10 Điều Con Trẻ Học Được Từ Hôn Nhân Của Cha Mẹ Chúng

Share

Những đứa trẻ học được những gì từ cuộc hôn nhân của cha mẹ chúng? Cách đây không lâu, tôi được hỏi rằng liệu tôi có chủ ý dạy con mình về hôn nhân hay không. Câu trả lời của tôi là có và không.

Đúng vậy, đã có lúc chúng tôi nói cụ thể về hôn nhân (cả về của chúng tôi hoặc của những gì mà con chúng tôi đã quan sát). Nhưng phần lớn, tôi và Cathy đủ khôn ngoan để biết rằng bọn trẻ luôn theo dõi và học hỏi từ chúng tôi. Hành động của chúng tôi (cả tốt và xấu) luôn dạy luôn dạy chúng về hôn nhân.

Tôi sẽ rất vui nếu tất cả các con tôi trải nghiệm một kiểu hôn nhân tương tự như kiểu mà tôi và Cathy chia sẻ với nhau. Giống như những người khác, chúng tôi không có một cuộc hôn nhân hoàn hảo. Nhưng cả hai chúng tôi đều rất tự hào về những gì chúng tôi đã phát triển trong những năm qua.

Dưới đây là 10 điều mà tôi biết các con tôi đã học được từ cuộc hôn nhân của cha mẹ chúng trong những năm qua:

1. Tình yêu thương được bày tỏ cho nhau: Cathy & tôi rất tình cảm và tôi thích các con nhìn thấy tôi nắm tay mẹ chúng, ôm, hôn, âu yếm, v.v., thường xuyên nhất có thể.

2. Nói “Tôi xin lỗi”: Tôi muốn nhanh chóng sử dụng cụm từ này và tôi muốn các con tôi nghe tôi nói (và tôi phải nói nhiều hơn Cathy).

4. Sự hấp dẫn: Tôi nghĩ Cathy rất nóng bỏng… và, tôi đã làm cho điều đó được biết đến trong gia đình chúng tôi. Tôi đã thường xuyên nói, “Mẹ của con đẹp lắm phải không?”

5. Thời gian: Những đứa trẻ của chúng tôi biết rằng chúng tôi thích dành thời gian cho nhau. Khi họ thấy chúng tôi tranh thủ thời gian để ngồi ở sân sau và nói chuyện, thân mật, đi hẹn hò vào buổi tối hoặc lẻn đi vào cuối tuần – đó chính xác là thông điệp mà tôi muốn gửi đến chúng.

6. Tiếng cười: Chúng tôi cười rất nhiều trong nhà và khiếu hài hước của vợ tôi làm tôi cười phá lên. Tôi thích các con tôi thấy rằng vợ tôi làm cho tôi cười.

7. Tôn trọng: Thường xuyên nhất có thể được, tôi cố gắng thể hiện cho Cathy những dấu hiệu đơn giản của sự tôn trọng, chẳng hạn như mở cửa cho nàng, nói “cảm ơn” và “làm ơn”.

8. Các cuộc trò chuyện về đức tin: Không phải lúc nào chúng tôi cũng cầu nguyện trước mặt các con, nhưng chúng đã nghe và quan sát các cuộc trò chuyện về đức tin của chúng tôi và biết rằng chúng tôi luôn nói với nhau (cũng như nói với các con bằng một ngôn ngữ đơn giản thích hợp) về Chúa Giê-su và ý nghĩa của việc trở thành một người môn đồ.

9. Giá trị của những người bạn: Ngôi nhà của chúng tôi “bị hao mòn” bởi lưu lượng bạn bè ra vào nhà của chúng ta. Chúng tôi thích có mọi người qua lại và ngôi nhà của Fields (tôi) là nơi lui tới thường xuyên của một số người bạn tuyệt vời.

10. Bản chất người hầu việc: Tôi biết các con tôi đã có một ví dụ về Cathy tốt hơn với tôi vì cô ấy là người phục vụ cuối cùng. Cô ấy luôn hỏi, “Em (hay mẹ) có thể giúp gì? Bạn cần gì để cuộc sống tốt đẹp hơn?” Phục vụ lẫn nhau được nhìn thấy trong những việc việc nhỏ nhặt mỗi ngày và có nhiều cơ hội như vậy để phục vụ.

Trẻ em luôn theo dõi cuộc hôn nhân của cha mẹ chúng vậy mà lại có quá nhiều cuộc hôn nhân đánh giá thấp sức mạnh của sự làm mẫu mực! Trẻ em đang ghi âm hàng ngày về cuộc hôn nhân trông như thế nào và những đoạn ghi âm đó chắc chắn ảnh hưởng và định hình quan điểm của chúng về hôn nhân sau này của chúng. Vì vậy, hãy sống trong hôn nhân của bạn một cách khôn ngoan để đảm bảo rằng thông điệp bạn đang gửi cho con cái của bạn là thông điệp bạn có ý định gửi.

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: thrivingmarriages.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan