Cách Tôn Trọng Những Người Độc Thân Trong Hội Thánh Của Bạn

Share

Trong phần lớn lịch sử của hội thánh, những người độc thân được vinh danh hơn là bị coi là không toàn thiện.

Hãy để tôi chỉ ra điều này ngay từ đầu: Đối với nhiều người, việc độc thân trong nhà thờ đôi khi có thể cảm thấy rất khó xử. Tôi đã nghe một số người độc thân kể những câu chuyện khiến tôi quặn lòng — những câu chuyện về cách mà người lãnh đạo và những người đã kết hôn trong nhà thờ nói hoặc hành động theo những cách tốt nhất là ngớ ngẩn và tệ nhất là chẳng tôn trọng chút nào. Tất cả chúng ta hãy đối mặt với điều này: Những người độc thân chiếm gần hoặc hơn một nửa trong hội thánh của chúng ta, vì vậy tốt nhất chúng ta nên học cách đối xử bình đẳng với tất cả mọi người – dù đã kết hôn hay còn độc thân.

Trên thực tế, những người độc thân trong các hội thánh của chúng ta là khá quan trọng, và trên thực tế, họ là một phần không thể thiếu trong sứ mạng của chúng ta.

THAY ĐỔI KHUÔN MẪU HÔN NHÂN VÀ ĐỘC THÂN

Ngày càng có nhiều người Mỹ chọn sống độc thân. Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố vào năm 2017 cho thấy 42% người Mỹ trưởng thành đang sống mà không có vợ / chồng hoặc bạn đời. Con số đó đã tăng 3 phần trăm kể từ mười năm trước vào năm 2007, khi nó là 39 phần trăm. Sự thay đổi lớn nhất là lứa tuổi dưới 35 tuổi. Ngày nay, 61% người dưới 35 tuổi sống độc thân. Con số này tăng năm điểm so với mức cách đây một thập kỷ, ở mức 56%. Những người độc thân chiếm một phần đáng kể trong dân số của chúng ta.

Chọn sống độc thân cũng gia tăng đáng kể ở Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, tỷ lệ hộ gia đình độc thân ở thành thị đã tăng từ 6,23% năm 2004 lên 9,1% năm 2014 và tăng lên 10,1% vào năm 2019 (1)

Những người sống độc thân không phải là một phụ kiện hay một phần phụ trong đời sống của Hội thánh.

Biết được điều đó sẽ định hình cách bạn tương tác với họ. Nhiều người đã kết hôn có xu hướng nghĩ những người độc thân là những người kết hôn không trọn vẹn — những người đã kết hôn thường cho rằng người độc thân sẽ tìm thấy người khác, hai người đó sẽ được làm trở nên một và sau đó họ mới trọn vẹn. Thực tế là đó là một quan điểm rất khác so với quan điểm của hội thánh trong lịch sử và kinh thánh.

MỘT SỐ VÍ DỤ TỪ LỊCH SỬ HỘI THÁNH

Nếu bạn trở về ngược lại hàng thế kỷ của lịch sử hội thánh, bạn có thể thấy rằng có một thực tế rõ ràng là những người độc thân luôn được nhìn đến như là một mảng những nhà lãnh đạo Cơ đốc có ảnh hưởng nhất. Xuyên suốt lịch sử, nhiều người trong số những người cha, người đàn ông và phụ nữ đã tạo ra sự khác biệt đáng kể đều là những người độc thân.

Ví dụ, Florence Nightingale là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong thời đại của bà. Bà được coi là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực y tế công cộng và là người sáng lập ra ngành y tá hiện đại vì những thành tích đáng kể của cô với tư cách là một y tá.

Trong những năm đầu còn trẻ Nightingale đã từ chối lời cầu hôn của một người giàu có, phù hợp với mong muốn của cha mẹ cô. Cô ấy đã sống cả cuộc đời như một người phụ nữ độc thân và đã đạt được những thành tích đáng kinh ngạc, cứu sống nhiều người và làm thay đổi thế giới một cách đáng chú ý. Nightingale không là một phụ kiện hoặc phần phụ. Cô ấy không phải là người không hoàn thiện. Cô ấy, một phụ nữ độc thân, đã cống hiến toàn bộ cuộc đời mình để phục vụ người khác theo cách giống như Đấng Christ.

Hoặc trường hợp Sứ đồ Phao-lô. Ông sống độc thân, và trong 1 Cô-rinh-tô, ông trình bày rõ ràng lý do tại sao ông tin rằng mọi người tốt hơn nên độc thân để họ có thể tập trung vào những điều của Đức Chúa Trời. Nhiều áp dụng thực hành khác nhau bắt nguồn từ đoạn văn này. Chỉ gần đây người ta mới bắt đầu đi theo hướng khác và coi trọng những người đã kết hôn hơn những người độc thân trong thánh chức.

Cách đây không lâu, tôi có một cuộc gọi từ một người bạn mục sư của tôi, người còn độc thân. Anh ấy tiếp tục tìm thấy những cánh cửa bị đóng lại cho các mục vụ mà anh ấy quan tâm vì họ muốn có một người đã kết hôn. Một thiên niên kỷ trước, họ đã nói rằng họ muốn có một người độc thân. Mặc dù đánh giá cao vai trò mà những người đã kết hôn có thể đảm nhận trong thánh chức, nhưng chúng ta không nên làm như vậy bằng sự phải trả giá mất đi những đóng góp quan trọng của những người độc thân.

Nếu chỉ đến thời điểm gần đây những người độc thân mới trở thành một bộ phận ít được đánh giá cao trong hội thánh, thì điều đó sẽ tự nhiên đưa lên một câu hỏi đơn giản: Tại sao rất nhiều người đã kết hôn lại coi những người độc thân là chưa trọn vẹn?

Một phần lý do là vì mô hình mục vụ lấy gia đình làm trung tâm, một hiện tượng của vài thế kỷ trước. Tôi biết ơn các hội thánh đã phục vụ các gia đình. Tôi biết ơn vì các hội thánh quan tâm đến gia đình. Nhưng mô hình mục vụ lấy gia đình làm trung tâm không nên được dùng để loại bỏ một số người không nên bị loại bỏ.

Vậy chúng ta phải làm sao? Dưới đây, tôi chia sẻ ba cách để chúng ta có thể hòa nhập toàn vẹn những người độc thân vào đời sống của các hội thánh của chúng ta.

1. Hãy cẩn thận với ngôn ngữ của bạn.

Một trong những vấn đề gặp phải là ngôn ngữ của chúng ta. 

Ví dụ, khi chúng ta nói về các hội thánh của mình, chúng ta thường hỏi những điều như, “Hội thánh nơi bạn có phải là một hội thánh lấy gia đình làm trung tâm không?”

Điều này thật ra là có ý nghĩa gì? Hầu hết chúng ta đều nhận ra có nhiều loại gia đình khác nhau trong cuộc sống và trong hội thánh. Có những gia đình mở rộng. Có những gia đình cha mẹ đơn thân. Có gia đình hạt nhân, gia đình truyền thống, gia đình nhiều thế hệ. Có thể là bạn biết rằng bạn muốn bao gồm tất cả những dạng gia đình nàyt khi bạn nói “lấy gia đình làm trung tâm”, nhưng với ngôn ngữ mà chúng ta dùng hiện nay thì khi nghe như vậy hầu hết mọi người sẽ hình dung ra một gia đình hạt nhân – hai cha mẹ và con cái của họ.

Bạn thậm chí muốn dùng từ “gia đình” để bao gồm những người độc thân, nhưng bạn cần biết là hầu như sẽ không ai nghe ra hay thấy ra được điều bạn muốn ám chỉ đến.

Tương tự như vậy, mô tả các hội thánh của chúng ta là có “những người độc thân và gia đình” là không chính xác. Dường như cách nói này vẽ lên hình ảnh những người độc thân đứng ngoài lề của gia đình. Khi nói về các vấn đề chủng tộc và sắc tộc, tôi thường đưa vào một số ví dụ khác nhau về chủng tộc và sắc tộc. Tôi có thể nói “Cảm ơn Chúa vì những người gốc Phi, người Anh và gốc Latinh và gốc Á, và nhiều người khác”.

Trong cùng một suy nghĩ, tôi có thể nói, “Chúng tôi cảm ơn Chúa vì những người độc thân, những người đã kết hôn và những gia đình hòa hợp.” Bao gồm một số người khác trong danh sách của bạn. Điều này cho thấy rằng bạn coi trọng tất cả chúng như nhau.

Mọi người nhận thấy những điều đơn giản như thế này. Mọi người nghe thấy khi bạn chỉ ra họ là ai. Hãy nhớ rằng ít nhất thì những người độc thân là một thiểu số đáng kể trong số những người trong hội thánh của bạn, nếu không phải là đa số. Chúng tôi luôn muốn đảm bảo rằng những người cảm thấy mình là “vô hình” trong hội thánh được yêu thương, nhìn thấy và nghe thấy. Sử dụng ngôn ngữ khẳng định và bao gồm tất cả mọi người có thể giúp hình thành văn hóa của hội thánh của bạn và nhận thức về những gì bạn đang làm.

2. Bao gồm những người độc thân trong ban lãnh đạo của bạn.

Nếu bạn không tạo điều kiện và khuyến khích những người độc thân tham gia vào đội ngũ những người lãnh đạo trong cuộc sống của hội thánh, bạn đang bỏ qua một phần lớn hội thánh của mình. Hơn nữa, bạn đang mua lấy nhiều giá trị văn hóa phương Tây của gia đình hạt nhân hơn là tuân theo các giá trị kinh thánh. Nhìn vào Kinh thánh, nhìn vào lời của Phao-lô. Hãy nhìn vào Chúa Giêsu. Hãy nhớ rằng, Chúa Giê-su là một người đàn ông độc thân. Nếu Chúa Giê-su không có chỗ trong hội thánh của bạn, thì bạn đã gặp phải một vấn đề lớn.

Những lời của Phao-lô rất rõ ràng. Ông chỉ ra rằng chúng ta có nhiều tự do hơn cho sứ mạng nếu chúng ta còn độc thân, vì khi đó chúng ta không bị phân tâm như người có gia đình. Những người đã kết hôn, kể cả tôi, có những ưu tiên khác khiến khả năng mục vụ của chúng tôi bị hạn chế. Vì vậy, tôn trọng đúng mức người độc thân cũng là một chiến lược tốt để từ đó tìm ra những chỗ và những phương cách để thu hút những người độc thân vào vai trò lãnh đạo. Những người độc thân thường bị nghi ngờ vì chúng ta tự hỏi tại sao họ vẫn chưa kết hôn. Kết quả cuối cùng là chúng ta có sự nghi ngờ khi nghĩ đến việc cho họ dự phần với vị trí lãnh đạo.

Đã đến lúc ngừng nhìn những người độc thân với vẻ nghi ngờ và thay vào đó hãy cảm ơn Chúa vì họ. Khi chúng ta không đặt mọi người vào vị trí lãnh đạo chỉ vì họ độc thân, chúng ta đang có vấn đề về lãnh đạo.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thận trọng tránh không kỳ vọng quá xa theo một hướng khác ngược lại. 

Tôi đã nghe một số người độc thân nói rằng khi biết họ còn độc thân, thì một số người muốn đặt mọi thứ lên cho họ, vì nghĩ rằng họ có thừa thời gian để làm những việc đó. Chúng ta cần phải cân bằng. Cần hiểu đúng những lời của Phao-lô là nói về người độc thân có nhiều quyền tự do hơn để làm chức vụ.

Đồng thời, chúng tôi muốn ghi nhận và tôn trọng rằng người độc thân có cuộc sống, tình bạn, các mối quan hệ và hơn thế nữa.

Cơ hội lãnh đạo là một cách tuyệt vời để hòa nhập những người độc thân vào và khẳng định hơn trong đời sống của hội thánh chúng ta, nhưng chúng ta phải cẩn thận đối xử với họ bằng tình yêu thương và không chồng chất gánh nặng kiệt sức cho họ.

3. Lắng nghe những người độc thân của bạn.

Những thứ như ngôn ngữ và khả năng lãnh đạo có thể hữu ích, nhưng chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta cũng đang lắng nghe những người độc thân. Nhiều người độc thân thực sự muốn có thánh chức độc thân và rất nhiều người độc thân khác thì không muốn. Chúng ta cần lắng nghe những người độc thân trong hội thánh của mình và hỏi họ, “Bạn muốn hòa nhập tốt hơn vào đời sống của hội thánh như thế nào?” Nếu bạn kết hợp những người độc thân vào đội ngũ lãnh đạo của mình, hãy đảm bảo rằng bạn lắng nghe những gì họ đề xuất.

MỘT LỜI THẬN TRỌNG

Đừng rơi vào cái bẫy mà một số người đã làm là chỉ kết bạn chủ yếu với những người giống mình. Ví dụ: tôi đã kết hôn, vì vậy tôi có xu hướng tự nhiên là gần gũi với các cặp vợ chồng đã kết hôn. Nhiều cặp vợ chồng nói chung chỉ có bạn bè là cặp vợ chồng.

Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên tự hỏi bản thân, “Tôi đã xây dựng mối quan hệ với những người đàn ông và phụ nữ độc thân trong nhà thờ của mình theo cách giúp tôi hiểu họ là ai chưa? Và làm cách nào tôi có thể phục vụ tốt cho họ chưa?” Tôi nghĩ rằng những người độc thân có một cảm nhận là chúng ta đang để họ ra khỏi đời sống của hội thánh theo những cách mà sau cùng cho thấy là những cách đó không giúp ích gì cho hội thánh.

Hãy làm việc dựa trên ngôn ngữ của chúng ta, đưa mọi người vào vị trí lãnh đạo và lắng nghe cách họ muốn được hiểu nhất và sau đó họ được chăm sóc. Các hội thánh của chúng ta sẽ tốt hơn và mạnh mẽ hơn vì sự làm việc này.

 

Ánh Dương

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com)


1. https://baophapluat.vn/khi-doc-than-la-mot-su-lua-chon-xu-huong-song-doc-than-co-dang-lo-post402375.html

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan