Tin Cậy Chúa Khi Mọi Sự Là Không Chắc Chắn

Share

Chúng ta đang sống trong những thời kỳ không có gì là chắc chắn. Trong lúc vẫn tin như vậy, tôi bắt đầu kết luận là nhiều người trong chúng ta đang sống những cuộc sống bất ổn. Trong khi lẽ thật của Chúa và vận mệnh đời đời của chúng ta trong Đấng Christ là chắc chắn, thì trong nhiều giai đoạn của cuộc sống chúng ta, luôn có nhiều nhân tố khác lại không tiên đoán được và không rõ ràng. Đó là điều tự nhiên của hành trình đời sống.

Tôi tưởng rằng ngày nay, khi bạn đọc bài viết này, bạn đang đối diện với một số điều bất ổn nào đó. Có thể là bạn đang đối diện với những câu hỏi quan yếu về sức khỏe, việc làm, tài chánh, con cái, cháu, hội thánh hay một ai đó trong vòng nhóm bạn của bạn. Rõ ràng là chúng ta không thể tránh né sự không chắc chắn trong đời này. Nhưng chúng ta có thể đáp ứng với nó trong một cách ích lợi cho linh hồn và tôn kính Chúa.

Tìm Kiếm Sự Rõ Ràng

Mới đây tôi có đọc về một sự thay đổi sâu xa được ghi chú trong một quyển sách của một nhà đạo đức học là Jonh Kavanaugh. Ông kể lại một giai đoạn trong đời sống của ông khi ông đến Calcutta để làm việc trong 3 tháng ở “Nhà Của Những Người Đang Chết.” Kinh nghiệm này là một phần lý do khiến ông dốc lòng tìm kiếm hướng đi cho tương lai của ông. Trong buổi sáng đầu tiên tại đó, ông gặp Mẹ Theresa. Bà hỏi, “Tôi có thể làm gì cho anh?” khi Kavanaugh xin bà cầu nguyện cho mình. 

“Anh muốn tôi cầu nguyện về điều gì?” Ông trả lời giải thích rằng ông đã đến từ Hoa Kỳ cách xa hàng ngàn dặm để tìm hướng đi: “Xin cầu nguyện cho tôi thấy rõ ràng.”

Bà trả lời, “Không, tôi sẽ không làm điều đó.” Khi ông hỏi tại sao, bà nói, “Thấy rõ ràng là điều cuối cùng bạn bám vào và hãy bỏ điều đó đi.” Kavanaugh nói là dường như bà luôn luôn có sự thấy rõ ràng mà ông ao ước có được. Bà cười và nói, “Tôi không bao giờ có sự thấy rõ ràng như vậy; điều tôi luôn luôn có là lòng tin cậy phó thác. Cho nên tôi sẽ cầu nguyện rằng anh tin cậy phó thác cho Chúa.”

Giữa Biết Rõ Ràng Và Tín Thác

Có một điều gì đó ở trong tất cả chúng ta và làm chúng ta luôn luôn muốn sự toàn vẹn rõ ràng. Nó là một phần của cái tôi tội lỗi của chúng ta và là một biểu lộ tự nhiên của sự bất an ninh bên trong chúng ta. Rõ ràng toàn vẹn có thể trở nên một thần tượng thay thế cho sự tín thác trong Chúa. Trong nhiều cách, chúng ta thà hiểu rõ mọi chi tiết của con đường phía trước hơn là an nghĩ trong sự mật thiết sâu nhiệm với Đức Chúa Trời là Đấng hứa sẽ dẫn đường cho mỗi 

bước đi của chúng ta. Ngài không bao giờ hứa chỉ cho chúng ta thấy rõ một kế hoạch 10 năm thật là chi tiết. Biết rõ ràng có thể thật sự trở trên một điều phản tác dụng thuộc linh với chức năng của nó như là một cái lược cản đi lòng tín thác, đời sống đức tin và tính lệ thuộc vào Chúa trong từng giây phút.

Kinh Thánh dạy chúng ta, 

Vâng, chúng ta phải dốc đổ lòng mình ra với tất cả những gì chất chứa trong đó – ca ngợi, tạ ơn, lo lắng, sợ hãi, nghi ngờ và vâng, sự bất an và không chắc chắn. Đức Chúa Trời là nơi nương náu trong từng giây phút của chúng ta, nhưng Ngài không luôn luôn là một cái máy hay hệ thống định vị GPS, cho ra từng chi tiết của mỗi khúc quanh mà chúng ta có thể gặp phải trong một năm. Vì thế, chúng ta phải tin cậy Ngài trong mọi lúc. Chúng ta không nên nghĩ rằng một đời sống tín thác hay nơi nương cậy là Chúa là điều tự nhiên mà có.

Trong chương “đức tin” vĩ đại (Hê-bơ-rơ 11) chúng ta được nhắc rằng tin cậy là điều mạnh nhất khi sự rõ ràng chắc chắn là mơ hồ hay không hiện hữu. Nô-ê xây tàu trong khi chờ đến 120 năm mới kinh nghiệm được trận đại hồng thủy. Sa-ra được bảo là hãy tin cậy Chúa sẽ ban cho có con trong tuổi già mà không có giải thích sự rõ ràng về cách làm sao mà điều đó xảy ra được. Áp-ra-ham ra đi, “mà không biết ông đi đâu” và sau đó làm kế hoạch dâng con trai của mình mà không có sự rõ ràng về lý do tại sao Chúa kêu ông làm điều này hay kết quả sau đó sẽ có thể là gì. Những câu chuyện đức tin như vậy thật là nhiều. Lẽ thật là điều không thể lầm lẫn được. Đức tin thăng hoa khi chúng ta tin cậy Chúa ở mức sâu thẳm nhất với một lòng sẵn sàng bỏ đi tất cả những mong muốn có sự rõ ràng.

Chúng ta thường muốn “vẽ ra con đường”, nhưng Kinh Thánh dạy chúng ta bước đi trong Thánh Linh. Chúng ta muốn một kế hoạch chiến lược. Chúa Giê-su dạy, “Hãy theo Ta.” Chúng ta muốn những câu trả lời. Chúa bảo chúng ta hãy tin cậy Ngài. 

Vài năm trước đây, tôi khám phá một bài hát của một nhạc sĩ Cơ đốc trẻ tên Jadon Lavik. Lời hát của bài này thật là khích lệ làm sao:

“Tôi nhìn quanh, và tôi có thể làm những gì? Nơi đây thật xa lạ và mới mẽ. Cho nên tôi nhìn xa ra khỏi những gì ngay trước mắt. Liệu có thể tìm được hy vọng không? Làm sao điều này là thật? Sự an ủi đến và đi một cách vội vã làm sao – để cho một khi ở phía bên đây là của thảm kịch… Bạn thức dậy để thấy rằng bạn đang đúng ở nơi mà bạn phải ở – bị lọt vào bẫy của sự bất ổn. Mỗi ngày là một sự nhiệm mầu (không hiểu được). Quá khứ được tỏ bày ra và bạn thấy bạn đúng là đã ở nơi bạn đáng phải ở.

Đức Tin Tìm Kiếm Và Làm Đẹp Lòng Chúa

Bạn thân mến, khi bạn trải qua những ngày bất ổn – hãy nhận biết món quà bạn được ban cho. Đức Tin, không phải sự chắc chắn, là một chất liệu quan trọng nhất của một đời sống làm đẹp lòng Chúa (Hê-bơ-rơ 11:6).

Hôm nay bạn cảm thấy như là đang ở trong đám sương mù? Bạn đã bị như vậy quá lâu? Giây phút hiện nay cứ như là đang rúng động trong lúc tương lai không rõ ràng? Hãy nhớ rằng, Ngài là Đức Chúa Trời và Ngài là người ban thưởng cho những ai hết lòng tìm kiếm NGÀI (thường là không cho biết chi tiết rõ ràng về phần thưởng). Nhìn lại, chúng ta thấy rõ sự thành tín và tốt lành của Ngài, cho dù lúc đó chúng ta đã không thấy được. Ngài không thay đổi. Bạn có thể tin cậy phó thác cho Ngài ngay lúc này, cho dù có vẻ như là Ngài rất mơ hồ. 

Lòng tôi luôn được khích lệ bởi những lời thánh ca nói với tôi rằng khi tôi không tìm ra dấu vết của bàn tay của Ngài, tôi có thể tin cậy vào tấm lòng của Ngài. Tôi cầu nguyện rằng những tấm lòng của chúng ta cũng giống như vậy, sẽ càng ít đi chuyện tìm kiếm sự rõ ràng và sẽ nhiều hơn nữa tìm kiếm những đặc tính của Đức Chúa Trời được bày tỏ trong những giai đoạn của hành trình cuộc đời của chúng ta theo cách không tiên đoán trước được 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: strategicrenewal.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan