7 Dự Đoán Cho Hội Thánh Trong Năm 2021

Share

Hôm nay là một trong những ngày đầu năm. Pam và tôi xin chúc quý vị một Năm Mới vui vẻ nhất! Với ngày lịch thay đổi này, tôi xin tiên đoán một số điều cho Hội Thánh trong năm mới 2021.

1. Chỉ đơn giản bước vào năm mới sẽ không thay đổi những vấn đề chúng ta đang đối diện. Những luật lệ về Covid đang áp dụng. Chúng ta vẫn có những tín hữu chọn không đến nhà thờ vì Covid. Chúng ta vẫn có những người cần được làm chứng cho, những người tin cần trở thành những môn đồ, và các nước cần được đem tin lành đến – trong nhiều trường hợp, với một nhóm lãnh đạo nòng cốt ít hơn 10 tháng trước.

2. Chúng ta sẽ cần ngưng nói chuyện về số lượng người nhóm lại thờ phượng và dâng hiến theo cách tính những ngày “trước biến cố Covid” và “sau biến cố Covid”. Chúng ta không thể bám vào suy nghĩ “Đây là cách đã thường là như vậy.” Cách đã thường là như vậy chỉ mới cách đây 10 tháng trước, nhưng chúng ta phải khởi đầu điều hành một cách trung tín và đầy hy vọng trong một khung cảnh mới và vẫn đang tiếp tục thay đổi. 

3. Một số mục sư và nhân sự lãnh đạo đã chờ đợi tình hình Covid qua đi trước khi rời khỏi hội thánh của họ sẽ thêm mất kiên nhẫn với sự chờ đợi. Thật là có lý vào lúc trước đây một số tháng để nói, “Tôi không thể rời đi lúc này – không được đang trong lúc giữa cơn đại dịch.” Trong cùng lúc đó, dù vậy, một số ít đã nghĩ là tình trạng sẽ kéo dài bao lâu mà nó diễn biến. Các vị này không còn cảm thấy có trách nhiệm như vậy để ở lại với hội thánh.

4. Các mục sư và lãnh đạo sẽ tiếp tục thấy cái tôi của họ bị thách thức bởi mức dự nhóm và dâng hiến ít hơn. Nhiều người trong chúng ta có thể tuyên bố về những hội thánh đã trung tín trong suốt năm 2020, dù một số ước lượng là cả hai điều này sẽ giảm đi 20% so với thời trước khi có dịch Vũ Hán. Cách mà chúng ta phản ứng với những sự thực này có thể bày tỏ ra tấm lòng của chúng ta đang ở đâu. 

5. Các hội thánh sẽ phải xem xét lại “tư cách thành viên hội thánh” có ý nghĩa gì? Việc một tín hữu thành viên chọn không đến thờ phượng vì sợ dịch Vũ Hán (Covid) là một chuyện, nhưng nó là một vấn đề khác khi người đó ngưng không tham gia với bất cứ điều gì mà hội thánh làm. Quyết định về kỷ luật phục hồi của hội thánh trong lúc dịch Vũ Hán đang còn hiện diện sẽ không dễ dàng.

6. Hội thánh địa phương sẽ bị thúc đẩy để quyết định họ có thể cam kết đến mức nào để chăm sóc những người nghèo và những người bị tước đoạt. Những tai họa của dịch Vũ Hán đem lại cho hội thánh những cơ hội để chăm sóc cho người bệnh, bị tổn thương, cô đơn, những người gặp khó khăn tài chính trong các cộng đồng của chúng ta. Một khi dịch Covid không còn là một mối nguy hiểm, tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy ra loại mục vụ này có hay không có trong tính di truyền của hội thánh.

7. Mục vụ may trại (vừa đi làm vừa lo hội thánh, bi-vocational ministry) sẽ được chấp nhận hơn. Trong quá khứ, nhiều lãnh đạo hội thánh xem mục vụ may trại chỉ như là một giải pháp cuối cùng khi hội thánh không thể cung ứng cho mục sư lương đủ sống. Nhưng nay, khi các hội thánh phải đặt lại khải tượng họ là ai, nhiều hội thánh sẽ sẵn sàng chào đón các vị được kêu gọi vào việc “may trại” mặc dù hội thánh có thể cung ứng cho một lãnh đạo với lương trọn thời gian. Đây là điều mà tôi cho là tốt.

Những điều gì quý vị muốn thêm vào danh sách này?

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: chucklawless.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan