Bóng Tối Và Ánh Sáng

Share

Tôi không phải là một nghệ nhân, nhưng tôi thích đến viện bảo tàng để ngắm những bức họa. Đôi lúc, khi đi bộ qua khu chưng bày, tôi thấy những học sinh với những giấy vẽ, ráng vẽ copy những tác phẩm vĩ đại. Tôi nhìn lướt qua vai chúng và cố gắng thoáng xem những tác phẩm khổ nhỏ của chúng. Thường thường những hình ảnh và kích thước mà các cháu vẽ thì cũng tương tự như những bức họa đã được đóng khung, nhưng chúng không giống nhau. Thực ra, những hình ảnh không kinh nghiệm của chúng nhắc tôi về chính mình.

Mỗi thứ sáu trong trường tiểu học, tôi có lớp nghệ thuật với cô Floyd. Vào cuối tuần, khi tôi cho mẹ tôi thấy cái mà tôi mới sáng tạo, mẹ gắn vào cửa tủ lạnh và trìu mến hỏi tôi, “Cái gì đây?” Thế rồi cũng đến lúc rõ ràng là dù tôi thích cái đẹp, tôi không tốt lắm trong việc sáng tạo ra nó. Các giáo viên tử tế thường dùng những chữ như là “cũng được” để nhận xét về tác phẩm của tôi, nhưng thật ra, những bức họa của tôi nhạt nhẽo và không có sự sống.

Mới đây, tôi kết nối trở lại được với một người bạn là một nghệ nhân tài tử. Tôi ngồi trong phòng vẽ của cô nhâm nhi trà trong khi cô đang vẽ một cây phong lữ đỏ như hồng điều trong một cái chậu đồng. Trong khi nhìn bức tranh của cô trở nên sống động, tôi nhận ra là cô nhìn sự vật khác hơn tôi. Trong lúc tôi chỉ thấy những hàng kẻ và hình dạng vẻ, cô thấy những bóng tối và sự sáng, và tôi nhận ra là, trong lúc cô cẩn thận làm màu tối trên hình ảnh, những thể dạng không thực hữu trở nên có được tính chân thật và chiều sâu.

Đôi khi Cơ đốc nhân chúng ta sợ những gì sẽ xảy ra nếu bóng tối tạm bao quanh chúng ta. Chúng ta sợ những sự khó khăn. Nhưng mà chúng ta sống trong một thế giới sa ngã, và ở một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ thấy mình trong sự tối tăm. Có thể đó là hậu quả của một chọn lựa tội lỗi, một vấn đề nền nếp thuộc linh, một tấn công của ma quỷ, hay một thử thách. Nhưng cũng như một tác phẩm nghệ thuật, những bóng tối thêm chất lượng vào đời sống của chúng ta – bằng cách đào sâu sự mật thiết giữa chúng ta với Đức Chúa Trời.

Khi chúng ta đi qua những tình cảnh tưởng như là không thể được – một chứng bệnh kinh khủng, một mất mát riêng tư, hay những thách thức tài chánh – chúng ta nhận được sự chân thật và chiều sâu của mối quan hệ giữa chúng ta với Đức Chúa Trời. Dù chúng ta không bị định nghĩa bởi chúng, những bóng tối góp phần tạo hình ra chúng ta, và Kinh Thánh hứa rằng, 

Ánh sáng tỏa ra trong bóng tối và bóng tối không khống chế được ánh sáng.

— Giăng 1:5 (BDM 2002, NIV)

Sự sáng của Chúa luôn ở đó, nhưng đôi khi chúng ta không thể thấy được vì những hoàn cảnh của đời sống.

Không có những thách thức, những bước đi Cơ đốc của chúng ta trở nên nhạt nhẽo và thiếu sự sống, cũng như là những tác phẩm nghệ thuật non nớt. Nghệ thuật bắt chước sự sống, và trước khi có nền tảng của thế giới, Đức Chúa Trời đã sáng tạo mỗi bức họa cá nhân chúng ta với lượng toàn hảo của bóng tối và ánh sáng. Mỗi điều Ngài sáng tạo nên cho chúng ta là tốt lành. Ê-sai 45:3 (BDM 2002, NLT) hứa rằng,

Ta sẽ ban cho ngươi các kho báu trong bóng tối, Của cải nơi bí mật
Để ngươi biết rằng: chính Ta là CHÚA, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên,
Đấng đích danh gọi ngươi. 

Đức Chúa Trời đang sáng tạo mỗi con cái của Ngài là một tuyệt phẩm, và Ngài muốn cả thế giới thấy ánh sáng của Ngài cũng như chiều sâu của mối quan hệ giữa Ngài với các con cái của Ngài – chiều sâu được sáng tạo trong những bóng tối của đời sống.

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: cbn.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan