Dạy Con Gái 7 Điều Đừng Đem Lên Mạng

Share

223 thích (likes).

527 người theo dõi (followers).

Chúng tôi biết rằng những con số trong mạng xã hội Instagram là quan trọng với con gái của chúng tôi.

 “Bạn hoàn hảo quá đi.”

“Thương bạn nhiều lắm đó.”

Những lời bình phẩm mà các con gái của tôi nhận được trên Instagram của chúng còn quan trọng hơn nữa.

Nhưng các con gái của bạn có biết rằng sự hiện diện của chúng trên mạng cũng rất quan trọng đối với bạn không?

Chúng ta cho phép các con gái có một tài khoản Instagram, nhưng chúng ta có dạy chúng cách bày tỏ chúng trên mạng xã hội một cách thích hợp?

Vấn đề đem “up” lên Instragram giúp cho chúng ta một cơ hội rất tốt để sẻ chia với các con gái về giá trị gia đình của chúng ta. Hãy dùng cơ hội này để giúp chúng hiểu rằng những hình ảnh và dòng chữ mà chúng đem lên trên mạng là những điều quan trọng. Hãy giúp chúng biết rằng những gì chúng làm và nói trên mạng xã hội sẽ làm nên “tiếng tăm” của chúng. 

Có 7 Điều Con Gái Của Chúng Ta Không Nên Đem Lên Trên Instagram:

1. Về những hình ảnh chụp chính mình

Chuyện đơn giản là chúng không có nhu cầu phải luôn xoay ống kính chụp hình quanh mình, làm những kiểu nhăn nhíu môi miệng và đem lên mạng loại hình ảnh như vậy. Tôi rất ủng hộ việc các bạn gái chụp những bức hình và làm những bộ dạng xấu đứng chung với nhau, nhưng chúng ta cần dấy lên những cô gái có tự tin để không phải luôn luôn gửi lên những bức ảnh tự chụp khuôn mặt của chúng. Hãy nói không với những hình tự chụp như vậy.

[bs-quote quote=”Hãy dạy các con gái của bạn rằng những tư thế tự chụp hình kỳ quái là không cần thiết và lạm dụng chúng làm ra những ảnh hưởng trên chúng mà những ảnh hưởng này đi ngược lại sự trưởng thành của chúng.” style=”style-6″ align=”center” color=”#c4c4c4″][/bs-quote]

2. Những bức ảnh mặc áo tắm hai mảnh khêu gợi.

Dù ở lứa tuổi nào đi nữa cũng không nên khoe thân thể mình trên mạng cho bất cứ ai, mặc dù cháu có đẹp hay dễ thương bao nhiêu. Chúng tôi sống ở Arizona là nơi luôn có ánh nắng mặt trời và ở các chỗ công viên nước thì các cô gái thường mặc áo tắm hai mảnh. Chúng tôi yêu cầu con gái của mình cẩn thận về chuyện gửi những hình ảnh mặc áo tắm của cháu lên mạng, dù là ảnh chụp một mình hay chụp chung với các bạn.

Năm ngoái, khi chúng tôi đi nghĩ hè, cháu nhờ tôi chọn những bức ảnh nào thích hợp để đem lên mạng. Những hình ảnh cháu mặc áo tắm hai mảnh mà cháu đem lên mạng là những bức do tôi chụp và mọi người trong nhà đồng ý là có thể đem lên mạng.

[bs-quote quote=”Hãy dạy con gái của bạn về mức quan trọng của sự giữ gìn tư cách và phong cách thanh nhã trên mạng.” style=”style-6″ align=”center” color=”#c4c4c4″][/bs-quote]

3. Toàn bộ cuộc sống.

Chúng ta cần phải sống những gì tốt nhất của mình “bên ngoài mạng.” Mạng xã hội chỉ nên chứa một phần nhỏ của những điều tốt đẹp đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có ấn tượng gì về những người đem lên từng chi tiết của mỗi ngày họ sống? Chúng ta biết họ ở đâu, đi với ai, làm gì và ăn gì vv. Chẳng còn gì hứng thú về người cứ đem lên mạng xã hội từng phút của những gì đang xảy ra trong cuộc sống của họ.

[bs-quote quote=”Hãy dạy con gái của bạn xem Instagram như là một bức ảnh nhìn vào cuộc sống của cháu nhưng không phải là một cuốn nhật ký ghi chép toàn bộ những gì cháu sống.” style=”style-6″ align=”center” color=”#c4c4c4″][/bs-quote]

4. Những hình ảnh làm tổn thương người khác

Con gái của tôi biết tôi không ủng hộ việc đem lên mạng những bức hình chụp cả nhóm con gái ở những buổi tiệc party, bởi vì sẽ có ai đó buồn vì không được cho vào trong cuộc vui đó. Không đáng phải làm như vậy. Tôi nói cháu phải luôn luôn nghĩ đến ngời khác trước khi đem lên Instagram. Mặt khác, tôi cũng nói với cháu rằng không phải cứ luôn luôn lo lắng về ai đó sẽ phản ứng gì chăng xem thấy hình của cháu.

[bs-quote quote=”Hãy dạy con gái của bạn nếu có băn khoăn về có nên hay không nên đem lên mạng một cái gì đó thì hãy tin và làm theo sự phán đoán của lương tâm của mình.” style=”style-6″ align=”center” color=”#c4c4c4″][/bs-quote]

5. Những thứ mua sắm.

Điều này tuyệt đối không nên. Đừng gửi lên giày mới, áo quần mới, đồ điện tử mới, bất cứ đồ gì mới. Có ai để tâm đến? Chúng tôi muốn dạy con khiêm nhường biết rằng những vật chất mà cháu có được không làm nên con người của chúng?

[bs-quote quote=”Hãy dạy con gái của bạn rằng mạng xã hội dùng để tô vẽ trình bày những mối quan hệ và kinh nghiệm, không phải là để khoe khoang về mua sắm những món đồ vật chất. ” style=”style-6″ align=”center” color=”#c4c4c4″][/bs-quote]

6. Những lời lẽ không thích hợp

Người ta không chỉ xem những hình ảnh nhưng họ cũng thấy những gì chúng ta nói lên trong những hình ảnh đó.

Một giáo viên báo động với tôi về những hình ảnh khuôn mặt cười do tạo hình điện tử làm ra nhưng có những lời bình phẩm trên mạng của con gái của tôi. Cô giáo này nói với cháu và giải thích cho các bạn gái khác của cháu biết tại sao chúng cần phải suy nghĩ lại và rút đi những lời như vậy.

[bs-quote quote=”Hãy dạy con gái của bạn hiểu rằng những lời bình phẩm cháu làm hay nhận được trên mạng xã hội cũng quan trọng như chính là những bức hình hay những dòng chữ mà cháu đưa lên trên đó.” style=”style-6″ align=”center” color=”#c4c4c4″][/bs-quote]

7. Bất cứ những gì tiêu cực.

Một này nào đó, người xét đơn của cháu xin vào đại học sẽ nhìn vào trang mạng xã hội của cháu. Những lời nói hay những gì tiêu cực mà cháu đem lên trên đó có thể làm cho cái trường mà cháu mơ ước được vào học e ngại không nhận cháu. Cần giúp con cái của bạn hiểu rằng những gì cháu trình bày về cháu trên trang mạng hôm nay sẽ có ảnh hưởng quan trọng trong tương lai sau này.

[bs-quote quote=”Hãy dạy con gái của chúng ta những gì chúng làm trên mạng gây xã hội ảnh sẽ gây nên những ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực cho tương lai của chúng.” style=”style-6″ align=”center” color=”#c4c4c4″][/bs-quote]

Là cha mẹ, đặc biệt người mẹ, chúng ta cần giúp các con gái của mình biết xây dựng những giá trị như là tự trọng, giữ gìn tư cách và phong cách thanh nhã, cảm thông, khiêm nhường. Cần giúp chúng biết rằng sự truyền thông là những điều quan trọng đối với chúng và đối với chúng ta (đặc biệt những người mẹ) để chúng sẽ dùng Instagram như là một phương tiện để xây đắp những giá trị quan trọng này.

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: faithit.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan