Điều Cấp Bách Nhất Trong Hội Thánh Ngày Nay

Share

Theo một nghiên cứu mới của Gallup, vấn đề cấp bách nhất trong hội thánh ngày nay không phải là thờ phượng và không phải là mục sư. Đó không phải là hệ thống báo động hỏa hoạn, cũng không phải là các chương trình thích hợp cho giới trẻ thời đại mới. Nó thậm chí không phải là cà phê hữu cơ, thương mại công bằng tại quán cà phê. Điều cấp bách nhất hôm nay là việc rao giảng. Đó không chỉ là về sự rao giảng, mà còn là về một hình thức rất cụ thể của nó—rao giảng dựa trên Kinh Thánh. Và cứ như thế, hàng thập kỷ đáng lẻ là sự tăng trưởng của hội thánh bằng sự giảng giải kinh bị đánh mất đi cho một điều khác.

Như Christianity Today cho biết: “Mặc dù có một làn sóng mới về các từ thông dụng của hội thánh đương đại như quan hệ, thích ứng và có chủ đích, những người đi thờ phượng vào ngày Chúa nhật đang tìm kiếm cùng một điều đã gắn bó lâu dài với hầu hết các buổi nhóm lại: sự rao giảng đặt Kinh thánh làm trọng tâm”.

Ngợi khen Chúa về điều này, nhưng xin đừng hùa vào theo kiểu chạy theo một trào lưu. Điều mà chúng ta ít mong muốn nhất là một nhóm các nhà thuyết giáo phản ứng với cuộc thăm dò này bằng cách đột ngột bỏ loạt bài của họ về “7 chìa khóa dẫn đến các mối quan hệ thành công” hoặc “5 bí mật để có một ngôi nhà hạnh phúc” để lao vào giải kinh. Điều chúng ta cần là những người rao giảng có tra cứu Kinh thánh, và sau đó kết ước với sự giải kinh.

Chủ nghĩa thực dụng cứng ngắc

Trong nhiều thập kỷ, hội thánh phương Tây đã bị thống trị bởi phong trào tăng trưởng hội thánh, một phong trào chủ yếu dựa trên các nguyên tắc kinh doanh của chủ nghĩa thực dụng. Chủ nghĩa thực dụng khẳng định rằng mục đích biện minh cho phương tiện. Nó đòi hỏi chúng ta phải thiết lập các mục tiêu, xác định phương tiện tốt nhất để đạt được các mục tiêu đó, rồi cho rằng thành công chứng tỏ rằng cả mục tiêu và phương tiện đều tốt. Như một trong những người cha đẻ của phong trào tăng trưởng hội thánh đã nói, “Đừng bao giờ chỉ trích những gì Đức Chúa Trời đang ban phước.” Theo chủ nghĩa thực dụng, không có sự phân biệt giữa điều gì làm được kết quả và điều gì đang trải nghiệm bàn tay ban phước của Đức Chúa Trời. Cái này chứng minh cái kia.

Phong trào tăng trưởng hội thánh đã thiết lập mục tiêu có càng nhiều người tuyên xưng đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ càng tốt. Để làm được điều này, cần phải làm cho hội thánh trở nên hấp dẫn đối với những người chưa tin. Điều này đòi hỏi phải thay đổi các mục vụ để làm cho chúng trở nên thân thiện với người tìm kiếm, thay đổi âm nhạc để làm cho nó hiện đại hơn và thậm chí thay đổi phúc âm để làm cho nó ít gây khó chịu hơn. 

Dĩ nhiên, nó cũng đòi hỏi phải thay đổi cách giảng cho hợp lý hơn và điều đó có nghĩa là rao giảng các chủ đề và nguyên tắc hơn là rao giảng chính Kinh Thánh. Chủ nghĩa thực dụng đã ăn sâu vào cơ cấu của hội thánh ngày nay đến nỗi rất khó để loại bỏ nó. Các hội thánh đã đắm chìm trong nó phải chiến đấu cực kỳ dữ dội để chống lại sự cám dỗ của nó. Họ cần tự kiềm chế mình để không chú ý đến những gì nhìn có vẻ là làm được kết quả, mà chú ý đến những gì Kinh Thánh đòi hỏi.

Mối quan tâm của tôi với những kết quả của cuộc thăm dò này là nó sẽ thuyết phục nhiều mục sư thay đổi hướng đi vì những lý do thực dụng. Họ sẽ thấy rằng mọi người muốn giải thích Kinh thánh và do đó, họ sẽ cung cấp nó. Nhưng họ sẽ làm như vậy không dựa trên cơ sở niềm tin trong Kinh thánh, mà dựa trên chủ nghĩa thực dụng. Trớ trêu thay, chuyển sang giảng giải kinh bởi dựa trên cơ sở một cuộc thăm dò lại chính là bản chất của chủ nghĩa thực dụng. Đó là xác định những gì mọi người muốn, sau đó cho rằng điều đúng đắn là trao nó cho họ.

Điều Dân Chúa Muốn và Cần

Không có gì ngạc nhiên khi dân sự của Đức Chúa Trời muốn có Lời Đức Chúa Trời. Đứa bé không muốn gì hơn sữa mẹ vì nó không cần gì hơn sữa mẹ. Một Cơ đốc nhân không muốn gì hơn Lời Đức Chúa Trời vì người đó không cần gì hơn Lời Đức Chúa Trời. Cơ đốc nhân có thể không biết điều đó hoặc không thể diễn đạt bằng lời hơn bất kỳ đứa trẻ nào, nhưng bên trong mỗi tín đồ chân chính sẽ có một sự khao khát sâu sắc được nuôi dưỡng bằng thức ăn thuộc linh—thức ăn chỉ có trong Lời Đức Chúa Trời. Những hội thánh giữ lấy cách rao giảng hàng loạt bài giảng chủ đề vô tận cho những Cơ đốc nhân đang bỏ đói người dân của họ. Họ bỏ đói chiên để mua vui cho dê.

Bây giờ Gallup đảm bảo với chúng tôi rằng chúng tôi đã hiểu sai, rằng những gì Cơ đốc nhân muốn là sự giảng dạy thẳng thắn theo Kinh thánh. Tôi rất vui khi đọc những kết quả này. Tôi rất vui vì dân Chúa đang chọn Lời Chúa. Nhưng tôi không muốn các mục sư và hội thánh của họ nhảy vội vào việc giảng Kinh Thánh. Thay vào đó, tôi muốn họ tra cứu Kinh thánh, để xem Đức Chúa Trời nói gì về mối quan hệ của dân Ngài với Lời Ngài, để hiểu mục đích của các buổi nhóm họp hàng tuần của hội thánh địa phương, và sau đó từ hôm nay trở đi, cam kết rao giảng Lời Đức Chúa Trời cho dân Chúa.

Vấn đề là thế này: Cuối cùng, Gallup hoặc Barna hoặc một người nào đó khác sẽ đưa ra một cuộc thăm dò ý kiến ​​mới sẽ hiển thị kết quả mới và những người theo nhóm đơn thuần sẽ chuyển sang hướng đi mới này. Chủ nghĩa thực dụng đã ăn sâu của họ sẽ đưa họ đến những điều lớn lao tiếp theo. Nhưng những người tin chắc từ Kinh thánh rằng không có gì tốt hơn là rao giảng Kinh thánh sẽ tiếp tục. Ngay cả khi việc rao giảng dựa trên Kinh Thánh là điều cuối cùng mà người ta muốn, những mục sư này sẽ biết đó là điều đầu tiên họ cần.

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: faithit.com)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan