4 Lỗi Lầm Những Cặp Vợ Chồng Mới Cưới Thường Vấp Phải

Share

Mỗi ngày trong khoảng 14 năm qua, tôi đã dành cả cuộc đời mình để giúp các cặp vợ chồng trước khi cưới và mới cưới chuẩn bị và bắt đầu cuộc hôn nhân của họ cách đúng đắn. Tôi thích làm việc với những cặp vợ chồng trẻ này.

Tôi thật biết ơn vì những gì tôi đã học được từ họ và được phước qua cơ hội tuôn đổ vào họ. Tôi hy vọng rất lớn về tương lai khi dành thời gian cho các cặp vợ chồng trẻ. Tôi biết rất nhiều người nam và người nữ vững vàng đang bắt đầu cuộc sống hôn nhân cùng nhau trên nền đá vững chắc của Chúa Giê-xu Christ.

Trong Lu-ca 6: 46-49, Chúa Giê-xu nói với chúng ta rằng nhà của chúng ta sẽ còn vững chắc nếu chúng ta xây dựng cuộc đời của mình trên nền móng bằng đá vững chắc của Chúa Giê-xu Christ. Nếu chúng ta đào một cái móng sâu và xây dựng trên nền móng đó, nhà của chúng ta sẽ đứng vững vì ích lợi cho người khác và vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Ngay cả khi thử thách xảy đến, những ngôi nhà được xây dựng trên nền móng chuẩn sẽ luôn vững chắc.

Bốn xu hướng liên quan mà tôi thường thấy ở các cặp đôi mới cưới

Cũng trong vài năm qua, tôi đã quan sát thấy một số xu hướng ở các cặp vợ chồng mới kết hôn mà thấy không hề khích lệ chút nào. Trong bài đăng này, tôi chia sẻ bốn mối quan tâm khác nhau mà tôi đã thấy ở các cặp vợ chồng mới cưới. Trong khi tôi quan sát các xu hướng này ở các cặp vợ chồng mới cưới, thì mỗi cặp vợ chồng (dù là sắp cưới hay đã cưới 50 năm rồi) cũng nên chú ý thật kỹ nhé. 

[bs_smart_list_pack_start][/bs_smart_list_pack_start]

Không biết uống như thế nào là có trách nhiệm

Đây không phải là lời ồn ào chống rượu. Tôi tin rằng những người theo Chúa Giê-xu Christ có quyền tự do uống rượu một cách có trách nhiệm. Chúng ta thấy Chúa Giê-xu biến nước thành rượu và không nơi nào chúng ta được bảo là không được uống. Tuy nhiên, chúng ta được yêu cầu không được say rượu và chúng ta được bảo rằng chúng ta phải được Thánh Linh kiểm soát (Ê-phê-sô 5:18). Người theo Đấng Christ có quyền tự do thưởng thức đồ uống nhưng không nên để nó làm chủ.

1 Cô-rinh-tô 6:12 nói: “Tôi có quyền làm bất cứ điều gì,” bạn nói — nhưng không phải mọi việc đều có ích. “Tôi có quyền làm bất cứ điều gì” – nhưng tôi sẽ không bị bất cứ điều gì làm chủ.” Trong khi có thể được phép uống, nhưng việc uống đó có thể không có lợi. Một xu hướng mà tôi thấy ở các cặp vợ chồng mới cưới là không có khả năng uống rượu một cách có trách nhiệm. Điều đó có thể được thể hiện theo một số cách:

  • Nhu cầu có đồ uống trong tay để xã giao với người khác
  • Uống quá nhiều đồ uống 1-2 lần rồi lên xe và lái xe.
  • Tôi đã chứng kiến những cặp vợ chồng đánh nhau vì họ uống quá nhiều.
  • Gần đây có rất nhiều dịp tôi đã chứng kiến những người nam và nữ lừa gạt người phối ngẫu của mình khi họ uống quá nhiều. 

Đấng Christ đã buông tha chúng ta được tự do (Ga-la-ti 5:1). Hãy tự do với rượu miễn là bạn không bị nó làm chủ hoặc say xỉn. 

Câu hỏi: Bạn có cái nhìn lành mạnh về việc uống rượu không? Bạn và người bạn đời của bạn có đang ra quyết định khôn ngoan với rượu không?

Các cặp mới cưới chỉ báo lại thay vì có một quá trình xử lý 

Một trong những lý do tại sao chúng ta có một món quà của cộng đồng là giúp chúng ta đưa ra quyết định. Cộng đồng của chúng ta đã đóng một vai trò to lớn trong việc giúp chúng ta xử lý các quyết định tài chính, các câu hỏi về việc làm cha mẹ và những thất vọng trong công việc. Họ đã đặt câu hỏi, cầu nguyện, gây tổn thương và khuyên nhủ. Họ giúp chúng ta trở nên giống Đấng Christ hơn và giúp chúng ta đưa ra quyết định khôn ngoan.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà tôi thấy ở các cặp vợ chồng đã kết hôn và đặc biệt là ở các cặp vợ chồng mới cưới là khi các cặp vợ chồng tường trình quyết định mà họ đã đưa ra thay vì xử lý với người khác. Trong quá trình này, họ đã bỏ lỡ một trong những món quà tuyệt vời nhất của Chúa – cộng đồng. Các cặp vợ chồng đưa ra nhiều quyết định — hầu hết là những quyết định nhỏ nhặt, trần tục. Nhưng họ cũng đưa ra quyết định về công việc, nhà cửa, xe, con cái, và nhiều thứ khác nữa.

Tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ sự khôn ngoan và lời khuyên của người khác. Hãy tận dụng sự khôn ngoan này bằng cách xử lý chứ không chỉ tường trình.

Tôi đã viết về điều này vài năm trên blog hôn nhân Watermark nếu bạn muốn đi sâu hơn.

Câu hỏi: Lần cuối cùng bạn xử lý quyết định với cộng đồng của mình là khi nào? Lần cuối cùng bạn tường trình một quyết định lớn là khi nào?

Những cặp vợ chồng mới cưới không phù hợp về tâm linh

Thời điểm tốt nhất để đối phó với sự không phù hợp về tâm linh là trước khi bạn nói “Tôi cam kết hứa nguyện.” Trong 2 Cô-rinh-tô 6:14, Phao-lô viết, “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?

Câu Kinh Thánh này diễn ra theo một vài cách khác nhau.

Thứ nhất, một người theo Chúa Giê-xu Christ không nên kết hôn với một người không tin. Điều này rất rõ ràng.

Thứ hai, nó diễn ra với hai tín đồ ở những vị thế rất khác nhau về mặt tâm linh. Có thể một trong số họ hoàn toàn hết lòng tận hiến cho Chúa trong khi người kia thì đức tin hâm hẩm. Mặc dù họ có thể ở bên nhau vĩnh viễn, nhưng họ lại cách xa nhau trong cuộc hôn nhân của chính mình.

Quan điểm của chúng ta về Chúa Giê-xu và ý nghĩa của việc theo Ngài ảnh hưởng đến mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta: cách chúng ta tiêu tiền và thời gian, cách chúng ta làm cha mẹ, cách chúng ta làm công việc của mình và tất cả mọi thứ khác.

Một trong những vấn đề tôi thường thấy ở các cặp vợ chồng mới cưới là sự không phù hợp về tâm linh. Nếu đây là bạn, người đang ở vị trí tiền hôn nhân, hãy chia tay ngay bây giờ. Nếu đây là bạn, người kết hôn rồi, hãy tìm sự giúp đỡ từ hội thánh và /hoặc từ một cặp cố vấn. Hãy kiểm tra sự kết ước lại. 

Những cặp vợ chồng mới kết hôn mà đang hạnh phúc là đang đi theo đúng quan điểm về ý nghĩa của việc Chúa Giê-xu không chỉ là Đấng Cứu Rỗi của họ mà còn là Chúa của cuộc đời họ.                                                                                                                                                   

Câu hỏi: Làm thế nào bạn và người thân yêu của bạn có thể cùng nhau theo đuổi Chúa Giê-xu?

Họ gặp khó khăn khi giữ cam kết

Chúng ta là một nhóm hay thay đổi. Chúng ta lập kế hoạch và phá vỡ chúng khi có một lựa chọn tốt hơn. Đôi khi chúng ta nói “có” với một cam kết nhưng thay vào đó lại quyết định ở nhà. Chúng ta thay đổi công việc bất cứ khi nào chúng ta không hài lòng. Chúng ta không để “có” là “có” và “không” là “không” (Ma-thi-ơ 5:37).

Tôi hiểu rồi. Tôi thích có nhiều lựa chọn và không thích bị bó buộc. Có những lúc chúng ta đã cam kết và tôi muốn “cáo ốm”. Nhưng là những người theo Chúa Giê-xu Christ, chúng ta có cơ hội để khác với khuôn mẫu của thế gian (Rô-ma 12:2).

Tôi thấy điều này diễn ra thường xuyên trong cộng đồng khi các cặp đôi rời khỏi một nhóm cộng đồng vì họ nghĩ rằng “phía bên kia tốt hơn.”  Họ thích giữ cho các lựa chọn của họ luôn mở và đi từ nhóm nhỏ này đến nhóm nhỏ kia rồi đến nhóm nhỏ khác.

Câu hỏi: Bạn có tuân thủ các cam kết và làm những gì bạn nói rằng bạn sẽ làm không?

[bs_smart_list_pack_end][/bs_smart_list_pack_end]

Tôi không có ý chỉ trích các cặp đôi mới cưới

Trong khi tôi viết bài đăng này vì những xu hướng liên quan mà tôi đã quan sát được ở các cặp đôi mới cưới, những nhận xét tương tự cũng áp dụng cho cuộc sống của tôi và cho bất kỳ cặp vợ chồng nào. Tất cả chúng ta cần có trách nhiệm với rượu, xử lý các quyết định mà không chỉ là báo lại, là một cặp vợ chồng theo đuổi Chúa Giê-xu và giữ các cam kết của mình.

Hãy tưởng tượng cuộc hôn nhân của bạn sẽ tốt đẹp hơn bao nhiêu nếu bạn uống rượu có trách nhiệm (nếu có), dựa vào sự khôn ngoan của người khác để đưa ra quyết định, là một cặp vợ chồng theo đuổi Chúa Giê-xu cùng nhau, và sống như những người sống theo lời của bạn?

Tôi không hề chỉ trích những người thuộc thế hệ ngàn năm. Tất cả chúng ta đều có việc phải làm.

 

Mai Hồng Ân

(Lược dịch theo: thrivingmarriages.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan