Ba Lý Do Mục Vụ Tại Địa Phương Là Thiết Yếu

Share

Các Hội Thánh có thể vươn đến nhiều người hơn bao giờ hết, nhưng đây là lý do tại sao địa phương của chúng ta vẫn là thiết yếu.

Mới đây tôi nói chuyện với một số bạn trong mục vụ về tình trạng cơn đại dịch ảnh hưởng đến hội thánh hầu như là hết sức lâu dài trong suốt đời sống của hội thánh. Tôi từng nói điều này trước đây, và đó là sự tập chú của tổ chức “Mục Vụ Then Chốt” vào điều cho rằng đây là một thời mùa của cơ hội. 

Các hội thánh và mục vụ của chúng ta có một cơ hội để ảnh hưởng đến người khác không chỉ trong khu vực địa phương của mình nhưng ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Sự thật là chúng ta đã có cơ hội này từ trước đây, nhưng thời kỳ hiện nay làm cho điều đó dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, cuộc trò chuyện giữa tôi với các bạn của tôi xoay quanh sự kiện là “địa phương” vẫn là quan trọng và vẫn là thiết yếu. Trong khi chúng ta thấy có nhiều hội thánh và mục vụ tiến vào những thành phố mới, mà tôi nghĩ là tuyệt vời, chúng ta vẫn phải nhận thức rằng địa phương là địa phương.

Đây là những điều tôi muốn nói:

1/ Địa phương là quan trọng vì con người sống ở một địa phương.

Hãy nhìn vào những siêu thị trong vùng của bạn, những tiệm gặt ủi và tiệm cà phê Starbucks. Họ không đóng cửa hay phải thay đổi mô hình doanh nghiệp của họ bao nhiêu vì họ ở ngay sát với và phục vụ những người địa phương. Hội thánh chúng ta cần nhớ rằng người ta vẫn sống tại một địa phương, và như thế họ vẫn muốn mọi sinh hoạt thì ở gần họ. Xin đừng hiểu lầm tôi, mỗi một người đều phải đi đến chỗ có dịch vụ hay sản phẩm, nhưng họ cũng sẽ đến tiệm bánh pizza hay trạm xăng địa phương vì chúng gần họ. Khi nghĩ về hội thánh và sự tập chú của hội thánh, địa phương vẫn là điều quan trọng vì con người sống ở một địa phương. Thế nên kế hoạch của hội thánh của bạn cho địa phương là gì?

2. Địa phương là quan trọng vì người ta bị tổn thương trong vùng địa phương.

Trước đại dịch, chúng ta biết rằng trong suốt cuộc đời, mỗi một người đều có những lúc bị tổn thương và rơi vào những lúc khó khăn. Tuy nhiên, sau cơn đại dịch, chúng ta nhận thức là số người trãi nghiệm những điều như vậy tăng lên rất nhiều, và đôi khi chúng ta không nhận ra rằng có nhiều người ở địa phương đang tiến gần tới những tình trạng bị tổn thương. Những hàng dài người xếp hàng ở chỗ phát chẩn thực phẩm và danh sách dài những anh chị em của chúng ta đang khóc thương cho những người thương yêu của họ vì Covid-19 cho thấy những tình trạng này.

Điều thấy rõ là người ta đang bị tổn thương trong khu vực địa phương, và trong khi họ có thể với tới sự giúp đỡ của một chương trình tầm vóc quốc gia, thì ngay chính chương trình đó phải có bộ phận địa phương mà người bị tổn thương có thể kết nối được và bộ phận địa phương đó phải trở thành thành viên của cộng đồng địa phương.

Hội thánh của quý vị phục vụ địa phương là điều quan trọng vì có những người trong cộng đồng của quý vị đang bị tổn thương. Họ cần bàn tay và bàn chân của Chúa Giê-xu Christ trong đời sống của họ để giúp họ.

3. Địa phương là quan trọng vì người ta tìm kiếm những ảnh hưởng tác động của địa phương. 

Thật quan trọng để thấy rằng nhiều người muốn tham gia một hội thánh hay một mục vụ vì điều mà hội thánh hay mục vụ có thể làm cho họ và cho những người khác. Khi hội chúng của quý vị có thể thấy được tác động ảnh hưởng của Chúa Giê-xu không chỉ ở một nước hay vùng xa xôi nào đó, nhưng ngay ở địa phương nơi họ đang sống, nó làm nên một sự khác biệt so với chỗ phát chẩn thực phẩm ở trường học hay trung tâm cộng đồng. Sáng tạo một tác động ảnh hưởng địa phương cũng đem lại những cơ hội cho hội chúng làm việc nhiều hơn chỉ là dâng hiến tài chánh. Họ sẽ có thể xắn tay áo lên và phục vụ, vì nó là ở ngay địa phương của họ.

Tác động ảnh hưởng địa phương là điều quan trọng với mỗi người. Tác động ảnh hưởng địa phương của hội thánh của quý vị thì như thế nào?

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan