5 Cách Đọc Kinh Thánh Để Tăng Trưởng Thuộc Linh

Share

Kinh Thánh dạy rằng Lời Chúa là “sống và linh nghiệm” (Hê-bơ-rơ 4:12). Là Cơ đốc nhân, chúng ta tương tác với Lời hằng sống khi nuôi dưỡng một mối quan hệ trọn đời sống với Chúa qua việc đọc Kinh thánh. Nhưng điều này không giống như những hoạt động khác trong danh sách những việc “phải làm”; chúng ta không muốn tiếp cận Kinh Thánh như là một bổn phận, chỉ đơn giản làm qua những hành động. Khám phá những cách mới để tiếp cận Kinh Thánh giúp chúng ta được ích lợi từ điều này. Sau đây là 5 cách bạn có thể thay đổi giờ đọc Kinh Thánh của bạn.

1. Đọc Lướt Qua.

Để ra thời giờ chỉ để đọc Kinh Thánh giống như là có một cuộc đối thoại ngẫu nhiên với một người bạn. Nó giúp bạn nối kết và làm cho có những hiểu biết sâu nhiệm và những khám phá được bộc phát. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần luôn luôn bắt đầu đọc từ trang bìa cho đến trang cuối (trừ khi bạn muốn như vậy).

Có ba loại chương trình đọc giúp bạn làm nên cách đọc Kinh Thánh của bạn. Thí dụ, bạn có thể đọc một chút trong Tân Ước và Cựu Ước mỗi ngày cho đến khi đọc hết cuốn Kinh Thánh trong một năm (hay hơn). Bạn cũng có thể đọc toàn bộ Kinh Thánh theo thứ tự mục lục. Thử vào trang Bible Gateway để có những bản in và chọn lựa trên mạng.

2. Đọc Nghiên Cứu Kinh Thánh

Kinh thánh là một tuyển tập những tác phẩm rất xưa từ một văn hóa hoàn toàn khác biệt. Cho nên điều quan trọng là chúng ta đặt mình vào bối cảnh thời gian để hiểu biết địa lý, bối cảnh, và lịch sử của Kinh Thánh để cho chúng ta có thể hiểu rõ và áp dụng nó một cách chính xác hơn.

Những tài nguyên như là NIV Storyline Bible, the NIV Cultural Backgrounds Study Bible, hay NIV Study Bible có thể cung cấp những sự kiện và chiều sâu làm cho Kinh Thánh trở nên sống động.

Những trợ cụ có thể hỗ trợ cho việc nghiên cứu Kinh Thánh của bạn bao gồm: 

  • Tự điển và Tự Vị Danh Mục Kinh Thánh
  • Các nghiên cứu theo sách và theo đề tài
  • Các sách giải kinh.
  • Các bản đồ Kinh Thánh 

3. Nhật Trình Kinh Thánh

Nhật trình Kinh Thánh là một cách đọc Thánh Kinh tương tác, nhưng nó khác rất nhiều so với nghiên cứu Kinh Thánh. Nói một cách đơn giản, nhật trình Kinh Thánh liên hệ đến việc đọc Kinh Thánh một cách suy niệm và bỏ ra thời giờ để đáp ứng với những sự sâu nhiệm mà bạn nhận được. Với nhiều người, điều này có nghĩa là để ra thời giờ thực hành những sự sáng tạo của chúng bằng cách đáp ứng với Lời Chúa một cách tươi đẹp, hoặc qua việc viết hay sản phẩm nghệ thuật. Bạn không cần phải có nhiều trợ cụ để bắt đầu. Bạn có thể khởi đầu với một cây bút, vài cây bút màu, một cuốn tập viết, và một cuốn Kinh Thánh có lề trang đủ để lớn để ghi chú những ý tưởng và đáp ứng với những điều sâu nhiệm bạn nhận được.

Nếu bạn thích tìm một cuốn Kinh Thánh (tiếng Anh) có lề trang rộng và giấy tốt, hãy thử  NIV Journal the Word Bible hay cuốn NIV Beautiful Word Bible.

4. Đọc Theo Cách “Linh Vụ”

Trong khía cạnh kỹ thuật, tất cả những cách đọc Kinh Thánh đều là những thực hành linh vụ, nhưng người ta dùng những cách đọc khác nhau với những mục tiêu khác nhau. Với loại đọc nghiên cứu, họ tìm những thông tin sẽ giúp họ hiểu Kinh Thánh tốt hơn. Nhưng đôi khi họ đến với Kinh Thánh với một lòng khao khát làm vững mạnh mối quan hệ trực hệ với Đức Chúa Trời.

Thí dụ, có những lúc bạn muốn tập chú vào việc đọc đáp ứng. Đó là lý do tại sao là tốt để biệt riêng thời gian khi bạn có thể tập chú vào việc đọc Kinh Thánh và đáp ứng với sự cầu nguyện. Một cách đọc Kinh Thánh với tâm thức cầu nguyện giúp bạn đáp ứng với Chúa với những câu hỏi về những gì bạn đang đọc cũng như giúp bạn tuyên xưng và nài xin.

Cũng hữu ích để kết hợp sự tưởng tượng của bạn trong việc đọc Kinh Thánh. Thí dụ, trong câu chuyện của Phi-e-rơ đi bộ trên mặt nước trong Ma-thi-ơ 14:22-33, thật hữu ích để tưởng tượng chính bạn trong khung cảnh đó và từ những hoàn cảnh khác nhau. Điều gì làm cho bạn cảm thấy giống như là Phi-e-rơ trong cơn bão tố đó, làm một bước đi của đức tin? Ông đã cảm thấy như thế nào khi bắt đầu bị chìm xuống nước? Bạn sẽ cảm thấy thế nào? Sự tưởng tượng của bạn có thể đem đến cho bạn những sâu nhiệm mà bạn không thể có được chỉ bằng việc nghiên cứu những thông tin.

5. Ghi nhớ

Vượt ra khỏi cách đọc đơn giản, ghi nhớ Kinh Thánh là một cách đặc biệt để đem Lời Chúa vào trong lòng của bạn. Thánh Linh sẽ dùng những câu và đoạn bạn ghi nhớ vào những lúc lạ lùng và trong những cách thật thỏa lòng.

Những Mục sư và lãnh đạo như John Piper, Howard Hendricks, Dallas Willard, và Chuck Swindoll – tất cả đồng ý rằng ghi nhớ Kinh Thánh là một phương pháp bí quyết. Nó giúp vừa làm chắc chắn đức tin của bạn và làm cho bạn có thể chia sẻ nó.

Thực Hành Những Cách Này

Một số trong những gợi ý này có thể hợp với tính cách của bạn hơn những người khác. Dù bằng cách nào đi nửa, hãy tận hưởng bất cứ cách nào mà bạn chọn. Nhưng thật quan trọng là hãy thoải mái với những cách tương tác khác nhau với Kinh Thánh. Bạn sẽ thấy ra là mỗi cách trong chúng có những ích lợi riêng.

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: thenivbible.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan