2 Điều Cần Dạy Con Trẻ Về Tình Dục

Share

Mùa xuân năm nay tôi có dự phần vào một ủy ban thảo luận về những vấn đề tính dục và chăm sóc con cái. Trong cuộc bàn luận của chúng tôi, tôi phát biểu về hai điều mà tôi nghĩ là quan trọng khi nói chuyện với con trẻ về tình dục. Thứ nhất, ngay từ rất sớm chúng ta cần vun trồng sự không tin cậy vào những thông tin của những người bạn. Và thứ hai, không phải sự đồng trinh nhưng sự trong sạch mới là điểm then chốt.

Từ lâu, trước khi chúng ta nghĩ đến việc nói chuyện với con trẻ về tình dục, chúng ta đã khích lệ chúng nói cho chúng ta biết những điều các bạn của chúng bảo chúng. Sau đó chúng ta có thể nói cho chúng biết là các bạn của chúng có cho những thông tin chính xác không. Chúng ta làm cho điều này xảy ra như là một cuộc nói chuyện tâm tình gia đình (bạn không thể tưởng tượng ra điều đó phải không?), và con cái của chúng ta tường thuật lại cho chúng ta.

Những chuyện chúng bảo cho chúng ta biết các bạn của chúng nói đều là, gần như là không có ngoại lệ, không đúng. Cho đến lúc đó, điều đó hầu như là một trò vui gia đình. Chúng ta đã sớm khởi đầu cách này khi con cái của chúng ta còn nhỏ và hy vọng nó cứ tiếp tục khi chúng đến tuổi vị thành niên và thanh niên. Bây giờ chúng ta khởi đầu nói cho các con đã lớn biết là khi nói đến chuyện tình dục, các bạn của chúng sẽ hầu như là không nói đúng. Chúng ra vẻ tin chúng ta bởi vì đây là điều đã xảy ra với bao nhiêu đề tài trong biết bao nhiêu năm qua.

Thêm một điều nửa về vấn đề tình bạn: chúng ta cần tính luôn cả Google như là một trong những người “bạn” không đáng tin cậy.” Có vài lý do ở đây. Internet có thể có những thông chính xác về khoa học và Kinh Thánh – nhưng không luôn luôn là như vậy. Và những người trẻ có sự khó khăn khi cần phân biệt những nguồn nào trên internet là đáng tin cậy. Thêm vào đó, tìm phim ảnh sex trên Google thì chỉ một vài giây là được (tôi biết điều này vì nó xảy ra cho tôi. Ôi…). Internet không phải là bạn của chúng ta khi nó nói đến giáo dục tính dục.

Vun trồng một sự không tin vào những thông tin của những người bạn là điều chúng ta có thể làm rất sớm ngay con trẻ còn nhỏ tuổi, trước khi chúng ta bắt đầu nói chuyện về tình dục hay ngay cả trước khi bắt đầu nghĩ về việc nói chuyện với con trẻ về tình dục. Nhưng khi chúng ta bắt đầu nói chuyện về tình dục, chúng ta cần hướng dẫn cuộc nói chuyện ra khỏi sự đồng trinh – mà đây đã là cách nói chuyện truyền thống về tình dục và hôn nhân – và hướng nó đến sự trong sạch.

Sự trinh trắng nói đến một sự kiện. Việc mất nó có thể là một sự kiện quá khứ hay tương lai, nhưng nó vẫn là một điều xảy ra trong một thời điểm. Sự trong sạch, trong một mặt khác, là một tình trạng và bản chất đời sống. Cho dù quá khứ của chúng ta là gì đi nữa, vì cớ Chúa Giê-su, sự trong sạch là điều có thể làm được trong hiện tại và tương lai. Sự trong sạch là điều Phao-lô nói đến khi ông bảo chúng ta hãy bươn tới. Sự trong sạch là điều Chúa Giê-su nói về khi Ngài nói với người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình hãy đi và đừng phạm tội nửa. Sự đồng trinh sẽ làm thất bại cho chúng ta, nhưng sự trong sạch thì luôn luôn có được.

Tình trạng đồng trinh của chúng ta không phải là điều kiện phải có trước khi kết hôn. Đức Chúa Trời quan tâm hơn về việc chúng ta hiện đang sống trong sự trong sạch hơn là chúng ta bước vào hôn nhân vẫn còn đồng trinh. (Dĩ nhiên, nếu bạn là một người đồng trinh, điều đó có nghĩa là Chúa muốn bạn giữ gìn như vậy cho đến khi kết hôn). Nhưng nếu sự tà dâm đã được xưng nhận tội, ăn năn, và được tha thứ, những tội đó không còn là vấn đề nửa. Chúng ta – và con cái của mình – đang được tinh sạch ngay lúc này.

Vậy nên đừng nói về sự đồng trinh, ngoài việc định nghĩa nó là gì. Thay vì vậy hãy dạy con cái của chúng ta bước đi trong sự trong sạch và chính chúng ta cam kết bước đi trong cách đó

 

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: trotters41.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan