3 Điều Tôi Ước Mình Đã Biết Khi Còn Độc Thân

Share

Một ngày nọ, tôi đã lôi một trong những quyển nhật kí cũ của mình ra. Thành thật mà nói, đó không phải là một ý kiến hay. Tôi đã dở khóc dở cười khi đọc qua từng trang, lắng nghe lời tự sự lúc mình 20 tuổi về cuộc đời và ước mơ về tương lai. Tôi đã có một cái đầu thông minh (hoặc ít nhất là tôi nghĩ thế), nhưng kể cả như vậy, nhìn lại tôi nhận ra rằng tôi đã có quá nhiều điều sai lầm trong tâm lý của tôi khi là một người độc thân. 

Có rất nhiều điều tôi biết hiện giờ mà tôi ước tôi đã được biết lúc đó – rất nhiều điều đã có thể giúp tôi khỏi đau lòng, tiếc thương và nói thẳng ra đã giúp tôi tiết kiệm thời gian! Tôi đã dành rất nhiều thời gian để mơ mộng, lo lắng và suy nghĩ về những điều sẽ không bao giờ thực sự xảy ra. Tôi đã đầu tư sức lực của mình vào sai chỗ và cảm xúc của tôi vào sai người.

Tôi hiểu rằng một số bài học trong cuộc sống cần phải được kinh nghiệm để có thể học được, nhưng tôi không phải lúc nào cũng nghĩ như vậy. Đôi khi tôi nghĩ những người “đã ở đó, đã làm điều đó và học hỏi từ nó” có thể cho chúng ta một số cái nhìn và hướng chúng ta đi đúng hướng. Khi tôi nghĩ về khoảng thời gian còn độc thân của mình, thì đây là một vài điều mà tôi ước có ai đó đã nói với tôi:

Người quan trọng nhất mà bạn có thể hiểu là chính bạn.

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên đối với bạn phải không? Rằng bạn nên tốt hơn tôi hồi trước. Hồi đó, tôi có lẽ sẽ nói với bạn rằng “tôi biết tôi là ai”, nhưng tôi đã thực sự không biết. Sự thật là, tôi đã không dành thời gian để tìm hiểu bản thân cho đến khi quá muộn trong cuộc đời hồi còn độc thân của mình. Và tôi không nghĩ chỉ một mình tôi ở trong tình trạng đó. 

Vì vậy, rất nhiều lần trong những năm tháng độc thân của chúng ta thường được dành để tập trung vào việc chúng ta sẽ ở bên cạnh ai hơn là việc chúng ta là ai. Hàng giờ đồng hồ không đếm xuể cộng với năng lượng vô hạn đều được đổ vào việc tìm hiểu người đang đứng trước mặt chúng ta, để rất nhiều lần phớt lờ chính mình. Chúng ta có thể dành rất nhiều thời gian cố gắng tìm đúng người, đến nỗi chúng ta thực sự đánh mất chính mình trong quá trình này. 

Tôi ước một ai đó đã hướng tôi vào một sự thật rằng việc gói ghém tất cả vấn đề của tôi lại với nhau là một mảnh ghép rất lớn trong câu đố về một mối quan hệ được nuôi dưỡng. Thay vì tập trung vào các mối quan hệ, tôi ước mình sẽ đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc phát triển sở thích, hiểu tính cách của mình, vượt qua quá khứ và cuốn tư tưởng của tôi xung quanh danh tính của mình nơi Đấng Christ. Bởi vì sau cùng (at the end of the day là thành ngữ = sau dùng), bạn không thể thực sự biết mình muốn gì trong một mối quan hệ cho đến khi bạn biết mình là ai. 

Bạn sẽ luôn luôn thu hút những kiểu người mà bạn tin mình xứng đáng.

Sự thật là tất cả chúng ta đều đi kèm với một số loại mác giá. Chúng ta dựa vào quá nhiều thứ bề ngoài để đo lường giá trị và sự đáng giá của bản thân bằng: ngoại hình, trí tuệ, thành công. Nhưng bất kể bạn chọn tính toán nó như thế nào, thì mác giá của bạn được xác định bởi một điều và một điều mà thôi: Chính Bạn.

Tôi ước ai đó đã nói với tôi rằng bạn có thể xác định mức giá mà bạn sẽ đặt cho chính mình. Nhưng hơn thế nữa, tôi ước mình đã có thể biết được thực tế rằng giá mà tôi chọn cũng là giá mà tôi sẽ được mua. Tôi đã dành quá nhiều thời gian của cuộc đời mình để đánh giá thấp giá trị bản thân, nghĩ rằng tôi không đủ tốt, đủ thông minh hoặc đủ dễ thương. Tôi đã đưa ra những quyết định dựa trên những gì tôi tin là tôi xứng đáng, và việc tôi không thể nhìn thấy giá trị thực sự của mình đã khiến tôi rơi vào những con đường mà tôi ước mình đã không bao giờ đi qua.

Điều quan trọng là phải thực tế với mức giá trị mà chúng ta đặt cho chính mình và nhận ra rằng chúng ta đáng giá như thế nào, bởi vì chúng ta được tạo ra bởi một Đức Chúa Trời, Đấng phán như vậy. Một Đức Chúa Trời Đấng đã nhìn thấy chúng ta vô cùng quý giá và đã trả một giá rất cao chỉ để chứng minh điều đó. Một điều mà tôi ao ước có một ai đó đã nói với mình rằng nếu bạn muốn thu hút một người nào đó trân trọng giá trị của bạn, thì bạn trước hết phải trân trọng chính mình.

Câu chuyện của bạn có nhiều thứ để làm với việc bạn là ai, hơn là bạn ở cùng với ai.

Thật khó để không thành thật (nghĩa của single-minded khi là adv) khi bạn đang tìm kiếm tình yêu (tôi không có ý định chơi chữ ở đây). Thật dễ dàng để tập trung vào những mong muốn của bạn ở đây và ngay bây giờ. Nhưng sự thật là, việc tìm kiếm một mối quan hệ chỉ là một phần trong câu chuyện lớn hơn của Chúa dành cho cuộc đời bạn. Tôi nghĩ rằng lẽ thật nền tảng nhất mà tôi học được hiện nay đó là tôi là một phụ nữ đã kết hôn, là cuộc đời tôi có nhiều thứ để làm trong việc tìm kiếm mục đích của mình hơn là tìm kiếm một người để kết hôn. 

Tôi yêu chồng tôi, và tôi được phước bởi cuộc hôn nhân mà chúng tôi có, nhưng tôi nhận ra rằng mối quan hệ này chỉ là một phần rất nhỏ trong bức tranh lớn hơn mà Đức Chúa Trời dành cho cuộc đời tôi. Mục đích của tôi, sự an ninh của tôi, và giá trị của tôi không được quyết định trong vòng tay của người chồng mình. Còn rất nhiều điều mà Chúa khiến tôi phải làm và phải hiện hữu, và còn rất nhiều điều mà tôi muốn trở thành. 

Tìm kiếm tình yêu chỉ là một phần trong phương trình câu chuyện của tôi, và nó cũng chỉ là một phần trong câu chuyện của bạn mà thôi. Hãy tìm kiếm để tìm thấy được mục đích của bạn và đeo đuổi những đam mê Chúa ban trong khi còn đang độc thân. Bởi vì một điều tôi ước mình biết đó là bạn sẽ không bao giờ hối hận khi đầu tư vào bức tranh lớn hơn của Đức Chúa Trời.

Bất kể bạn là ai hay bạn đã trải qua những gì, lời cầu nguyện của tôi là bạn học được từ những sai lầm của tôi, bởi vì đôi khi một sự thay đổi cái nhìn đơn giản có thể tạo ra tất cả sự khác biệt trong cuộc sống của bạn – và trong các mối quan hệ của bạn. 

 

Hồng Ân

(Lược dịch theo: faithit.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan