Làm Gì Khi Có Những Giấc Mơ Tình Dục

Share

Khai Triển Từ Quan Điểm Của John Piper

Phải làm gì khi tôi có những giấc mơ tình dục – không phải là với người phối ngẫu của tôi – mà dường như là không thể chấm dứt chúng? Có một người kia viết hỏi  John Piper trong chương trình Ask Pastor John podcast với một tâm trạng xấu hổ và mặc cảm tội lỗi. 

“Tại sao tôi lại có những giấc mơ tình dục thật rõ ràng với người không phải là vợ của tôi, người mà từ trước đến nay tôi chưa từng biết? Những giấc mơ này làm tôi buồn bực đến nổi sau khi tỉnh giấc tôi không thể nghĩ gì khác hơn là mình đã phạm tội, và tệ hơn nửa là tôi có cảm giác rằng trong những giấc mơ đó tôi không thể kiểm soát chính mình. Tôi có một chế độ ngủ không tốt chút nào bởi vì tôi phải làm sao không mơ trong khi ngủ.”

Người này nói rằng anh đã thành công thắng được sự cám dỗ xem phim ảnh tình dục, một chiến thắng bởi sự giúp đỡ của người vợ, mục sư, sự cầu nguyện, Kinh thánh và thái độ trách nhiệm trên mạng. Nhưng dù vậy, anh vẫn tiếp tục có những giấc mơ tình dục “sống động.” Anh tâm sự: “Tôi hết sức bối rối bởi chuyện này và hết sức cám ơn về bất cứ cách nào giúp cho tôi.”

Cơ Đốc Nhân Cần Hiểu Như Thế Nào Về Những Giấc Mơ Tình Dục?

Piper bắt đầu chia sẻ với anh bằng sự nhận xét rằng ông chỉ có một thẩm quyền có giới hạn khi trả lời câu hỏi này và ông không thể biết tại sao anh hay những người khác có những giấc mơ tình dục. 

Piper cũng chỉ ra rằng trong một mặt thì nguồn gốc của những giấc mơ có thể đến từ cõi linh.

Ngoài ra nó cũng có thể đến từ tình trạng sinh lý hay tâm lý hay cả hai. 

Việc anh biết quan tâm về những giấc mơ của anh là điều tốt nhưng sẽ là điều không tốt nếu anh để cho sự hỗ thẹn hay tuyệt vọng chiếm hữu anh. “Tôi nghĩ việc buồn bực vì có giấc mơ như anh ta và những người khác là tốt, nhưng sẽ là không tốt nếu để cho nó chi phối mình.”

Ở đây, người viết muốn chia sẻ xa hơn Piper về vấn đề nguồn gốc thuộc linh của những giấc mơ tình dục tội lỗi. Nhìn từ góc cạnh tâm sinh lý, sự thèm muốn tình dục hoặc sự sung mãn khả năng tình dục, hoặc cả hai điều này kết hợp – tạo nên một sự thèm muốn tình dục với một đối tượng. Đối tượng đó có thể là vợ hay chồng, hay là một người nào đó. Sự thèm muốn đó đi vào tiềm thức (sublime) là nơi giữ lấy tất cả mọi suy nghĩ và ấn tượng tốt và xấu mà con người nhận vào trong tâm hồn hay phát sinh ra trong tâm hồn trong đời sống mỗi ngày. 

Câu hỏi cho Piper và chúng ta là ai vận hành tiềm thức này? Và vận hành ra sao?

Khoa tâm sinh lý học và phân tâm học cho biết là tâm trí của con người chúng ta không kiểm soát tiềm thức. Nhưng với sự hiểu biết về trận chiến thuộc linh, chúng ta biết rõ là có một trận chiến thuộc linh giữa con người và linh thần của Chúa Giê-xu ở trong Cơ đốc nhân với một liên minh “tà ác” là liên minh giữa cái tôi (của chúng ta), sự tối tăm của thế giới con người và ma quỷ. Nó không ngừng xảy ra trong tâm trí và tâm hồn của chúng ta. Vì tiềm thức nằm trong tâm hồn nên trận chiến thuộc linh này cũng đang xảy ra trong tiềm thức. 

Khi tội lỗi ở trong chúng ta, thì ma quỷ còn có thể qua đó mà len lỏi vào tâm trí, tâm hồn và tiềm thức của chúng ta. Khi đó chúng có thể vận hành trong tiềm thức để tạo ra những giấc mơ tội lỗi trong đủ mọi dạng khác nhau. 

Do đó cho dù chúng ta chỉ có sự tham muốn tình dục với người phối ngẫu nhưng nếu chúng ta đang có một tội lỗi dấu kín khác (không phải là tội lỗi tình dục) thì ma quỷ có thể qua tội lỗi dấu kín đó mà bước vào tâm hồn và tiềm thức của chúng ta để “chế tạo” ra những giấc mơ tội lỗi tình dục trong giấc ngủ của chúng ta. Giấc mơ tình dục tội lỗi đó sẽ tiếp tục hoạt động trong tâm hồn của chúng ta để cám dỗ chúng ta trong mỗi ngày.

Nhưng nếu chúng ta hướng sự thèm muốn tình dục ra khỏi đối tượng “hợp pháp” duy nhất là người vợ hay chồng, mà hướng đến một ai đó dù chỉ là trong tưởng tượng thì đây đã là tội lỗi trong tâm trí, nên nó sẽ mau chóng đồng hành với liên minh tà ác (đã nói ở trên) để sinh sản ra những giấc mơ tình dục tội lỗi.

Người thắc mắc với John Piper nói đến điều làm anh rất hỗ thẹn và bối rối là dường như trong giấc mơ anh không kiểm soát được. Chúng ta có thể cảm nhận rằng anh có ý nói là trong giấc mơ anh đã không chống trả nhưng lại hưởng thụ những gì xảy ra trong giấc mơ? Nếu thật như vậy và không chỉ là một lần nhưng là nhiều lần mơ như vậy thì đây có thể là một sự tấn công của tà linh tình dục và anh cần tích cực với sự cầu nguyện giải cứu khỏi tà linh này. Cầu nguyện giải cứu khỏi tà linh tấn công là một chủ đề rất lớn và sâu xa hơn đề tài của chúng ta nên người viết sẽ tìm tài liệu hay bài viết của một người được ơn đặc biệt về chủ đề này cho bạn đọc.

Nói tóm lại, tội lỗi bắt cầu cho ma quỷ bước vào tâm hồn và tiềm thức của chúng ta để sinh sản ra trong đó những giấc mơ tội lỗi trong đủ mọi dạng khác nhau trong đó có dạng giấc mơ tình dục tội lỗi. Ngược lại sự hiện diện của Chúa ở trong chúng ta sinh ra sự biến đổi tâm hồn và thể xác cũng như tiềm thức của chúng ta để sinh ra những giấc mơ theo ý Chúa muốn. 

Piper chia sẻ một vài phần Kinh Thánh và những bước thực hành với hy vọng rằng có thể giúp ích và khích lệ cho những người như trên.

Phân đoạn Kinh Thánh thứ nhất mà Piper nhắc đến là Xa-cha-ri 10:2, 

Vì các thần tượng chỉ nói điều hư không,
Các thầy bói chỉ thấy điều gian trá;
Chúng rêu rao những chiêm bao giả dối,
Và nói lời an ủi rỗng tuếch.
Vì vậy, dân chúng tan lạc
Như những con chiên khốn khổ vì không có người chăn.

Trong tình trạng này, người ta có những giấc mơ hoàn toàn là một sự lừa dối. Những gì xảy ra trong đó dù là những giấc mơ tình dục hay là những điều xấu xa khác đều là sự giả dối.

Thứ hai, Piper chỉ ra Phục Truyền 13:1-3, cho thấy là Đức Chúa Trời có dùng những giấc mơ để thử thách lòng trung tín của chúng ta với Ngài. Điều đáng quan tâm là những giấc mơ này được cặp theo với những dấu lạ để khuyến dụ con người đi theo những thần linh giả. “Ồ, Chúa có dùng những tiên tri giả và những giấc mơ giả, thậm chí có cặp theo những dấu siêu nhiên và phép màu, để thử thách dân sự của Ngài.” Cho nên anh (người hỏi Piper) không nên bị đánh lừa là phải chịu trách nhiệm về những giấc mơ của mình. Thay vì vậy, anh có thể thấy đó là những thử thách đến từ Chúa, mà Chúa sẽ giúp anh vượt qua.

Phân đoạn thứ ba, Ê-sai 29:7-8, mô tả một trãi nghiệm chung của nhiều người trong chúng ta. Đó là mơ thấy điều chúng ta mong ước cho đời sống thật của mình. Phân đoạn tả lại những con người đói khát mơ thấy họ đang ăn uống. Điều này có thể xảy ra, Piper cho biết, với sự tham muốn tình dục. Giấc mơ tình dục trong dạng này không chỉ nói về người nam mơ tình dục với người khác không phải là vợ của mình, nó cũng diễn tả về sự tham muốn tình dục có thật trong đời sống. Điều quan trọng nhất khi giấc mơ đến với sự tham muốn tình dục là, “Bạn sẽ làm gì với giấc mơ này trong đời sống sau khi đã thức dậy?” 

Phân đoạn sau cùng mà Piper nhắc đến là Gióp 33:14-18, nói về một cách Chúa phán với chúng ta bằng cách đem đến những giấc mơ đáng sợ để cảnh cáo chúng ta tránh khỏi những hành vi hay thái độ nào đó mà chúng ta có thể làm sau khi thức dậy. Đây là điều tương tự như điểm nói đến trong phần trước về giấc mơ là một cách Chúa thử nghiệm chúng ta. “Giấc mơ sẽ có tác dụng Chúa muốn là làm hạ mình chúng ta, làm chúng ta kinh sợ về khuynh hướng tội lỗi của mình? Và chúng ta sẽ bám dựa chặt vào Ngài cho sự thanh sạch trong đời sống sau giấc ngủ?”

Những Bước Thực Hành Để Tránh Những Giấc Mơ Tình Dục 

Những đề nghị thực hành của Piper đều có một mẫu số chung: tập chú vào Chúa Giê-xu.

Piper đề nghị người đã viết cho ông nên yêu cầu một số bạn là người nam hiệp nguyện với anh cầu nguyện rằng những giấc mơ này chấm dứt. Người có giấc mơ tình dục mạnh dạn công bố trong danh Chúa Giê-xu chấm dứt chúng là điều rất quan trọng. 

Ông cũng khích lệ anh hãy làm sự dấu mình trong Kinh Thánh thành một ưu tiên cao trong đời sống của anh. Thật là tốt khi anh đã đánh bại những cám dỗ xem phim ảnh xấu nhưng Piper khuyên anh dẹp bỏ mọi loại truyền thông bị tình dục hóa, kể cả những shows trên TV và phim ảnh vẽ lên tình dục theo cách của thế gian. Và như thế trong bối cảnh xã hội ngày nay đó là tất cả TV shows và phim ảnh. Piper nhận biết điều đó: “Xin lỗi về lời khuyên đó. Bạn không cần nó. Cơ đốc nhân có trên 2000 năm không cần nuôi tâm trí bằng phim ảnh mỗi tối.”

Thay vì chứa đầy tâm trí với TV shows, Piper khuyên hãy đọc Kinh Thánh trước khi đi ngủ, đặc biệt những lời tập chú vào Đức Chúa Trời là ai và Ngài đã làm những gì. Piper đặc biệt đề nghị đọc Cô-lô-se 1:15-18; Phi-líp 3:8 và Hê-bơ-rơ 1:1-3. Một số người nghe hay đọc bài viết của Piper đề nghị thêm là nghe nhạc Cơ đốc. 

Ghi chú rằng có thể có lý do về thể lý cho việc khó ngủ của anh, Piper cũng gợi ý anh có thể xem nếu một nghiên cứu về giấc ngủ cho anh có thể đem vài soi sáng trên về vấn đề của anh.

Sau cùng Piper cho rằng anh không nên nản lòng hay sợ hãi tiêu cực về những giấc mơ tình dục của anh, thay vì như vậy hãy tập chú vào Đức Chúa Trời và làm vang vọng lời Thi Thiên 25:15: “Mắt con hằng ngưỡng vọng Đức Giê-hô-va, Vì Ngài sẽ gỡ chân con ra khỏi lưới.

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: churchleaders.com)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan