Bạn Cần Bạn Có Những Người Bạn Tốt Ngoài Vợ Hay Chồng

Share

Món quà bạn có thể tặng cho cuộc hôn nhân của mình mà tôi muốn nói đến trong tuần này là có ý có những người bạn khác bên ngoài cuộc hôn nhân của bạn.

Bạn có thể làm điều gì đó tuyệt vời cho cuộc hôn nhân của mình để nuôi dưỡng và bảo vệ nó. Tôi không nói về việc đọc một cuốn sách về hôn nhân, tham gia một buổi hội thảo về hôn nhân, hay thậm chí cầu nguyện cùng nhau. Đó là tất cả những điều tốt, nhưng chúng đã được đề cập nhiều lần trước đây.

Đây là một cái gì đó khác biệt.

Món quà bạn có thể tặng cho cuộc hôn nhân mà tôi muốn nói đến trong tuần này là cố ý xây dựng những tình bạn vững chắc bên cạnh cuộc hôn nhân của bạn.

Khi vợ tôi và tôi phải đối mặt với một tình huống trong cuộc sống của chúng tôi khiến cả hai chúng tôi đau đớn có lẽ cũng nhiều như chúng tôi đã từng tổn thương, một số người bạn lâu năm đã chữa lành tâm hồn tôi. Bởi vì họ quan tâm đến tôi để tôi có thể quan tâm đến Lisa. Tôi rất may mắn với phẩm chất và sự tin kính của những người bạn thân nhất của tôi.

Họ là những người anh em tuyệt vời và khi họ vươn lên thay mặt tôi, họ làm như vậy bằng sức mạnh tinh thần. Tôi không bao giờ cảm thấy đơn độc.

Hai người trong số họ đã thực sự khóc vì tôi.

Lý do những mối quan hệ bạn bè bên ngoài như thế này là rất quan trọng, là sự tiến thoái lưỡng nan trong hôn nhân mà bạn phải đối mặt khi cả hai vợ chồng đều bị tổn thương. Nếu một cú đánh tấn công vợ/chồng bạn cùng một lúc, thì ngay cả chồng hay vợ của bạn, là người bạn thường mong đợi sự quan tâm và cảm thông nhất cũng đang ở trong tình trạng rối rắm quay cuồng như chính bạn.  

Điều này làm ảnh hưởng đến khả năng của vợ/chồng bạn để chăm sóc cho bạn. Anh ấy hoặc cô ấy đang tê liệt, giống như bạn. Họ có những thắc mắc của riêng họ, sự tức giận của riêng họ để xử lý. Họ cần phải trút bầu tâm sự chứ không phải lắng nghe.

Điều thách thức là cả hai bạn cần phải được thông hơi, vì vậy nếu cả hai không có lối thoát khác nhau, đôi bạn vợ/chồng sẽ gặp rắc rối.

Đó là một trong nhiều phước lành của việc có những người bạn khôn ngoan. Họ có thể tạm thời bước vào và thực hiện vai trò nuôi dưỡng mà người phối ngẫu thường đảm nhận để bạn có thể nhận được sự chăm sóc và sau đó quay trở lại nuôi dưỡng người phối ngẫu của mình.

Những loại bạn mà tôi đang nói đến không phải là những “đôi lứa” là bạn của tôi. Họ biết và yêu vợ tôi cũng như dành thời gian cho cả hai chúng tôi, nhưng những cuộc trò chuyện và chăm sóc của chúng tôi (tôi và người bạn đó) thường xuyên là riêng tư một với một.

Điều này làm cho tình bạn trở nên cá nhân hơn và cung cấp nhiều sự quan tâm hơn. Nếu có lúc tôi cần hỗ trợ một trong hai người về một vấn đề nào đó trong cuộc hôn nhân của họ, thì việc trở thành bạn của anh ấy hơn mức là một “đôi bạn thân” sẽ khiến điều đó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nó không phải là về “đứng về phía”, vì những người bạn khôn ngoan không làm điều đó. Người bạn khôn ngoan khuyên nhủ cũng như động viên. Đó là về chăm sóc tập trung. 

Để tránh có bất kỳ sự nhầm lẫn nào, tôi không xây dựng tình bạn chủ yếu như một “mạng lưới an toàn”. Tôi xây dựng tình bạn bởi vì tôi tin Kinh Thánh (“Vậy, anh em hãy khích lệ nhau và xây dựng nhau, như anh em vẫn làm.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:11) và khoa học tâm lý thôi thúc tôi làm điều đó; nhưng khi cần đến “mạng lưới an toàn”, một lần nữa tôi nhận ra tính thực tiễn sâu sắc và sự khôn ngoan của Kinh thánh.

Một trong những điều tồi tệ nhất mà một thử thách có thể gây ra đối với một cuộc hôn nhân không chỉ là lần chấn thương đầu tiên gây tổn thương trầm trọng. Đó là “lần chấn thương thứ hai” mà bạn cần lưu ý. “Lần chấn thương thứ hai” là những gì mà sự đau buồn của bạn hoặc hoàn cảnh khó khăn (các vấn đề tài chính, sức khỏe hoặc việc làm) do lần chấn thương đầu tiên trở thành nguồn gây ra căng thẳng trong hôn nhân và bắt đầu kéo hai bạn ra xa nhau.

Những người bạn thân chí cốt có thể làm giảm sức đánh của đòn đánh thứ hai. Khi một cặp vợ chồng mất con, hoặc một đứa trẻ bị bệnh nặng hoặc nghiện ngập, hoặc tai họa tài chính xảy ra, đây thường là một trong những mối quan tâm hàng đầu của tôi khi làm việc với một cặp vợ chồng.

Cú đánh đầu tiên đã đủ tệ, nhưng đừng để cú đánh đầu tiên trở thành cú đánh kép và kéo hai bạn ra xa nhau. Kìm hãm sự “chảy máu” đối với vấn đề đang bàn; đừng để nó xâm nhập vào cuộc hôn nhân của bạn.

Có nghĩa là, mọi tín hữu khôn ngoan sẽ đầu tư vào tình bạn trong Chúa vững chắc, một-một-bên ngoài tình yêu hôn nhân. Khi các con tôi còn nhỏ, tôi làm điều này ít hơn nhiều vì lý do đơn giản là thời gian. Nhìn lại, tôi không hối hận về sự lựa chọn đó; bạn chỉ có một mùa tương đối ngắn với các con trẻ của bạn ở nhà, và tôi đã có những tình bạn đủ vững chắc để chúng có thể tồn tại trong thời gian ngắn hơn trong một mùa giải.

Chỉ xin nhắc lại: tất cả những điều này cần phải được thực hiện trước khi cơn khủng hoảng ập đến. Tình bạn thực sự là cho và nhận. Nếu bạn không bao giờ cho đi, tình bạn sẽ không kéo dài. Bạn không thể bỏ qua ai đó trong nhiều tháng liên tục, rơi vào khủng hoảng cuộc sống rồi sau đó lại mong họ lắng nghe bạn với sự đồng cảm và nóng cháy hỗ trợ. Nếu họ là một siêu sao về linh vụ, họ có thể nổi lên trong dịp này, nhưng đó là điều khác với điều chúng ta đang chia sẻ ở đây. Khi ai đó thực sự biết và yêu thương bạn, họ có thể cung cấp một mức độ chăm sóc hoàn toàn khác.

Hãy biết cách và lúc thả lỏng người phối ngẫu của bạn một cách thích đáng để xây dựng duy trì tình bạn như vậy. Hãy dành thời gian cho bản thân để vun đắp và phát triển những mối quan hệ bạn bè mới hoặc làm mới những mối quan hệ cũ. Có vẻ như bạn đang lấy đi thời gian cho gia đình, nhưng thực ra bạn đang đầu tư vào hôn nhân và gia đình của mình theo một cách hoàn toàn khác.

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: thrivingmarriages.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan