Lời Chúa Ảnh Hưởng Đến Người Không Tin

Share

Có đúng với Kinh thánh không khi kêu gọi một người không tin Chúa, không có Đức Thánh Linh, phải vâng phục đáp ứng lời của Đức Chúa Trời?

Nếu chúng ta xem xét các sứ điệp bằng lời từ trong sách Công vụ và các sách phúc âm, thì chỉ có hai lời được chuyển đến các môn đồ. Hầu hết các thông điệp bằng lời được gửi đến nhiều đối tượng hỗn hợp, có tỷ lệ người không tin Chúa cao hơn người tin Chúa. Hai trường hợp ngoại lệ là Công vụ 20, được truyền đạt cho một nhóm trưởng lão, và bài giảng trong Phòng Cao, được truyền đạt cho các môn đồ.

Chúa Giê-su đã kể chuyện dụ ngôn về bốn loại đất (minh họa bốn loại phản ứng với lời Chúa) cho một số khán giả hỗn hợp: chủ yếu là người không tin và một số người tin Chúa. Khi làm như vậy, Ngài đã ngầm thách thức tất cả những người nghe trở nên giống như loại đất thứ tư: có tấm lòng đón nhận lời Chúa, cam kết sâu sắc với lời Chúa và trở nên biến đổi bởi lời ấy. Mục đích của sự dạy dỗ này không phải để truyền đạt phúc âm. Mặc dù hầu hết người nghe của Ngài chỉ gồm những người không tin Chúa, nhưng Chúa Giê-su muốn họ tăng khả năng đáp ứng lời của Đức Chúa Trời.

Khi đọc dụ ngôn về bốn loại đất, bạn có bao giờ dừng lại và nói: “Chúa Giê-su không thực sự mong đợi ai trong số những người không tin Chúa đáp lại”? Đó không phải là bản chất của việc chuyển tải lời của Chúa Giê-su. Ngài đang thách thức tất cả những người nghe phải đáp ứng lại, nắm lấy lời Chúa và điều chỉnh cuộc sống của họ với nó, kẻo cuộc sống của họ không được kết quả. 

Ngài không phân biệt người tin và người không tin khi Ngài nói lời đó; tất cả họ đều nhận được cùng một thông điệp. Lời nói được truyền thông với lời mời mỗi người đáp ứng. Nhưng đáp ứng của họ đối với sứ điệp này sẽ khác biệt với những người đã sẵn sàng đáp lại lời của Đức Chúa Trời. Loại đáp ứng với sứ điệp mà Chúa Giê-su kêu gọi nhóm khán giả hỗn hợp của Ngài là loại đáp ứng thứ tư: rất khác với ba kiểu đáp ứng đầu tiên.

Chúa Giê-su nói là một số người sẽ không chấp nhận lời ngài, vì vậy chúng ta không mong đợi tất cả mọi người sẽ phản ứng tích cực với lời ngài. Điều này đúng cho dù lời này được truyền đạt dưới hình thức rao giảng một chiều cho một lượng lớn khán giả hỗn hợp hay được thảo luận trong các nhóm nhỏ bao gồm cả những người tin và không tin. Hầu hết các nhà thờ ngày nay không có nhiều khán giả hỗn hợp như vậy; những người tham gia đều là những người tin Chúa (không giống như sách Công vụ và các sách phúc âm trong đó khán giả hỗn hợp chiếm ưu thế).

Điều gì xảy ra trong Nhóm Kinh Thánh Khám phá của chúng tôi? Một người từ chối (loại đất đầu tiên, đất cứng) sẽ hiếm khi tham gia vào các cuộc nghiên cứu Kinh thánh của chúng tôi, bởi vì người Hồi giáo trong các nhóm người chưa được truyền đạo bác bỏ lời mời tham gia thảo luận Kinh thánh (hoặc không được mời – để giảm rủi ro cho những người Hồi giáo khác có lòng cởi mở tham gia thảo luận về Kinh thánh). Những người tham gia nhóm đã chứng tỏ tấm lòng đáp ứng khi dám tham gia vào cuộc thảo luận Kinh Thánh.

Các cuộc thảo luận nhóm của chúng tôi bao gồm đại diện của ba loại đất còn lại. Những lời của Đấng Christ mà họ đọc và thảo luận thách thức tất cả họ đáp lại lời của Ngài nhưng họ phản ứng khác nhau. Hầu hết những người Hồi giáo trong UPG không phản ứng tốt với lời nói (không bắt đầu gắn cuộc sống của họ với những gì họ nghe được) ngừng tham gia thảo luận nhóm hoặc có thể đe dọa những người khác.

Các nhóm người Hồi giáo biểu hiện thái độ chọn lựa xã hội và tự mình chọn lựa nhiều hơn so với thường thấy ở các hội thánh ở Canada và Mỹ, vì rủi ro cao. Họ sẽ đạt được lợi ích gì khi bắt đầu theo Chúa Giê-su, nếu họ không thực sự muốn đối mặt với cái giá phải trả? Họ có thể mất việc làm, có thể bị đuổi ra khỏi nhà, hoặc có thể bị đánh đập.

Trong một khía cạnh nào đó, thật đáng ngạc nhiên khi có nhiều người Hồi giáo tham gia các nhóm thảo luận về Kinh thánh, tuy nhiên đây là một môi trường an toàn hơn nhiều cho họ so với việc nghe từ một người một hoặc vào một tòa nhà của nhà thờ. Mỗi quý ba tháng, nhiều người Hồi giáo đã tự khuyến khích mình tham gia một cuộc thảo luận Kinh thánh nhóm, đặt đức tin của họ vào Chúa Giê-su Christ. Những người khác trong cùng nhóm của họ có thể cần một điều gì thu hút đặc biệt hơn trước khi đến với đức tin.

Thánh Linh của Đức Chúa Trời không ngự trị một người không tin. Nhưng họ có quyền tiếp cận Thánh Linh đang hoạt động bên ngoài họ để đưa họ đến với đức tin. Chúa Giê-su giải thích điều này trong Giăng 16: 8. Thánh Linh cáo trách thế giới về tội lỗi, sự công bình và sự phán xét. Điều này khác với vai trò của Thánh Linh đối với các tín đồ và Ngài thường sử dụng những người tin Chúa thảo luận lời Đức Chúa Trời với những người không tin để đưa họ đến với đức tin.

Vì vậy, các tín đồ nên giúp đỡ những người không tin bằng cách thảo luận về lời Chúa với họ. Đó là mô hình lặp lại trong các sách Phúc âm và Công vụ. Bằng cách này, Thần của Đức Chúa Trời đánh thức tâm hồn của một số người chưa tin Chúa để họ đáp ứng lại với Đức Chúa Trời. Vì vậy, chúng ta nên giúp cho những người không tin Chúa giao thông với lời Chúa. Nếu họ trở thành có thói quen đọc và thảo luận lời Chúa trong một nhóm người mà họ biết (thậm chí tham gia vào nhóm trước khi họ tin), chúng ta thường thấy rằng theo thời gian những người này sẽ đến với đức tin.

Bạn có thể phản hồi về kinh nghiệm của chính mình, đặc biệt nếu bạn đến với đức tin ở độ tuổi lớn hơn. Tôi lớn lên trong một hội thánh theo một hệ phái có khuynh hướng phóng túng (liberal) và khi tôi học trung học, họ đã chọn tôi làm trưởng ban thanh niên. 

Tôi chưa phải là một tín đồ, và khi họ chọn tôi làm trưởng ban thanh niên, điều đó khiến tôi cảm thấy rất khó chịu về tình trạng thuộc linh của mình.

Tôi không thể nắm bắt được những gì tôi đang thiếu, hoặc làm thế nào tôi có thể trở thành một tín đồ. Tôi thực sự không biết rằng tôi không phải là một tín đồ, bởi vì tôi đang đi nhà thờ. Tất cả những gì tôi biết là: “Nếu tôi dẫn đầu nhóm này, tôi cần có kinh nghiệm sâu sắc hơn với Chúa” (hoặc đại loại như vậy).

Tôi đi ra ngoài trong rừng và ngồi đó một lúc lâu. Tôi cố gắng cầu nguyện và hỏi Chúa: “Làm sao con tìm được Ngài? Làm thế nào để tôi có được niềm tin? ” Tôi chỉ ngồi đó và nói chuyện với Chúa theo cách tốt nhất mà tôi biết. Tôi không biết mình đang làm gì. Tôi chỉ đang cố gắng tìm kiếm Chúa: làm sao tôi có thể tiến tới? 

Sau đó, Đức Chúa Trời nói với một người không tin. Tôi đã nghe nhiều phần của Kinh thánh trong nhà thờ, và tôi bắt đầu đọc Kinh thánh, và nó bắt đầu thấm vào trái tim tôi. Kinh thánh bắt đầu giúp đỡ tôi, ngay cả trước khi tôi là một tín đồ, trong khi tôi vẫn mù mờ về một số điều tôi đang đọc. Tuy nhiên, có một điểm mà Chúa đến với tôi và cởi bỏ những người mù của tôi. Điều này xảy ra trong nhóm thảo luận Kinh Thánh đầu tiên mà tôi tham dự, nhóm này có sự hỗn hợp của những người tin và không tin. Tôi trở nên tin chắc rằng Đức Chúa Trời có bản tính con người, rằng Ngài đã nhìn thấy tội lỗi của tôi và đã tha thứ cho tôi, cũng như ban cho tôi đức tin nơi Ngài.

Chúng ta không nên nghi ngờ về việc Đức Chúa Trời sẽ nói với những người không tin khi họ tiếp xúc với lời của Ngài. Hầu hết những người không tin Chúa bắt đầu đáp lại lời của Đức Chúa Trời cố gắng làm những gì họ nghĩ sẽ làm vui lòng Ngài, nhưng sau đó Đức Chúa Trời phá vỡ và cho họ thấy vấn đề thực sự là tội lỗi của họ và đức tin của họ vào ân điển đến qua Đấng Christ chứ không phải là bởi những gì họ làm.

Nếu bạn đọc lại Sách Công-vụ, thì Đức Chúa Trời đã làm người ta ngạc nhiên bao nhiêu lần trong sách Công-vụ? Đức Chúa Trời đã làm nhiều điều khiến những người tin Chúa phải ngạc nhiên. Chúng ta phải cởi mở để đón nhận những gì Thánh Linh của Đức Chúa Trời có thể làm trong thời đại của chúng ta, để mang sự cứu rỗi qua lời của Ngài cho những người chưa từng nghe tin lành trước đây. Rất thường xuyên Thánh Linh của Đức Chúa Trời sử dụng lời của Ngài trong quá trình lôi kéo những người không tin đạo đến với đức tin cứu rỗi.

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo: transform-world.net)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan