10 Phản Ảnh Của Một Mục sư Trẻ Độc Thân

Share

Trong 10 năm đầu chức vụ mục sư (tuổi 20-30), tôi chưa lập gia đình. Chúa kêu gọi tôi giảng vào năm tôi 13 tuổi, và hội thánh đầu tiên mời tôi làm quản nhiệm lúc tôi 20 tuổi. Sau đây là một số phản ảnh của tôi về những năm là một mục sư trẻ độc thân.

1. Tôi không nghĩ là tôi đã sai khi phục vụ như là một mục sư trẻ độc thân. 

Tôi nhận biết là nhiều người khác tin rằng 1 Ti-mô-thê 3:2 yêu cầu các mục sư là những người có lập gia đình (và chỉ một vợ một chồng), nhưng phần kinh văn này không ngăn cấm những người độc thân phục vụ trong vai trò này. Có thể công bình mà nói rằng phần kinh văn này có ý nói là hầu hết các mục sư sẽ lập gia đình.

2. Là một người độc thân, tôi có nhiều thời giờ hơn cho mục vụ. 

Đây là một điều thực sự và thực tế. Một người độc thân luôn có nhiều thời giờ cho mục vụ trong suốt tuần lễ. Tôi phải nhìn nhận về tính nghiện làm việc của tôi, nhưng tôi đã đi đến nhà thăm tín hữu trong hầu hết các buổi tối trong tuần (dĩ nhiên là trong một cách thích hợp).

3. Tôi ước là hồi đó tôi đã biết được phải làm gì như hiện nay tôi làm: Luôn luôn khôn ngoan có người bên cạnh bạn khi bạn làm mục vụ.

Tôi là mục sư duy nhất trong hội thánh nhỏ vùng quê của tôi, và tôi đã không cố gắng để tương tác và huấn luyện những người khác. Vì thật quá dễ để tôi làm việc một mình.

4. Tôi đã đối diện với những thách thức về tìm hiểu kết bạn hôn nhân. 

Có hơn một tín hữu tốt bụng cố ghép tôi với một cô. Một vài cô độc thân khác thật sự bảo tôi là họ cảm nhận Chúa dẫn dắt cho chúng tôi tìm hiểu kết bạn. Có nhiều lần, tôi thấy mình bị thu hút đến những cô không có ý tìm hiểu kết bạn với mục sư. Khi Pam (sau này là vợ của tôi) và tôi bắt đầu tìm hiểu kết bạn thì thật không dễ cho chúng tôi tránh sự dòm ngó.

5. Tôi đáng lẽ phải tìm kiếm thêm sự giúp đỡ và tư vấn. 

Bởi vì tôi được kêu gọi là một mục sư, tôi vững tin rằng tôi được trang bị đầy đủ để tư vấn người khác – bao gồm tư vấn trước và trong hôn nhân. Tôi không kết hôn đủ lâu, trước khi tôi nhận ra là tôi không biết đủ những gì tôi cần biết để tư vấn.

6. Tôi cần chịu trách nhiệm. 

Tôi là một người trẻ phải chiến đấu chống đủ loại cám dỗ mà những người nam trẻ đối diện, và tôi không đủ khôn ngoan để biết rằng tôi cần những người khác giúp tôi chống lại chúng. Sự độc thân của tôi làm cho tôi trở nên quá đơn độc.

7. Tôi nắm cơ hội đang độc thân để tham dự những mục vụ quốc tế. 

Thời giờ của tôi cho phép và tôi có thể du hành khi có thể được. Nếu tôi là một người lãnh đạo trẻ ngày nay, tôi sẽ đi những chuyến “sứ mạng” càng thường xuyên khi có thể đi được. Tôi trở nên một người lãnh đạo có tính toàn cầu vì những chọn lựa như vậy khi tôi còn độc thân.

8. Tôi biết ân sủng qua những thất bại của tuổi trẻ độc thân: một hủy bỏ hứa hôn.

Tôi đính hôn trong một thời gian ngắn với cháu gái của một tín hữu trong hội thánh, và tôi đã kết thúc sự hứa hôn khi tôi nhận ra là tôi đã vội vã đi trước Chúa. Tôi còn tình nguyện từ chức với hội thánh, nhưng họ đã quàng lấy tôi và yêu thương tôi trong suốt tiến trình. Tôi cho là vấn đề khó khăn như thế này luôn luôn có thể xảy ra với một mục sư độc thân.

9. Đức Chúa Trời đã ban cho tôi một người vợ, nhưng đó không có nghĩa là mỗi một mục sư được kêu gọi phải lập gia đình.

Tôi thật biết ơn Pam, người bạn đồng công mục vụ và bạn đời hôn nhân của tôi (và nhân tiện cũng tiết lộ cho bạn đọc là chúng tôi được hai thư ký hội thánh ngầm ghép nối!) – nhưng Đức Chúa Trời có kêu gọi một số người làm mục sư và vẫn độc thân. Họ phải đối diện những thách thức duy nhất cũng như nắm lấy sự thuận lợi của những cơ hội mà đời sống độc thân đem lại.

10. Với trường hợp ngoại lệ về những thất bại đáng chú ý của tôi, nếu làm lại thì tôi vẫn làm lại như vậy. 

Tôi vui mừng với những năm phục vụ khi còn độc thân, và Đức Chúa Trời đã dạy dỗ tôi nhiều điều qua những năm quản nhiệm. Khi tôi kết hôn sau đó (năm 30 tuổi), thời điểm của Chúa là toàn hảo. Trách nhiệm của tôi là phục vụ Ngài tốt đẹp trong mọi lúc.

 

Nếu bạn từng phục vụ như là một mục sư độc thân, những phản ảnh gì bạn sẽ có?

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo: churchleaders.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan