Vì Sao Bạn Cần Nói Với Con Cái Mình Về Cơ Thể Của Chúng Và Bản Năng Tình Dục Theo Kinh Thánh

Share

Hỡi các bậc cha mẹ, chúng ta phải nói với con cái mình về cơ thể của chúng và về tình dục. Nếu như chúng ta không làm như vậy, một ai đó sẽ làm. Và nó sẽ không giống như nó đã từng hồi chúng ta còn là những đứa trẻ khi mạng internet chưa có.

Vì sao chúng ta cần nói chuyện với con cái của mình về cơ thể của chúng và về bản năng tình dục.

Tôi có thực sự cần phải trả lời câu hỏi đó không? Chỉ bằng kiến thức tức thời không chắc chắn của mình tôi sẽ phản hồi rằng:

* Ai cũng có thể đưa ra những đặc điểm thực tiễn cơ bản về việc cơ thể của chúng ta hoạt động như thế nào, nhưng với sự cám dỗ về tình dục quá mạnh mẽ cộng với văn hóa phẩm đồi trụy và việc nghiện sex trở nên lan tràn, thì trẻ em cần có một không gian an toàn để học và nói chuyện về những thắc mắc của chúng cùng với một ai đó quan tâm đến chúng.

* Có một sự tương quan tích cực giữa một cuộc nói chuyện cởi mở giữa cha mẹ và con cái về tình dục và việc giữ mình tránh quan hệ tình dục. Việc cảm thấy an toàn để trò chuyện với bạn cũng sẽ giúp bảo vệ lũ trẻ khỏi sự lạm dụng tình dục. 

* Nếu bạn không nói chuyện với các con mình về tình dục, một ai đó sẽ làm điều đó – và hầu hết những thông tin đó sẽ gần như là bị bóp méo, sai trật, quá nặng về hình ảnh, gây nghiện, hoặc được dùng để ru ngủ, làm xấu hổ, hoặc bẫy những đứa trẻ của chúng ta. Các con trẻ nghe từ bạn bè của chúng và qua phương tiện truyền thông nhiều hơn chúng ta thấy được – thậm chí ngay cả 6 tuổi.

* Gần 60% của độ tuổi từ 16 đến 18 đã có quan hệ tình dục, và gần một phần ba của độ tuổi từ 13 đến 15 cũng đã quan hệ tình dục. Hơn nữa, 67% thanh thiếu niên đã có quan hệ tình dục ao ước rằng mình đã chờ đợi.

Còn nhiều lý do hơn cả những gì tôi đã bao gồm trong danh sách này. Điểm mấu chốt là, như Anne Marie Miller thẳng thắn viết trong quyển sách của bà, 5 điều mỗi bậc cha mẹ cần biết về con trẻ và tình dục, (mà tôi hết sức tiến cử), đó là:

Con của bạn không phải là một ngoại lệ. Thực tế là bạn không thể che chắn con của mình khỏi thế giới này. Một ai đó sẽ định nghĩa từ “sexy” (gợi cảm) là gì. Con của bạn sẽ nghe những từ ngữ mà bạn không muốn chúng nghe và có khả năng nhìn thấy những thứ mà bạn không muốn chúng thấy. Và sự thật khắc nghiệt là bạn có rất ít quyền kiểm soát trong vấn đề này.

Những gì bạn có thể kiểm soát được là cuộc đối thoại, cũng như từ ai mà con bạn sẽ học về tình dục đầu tiên. 

Bạn muốn con của mình học về tình dục như thế nào? Từ bạn bè? Truyền thông? Hay một bức ảnh của một cô người mẫu chỉ mặc một chút xíu được treo lơ lửng trên cửa sổ của một cửa hàng nội y tại khu mua sắm? Nếu bạn muốn chúng học những giá trị mà bạn đã thiết lập trong gia đình mình, bạn cần có cuộc đối thoại này. Đừng lo sợ rằng điều đó sẽ dấy lên sự tò mò không cần thiết. Nó có thể lắm, nhưng bởi vì bạn đang tiên phong thực hiện, nên bạn có thể giúp định hướng những gì xảy đến tiếp theo. (Anne Marie Miller)

Không may thay rất nhiều bậc cha mẹ không trò chuyện cùng con cái mình về cơ thể của chúng hoặc về tình dục bởi vì:

  • họ cảm thấy bẽ bàng hoặc kì quặc.
  • lũ trẻ thấy chán ghét hoặc né tránh.
  • họ không biết nói về việc này khi nào và như thế nào.
  • họ cho rằng con cái của mình còn quá trẻ và chưa cần phải lo lắng về điều đó.

Trên thực tế, 64 phần trăm trong số các bậc cha mẹ tại một cuộc khảo sát đã nói rằng cha mẹ của chính họ cũng đã không thực hiện được tốt việc trò chuyện với họ về tình dục. Cho nên không có gì ngạc nhiên khi chúng ta cảm thấy không phù hợp! Nhưng dù phù hợp hay không, chúng ta cần mở ra cuộc đối thoại và duy trì nó. 

Việc nói chuyện với con cái của chúng ta về cơ thể của chúng, về bản năng tình dục khỏe mạnh, văn hóa phẩm đồi trụy, sự lạm dụng tình dục, và hơn thế nữa không phải là cuộc trò chuyện nói một lần là xong. Đây là một cuộc hội thoại diễn tiến liên tục cần có trong bối cảnh của một mối quan hệ đầy tin tưởng và yêu thương – giữa bạn và con của mình. 

Hãy dạy cho con cái của chúng ta về Bản Năng Tình Dục lành mạnh theo Kinh Thánh.

Bất cứ ở đâu bạn nhìn thấy mình trong danh sách các lý do khiến cha mẹ không nói chuyện với con cái về cơ thể chúng hoặc về tình dục, thì một trong những nguồn dưới đây sẽ giúp đỡ bạn:

  • Những loạt đầu tiên cung cấp cho bạn những quyển sách phù hợp với lứa tuổi để đọc cùng các con của mình. Hãy nắm lấy hướng dẫn dành cho cha mẹ nữa, vì nó sẽ giúp bạn chuẩn bị cho các câu hỏi hoặc các cuộc đối thoại có thể diễn ra với các con của bạn.
  • Các nguồn lẻ là dành cho các bậc cha mẹ và sẽ cung cấp cho bạn một nguồn thông tin giàu có mà bạn có thể không biết (nhưng nghĩ rằng mình biết). Hãy nắm lấy một trong các nguồn dưới đây và đọc nó. bạn là người phù hợp nhất cho công việc này. Bạn có thể cảm thấy là bạn chẳng thích hợp được nhưng bạn là người tốt nhất cho công việc này.

Độc giả biết tiếng Anh có thể tìm mua các tài liệu dưới đây.

The Talk: A Sex-Ed Family Bible Study (Tạm dịch “Cuộc Trò Chuyện: Học Kinh Thánh Gia Đình Về Giáo Dục Giới Tính”)

Dành cho Cha mẹ: Having the Talk: Biblical Sex-Ed Training for Parents” – một khóa học trực tuyến kèm video dành cho cha mẹ về việc dạy dỗ con cái (độ tuổi 6-10) về tình dục.

Dành cho Trẻ em:

– Sách 1: “Cuộc trò chuyện: 7 Bài học Giới Thiệu Con bạn với Bản Năng Tình Dục Theo Kinh Thánh”  (The Talk: 7 Lessons to Introduce Your Child to Biblical Sexuality– dành cho độ tuổi từ 6-10

– Sách 2: “Những Sự Thay Đổi: 7 Bài học Kinh Thánh Để Hiểu Về Tuổi Dậy Thì” (Changes: 7 Biblical Lessons to Make Sense of Puberty– dành cho độ tuổi từ 8 -12)

– Sách 3: “Các Mối Quan Hệ: 11 Bài Học Đem Đến Cho Con Trẻ Sự Hiểu Biết Rộng Hơn Về Bản Năng Tình Dục Theo Kinh Thánh” (Relationships: 11 Lessons to Give Kids a Greater Understanding of Biblical Sexualitydành cho độ tuổi 11-14)

Loạt bài “Kiểu Mẫu của Đức Chúa Trời về Tình Dục” (God’s Design for Sex Series)

Dành cho Cha Mẹ: “Làm Thế Nào và Khi Nào Nên Nói Với Con Bạn Về Tình Dục: Một Sự Tiếp Cận Lâu Dài Để Hình Thành Tính Cách Tình Dục Của Con Bạn” (How and When to Tell Your Kids About Sex: A Lifelong Approach to Shaping Your Child’s Sexual Character)

Dành cho Trẻ em:

– Sách 1: “Câu Chuyện Của Tôi” (The Story of Me– dành cho lứa tuổi 3-5

– Sách 2: “Trước Khi Tôi Được Sinh Ra” (Before I was Born) – dành cho lứa tuổi 5-8

– Sách 3: “Có Vấn Đề Gì To Tát Nào?” (What’s the Big Deal– dành cho lứa tuổi 8-11

– Sách 4: “Đối Diện Với Sự Thật.” (Facing the Facts) – dành cho lứa tuổi 11-14

Loạt bài “Những Nền Tảng Tinh Sạch” (Pure Foundations Series)

Dành cho Cha Mẹ: “Dạy Dỗ Con Trẻ Về Bản Chất Tình Dục Lành Mạnh: Một Sự Tiếp Cận Theo Thánh Kinh để Chuẩn Bị cho Đời Sống” của Jim Burns (Teaching Your Children Healthy Sexuality: A Biblical Approach to Prepare Them for Life)

Dành cho Trẻ em:

– Sách 1: “Chúa Đã Tạo Nên Cơ Thể Của Bạn” (God Made Your Body) – dành cho độ tuổi 3-5

– Sách 2: “Chúa Tạo Nên Em Bé Như Thế Nào” (How God Makes Babies) – dành cho độ tuổi 6-9

– Sách 3: “Quy Luật Tinh Sạch” (The Purity Code– dành cho độ tuổi 8-14

– Sách 4: “Không Chấp Nhận Điều Kém Hơn: Những Điều Tốt Nhất Từ Chúa Dành Cho Thân Thể, Tâm Trí và Tấm Lòng Của Bạn” (Accept Nothing Less: God’s Best for Your Body, Mind, and Heart– dành cho độ tuổi từ 14 trở lên

Các Nguồn Khác Giúp Đỡ Cha Mẹ Dạy Dỗ Con Cái Về Tình Dục

“5 Điều Mọi Bậc Cha Mẹ Cần Biết Về Con Cái Mình Và Tình Dục” (5 Things Every Parent Needs to Know about their Kids & Sex by Anne Marie Miller)

“Tập Trung Vào Gia Đình: Hướng Dẫn Trò Chuyện Cùng Con Cái về Tình Dục: Những Câu Trả Lời Thành Thật dành cho Mọi Lứa Tuổi” (The Focus on the Family® Guide to Talking with Your Kids about Sex: Honest Answers for Every Age)

“Trò Chuyện Thẳng Thắn Với Con Cái Bạn Về Tình Dục” (Straight Talk with Your Kids About Sexby Josh McDowell)

“Hơn Cả Một Cuộc Trò Chuyện: Trở Thành Người Con Bạn Tìm Đến Để Trò Chuyện Về Vấn Đề Tình Dục” (More Than Just the Talk: Becoming Your Kids’ Go-To Person About Sex by Jonathon McKee)

Nguồn Dành Cho Trẻ Em Để Ngăn Chặn Sự Lạm Dụng Tình Dục, Phim Ảnh Đồi Trụy cùng các chủ đề khác mà chúng ta cần nhấn mạnh:

Sách có hình ảnh để đọc cùng con bạn:

“Chúa Đã Làm Nên Con”: Quyển Sách Giúp Con Trẻ Bảo Vệ Cơ Thể Mình (God Made All of Me)

“Tôi nói Không! Hướng Dẫn Một Một để Giữ Sự Riêng Tư Cá Nhân” (I Said No! A Kid-to-kid Guide to Keeping Private Parts Private)

“Hình Ảnh Tốt, Xấu: …. (Good Pictures, Bad Pictures: Porn-proofing Today’s Young Kids)

  • Nhấn vào đây để tìm những quyển sách khác dành cho trẻ trong việc phòng tránh lạm dụng tình dục.

Hướng dẫn dành cho Cha Mẹ:

“Trang Bị Con Trai Bạn Cho Mọi Trận Chiến Của Đàn Ông: Đối Thoại Chân Thật Về Sự Liêm Khiết Tình Dục” (Preparing Your Son for Every Man’s Battle: Honest Conversations About Sexual Integrity)


Không bao giờ là quá muộn để trò chuyện với con bạn về cơ thể của chúng, về bản năng tình dục lành mạnh, và vấn đề tình dục. Tôi cầu nguyện cho bạn khi bạn thực hiện điều này!!

Câu hỏi dành cho bạn:

Bạn đã mở đầu chủ đề này với con của mình như thế nào và đó là khi chúng bao nhiêu tuổi?

 

Hồng Ân

(Lược dịch theo: foreverymom.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan