8 Điều Tôi Sẽ Không Làm Lại Nếu Mở Hội Thánh

Share

Tôi đã được tham dự vào việc thành lập Hội Thánh trong hầu hết sự nghiệp chức vụ của tôi – dù ở cương vị là một người trực tiếp mở Hội Thánh hay là một người hỗ trợ mở Hội Thánh. Tôi yêu thích tiến trình của việc mở Hội Thánh. Tôi yêu thích cái năng lượng và sự nhiệt huyết mà một Hội Thánh mới đem đến cho một cộng đồng.

Qua việc mở hai Hội Thánh, tôi đã học được một số điều. Một vài trong số những điều tôi học được là những điều tôi sẽ không bao giờ làm lại nếu chúng tôi mở thêm một Hội Thánh khác.

Nếu hiện tại bạn đang mở Hội Thánh – hoặc trong tương lai – thì tôi hy vọng rằng những điều này sẽ giúp ích.

Dưới đây là 8 điều tôi sẽ không làm lại nếu mở một Hội Thánh:

1. GIỚI HẠN TẦM NHÌN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

Trong lần mở đầu tiên, chúng tôi đã bắt đầu như một Hội Thánh để vươn tới một bộ phận dân cư của thị trấn. Khi chúng tôi phát triển, Chúa dường như đã dẫn dắt chúng tôi tới một một đích đến khác về mặt địa lý. Trong lần mở thứ hai, chúng tôi đã bắt đầu ở một địa điểm, rồi di dời đi, sau đó kết thúc ở hai địa điểm khác nhau – trong mỗi lần di chuyển đã vươn tới được toàn bộ những phân khúc khác nhau trong cộng đồng của chúng tôi. Chúa đã tiếp tục sàng lọc và định hướng lại đường đi của chúng tôi dưới cương vị một Hội Thánh. 

2. THẤT BẠI TRONG VIỆC THÁCH THỨC MỌI NGƯỜI TĂNG TRƯỞNG TRONG HÀNH TRÌNH HỌ BƯỚC ĐI VỚI ĐẤNG CHRIST 

Tôi không biết rằng chúng tôi đã né tránh việc này, tuy nhiên trong những ngày đầu, chúng tôi đã rất ý thức về việc vươn tới những người hư mất. Tôi sẽ không thay đổi việc ý thức về vấn đề vươn tới những người hư mất – và tôi vẫn đang cố gắng. Tuy nhiên, nhìn lại, chúng tôi có lẽ đã không mạnh mẽ như tôi đã mong muốn trong sự thách thức mọi người tăng trưởng. Ngoài việc tăng trưởng trong số nhóm lại hàng tuần, mọi người cần phải tăng trưởng cách cá nhân. Biết Chúa Giê-xu không thôi thì không đủ – chúng ta cần phải chiến đấu để trở nên giống như Ngài – thậm chí khi việc ấy bao gồm cả sự thay đổi bên trong họ và trong đời sống hàng ngày của họ.

3. NÉ TRÁNH VIỆC NÓI CHUYỆN VỀ TIỀN BẠC 

Rất nhiều người nghĩ rằng tất cả những gì một Hội Thánh làm là nói chuyện về tiền bạc. Chúng tôi đã cố gắng tránh vết nhơ này từ ngày đầu tiên. Chúng tôi đã tập trung nhiều vào việc phục vụ hơn là chúng tôi đã ban cho. (Mà cả hai điều này đều cần thiết). Trong quá trình đó, chúng tôi đã sao lãng việc phát triển những người ban cho nòng cốt của chúng tôi trong vài năm đầu tiên, chúng tôi đã trì hoãn các mục vụ mà đáng lý ra chúng tôi nên theo đuổi, và chúng tôi đã lấy đi của mọi người cơ hội để trở nên những người ban cho rộng rãi và để từ đó kinh nghiệm được phần thưởng của sự tin cậy Chúa hoàn toàn.

4. KHƯỚC TỪ CÁC LÃNH ĐẠO TỪ CÁC HỘI THÁNH KHÁC

Chúng tôi đã muốn xây dựng một Hội Thánh dành cho những người không tin, nhưng chúng tôi cần vấn đề lãnh đạo được thành công. Tuy nhiên, khi những người lãnh đạo từ các Hội Thánh khác tới, chúng tôi đã ngần ngại đưa họ vào vì lo sợ rằng chúng tôi sẽ bị nhìn nhận một cách tiêu cực. Trong quá trình đó, chúng tôi đã bỏ lỡ sự lãnh đạo chất lượng đồng thời chúng tôi đã từ chối người khác quyền được theo đuổi tấm lòng của chính mình.

5. KÌ VỌNG MỌI NGƯỜI SẼ LÀ NHỮNG NGƯỜI CAM KẾT MỘT VÀI NĂM VÀO HỘI THÁNH MỚI

Thực tế là, cuộc sống luôn thay đổi. Một số người là những người bắt đầu và một số là những người kết thúc. Vài người (tham gia) từ ban đầu sẽ thấy nhàm chán với những điều hiện tại hoặc họ thậm chí sẽ không đồng tình với một vài đường hướng mà Hội Thánh mới sẽ đi. Vài người sẽ trở nên bị choáng ngộp, mệt mỏi, hoặc đơn giản là cảm thấy bị dẫn dắt tới một nơi nào đó. Họ (là những người) có một ảnh hưởng vô cùng quan trọng trong khởi đầu của chúng ta, nhưng họ tìm kiếm những cơ hội ở nơi nào đó trong những năm tiếp theo – và điều này cũng được thôi. Hãy biết ơn vì những sự đầu tư mà họ đã tạo nên từ ban đầu.

6. LO LẮNG VỀ NHỮNG CHỈ TRÍCH TỪ BÊN NGOÀI

Trong cả hai lần mở Hội Thánh đó, có vẻ như những sự chỉ trích lớn nhất đối với chúng tôi là từ những Hội Thánh khác ở trong khu vực. Họ đã không đồng tình với cung cách thờ phượng và cách giảng dạy của chúng tôi (là những gì mà chúng tôi đã cố gắng làm đúng như Kinh Thánh), hoặc thậm chí là nhu cầu tồn tại của chúng tôi. Tôi đã để cho điều đó quấy rầy tôi quá nhiều trong những năm đầu tiên. Thế rồi tôi được một người khôn ngoan trao cho mình một vài lời khuyên. Tôi vẫn bám vào những lời khuyên đó ngày hôm nay để dành cho các áp dụng khác. Ông nói rằng, “Ron này, hãy tìm kiếm sự công nhận từ trong những người mà Đức Chúa Trời gửi đến cho anh để chăm sóc”. Những người chúng tôi vươn tới trong quá trình hình thành Hội Thánh – những người bị tổn thương, bị mất mát, những người lang thang – đã rất biết ơn vì chúng tôi đã vâng phục Chúa để xây dựng Hội Thánh. Càng tập trung vào họ tôi càng cảm nhận được nhiều hơn ý thức về sự trọn vẹn trong sự vâng phục Chúa của mình.

7. ĐỢI QUÁ LÂU ĐỂ SINH KẾT QUẢ

(Hội Thánh) chúng tôi được 5 tuổi khi chúng tôi phát động đợt truyền giảng thứ hai trong khuôn viên trường Đại Học. Tôi thấy nhiều Hội Thánh làm điều này ngay trong năm thứ hai của họ. Có rất nhiều người trong thành phố của chúng tôi là những người cần sự hy vọng. Chuyện chịu rủi ro trên chính mình đến với tôi cách dễ dàng, nhưng đôi khi tôi lại quá cẩn thận khi đại diện cho Chúa – như thể Ngài không thể nào xử lý được điều gì quá lớn. Khi Chúa dẫn dắt, tôi muốn chuyển động nhanh hơn. Chúng tôi đã từng thấy một vài cơ hội để phát động ở một vài địa điểm khác (nhưng) chúng tôi đã bỏ qua vì không cảm thấy “sẵn sàng”. Tôi cũng không chắc rằng chúng tôi đã từng cảm thấy sẵn sàng.

8. TRÌ HOÃN SỰ CẦN THIẾT CỦA CƠ CẤU TỔ CHỨC

Chúng tôi từng là một Hội Thánh mới. Chúng tôi đã tránh khỏi cơ cấu tổ chức và những truyền thống đã cản trở rất nhiều Hội Thánh phát triển và vươn ra bên ngoài. Nhưng cùng với sự tăng trưởng sự hỗn loạn có thể xảy đến nhanh chóng nếu không có một số chính sách và biện pháp được lên kế hoạch cẩn thận. Bạn muốn thêm cơ cấu tổ chức khôn ngoan – và luôn luôn muốn cởi mở cho những sự thay đổi thường xuyên thậm chí là liên tục, nhưng kể cả việc mở Hội Thánh cũng cần có một vài hệ thống để hướng dẫn tổ chức. Và cách tốt nhất để làm điều này có lẽ là tìm kiếm những người giúp bạn làm được điều đó. Với một nền tảng trong kinh doanh tôi là một người có khả năng bẩm sinh để làm điều này, nhưng tôi lại ghét phần quản lý của nó – vì vậy chúng tôi đã không làm điều đó tốt như là có thể làm được. Chúng tôi đã điều hành khá tốt hơn 1000 người trước khi chúng tôi thuê một ai đó quản lý. Chúng tôi đáng lý nên làm điều này sớm hơn. Nếu như một Hội Thánh có 400 hoặc 500 ngàn người trong một buổi nhóm lại thì điều này sẽ trở thành một công việc toàn thời gian. Nếu như Hội Thánh mới nhỏ hơn – hãy chiêu mộ những người tình nguyện giúp đỡ đều đặn hoặc bán thời gian.

 

Hồng Ân

(Lược dịch theo: ronedmondson.com)

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan