“Mình Ơi, … Đã Phạm Tội Ngoại Tình”

Share

Hơn 23 năm trong chức vụ mục vụ, tôi đã biết về thảm họa hôn nhân nhiều hơn tôi tưởng tượng. Một số cặp vợ chồng gọi đó là bỏ cuộc, một số cặp vợ chồng cứ tiếp tục vươn lên và một số cặp vợ chồng phục hồi một cách thần kỳ. Họ không chỉ tồn tại, họ còn phát triển ngay ở chỗ có sự suy sụp về đạo đức và tình dục.

Tại sao vậy?

Họ làm gì mà các cặp đôi khác không làm?

Trong khi chúng ta đừng bao giờ nghĩ rằng có một công thức kỳ diệu cho hạnh phúc hôn nhân, nhưng dường như có một số hành động Phúc Âm gắn liền với sự phục hồi kỳ diệu.

Những cặp vợ chồng sống sót và phát triển sau khi suy sụp đạo đức nghiêm trọng có xu hướng làm những điều sau:

1. Thú nhận tội lỗi một cách cụ thể và thích hợp

Lòng tín thác không thể được tái lập ngoài lời thú nhận cụ thể và thích hợp. Cả hai tính từ đó đều quan trọng. Ý tôi là “cụ thể” có liên quan đến các điều răn cụ thể.

Tránh các cụm từ như “Tôi đã đưa ra một số quyết định tồi”.

Không ai biết điều đó có nghĩa là gì và nó nghe có vẻ giống như một thứ gì đó không bằng một lời thú nhận tội lỗi đầy đủ. Nó nghe có vẻ giống như một lời thú nhận về sở thích tồi tệ hoặc do bởi trong thời điểm khó xử, và nó không phù hợp với những gì cần thiết khi giao ước hôn nhân bị tấn công bởi sự phản bội tình dục.

Thay vào đó, hãy sử dụng các cụm từ như:

“Tôi đã ngoại tình”.

“Tôi đã vi phạm điều răn thứ 7”.

“Tôi đã phạm tội tà dâm”.

“Tôi đã vi phạm lời thề hôn nhân của mình”.

Đó là kiểu thú nhận thường triệu tập được ân sủng và lòng thương xót. Nếu bạn đã làm nó, hãy làm chủ nó. Đó là cách nhanh nhất và duy nhất để quay lại.

Cũng cần chắc chắn rằng lời thú nhận của bạn là thích hợp. “Thích hợp”, ý tôi là chính xác số lượng chi tiết mà bên bị xúc phạm mong muốn. Có một điều như là quá nhiều chi tiết. Hãy lưu ý rằng những chi tiết về sự thất bại về mặt đạo đức của bạn có khả năng chạy trong cái vòng lặp đi lập lại vô hạn trong tâm trí của người hôn phối bị tổn thương của bạn. Hãy tìm hiểu xem chàng hay nàng muốn có bao nhiêu chi tiết. Nói rằng bạn sẽ tiết lộ nhiều hay ít tùy theo ý của chàng và nàng. Nhưng hãy cho chàng hay nàng thời gian để suy nghĩ về điều đó.

Tôi khuyên bạn nên nói những điều như sau:

“Mình ơi, anh/em đã ngoại tình. Anh/em đã có quan hệ tình dục không chính đáng với … như vậy và đã bắt đầu vào một cuộc hẹn hò như vậy và như vậy. Đó là một sự vi phạm lời thề trong hôn nhân của chúng ta và nó hoàn toàn không chấp nhận được. Anh/em sẵn sàng nói với mình nhiều hay ít về điều đó mà mình muốn biết – nhưng mình có thể biết chắc điều này. Chuyện đó đã chấm dứt hoàn toàn. Anh/em đã kết thúc nó, anh/em xấu hổ về điều đó và xin hoàn toàn cam kết đảm bảo rằng không có điều gì tương tự xảy ra nữa. ”

Nói rồi im lặng. Hãy để vợ / chồng của bạn lắng nghe điều đó một lúc trước khi cho bạn biết họ muốn nhận được nhiều hay ít chi tiết.

Sẽ không có gì tiến triển cho đến khi bạn đã làm được điều đó.

Nhưng sau đó, bạn cần phải làm điều này:

2. Thiết lập các giới hạn và ranh giới hợp lý

Không ai thức dậy vào một buổi sáng và quyết định làm nổ tung cuộc hôn nhân của họ. Ngủ với gái mại dâm hay ngoại tình với đồng nghiệp không chỉ là chuyện xảy ra. Nó không bao giờ chỉ là do một phán đoán xấu, nó luôn là kết quả của những thói quen xấu và ranh giới không tốt. Nếu bạn không khắc phục điều đó, thì bạn sẽ không còn trên con đường phục hồi.

Sau khi suy sụp về mặt đạo đức, người phối ngẫu của bạn có quyền sửa đổi nghiêm ngặt các thói quen, mối quan hệ và hành vi của bạn. Nếu bạn không thích điều đó, thì ngay từ đầu hãy cân nhắc việc không ngoại tình. Nếu bạn muốn phục hồi, bạn phải từ bỏ một số tự do.

Tôi khuyên bạn nên làm như sau:

  1. Chịu sự kiểm tra điện thoại di động thường xuyên, đột xuất, không báo trước. Vợ / chồng của bạn giờ đây có quyền nhấc điện thoại ra khỏi tay bạn bất kỳ lúc nào trong ngày và xem lại lịch ghi nhận về những lần duyệt web cũng như nhật ký văn bản của bạn. Điều này là không thể thương lượng.
  2. Đánh giá đầy đủ về thói quen giải trí. Bạn đang xem chương trình gì? Vợ / chồng của bạn có quyền gạch bỏ bất cứ điều gì trong danh sách. Bạn đi ngủ lúc mấy giờ? Vợ / chồng của bạn có quyền yêu cầu bạn đi ngủ khi anh ấy / cô ấy đi ngủ. Bạn có một đêm đi chơi hàng tuần với bạn bè? Vợ / chồng của bạn có quyền hủy bỏ đêm đó hoặc yêu cầu đăng ký thường xuyên. Một lần nữa, điều này là không thể thương lượng.
  3. Kiểm toán đầy đủ các mối quan hệ bạn bè và các hiệp hội. Hầu hết các cuộc tình ngoài hôn nhân đều bắt đầu từ những mối quan hệ bạn bè không phù hợp. Vợ / chồng của bạn được cho là người bạn tốt nhất của bạn. Người phối ngẫu của bạn phải là người tin cậy tuyệt đối của bạn. Nếu bạn đã chia rẽ tình bạn của mình một cách không phù hợp, người phối ngẫu của bạn có quyền điều hướng những thay đổi trực tiếp. Người đó có toàn quyền hủy bỏ mọi mối đe dọa tình bạn khác giới. Bạn nhận được một email tạm biệt. Nếu tình bạn là với một người đồng giới và mang tính chất phi tình dục, nó cũng có thể bị coi là mối đe dọa đối với cuộc hôn nhân vì lý do ảnh hưởng hoặc chất lượng. Vợ / chồng bạn có quyền yêu cầu tạm dừng 6 tháng trong mối quan hệ bạn bè đó. Nếu bạn muốn khôi phục, điều này phải được đặt trên bàn thảo luận.

Bạn sẽ không phục hồi trừ khi bạn đang thay đổi. Thay đổi thật khó. Và trách nhiệm giải trình cũng vậy. 

Những cặp vợ chồng tồn tại và phát triển sau khi thất bại nghiêm trọng về đạo đức làm tiếp những điều như sau:

3. Cam kết chịu trách nhiệm nghiêm ngặt và đáng xấu hổ

Một lần nữa, cả hai tĩnh từ đó đều quan trọng. Từ ‘nghiêm ngặt’, tôi có nghĩa là thường xuyên, theo lịch trình và thường xuyên. Từ “xấu hổ”, tôi có nghĩa là xâm lấn, khó xử và cụ thể.

Tôi nhớ khi tôi quyết định nghiêm túc về sự thuần khiết tình dục của mình. Tôi đã quyết định mời một người bạn hỏi tôi 5 câu hỏi đáng xấu hổ mỗi khi chúng tôi gặp nhau. Chúng thật kinh hoàng. Chúng có tính tượng hình, kỳ cục và ở ngay đường ranh không thích hợp – nhưng biết rằng tôi sẽ phải ngồi vào bàn cà phê đó và nhìn vào mắt bạn mình và trả lời những câu hỏi đáng xấu hổ đó, theo một nghĩa nào đó, là chiếc đinh cuối cùng trong quan tài của bản chất sa ngã tình dục của tôi.

Nhớ đấy: Người ta không thưởng thức sự xấu hổ. Sử dụng nó như là một lợi thế của bạn.

Xấu hổ không phải lúc nào cũng là điều xấu trong Kinh thánh. Chúa nói rằng đôi khi sự xấu hổ có thể khiến bạn không làm những điều ngu ngốc và nó có thể giúp bạn không phải đối mặt với sự trừng phạt trong tương lai. Chúng ta thấy điều đó trong Giê-rê-mi 8:

Chúng làm điều ghê tởm, đáng xấu hổ,
Nhưng chúng chẳng thấy xấu hổ,
Cũng chẳng biết hổ thẹn là gì.
Vì vậy, chúng sẽ vấp ngã giữa những kẻ vấp ngã;
Đến ngày Ta trừng phạt, chúng sẽ ngã gục.

— Giê-rê-mi 8:12

Hãy học cách biết hỗ thẹn. Đặt mình vào vị trí phải trả lời những câu hỏi kinh hoàng một cách khá thường xuyên. Nếu bạn không làm điều đó, thì bạn sẽ không có khả năng hồi phục.

Thứ tư, nếu bạn muốn tồn tại và phát triển ở phía bên kia của sự thất bại nghiêm trọng về đạo đức:

4. Nuôi dưỡng tình yêu có bản tính thuộc linh và hôn nhân của bạn

Sự thật đơn giản là hầu hết mọi người đều làm những gì họ muốn. Vì vậy, giải pháp cuối cùng cho sự thất bại trong hôn nhân là muốn có những điều đúng đắn – hay nói đúng hơn là muốn có đúng người. Cho đến khi bạn muốn Đức Chúa Trời và người phối ngẫu của bạn nhiều hơn là bạn muốn để thỏa mãn những ham muốn thú tính của bạn, thì bạn sẽ chưa thể phục hồi sau sự thất bại về đạo đức và tình dục. Bạn không thể chỉ “duy trì ý chí” theo cách của mình để thoát khỏi điều này; bạn phải yêu theo cách của bạn để thoát khỏi nó.

Điều đó gợi ý hai điều trong cùng một lúc. Trước hết, bạn phải phát triển tình yêu của mình đối với Đức Chúa Trời. Tôi nghĩ thật khó để tìm được một người hoàn toàn say mê Chúa Giê-xu mà lại ngoại tình với vợ mình. Có lẽ có một người như vậy, nhưng tôi đã không gặp anh ấy hoặc cô ấy trong 23 năm làm mục vụ. Đằng sau hầu hết mọi thảm họa hôn nhân mà tôi từng biết là có một đời sống tinh thần bị bỏ quên rất nhiều. Có một người quá bận rộn để đến nhà thờ. Quá bận rộn để đọc Kinh thánh của cô ấy. Quá gắn bó với bọn trẻ để được ở trong một Nhóm nhỏ. Bạn chỉ không gặp nhiều kẻ ngoại tình hoặc tà dâm có mặt nổi sôi động thuộc linh. Vì sự thiếu kỷ luật sinh ra một chuổi dây chuyền “trở nên”: thiếu kỷ luật… thiếu sự mong muốn… thiếu khôn ngoan… thiếu tự chủ trở thành thảm họa hôn nhân. Nếu Chúa không làm bạn hài lòng được thì bạn sẽ tìm kiếm sự hài lòng ở những nơi tối tăm và nguy hiểm.

Thứ hai, bạn phải vun trồng tình yêu của bạn dành cho người phối ngẫu của bạn. Một số cặp vợ chồng đưa ra quyết định tai hại là chấm dứt mọi tương tác tình dục trong khi họ xử lý hôn nhân thất bại. Mặc dù trong những trường hợp cực kỳ cần thiết phải tạm dừng đủ lâu để đảm bảo rằng có thể tiếp tục an toàn, nhưng trong hầu hết các trường hợp, hành động khôn ngoan nhất là đầu tư hào phóng và ngay lập tức vào sự làm mới lại tình yêu hôn nhân mới. Không nơi nào Kinh Thánh khuyên vợ và chồng kéo dài kiêng cữ tình dục hôn nhân, ngược lại, Phao-lô nói:

3 Chồng phải làm tròn bổn phận đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy. 4 Vợ không có quyền trên thân thể mình, mà là chồng; chồng cũng không có quyền trên thân thể mình, mà là vợ. 5 Đừng từ chối nhau, trừ phi hai bên thỏa thuận tạm thời, để biệt riêng thì giờ cầu nguyện, nhưng sau đó trở lại với nhau, kẻo Sa-tan thừa lúc anh em thiếu tiết chế mà cám dỗ anh em chăng.

— 1 Cô-rinh-tô 7:3–5

Bạn không nhất thiết phải “quan hệ tình dục để thoát khỏi rắc rối”, nhưng rất khó để thoát khỏi rắc rối nếu không quan hệ tình dục thường xuyên và hào phóng trong hôn nhân của bạn. Hãy yêu thương nhau. Hãy rộng lượng với nhau. Hãy tử tế với nhau, và bạn có thể quên mất những gì bạn đang tìm kiếm trong rãnh nước.

Hãy hẹn hò.

Hãy viết thơ tỏ tình dù vụng về.

Hãy nắm tay nhau trong bóng tối.

Hãy làm tất cả những việc bạn từng làm trước khi bạn trở nên bận rộn, lười biếng và ngu ngốc.

Và cuối cùng:

5. Hãy tha thứ cho nhau như Đức Chúa Trời trong Đấng Christ đã tha thứ cho bạn

Trước khi bạn là vợ chồng, bạn là anh chị em trong Đấng Christ. Chúa Giê-su nói: “Các con hãy giữ lấy mình. Nếu anh em con phạm tội, hãy quở trách! Nếu họ ăn năn, hãy tha thứ!” (Lu-ca 17: 3).

Nếu anh trai bạn, chồng bạn hoặc em gái bạn, vợ bạn, thực hiện hành vi phản bội tình dục và giao ước, điều đó sẽ đau đớn như chưa từng có gì bạn từng trải qua.

Nhưng bạn có thể phục hồi.

Lấy nó ra. La hét và hét lên. Ném gì đó! Đặt nó trên bàn. Chiến đấu cho cuộc hôn nhân của bạn và cho linh hồn và sự cứu rỗi của người phối ngẫu của bạn! Nhưng nếu anh ta ăn năn – nếu cô ta ăn năn – thì hãy tha thứ cho anh ta. Nếu anh ta thú nhận tội lỗi của mình, một cách cụ thể và thích hợp, nếu cô ấy đồng ý với những giới hạn và ranh giới hợp lý, nếu anh ta thực hiện một quy trình chịu trách nhiệm nghiêm ngặt và đáng xấu hổ và nếu cô ấy nuôi dưỡng và thúc đẩy tình cảm thích hợp của mình – thì hãy tha thứ cho cô ấy.

Tha thứ cho cô ấy / anh ấy.

Như Đức Chúa Trời trong Đấng Christ đã tha thứ cho bạn.

Đó là Tin Lành; bây giờ hãy giảng nó cho chính bạn và tin nó như một cặp vợ chồng.

Bạn có thể phục hồi!

Bạn có thể phát triển!

Bạn có thể thay đổi!

Bạn có thể tha thứ!

Và cuộc hôn nhân của bạn có thể trở lại từ cõi chết.

Ân sủng làm nên điều đáng chú ý nhất – trong cuộc đời của một tội nhân và trong câu chuyện về một cuộc hôn nhân tan vỡ và tan vỡ.

Tạ ơn Đức Chúa Trời!

 

Ngọc Nga & Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: faithit.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan