HAMAS Là Ai? P.2: Tại Sao Hamas Nghĩ Rằng Chúng Sẽ Thắng?

Share

Tại sao với Hamas việc tiêu diệt Israel lại cần thiết?

Những lý do đến từ quan điểm tôn giáo. Hiến chương Hamas khẳng định rằng một khi đất đai đã bị người Hồi giáo chinh phục và chiếm đóng thì nó vĩnh viễn thuộc về waqf (‘niềm tin vĩnh viễn’) đối với người Hồi giáo.

Vì lý do này, Hiến chương tuyên bố rằng Palestine “đã được thánh hiến cho các thế hệ Hồi giáo tương lai cho đến Ngày Phán xét”. Như người phát ngôn của Hamas gần đây đã tuyên bố: “Tất cả là của chúng tôi”.

Điều tương tự cũng được áp dụng, theo Hiến chương, “đối với bất kỳ vùng đất nào mà người Hồi giáo đã chinh phục bằng vũ lực”. (Theo logic này, Tây Ban Nha và Ấn Độ cũng sẽ thuộc về người Hồi giáo, và chúng cũng cần được giải phóng.) Hiến chương giải thích sâu xa thêm rằng khi vùng đất từng bị người Hồi giáo chinh phục bị những người không theo đạo Hồi chiếm đóng, thì tất cả các cá nhân người Hồi giáo có nghĩa vụ phải chiến đấu. giải phóng vùng đất đó.

Việc thành lập nhà nước Israel là vi phạm nguyên tắc này. Do đó, Israel, theo quan điểm của Hamas, là một quốc gia bất hợp pháp mà mọi người Hồi giáo có nghĩa vụ phải chiến đấu chống lại.

Lời dạy về vùng đất từng bị chinh phục này không phải chỉ có ở Hamas. Nó bắt nguồn từ các trường phái chính thống của luật Hồi giáo và đã được viện dẫn trong nhiều chiến dịch thánh chiến, bao gồm cả cuộc thánh chiến của người Afghanistan chống lại Liên Xô và nhiều chiến dịch thánh chiến khác nhau được tiến hành trong quá khứ chống lại các cường quốc thực dân phương Tây.

Tại sao Hamas nghĩ rằng họ có thể giành chiến thắng?

Hamas là một thực thể tương đối nhỏ và đang đối đầu với quân đội Israel được huấn luyện bài bản, đông đảo hơn nhiều và được trang bị tốt. Kẻ thù là Israel có máy bay phản lực và thậm chí cả vũ khí hạt nhân.  Tại sao Hamas nghĩ rằng họ có thể chiến thắng.  Có một số lý do:

  • Hamas được truyền cảm hứng từ những chiến thắng trong quá khứ của người Hồi giáo trước những kẻ thù hùng mạnh hơn rất nhiều. Với niềm tự hào vĩ đại, Hiến chương Hamas nhiều lần đề cập đến sự thất bại của quân Thập tự chinh dưới tay Saladin. Logic là: “Chúng ta đã làm điều đó trước đây; chúng ta sẽ làm lại lần nữa.”
  • Hamas coi chiến thắng là lời hứa của Allah. Hiến chương tuyên bố, “Phong trào Kháng chiến Hồi giáo mong muốn thực hiện lời hứa của Allah,” trích dẫn nhiều câu kinh Qur’an (kinh Cô-ran) nói về chiến thắng này. Ở đây là niềm tin cho rằng nếu người Hồi giáo trung tín đủ trong việc tuân theo đạo Hồi thì Allah sẽ ban cho họ chiến thắng: những ai có trái tim trong sạch và vững chắc trong hành động sẽ thành công trong chiến tranh. Kinh Qur’an nói rằng ngay cả một lực lượng Hồi giáo nhỏ cũng sẽ đánh bại được một lực lượng lớn hơn nhiều: “Tuy nhiên, thông thường, theo ý muốn của Allah, một lực lượng nhỏ có đánh bại được một lực lượng lớn không? Allah ở bên những người kiên trì.” (Sura 2:29)
  • Hamas tin rằng lời dạy của Qur’an rằng khủng bố sẽ có tác dụng khiến kẻ thù của bạn bỏ cuộc. Như Kinh Qur’an nói, “Hãy gây kinh hoàng cho kẻ thù của bạn.” (Sura 8:60).
  • Hamas không đứng một mình. Nó được khuyến khích và được làm cho mạnh bạo bởi sự hỗ trợ quốc tế từ các nước chủ chốt cho chủ trương của nó. Đó là những nước cung cấp tài chính và trợ giúp cho nó. Nó cũng được khuyến khích bởi nhiều người không theo đạo Hồi ở các quốc gia phương Tây, những người đồng cảm với chủ trương của nó.
  • Hamas coi cuộc đấu tranh này là nhiệm vụ của tất cả người Hồi giáo ở khắp mọi nơi. Nó nhắm đến việc đánh thức hai tỷ người Hồi giáo tham gia vào cuộc đấu tranh. Bằng “tấm gương” của mình, Hamas muốn kích động người Hồi giáo ở khắp mọi nơi cầm vũ khí chống lại người Do Thái. Họ tin rằng vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 sẽ truyền cảm hứng cho người Hồi giáo đạt được những điều lớn lao hơn nữa. Họ muốn châm lửa một ngòi nổ dẫn đến sự bùng nổ bạo lực một cách thắng lợi. Vì lý do này, đồng thời với vụ thảm sát gần đây, Hamas đã đưa ra lời kêu gọi người Hồi giáo trên thế giới đứng lên. Nhiều cuộc biểu tình trên khắp thế giới ủng hộ “cuộc kháng chiến” của Hamas là phản ứng trực tiếp trước lời kêu gọi hành động toàn cầu này.
  • Trong Qur’an có dạy rằng người Do Thái về bản chất là những kẻ gây chiến. (Sura 5:64) Theo logic này, người Do Thái không có khả năng chung sống hòa bình với hàng xóm của mình và việc họ tấn công các nước láng giềng Hồi giáo là điều không thể tránh khỏi. Từ góc độ này, hòa bình không phải là một lựa chọn đối với người Palestine: chỉ có chiến thắng của người Palestine mới có thể giải quyết được vấn đề được cho là về sự xâm lược của người Do Thái.
  • Đồng thời, có một sự dạy dỗ khác trong Kinh Qur’an rằng, khi bị đẩy đến chỗ phải định đoạt, người Do Thái sẽ không chiến đấu. Họ bị cho là quá “tham sống”, trong khi người Hồi giáo lại thích cái chết (Surah 2:94-96, 62:6). Vì vậy, chỉ huy quân đội Hamas, Mohammad Deif, gần đây đã nói về sự cần thiết phải làm cho người Israel hiểu rằng “thời gian của họ đã hết”. Lấy cảm hứng từ Kinh Qur’an, các nhóm Hồi giáo cực đoan đã nhiều lần tuyên bố trong nhiều năm rằng chiến thắng sắp đến gần.
  • Sự dạy dỗ của Hồi giáo về thánh chiến (chiến tranh để thúc đẩy hoặc bảo vệ đạo Hồi) giải thích rằng dù một người lính Hồi giáo giết hay bị giết thì anh ta đều thắng. Chống lại những kẻ ngoại đạo là một đề xuất đôi bên cùng có lợi. Nếu một người Hồi giáo bị giết, anh ta sẽ lên thiên đường như một vị tử đạo; nếu anh ta đánh bại kẻ thù của mình, anh ta sẽ thống trị chúng. Lời hứa đôi bên cùng có lợi này có thể khiến chiến đấu trở thành một lựa chọn hấp dẫn, ngay cả khi tỷ lệ chiến thắng có vẻ rất mong manh.

Hamas hy vọng đạt được những gì sau vụ thảm sát ngày 7 tháng 10

và tại sao nhiều người biểu tình ủng hộ Palestine

lại coi các cuộc tấn công là thành công và thậm chí là nguồn tự hào?

Cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 đã thành công từ nhiều góc độ:

  • Chúng được thiết kế để chứng tỏ rằng người Israel không phải là những người không thể chạm tới hay bất khả chiến bại, nhưng họ có thể bị qua mặt và bị đánh bại.
  • Họ đã cản trở việc thực hiện Hiệp định Abraham, vốn đang đe dọa đạt được sự nối lại quan hệ giữa Israel và một số quốc gia Ả Rập.
  • Chúng được thiết kế nhằm gây ra phản ứng dữ dội từ Israel, gây thương vong cho nhiều người Palestine. Hamas đang dựa vào điều này để khiến các quốc gia Hồi giáo chống lại Israel và giành được nhiều sự ủng hộ quốc tế hơn cho chủ trương của người Palestine.
  • Chiến thắng có tính lây lan: kế hoạch là sự phô trương sức mạnh này (của Hamas) sẽ truyền cảm hứng cho những nhóm khác đổ xô đến trợ giúp Hamas.
  • Cũng có những lợi ích về mặt cảm xúc xung quanh việc khôi phục niềm tự hào của người Hồi giáo. Theo hướng này, người đứng đầu Đại học Al-Azhar ở Ai Cập đã tuyên bố: “Azhar tự hào chào mừng người dân Palestine, những người vừa khôi phục lại niềm tin của chúng tôi, tiếp thêm sức sống cho linh hồn chúng tôi và thổi sức sống vào chúng tôi sau khi chúng tôi tưởng rằng nó đã biến mất vĩnh viễn”.

Tương tự như vậy, một người Hồi giáo người Úc, Imam Ibrahim Dadoun, đã hét lên vui mừng khi thuyết giảng trên đường phố ở Sydney sau vụ thảm sát, cụm từ của ông được nhấn mạnh bằng những tiếng gầm lên ‘Allahu Akbar’ từ đám đông nhiệt tình: “Tôi đang mỉm cười và tôi đang vui mừng. Tôi rất phấn khởi. Đó là một ngày của sự can đảm. Đó là một ngày hạnh phúc. Đó là một ngày của niềm tự hào. Đó là một ngày chiến thắng! Đây là ngày mà chúng ta đã chờ đợi!”

Hồi giáo dạy những người theo nó mong đợi sự thống trị và ưu việt. Ví dụ, Kinh Qur’an tuyên bố rằng người Hồi giáo là những người tốt nhất ngăn cấm điều sai và ra mệnh lệnh đúng (Surah 3:110). Các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 được cho là đã khôi phục danh dự cho người Hồi giáo bằng cách cho thấy người Hồi giáo chiến thắng người Do Thái.

Israel là một quốc gia giàu có, công nghệ tiên tiến và thành công bị bao quanh bởi các quốc gia đang gặp khó khăn về nhiều mặt. Đây là nguồn gốc của sự xấu hổ đối với một số người Hồi giáo.

Ý tưởng cho rằng bạo lực chiến thắng sẽ mang lại sự khai phóng cảm xúc được tìm thấy trong Kinh Qur’an. Surah 9:14 nói với người Hồi giáo, “Hãy chiến đấu với chúng! Allah sẽ trừng phạt chúng bằng tay của các ngươi, hạ nhục chúng và giúp các ngươi chống lại chúng, chữa lành trái tim của những người có đức tin và lấy đi cơn thịnh nộ khỏi trái tim của họ.” Câu này dạy rằng bạo lực của người Hồi giáo đối với những người không theo đạo là hành động của Chúa, sẽ “chữa lành” trái tim của người Hồi giáo, giải thoát họ khỏi nỗi đau tinh thần và khôi phục lòng kiêu hãnh của họ.

Bất chấp tất cả những điều này, rủi ro đối với Hamas là họ đã đưa ra bằng chứng thuyết phục trong vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 rằng giải pháp hai nhà nước là không thể nào được. Một số nhà lãnh đạo Palestine đã lợi dụng vừa khai thác hy vọng về giải pháp hai nhà nước, vừa nói với người dân của họ chỉ chấp nhận sự hủy diệt hoàn toàn của Israel, “từ sông tới biển”.

Ví dụ, Hamas theo đuổi chiến tranh diệt chủng, đồng thời đổ lỗi cho Israel đã kéo dài xung đột. Bằng cách này, Hamas có thể ăn miếng bánh của mình: Israel bị đổ lỗi cho sự thất bại của giải pháp hai nhà nước, trong khi Hamas lên kế hoạch diệt chủng.

Nếu bây giờ người ta chấp nhận rằng Hamas sẽ không bao giờ đồng ý với giải pháp hai nhà nước, thì điều này có thể giải phóng Israel để chiến đấu với Hamas ngay bây giờ để giành lấy sự sống còn của mình, thay vì phải đàm phán về một giải pháp hai nhà nước bất khả thi, những cuộc đàm phán mà trước đây chỉ có khiến người dân Israel càng thêm hết sức bất an.

(Phụ lục trả lời bình luận của độc giả: Tôi cần nhấn mạnh rằng cá nhân tôi không phản đối giải pháp hai nhà nước. Ngoài ra, tôi cũng không cố gắng khảo sát ở đây thái độ của người Israel đối với giải pháp hai nhà nước. Tuy nhiên, tôi lưu ý rằng Hiệp Ước Oslo nhằm mục đích tạo ra một con đường theo hướng đó, nhưng sau đó chỉ dẫn đến thương vong cao hơn của Israel.)

 

 

 

Nguồn: https://dailydeclaration.org.au

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan