Tại Sao Theo Chúa Quá Khó?

Share

28 Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ. 29 Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; hãy gánh lấy ách của Ta và học theo Ta thì linh hồn các ngươi sẽ được an nghỉ. 30 Vì ách Ta dễ chịu và gánh Ta nhẹ nhàng.

— Ma-thi-ơ 11:28-30

Có vẻ như là Chúa Giê-su khẳng định rằng đời sống Cơ đốc nhân là dễ dàng. Dù vậy, có nhiều người trong chúng ta nhấn mạnh về kế hoạch của Đức Chúa Trời cho cuộc sống của chúng ta là gì, đấu tranh để tránh xa tội lỗi và không thực sự chắc chắn liệu Đức Chúa Trời có quan tâm đến những gì chúng ta làm với tiền của mình hay không. Chúng ta muốn tạo ra các quy tắc để chúng ta biết cách theo Ngài, nhưng Ngài chỉ muốn chúng ta làm theo Ngài chứ không phải các quy tắc. Nếu ách của Chúa Giê-su thật dễ dàng, thì điều gì khiến việc theo Đức Chúa Trời trở nên khó khăn như vậy?

Hai điều khiến việc theo Chúa trở nên khó khăn

Tôi cảm thấy rằng thực sự có hai điều khiến việc theo Chúa trở nên khó khăn. 

Đầu tiên là vấn đề niềm tin; thứ hai là vấn đề về sự vâng lời.

Lý do đầu tiên mà theo Chúa rất khó là nhiều người trong chúng ta không tin rằng Chúa muốn giao tiếp với chúng ta. Chúng ta có thể tin rằng Đức Chúa Trời sẽ sử dụng Kinh thánh hoặc Ngài vẫn nói với các nhà lãnh đạo tôn giáo của chúng ta, nhưng khi nói đến một cuộc trò chuyện cá nhân, chúng ta cảm thấy im lặng.

Vì vậy, khi tự hỏi mình nên đọc Kinh thánh trong bao lâu, chúng ta không thể tìm ra câu trả lời rõ ràng. Nếu chúng ta gặp một tình huống khó xử đáng chú ý hơn như liệu chúng ta nên rủ người này hay người kia đi hò hẹn ăn tối, chúng ta sẽ mắc kẹt trong sự do dự. Làm thế nào chúng ta tìm được câu trả lời khi không có câu Kinh Thánh nào chỉ dẩn trực tiếp để áp dụng?

Chúa Giê-xu đã làm gương cho việc lắng nghe Cha Ngài

Chúa Giê-su nói Ngài chỉ làm những gì Ngài thấy Cha Ngài làm (Giăng 5:19). Ngài chỉ nói những gì Ngài đã nghe Cha Ngài phán (Giăng 12:49). Nếu chúng ta muốn cuộc sống Cơ đốc của mình trở nên dễ dàng hơn, chúng ta cần phải nghe những gì Đức Chúa Trời đang nói với chúng ta.

Chúa Giê-su nói chiên của Ta biết tiếng nói của Ta (Giăng 10: 4). Tiếng nói của Đức Chúa Trời đã được ban sẳn cho chúng ta. Chúng ta phải tin điều này bởi vì nếu chúng ta thậm chí không tin rằng Ngài sẽ nói với chúng ta, chúng ta sẽ không bao giờ lắng nghe cách Ngài có thể dẫn dắt.

Henry Blackaby, mục sư Baptist Nam Phương, người đã viết “Trãi Nghiệm Chúa,” nói,

“Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nghe Đức Chúa Trời phán, bạn đang có rắc rối ở ngay chính trung tâm của trãi nghiệm Cơ đốc của bạn.”

Rào cản thứ hai cho việc sống theo Chúa

Một lĩnh vực khó khăn khác là sự dối trá mà chúng ta tin tưởng. Mỗi khi Chúa kêu gọi bạn 

làm điều gì đó, bạn sẽ đến thời điểm mà Henry Blackaby gọi là khủng hoảng niềm tin.

  • Tôi có tin rằng Chúa sẽ đến với tôi trong cơn khủng hoảng không?
  • Liệu Ngài sẽ giữ lấy phần trách nhiệm của Ngài không?
  • Tôi có thực sự nghe đúng Lời Ngài không?
  • Nếu tôi thất bại thì sao?
  • Tôi có tốt đủ không?
  • Điều này không đáng cho tôi để phải gặp tất cả các rắc rối?

Những lời nói dối này len lỏi vào và thuyết phục chúng ta bước ra khỏi sự ban phước trong hành trình phiêu lưu cùng Chúa. Kẻ thù muốn chúng ta bỏ qua những điều chúng ta đã nghe từ Đức Chúa Trời và sau đó cản trở chúng ta muốn nghe Ngài nói.

Tôi không nói rằng theo Chúa thì không khó đâu. Khi người cai trị trẻ tuổi giàu có đến gặp Chúa Giê-su hỏi Ngài phải làm gì để thừa hưởng sự sống đời đời, Chúa Giê-su bảo ông hãy bán tất cả những gì mình có và đi theo Chúa Giê-su. Điều này khiến các môn đồ của Chúa Giê-su nản lòng đến nỗi họ đặt câu hỏi về việc ai có thể được cứu (Lu-ca 18: 18-30).

Không phải ai cũng có nghĩa vụ này. Xa-chê không bao giờ được yêu cầu làm bất cứ điều gì về số tiền mà ông ta bóc lột (Lu-ca 19: 1-10). Mặc dù ông chọn cách cho đi một nửa số tiền của mình, nhưng số tiền đó vẫn ít hơn so với yêu cầu của Chúa với người cai trị trẻ tuổi giàu có. Vấn đề là Đức Chúa Trời muốn đi đến chỗ dối trá và sợ hãi của cá nhân chúng ta, để chúng ta tin cậy Ngài với mọi sự.

Vợ tôi và tôi đã bán tất cả mọi thứ

Khi vợ tôi và tôi đến Trung Quốc, chúng tôi đã bỏ thu nhập ổn định của mình, bán tất cả những gì chúng tôi có ngoại trừ những gì có thể đựng được trong tám chiếc vali, đến một đất nước mà chúng tôi chưa từng đến trước đây, để theo đuổi một mơ ước.

Bây giờ chúng tôi đã trở lại Mỹ, chúng tôi vẫn phải giữ vững niềm tin của mình. Quay trở lại không trả lại tất cả những gì chúng ta đã bỏ lại. Chúng tôi chỉ có thu nhập ít hơn và sống ở một đất nước đắt đỏ. Vậy ta phải làm sao? Chúng tôi tiếp tục cùng với Chúa kiểm tra về quá trình này.

Chúng tôi biết là đối với một số người thì chúng tôi trông giống như những anh hùng và đối với những người khác, chúng tôi trông giống như những kẻ ngốc. Thông thường, chúng tôi chỉ cảm thấy nghèo. Sự cám dỗ là hãy bỏ cuộc, nhưng chúng tôi tiếp tục vì chúng tôi tin rằng Chúa đã kêu gọi chúng tôi đến một điều gì đó. Không có cuộc phiêu lưu nào mà không có rủi ro. Đức Chúa Trời phán rằng không thể làm đẹp lòng Ngài nếu không có đức tin, và Ngài ban thưởng cho những ai đến với Ngài (Hê-bơ-rơ 11: 6).

Thời mùa của đức tin táo bạo.

Đây là thời mùa của Hội Thánh, nơi chúng ta được kêu gọi sống với một đức tin táo bạo, một loại đức tin vô nghĩa đối với những người không biết Chúa.

Chúng tôi có các mục sư gọi chúng tôi đến với những gì nhiều hơn: Francis Chan, Steven Furtick, Mark Batterson – kể tên một vài người.

Tiến sĩ Bill Bright, người sáng lập Campus Crusade for Christ, từng hỏi mọi người rằng họ đã bao giờ khám phá cuộc phiêu lưu kỳ diệu khi nhận biết Chúa một cách cá nhân chưa.

Tôi cầu nguyện rằng mỗi chúng ta sẽ có thể nói điều đó về cuộc sống của mình. Vâng, tôi biết Chúa một cách cá nhân và tôi lắng nghe tiếng nói của Ngài. Và, vâng, tôi theo dõi giọng nói đó trong tất cả các cuộc phiêu lưu điên rồ. Chúc bạn trải nghiệm chuyến đi hoang dã, tuyệt vời khi theo Chúa.

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: prayer-coach.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan