Cách Có Những Ranh Giới Lành Mạnh Với Mẹ Chồng

Share

HỎI: Sự thật là mẹ chồng của tôi nắm ảnh trong tay của bà. Làm sao tôi có thể làm cho bà trở lại vị trí mẹ chồng đúng nghĩa mà không làm tổn thương đến cảm xúc của hai người?

A: Chúng tôi thường xuyên nghe điều này trong phòng tư vấn, và đó thường là tình trạng mà người chồng chăm sóc cho người mẹ hoặc là góa chồng hay bị ly dị.

Những người chồng này đang có gắng hiện diện cho mẹ. Cho nên mỗi khi người vợ đưa vấn đề này lên, anh ta cảm thấy bị đe dọa và giận dữ vì anh ta chỉ đang cố làm điều mà anh ta nghĩ là phải lẽ.

Vấn đề là đôi khi người mẹ có thể trở nên độc đoán hơn. Bà có thể gọi anh suốt ngày và đòi hỏi con trai của bà phải đến ngay lập tức để làm bất cứ chuyện gì. Bà có thể muốn anh làm đủ mọi chuyện sân vườn mà không chịu biết là anh cũng phải chăm sóc vườn nhà của anh. Có rất nhiều cách mà bản tính kiểm soát của một cha mẹ làm ra. Đôi khi chính người vợ cũng bị kiểm soát bởi mẹ của cô ấy.

Chúng tôi muốn chia sẻ vài đề nghị để ngăn chặn chuyện hôn nhân của bạn bị kiểm soát bởi một trong những người cha mẹ của hai vợ chồng. Có thể là có những anh chị em khác (con của người cha mẹ kiểm soát) có thể giúp được. Dù họ có giúp hay không giúp được, người phối ngẫu cần hành xử một cách trưởng thành khi đặt ra những ranh giới, nhưng chuyện này không thể trong một ngày mà ra được.

Thí dụ, thật không khôn ngoan để cho người chồng rút lại chuyện có thời gian với hay kết nối với mẹ của anh. Nó phải là một tiến trình. Nếu ảnh có những anh chị em, hãy khích lệ chồng bạn bắt đầu với một vài anh chị em mà anh gần gũi nhất và họ có lòng giúp đỡ và chia sẻ gánh nặng trong một cách tôn trọng. Cho dù họ sống ở rất xa, luôn luôn có những cách mà họ có thể giúp. Một anh chị em nào đó có thể gọi một cậu hàng xóm trong khu phố đến cắt cỏ và gửi chi phiếu cho cậu ta mỗi tháng để cho chồng của bạn không phải gánh nặng chuyện chăm sóc sân vườn. Một người khác có thể kiểm tra và thăm hỏi tình trạng người mẹ bằng điện thoại hay điện thư mỗi ít ngày. Đó sẽ cất đi một số gánh nặng ra khỏi chồng của bạn.

Anh ấy cần giúp các anh chị em hiểu rằng anh đang cố gắng làm cho hôn nhân và gia đình có một khởi đầu lành mạnh – và nếu cứ phải giúp người mẹ suốt ngày sẽ làm cho điều đó trở nên khó khăn. Hãy thảo luận cách mà những anh chị em khác có thể kiếm được một ai đó để làm một số trách nhiệm.

Bạn không muốn làm mất mặt chồng về chuyện anh ấy tìm cách tôn trọng mẹ của anh, cho nên bạn cần chắc chắn là anh hiểu được chuyện cần có sự sắp xếp. Thay vì làm như vậy bạn hãy muốn anh ấy sắp đặt những giới hạn lành mạnh.

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: thrivingmarriages.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan