Năm Điều Chúa Dạy Về Việc Làm

Share

Kinh Thánh đem lại tràn đầy sự khôn ngoan về đề tài việc làm. Dưới đây là 5 ý tưởng – cùng với những hiểu biết sâu sắc của Billy Graham – có thể giúp bạn có cái nhìn mới về việc làm, cho dù bạn yêu hay ghét công việc của bạn, hoặc bạn đang đi tìm việc làm.

1. Việc Làm Là Một Tặng Phẩm Đến Từ Đức Chúa Trời.

[bs-quote quote=”Giê-hô-va Đức Chúa Trời đem con người vào trong vườn Ê-đen để canh tác và gìn giữ vườn” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Sáng Thế Ký 2:15 (BTTHĐ 2010)”][/bs-quote]

Từ lúc khởi đầu sáng tạo, việc làm là một phần trong kế hoạch của Đức Chúa Trời cho nhân loại. Ngài sáng tạo nên nó. Có nghĩa là chúng ta có thể xem hành động làm việc là một tặng phẩm, cho dù chúng ta không thích công việc làm của mình.

2. Những Người Có Thể Làm Việc Phải Làm Việc.

Cả Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước đề cao sự làm việc và lên án sự biếng nhác. Trong một lá thư của Sứ đồ Phao-lô, ông trách một số Cơ đốc nhân đã từ chối làm việc để nuôi thân:

[bs-quote quote=”Ngay khi còn ở với anh em, chúng tôi cũng đã khuyên bảo anh em rằng: Nếu ai không muốn làm việc, thì cũng đừng ăn. Vì chúng tôi nghe rằng trong anh em có người sống lười biếng, không chịu làm việc mà lại hay xen vào chuyện người khác. Trong Chúa là Đức Chúa Jêsus Christ, chúng tôi truyền bảo và khuyên nài những người đó phải yên lặng làm việc để nuôi sống chính mình.” style=”style-19″ align=”center” author_job=”2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:10-12″][/bs-quote]

Billy Graham có lần viết về phân đoạn này, “Xin chú ý ở đây không nói đến những người không kiếm được việc làm. Ở đây nói đến những người đã có mọi cơ hội để làm việc – nhưng từ chối không làm việc.”

3. Làm Việc Cho Chủ Như Là Làm Việc Cho Chúa.

Sứ đồ Phao-lô dạy, 23 Khi làm bất cứ việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta, 24 vì biết rằng anh em sẽ nhận được cơ nghiệp từ Chúa làm phần thưởng. Anh em đang phục vụ Đấng Christ là Chúa.” (Cô-lô-sê 3:23-24). 

Những lời này vừa thật khích lệ vừa thật thách thức, đặc biệt nếu bạn không thích công việc của mình hay có vấn đề không hòa hợp được với người chủ của bạn. Kinh Thánh cho biết tất cả Cơ đốc nhân chúng ta, sau cùng là làm việc cho Chúa. Phao-lô viết, “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hoặc làm bất cứ việc gì, hãy làm tất cả vì vinh quang của Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 10:31).

Cho dù đang làm bánh mì bơ đậu phộng cho con trẻ, viết những điện thư trong phòng máy tính, lau chùi phòng vệ sinh, sự làm việc siêng năng của bạn làm vinh hiển Chúa.

4. Biết Dùng Thời Giờ Nghỉ Ngơi.

Điều răn thứ tư nói rằng, 8Hãy nhớ ngày nghỉ để giữ làm ngày thánh. 9Con phải làm tất cả công việc mình trong sáu ngày, 10nhưng ngày thứ bảy là ngày nghỉ dành cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con. Trong ngày đó, con, con trai, con gái, tôi trai tớ gái, súc vật của con, cả đến khách lạ trong nhà con, đều không được làm bất cứ công việc gì cả.” (Xuất Ai Cập Ký 20:8-10).

Hầu hết chúng ta sống với một văn hóa bỏ qua điều răn này. Nhưng nó vẫn quan trọng trong cái nhìn của Đức Chúa Trời. Như đã sáng tạo việc làm, Ngài cũng sáng tạo sự nghỉ ngơi. Ngài không bao giờ định rằng dân sự của Ngài phải “nghiện” làm việc.

Billy Graham chia sẻ, “Đừng bao giờ đặt công việc của chúng ta thành trọng tâm của đời sống của chúng ta. Chỗ đó là chỉ dành cho Chúa… Có người khoe khoang làm việc đến 70 hay 80 giờ mỗi tuần và tưởng rằng mình là chủ nhân của công việc của mình – nhưng thật ra người này là nô lệ của nó.”

5. Đặt Chúa Trên Hết Khi Làm Kế Hoạch Cho Tuổi Già.

Kinh Thánh không đặc biệt nói đến khái niệm ngày nay về nghỉ hưu. Chúng ta biết rằng nhiều tôi tớ đầy ơn nhất của Chúa không bao giờ ngừng làm việc cho Ngài, ngay cả khi họ thật già yếu.

Billy Graham đã về hưu khỏi những chương trình giảng công chúng nhưng vẫn phục vụ Chúa bao lâu ông còn có thể. Có một lần ông trả lời một câu hỏi của một người về mục tiêu của người này là về hưu khi 50 tuổi. Ông không trách, nhưng ông đưa ra ý kiến sâu sắc như sau:

“Mục tiêu của ông… gợi ý rằng ông chỉ quan tâm về chính mình. Ông sẽ làm gì với những năm còn lại của đời mình sau khi nghĩ hưu? Liệu ông sẽ theo đuổi một cuộc đời buông thả đặt trọng tâm vào cái tôi của mình, chỉ biết sống cho mình? Nếu như vậy ông sẽ gặp phải một sự trống vắng, chán nản và không an nghĩ chút nào.”

“Thay vì vậy, tôi kêu gọi ông hãy đặt đời sống của mình vào trong tay Chúa bằng cách cam kết đời sống của mình cho Chúa Cứu Thế Giê-su. Đặt Ngài làm trọng tâm của đời sống ông, chỉ khi đó ông sẽ tìm được nguồn vui, sự bình an và thỏa lòng vĩnh viễn.”

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: billygraham.org)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan