Bảo Vệ Nguồn Vui Từ Thánh Linh

Share

Giữ gìn sự vui mừng và tận hưởng đời sống không phải là một điều dễ dàng. Đặc biệt khi chúng ta luôn bị những thứ rất tiêu cực vây quanh. Chỉ cần mở lên tin tức là bạn sẽ bị đánh phủ đầu với những dòng tin hàng đầu về: tham nhũng, tai họa thiên nhiên, bạo động, giết chóc, chiến tranh v.v. Và nếu không cẩn thận giữ gìn tấm lòng của mình, chúng ta sẽ thấy ra là nguồn vui của mình đang dần dần tiêu biến đi cho đến khi nó chứa đầy những thứ tiêu cực mà chúng ta đã không cẩn thận mà nhận vào.

Tôi phải thừa nhận rằng những phản ứng trên Facebook và các trang mạng khác đối với bài viết mới đây của tôi, “Cơ Đốc Nhân Có Nên Phê Phán Tổng Thống” (Should a Christian Criticize the President), thật là tiêu cực. Dường như là ngày nay, cơ đốc nhân sẵn lòng để cho sự giận dữ, tiêu cực và những điều không xứng đáng dấy lên trong lòng của họ.  

Thực sự là có nhiều người mà đời sống của họ đầy những vụ việc dấy lên trong lòng đến nổi khi không có vụ việc để dấy lên thì họ sẽ tạo ra những vụ việc dấy lên 

Nhưng sự giận dữ, tiêu cực và vụ việc không xứng đáng không thể cùng tồn tại với sự vui mừng trong Chúa.

Nếu chúng ta muốn giữ gìn nguồn vui của mình, chúng ta cần quyết định theo đúng những bước thích hợp để làm sinh ra một môi trường vui mừng trong đời sống của mình. Điều này không chỉ giữ gìn sự vui mừng trong lòng chúng ta, nhưng cũng xây dựng và gây ảnh hưởng trên những người chung quanh chúng ta.

BN CÁCH GIGÌN NGUN VUI TRONG CHÚA

1. Làm Tươi Mi Tâm Trí

Một trong những bãi chiến trường lớn nhất trong mỗi người chúng ta là tâm trí.

Một trong những chiến lược của kẻ thù là làm nhiễm độc tâm trí của chúng ta với những tư tưởng tiêu cực, tội lỗi và phê phán. Kinh Thánh cho thấy điều này khi răn bảo chúng ta "luôn luôn dùng đc tin làm thun; nhđó anh em có thdp tt đưc mi tên la ca ma qu.” (Ê-phê-sô. 6:16, Bản TTHĐ 2010).

Chúng ta không phạm tội khi nó bắn được vào trong tâm trí của chúng ta những tư tưởng xấu. Nhưng nếu chúng ta thất bại không thanh lọc mọi tư tưởng qua sự vâng phục Đấng Christ, cái tư tưởng đầu tiên nó bắn vào được sẽ trở nên tư tưởng thứ hai là tư tưởng được chúng ta chấp nhận và thế là chúng ta rơi vào bẫy của Sa-tan.

Làm tươi mới lại tâm trí trong Chúa là đặt một chốt chặn cửa khiến ma quỷ không thể len vào tâm trí của chúng ta để rà tìm và cướp đi sự vui mừng của chúng ta.

Hãy “kỷ luật” các tư tưởng của mình bằng cách đánh trả lại mỗi một tư tưởng tiêu cực và tội lỗi bằng Lời Chúa trong Kinh Thánh. Suy gẫm lời Chúa là một trong những cách tốt nhất để làm tươi mới tâm trí của chúng ta.

2. Kim Soát Li Nói Ca Chúng Ta

Nếu kẻ thù thấy được một cửa mở để vào tâm trí của chúng ta, nó sẽ bắt đầu kiểm soát lời nói của chúng ta.

Chúng ta thấy lẽ thật này trong Kinh Thánh khi Chúa Giê-su phán, “Ngưi tt do lòng cha điu thin mà sinh điu thin; kxu do lòng cha điu ác mà sinh điu ác; bi đy dy trong lòng nên ming mi nói ra.” (Lu-ca 6.45).

Châm Ngôn dạy rằng quyền lực của sự sống và sự chết là ở cái lưỡi. Có nghĩa là lưỡi chúng ta có quyền để nói lên sự sống và sự chết không chỉ cho những người chung quanh, nhưng cũng cho chính tấm lòng và linh thần của chúng ta.

Gia-cơ dạy điều này: “6 Cái lưi cũng là ngn la. Trong các chi thca chúng ta, lưi là thế gii ca ti ác, làm ô uế toàn thân, đt cháy ccuc đi, và chính nó cũng bla đa ngc đt cháy. 7 Mi loài thú vt và chim muông, loài bò sát và sinh vt bin đu có thchế ngđưc, và đã tng bloài ngưi chế ngri; 8 nhưng không ai chế ngđưc cái lưi, mt vt xu xa không sao kim soát đưc, đy dy nhng cht đc chết ngưi.” (Gia-cơ 3:6-8).

Chỉ đọc lướt qua thôi cũng đủ thấy sách Châm Ngôn còn bày tỏ nhiều hơn nữa về cái lưỡi và những thiệt hại mà nó có thể gây ra.

Khi chúng ta học kiểm soát lưỡi của mình, chúng ta bắt đầu tạo nên một bầu không khí làm gia tăng sự vui mừng và kết quả trong lòng của chúng ta.

Tôi có thể cho một lời khuyên ở đây được không?

Khi lên Facebook và thấy một vài điều nào đó mà chúng ta không thích hay không đồng ý, hãy để tấm lòng của chúng ta tiếp tục đi theo mục đích của việc chúng ta vào Facebook. Nếu không thấy những điều tích cực, khích lệ hay nâng tâm hồn lên, chỉ đọc lướt qua thôi hoặc là ra khỏi trang.

Đừng để cho chúng ảnh hưởng vào tâm hồn của mình.

3. Hãy Khiến Ý Chí Vâng Ph

Cách đây không lâu tôi đọc một điều trong Kinh Thánh mà điều này tác động rất mạnh trên tôi. Đó là, “Sương ngnh đáng ti như thly hình tưng.” (1 Sa-mu-ên 15.23).

Tính “khăng khăng giữ lập trường” trong sự ương ngạnh thường được người Tây Phương xem là một dấu vết của cá tính mạnh mẽ, nhưng Kinh Thánh nói nó như là tội thờ lạy hình tượng.

Nó là một dạng từ chối đặt ý chí của chúng ta vào sự vâng phục Chúa và những thẩm quyền mà Chúa đặt trên chúng ta.

Tôi rất khó chịu bởi sự kiện là những thế hệ gần đây đã quá dễ quên những nguyên tắc Kinh Thánh về sự tôn trọng và kính nể giới thẩm quyền, đến nổi chúng ta đang thấy sự đạp đổ những thẩm quyền xảy ra ở mọi mức độ khác nhau: thẩm quyền của cha mẹ, cảnh sát, hội thánh, chính quyền v.v. 

Và mọi chuyện này diễn ra trong lãnh vực ý chí vâng phục, là chỗ hoặc là sẽ làm tăng trưởng hay giết chết sự vui mừng trong chúng ta. 

Khi chúng ta học làm cho ý chí của mình vâng phục Chúa và Lời Ngài, là thẩm quyền tối cao, trong đời sống của chúng ta; Khi chúng ta chấm dứt lý luận tại sao những phân đoạn Kinh Thánh như vậy như vậy không còn đáng áp dụng cho ngày nay; Khi chúng ta sống thực với lòng tin cậy rằng mỗi một Lời trong Kinh Thánh mà Chúa đã hà hơi là lời quyết định trong mọi lãnh vực của đời sống – là khi chúng ta dựng nên một bầu không khí cho sự vui mừng khuấy động trong đời sống của chúng ta!

4. ChĐo Cm Xúc Ca Mình

Tôi biết có nhiều người sẽ nói với bạn rằng bạn không thể kiểm soát những gì bạn cảm xúc.

Bạn có biết điều này không?

Họ hết sức sai lầm. Bạn có thể và bạn phải học cách chỉ đạo cảm xúc của mình bằng những cách lành mạnh. Nếu không, chúng sẽ kiểm soát bạn. Và bị cảm xúc kiểm soát mình là điều chẳng những không lành mạnh mà còn nguy hiểm.

Cảm xúc của chúng ta không ổn định, đặc biệt với phụ nữ, bởi vì rất thường khi cảm xúc của chúng ta bị ảnh hưởng bởi sự trồi sụt của kích thích tố trong cơ thể. Cảm xúc cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng sức khỏe hay tâm sinh lý.

Nhưng nếu chúng ta giữ theo ba bước đầu kể trên để giữ gìn sự vui mừng, chúng ta nhận ra được rằng thật là tự nhiên khi chỉ đạo cảm xúc của chính mình.

Một trong những câu nói mà mỗi một cơ đốc nhân nên loại ra khỏi ngữ vựng của mình là “Bạn làm tôi cảm thấy…” 

Không ai có thể làm cho chúng ta cảm nhận. Chúng ta chọn những con đường cảm nhận nào đó. Có lẽ là có người nào đó tìm cách làm cho chúng ta để cho những cảm xúc của mình tuôn ra mà không kiểm soát được, nhưng chính chúng ta chọn lựa để cho chúng tự do tràn ra hay đặt chúng phải vâng phục chúng ta.

Hãy đánh đổ cái tâm trạng biến mình thành nạn nhân. Hãy chọn chấm dứt đổ lỗi cho người khác về sự thiếu kỷ luật cái lưỡi của chúng ta. Đừng mở cửa cho nó cướp lấy sự vui mừng của chúng ta.

Những cũng phải tránh một cái nhìn quá khích ngược lại

Tôi biết có một số cơ đốc nhân xem cảm xúc là điều xấu xa. Hãy nhớ là chính Chúa dựng nên cảm xúc của chúng ta. Ngay cả Chúa Giê-su bày tỏ những cảm xúc: buồn, vui mừng và cả tức giận.

Chúng ta kinh nghiệm Ngài và sự sống của Đức Thánh Linh trong đời sống của chúng ta qua cảm xúc.

Thật hết sức nguy hiểm khi một người tin Chúa đóng cửa mọi cảm xúc, bởi vì điều đó sẽ đóng cánh cửa được dùng để mở ra những khả năng cho Đức Thánh Linh làm việc và vận hành trong chúng ta. Chúng ta chấm dứt kinh nghiệm Ngài trong cách mà chúng ta phải có.

Chỉ đạo những cảm xúc là nắm lấy bản tính ân tứ của cảm xúc và truyền đạt cảm xúc bằng một hướng lành mạnh để cho Đức Thánh Linh có thể hoạt động trong và xuyên qua chúng ta để ảnh hưởng những người chung quanh chúng ta cho vinh hiển của Ngài!

Nếu chúng ta muốn giữ gìn sự vui mừng, và nếu chúng ta muốn nó được phát triển trong lòng mình và loan ra cho mọi người chung quanh, chúng ta cần bắt đầu làm 4 điều này, kể từ hôm nay.

Hãy khóa lại những cánh cửa vào mà kẻ thù dùng để cướp lấy sự vui mừng của chúng ta, và hãy bắt đầu dựng nên một bầu không khí mà trong đó sự vui mừng sẽ phát triển và khuấy động lên trong đời sống của chúng ta.

 

(Nguồn: http://www.charismamag.com/life/women/32026-guarding-your-holy-spirit-given-joy-from-the-devil-s-malicious-schemes)

Rosilind Jukic, là mt giáo ssng Croatia và kết hôn vi mt ngưi Bosnian. Hsng vi 2 con trai. Ni đam mê viết văn làm bà trthành mt văn scơ đc ni tiếng vi quyn “Cm Nang Sng Mc V” (The Missional Handbook). Trong bài viết trên mng A Little R & R bà khích lphntìm stha lòng trong nhng gì Chúa đã dng nên trong h. Quý vvà các bn cũng có thtìm nhng bài viết ca bàMissional Call là nơi bà schia lòng mình cho nhng giáo vđa phương và toàn cu, hoc tìm đc trên các mng xã hi Facebook,  Pinterest  và  Google +.

 

Chuyển Ngữ: Ánh Dương

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan