghị một quy trình sau:

1. Cùng nhau cầu nguyện.

Hãy nhớ rằng đó là tiền của Chúa và chúng ta được kêu gọi trở thành những người quản gia trung tín. Hãy nhắc nhở chính bạn về năm tiền đề mà chúng tôi đã đề cập trước đó.

2. Hãy tôn trọng lẫn nhau và nhớ rằng mỗi người đều có tiếng nói đáng được lắng nghe.

Hãy lưu tâm đến cách Đức Chúa Trời có thể cảm động tấm lòng của bạn—đôi khi riêng biệt, đôi khi cùng nhau.

3. Cố gắng có tính chất chiến lược cho vương quốc, không chỉ vì cảm xúc.

Nghiên cứu các cơ hội tiềm năng (trang web của tổ chức, những báo cáo thông tin nhận xét v.v.) và cẩn thận với những dấu hiệu cảnh báo. Đào sâu nghiên cứu; đừng chỉ coi lời nói của người có ảnh hưởng rằng công việc diễn tiến tốt, có hiệu quả. Cân nhắc tạo một kế hoạch dâng tặng hàng năm hoặc thậm chí dài hạn hơn.

4. Hãy tham gia vào một số khoản cho đi của bạn để cuối cùng bạn không cảm thấy mình giống như một cuốn séc hoặc đánh mất niềm vui khi cho đi.

Nếu bạn có thể, hãy tận dụng các cơ hội để phục vụ cho tổ chức hoặc đi xa để đến xem công việc mà bạn đang dâng tặng cho đang hoạt động ra sao.

5. Cho phép việc cho nhiều và nhận nhiều.

Hãy cởi mở với những ý tưởng từ người phối ngẫu của bạn hoặc từ Thánh Linh. Có thể dâng tặng cho một số tổ chức này trong một mùa; nhưng có thể dâng tặng cho cho một số tổ chức khác suốt đời.

Câu chuyện ẩn dụ về các ta-lâng nhắc nhở chúng ta rằng Đức Chúa Trời không quan tâm đến việc chúng ta tài giỏi như thế nào (Ma-thi-ơ 25:14-30). Trái lại, ngài muốn biết chúng ta trung thành đến mức nào.

Hãy tham gia vào một số hoạt động cho đi của bạn để cuối cùng bạn không cảm thấy mình giống như một cuốn séc hoặc đánh mất niềm vui khi cho đi.

Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi cố gắng nhìn thấy sự dâng tặng qua lăng kính của ba sự thật: (1) Thời gian ngắn, (2) Nhu cầu lớn và (3) Chi phí cao.

Bob đã dành cả sự nghiệp của mình trong lĩnh vực kinh doanh quản lý đầu tư và đã thu được lợi nhuận đáng kể từ các khoản đầu tư. Nhưng chúng tôi biết những điều đó trở nên mờ nhạt khi chúng tôi nghĩ đến việc đóng một vai trò nhỏ trong việc giúp một người nào đó, một gia đình nào đó, một cộng đồng nào đó đang tìm kiếm Chúa Giê-su hoặc tiến sâu hơn trong bước đi của họ với Ngài.

Cầu xin Đức Chúa Trời, Đức Thánh Linh, thách thức bạn làm “hơn cả trên hết”, như Ngài vẫn luôn làm cho chúng ta! Tại sao? Vì sự tôn quý và vinh hiển của danh vĩ đại của Ngài, vì lợi ích của chúng ta và có lẽ vì lợi ích của vô số người khác mà nhiều người trong số họ chúng ta có thể không gặp được cho đến khi lên đến thiên đàng.

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: thegospelcoalition.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan