Người Môn Đồ Siêng Năng Học Hỏi Sẽ Thay Đổi Số Phận Mình

Share

Khi bạn ngưng học hỏi, bạn ngưng sự hiểu biết. Khi bạn ngưng sự hiểu biết, bạn có thể giết chết tương lai và số phận mình. Kinh Thánh sách Ô-suê 4:6 cho biết: “Dân Ta bị hủy diệt vì thiếu hiểu biết”.

Vui chơi là hiện tại, số phận là tương lai, là cả cuộc đời bạn. Mê vui chơi là kẻ thù của số phận bạn. Nhưng sự học hỏi và siêng năng thực hành những gì mình học sẽ thay đổi số phận bạn.  Muốn có tương lai tốt, số phận tốt, bạn phải trở thành người ham học, hãy làm môn đệ của người thầy giỏi.

Một người muốn trở thành một môn đệ tốt, không phải chỉ đơn thuần là một học trò đến với một vị thầy giỏi trong một khoảng giờ nào đó trong mỗi ngày nhưng là người hết lòng đeo theo vị thầy này để luôn luôn học được những bài học quý giá của thầy. Giăng 1:38-39 có chép về hai môn đệ đi theo Chúa Giê-su. “38Thấy họ theo mình, Đức Giê-su quay lại hỏi: “Các anh tìm ai?” Họ thưa: “Ra-bi, nghĩa là ‘Thưa Thầy’, Thầy trọ ở đâu? 39Ngài bảo: “Các anh hãy đến xem!” Lúc đó vào khoảng bốn giờ chiều. Vậy họ đến xem chỗ Ngài trọ và ở lại với Ngài suốt ngày hôm ấy”. Hai môn đệ không đến với Chúa Giê-su trong một vài giờ học. Họ đến nơi Ngài ở và ở với Ngài để học từ Ngài. Hầu hết những môn đệ của Chúa Giê-su đến từ những thành phần thấp hèn trong xã hội; nhưng sau khi đi theo Ngài học hỏi, họ trở thành những con người làm những việc vĩ đại.

Thầy của bạn là người cố vấn bạn, khiển trách bạn, họ chỉ bạn thấy những điểm đúng sai kể cả sự ngu dại của bạn. Một khi vị thầy không còn nói cho bạn biết sự sai trật của bạn, thì có nghĩa là:

1) Bạn đã thành tài. Người thầy không còn thấy bạn có khuyết điểm.

2) Bạn lười biếng không còn ham học nữa (không thầy nào thích dạy học trò lười biếng cả).

3) Bạn hết thuốc chữa.

Có hai loại người trong xã hội: Người làm điều sai và người sống sai. Mọi người sống trên đất đều từng làm sai. Nhưng có người sau khi làm điều sai thì biết sửa lỗi; còn người sống sai thì cứ sống miệt mài trong sự sai lầm.

Đây là 2 loại người khôn và người dại mà Chúa Giê-su ví dụ trong Ma-thi-ơ 7:24-27. Một nhóm ngu dại nghe xong rồi quên, bỏ qua và không làm; nhưng nhóm người khôn thì lắng nghe, nghĩa là chú ý nghe, suy ngẫm rồi làm theo. Điều thích thú là cả hai nhóm người này đều là người có khả năng nghe cả. Người khôn lắng nghe, học hỏi và thay đổi, bỏ điều xấu làm điều tốt. Còn người dại dù có nghe điều tốt, nhưng không để vào tâm; họ chỉ chú ý lắng nghe điều sai họ thích và cho là đúng.

Vua Sa-lô-môn người khôn ngoan nhất từ trước đến nay, ông than thở là người ngu dại không muốn hiểu biết và học khôn: “Hỡi những kẻ dại dột, các ngươi yêu mến sự dại dột cho đến bao giờ?… Và những kẻ ngu dại ghét sự hiểu biết cho đến khi nào? (Châm ngôn 1:22).  Trong khi đó thì “Tâm trí người sáng suốt tiếp nhận sự tri thức; Tai người khôn ngoan tìm kiếm sự hiểu biết” (Châm ngôn 18:15).

Kiến thức và kinh nghiệm của người thầy có thể giúp bạn thành công, tránh thất bại, mất mát, phá sản, đau khổ và những hối tiếc sau này. Cho nên thà cực khổ để học, còn hơn sau này đau khổ vì không học. Có 3 loại người: 1) Người chịu cực khổ học trước để sau này không còn đau khổ. 2) Người đợi đến đau khổ rồi mới học. 3) Người bị nhiều đau khổ nhưng vẫn không học. Nhóm này thì khá nhiều.

Mỗi người đều cần vị thầy tốt là người bạn tin cậy, lắng nghe, đi theo để học hỏi và nhận sự cố vấn. Tuy nhiên, bạn cần nhớ là dù có thầy có giỏi đến đâu họ chỉ là người. Do đó bạn đừng bao giờ quên Đức Thánh Linh là Đấng Phù Hộ bạn 24/24. Ngài sẳn sàng giúp đỡ, dạy dỗ và cố vấn bạn. Hãy có mối quan hệ tốt với Ngài, và khiêm nhường nhờ cậy Ngài trong mọi việc. Nếu bạn yêu mến suy ngẫm Lời Chúa để làm theo, Thánh Linh có thể khiến bạn vượt trội hơn cả thầy mình, hơn những người lớn tuổi kinh nghiệm và thắng kẻ thù nghịch mình. Một tác giả trong Kinh Thánh ghi nhận như sau,

            “96Tôi thấy mọi sự dù toàn hảo đều có giới hạn; Nhưng các điều răn của Chúa thì vô hạn. 97Tôi yêu kinh luật Chúa biết bao, Suốt ngày tôi suy gẫm luật ấy. 98Các điều răn Chúa giúp tôi khôn ngoan hơn các kẻ thù tôi, Vì các điều răn ấy luôn luôn ở cùng tôi. 99Tôi sáng suốt hơn tất cả các thầy dạy tôi, Vì tôi suy gẫm các lời chứng của Chúa. 100Tôi hiểu biết hơn các bậc bô lão; Vì tôi gìn giữ các mạng lệnh của Chúa (Thi thiên 119:96-100)”.

Khi tin Chúa Giê-su bạn phải trở thành môn đồ của Ngài, đừng chỉ làm tín đồ trong Hội thánh. Hội Thánh phải chú trọng xây dựng người tin trở thành người môn đồ. Chúa Giê-su phán “Vậy, hãy đi làm cho muôn dân thành môn đệ Ta” (Ma-thi-ơ 28:19). Vậy hãy tra xét mình là môn đồ như thế nào? Hãy yêu mến và chuyên cần học hỏi Lời Chúa và cẩn thận làm theo những điều mình học. Hãy cầu xin Chúa soi sáng cho bạn tìm được một người hướng linh tốt, biết kính sợ Đức Chúa Trời và có khả năng giúp mình biết định hướng cho cuộc đời mình. Được như vậy thì chắc chắn bạn là người có số phận thật tốt và rất được phước.

Mục sư Trương Hoài Phong

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan