8 Kỹ Năng Con Của Bạn Cần Có Khi Đến 18 Tuổi

Share

Mùa tốt nghiệp đến nhanh lắm và số thiệp mời ăn mừng tốt nghiệp đang mau chóng tăng lên vượt quá số mà chúng ta có thể trả lời sẽ đến dự! Các bà mẹ và người cha sắp phải tiển các con đã trưởng thành sẽ đi học đại học ở xa hay sẽ đi làm.

Nhưng có thật là những đứa con 18 tuổi của họ được chuẩn bị?

Khi các con của tôi lớn hơn, tôi càng nhận rõ ra là tôi đang dấy lên những người lớn, không còn là con trẻ, và tôi cần chuẩn bị cho chúng thực hiện chức năng và khả năng trưởng thành trong thế giới khó khăn mà chúng ta đang sống. Đó là một trách nhiệm khó khăn, dễ bị lộn xộn bởi chúng ta đã quá đơn giản làm quá nhiều thay cho con cái thay vì dạy chúng tự làm.

Mới đây tôi có đọc một bài viết của cựu chủ nhiệm Đại Học Standford, Julie Lythcott-Haims, được trích ra từ cuốn sách của bà “Cách Trưởng Dưỡng Một Người Trưởng Thánh: Hãy Phá Thoát Khỏi Cái Bẫy Cha Mẹ Làm Sẵn Và Chuẩn Bị Quá Mức Để Con Của Quý Vị” (Break Free of the Overparenting Trap and Prepare Your Kid for Success).

Trong bài viết, Lythcott-Haims bày tỏ 8 kỹ năng con cái của chúng ta PHẢI có khi chúng 18 tuổi trừ khi chúng ta muốn chúng bò càng thảm bại về nhà. TÔI THÍCH những điều bà nói ở đây và hy vọng các phụ huynh nhớ kỹ bài viết này.

1. Một người 18 tuổi phải có thể nói chuyện với những người lạ

Lythcott-Haims nói rằng khi các con đến trường cao đẳng hay đại học, chúng sẽ phài nói chuyện với RẤT NHIỀU những người lạ: các giáo sư, các bạn chia phòng ở trọ, các nhân viên cư xá, những người tư vấn, các viên chức hỗ trợ tài chánh, đối tượng chủ nhân tương lai… và chúng cần biết cách nói chuyện cho ĐÚNG. Những vấn đề, bà nói, là “Chúng ta dạy các con không nói chuyện với những người lạ thay vì dạy kỹ năng phân biệt ra được số ít kẻ xấu trong chỗ có nhiều người tốt. Rốt cuộc là bọn trẻ không biết cách với những người lạ – một cách tôn trọng với mắt nhìn mắt – để được giúp đỡ, chỉ dẫn, và định hướng mà chúng cần khi bước ra thế giới.”

2. Một người 18 tuổi phải có thể tìm được đường.

Khuôn viên đại học hay những thành phố cư ngụ có thể rắc rối và quanh co. Phải chắc là các con của bạn biết cách tìm và dùng những hướng dẫn chỉ đường (có thể phải hỏi người lạ để biết) và những cách đi bằng phương tiện công cộng khi có cần – xe buýt, xe lửa, xe điện và bất cứ như khi có cần – xe buýt, xe lửa, xe điện và bất cứ những phương tiện gì ở quanh đó. Ngay từ bây giờ mỗi khi bạn đi đâu, hãy bắt đầu cho chúng tập tìm đường và đi – đừng chỉ chở chúng đến nơi chúng cần đến mà không biết tuyến đường.

3. Một người 18 tuổi phải có thể quản lý những phần việc và bài làm được trao cho, và thời hạn chót phải làm xong.

Đây là điều tôi có thể nói là tôi rất ấn tượng với đứa con trai 13 tuổi của tôi. Ôi! Nó biết chăm sóc chuyện học hành và ít khi nào kêu xin giúp đỡ hay cần tôi làm phụ để nộp bài kịp hạn chót. Một khi chúng tự lực được, chúng sẽ biết cách quản trị và đặt ưu tiên những phần việc của chúng. Lớp tuổi mới vào trung học là RẤT TỐT để làm cho chúng biết trách nhiệm trong lãnh vực này nếu bạn còn chưa sẵn sàng dạy chúng!

4. Một người 18 tuổi phải có thể đóng góp vào những việc nhà.

Đây là chuyện LỚN, Lythcott-Haims nói, “con trẻ không biết cách chăm sóc cho những nhu cầu của chúng, tôn trọng những nhu cầu của những người khác, hay làm trọn phần chia sẻ của chúng cho sự tốt đẹp của toàn thể.” Và những điều đó là những phần VĨ ĐẠI không thể thiếu được cho một đời sống trưởng thành.

5. Một người 18 tuổi phải có thể xử lý những vấn đề trong quan hệ với nhiều người.

Đó là một điều của thế giới thực tế. Các con của bạn sẽ sống giữa vòng những người lạ, với những nền tảng và nhân cách khác nhau. Chúng ta cần huấn luyện chúng về cách giải quyết những xung đột NGAY TỪ BÂY GIỜ, và đừng giải quyết những vấn đề cá nhân của chúng thay cho chúng, hầu cho khi chúng phải đứng trên chân của chúng thì chúng có thể xử lý những tình huống liên hệ rắc rối.

6. Một người 18 tuổi phải có thể chịu đựng những thăng trầm.

Đời sống không công bằng đâu. Những chuyện xấu xảy ra cho người tốt, và TẤT CẢ chúng ta đều phải tranh chiến. Các con của bạn cần biết, trước khi chúng 18 tuổi và tự lập, cách đối phó và học hỏi từ những điều không đạt được và những thất bại không tránh được trên đường đời của chúng.

7. Một người 18 tuổi phải có thể làm ra và quản lý tiền bạc.

Nếu cho đến thời điểm này mà chúng chưa từng làm việc để kiếm tiền, chỉ lấy tiền của cha mẹ, chúng sẽ có nan đề với những trách nhiệm tài chánh, hoàn tất công việc được trao cho, và vấn đề học cách làm việc cho người chủ không yêu thương chúng vô điều kiện như cha mẹ của chúng. Quản lý tiền bạc là điều thiết yếu để cho chúng không rơi vào những nan đề tài chánh trước khi trở thành những người lớn! 

8. Một người 18 tuổi phải có thể chịu những rủi ro.

Đây là một kỹ năng tôi không có vì tôi đã là một người 18 tuổi quá cẩn thận. Trong khi nó giúp tôi ổn định trong thực tế, là tôi đã không vướng vào những cách sống rủi ro như say rượu và tiệc tùng, tôi cũng đã không biết cách thật sự thử một chuyện gì đó và sẵn sàng chấp nhận bị thất bại. Như Lythcott-Haims nói, “thanh thiếu niên không phát triển sự hiểu biết khôn ngoan rằng thành công chỉ đến sau khi đã cố gắng đi và thất bại lại nhiều lần hay sự “dày dạn” đến từ việc giải quyết khi nhiều việc trở nên sai trật.

Vậy thì những ai sẵn sàng để tìm hiểu và dạy các con trẻ của họ 8 kỹ năng đời sống quan trọng này? Tôi biết! Tôi sẽ luôn luôn ở cùng chúng, nhưng tôi cũng muốn chúng có thể giải quyết cho chính chúng. Suy nghĩ sau cùng của Lythcott-Haims trong bài viết của bà THẬT đúng với tôi:

“Hãy nhớ: con cái của chúng ta phải có thể làm được những điều này mà không cần phải gọi điện thoại hỏi ý cha mẹ. Nếu chúng gọi chúng ta để hỏi làm thế nào, chúng không có kỹ năng đời sống.”

 

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: foreverymom.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan