Làm Sao Một Hội Thánh Nhỏ Bé Có Thể Là Một Hội Thánh Truyền Giáo

Share

Chúa Giê-su ủy thác công vụ truyền giáo toàn cầu cho mỗi Cơ đốc nhân và mỗi hội thánh, không chỉ là cho những siêu Cơ đốc nhân và những hội thánh “mega.”  Đó là ý nghĩa của Ma-thi-ơ 28:18-20.  Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta làm cho muôn dân trở thành những môn đồ của Ngài và hứa rằng Ngài ở cùng chúng ta cho đến tận thế. 

Ngài ở cùng với tất cả những ai thuộc về Ngài, để từ đó công vụ mà Ngài trao cho là công vụ cho tất cả những ai thuộc về Ngài.

Nhưng những hội thánh nhỏ có thể tự hỏi là mình có thể cống hiến được gì.   Họ nghe về những hội thánh lớn hỗ trợ tài chánh cho những công cuộc truyền giáo ở cấp độ toàn cầu, có những chương trình đặc biệt để chăm sóc cho những cộng tác viên toàn cầu đó, và thường xuyên gửi những đội đến thăm họ.  Trong khi đó thì một hội thánh nhỏ phải vất vả để trả các hóa đơn, chưa nói đến mục sư của hội thánh. Làm sao mà một hội thánh như thế có thể là một hội thánh sai phái?

Tin lành là điều đó có thể làm được.  Những hội thánh nhỏ có thể đáp ứng sâu xa với Đại Mạng Lệnh và được kết quả trong sự vâng theo mạng lệnh của Chúa Giê-su về làm cho muôn dân trở nên môn đồ của Ngài. Chúng ta chỉ cần có chủ ý và suy xét trong cách thực hiện.  Sau đây là 4 cách mà các hội thánh nhỏ có thể làm tròn phần của mình trong việc truyền giáo toàn cầu.

  1. Hãy Dâng Với Lòng Tận Hiến.

Các hội thánh nhỏ khó mà dâng cho các sứ mạng truyền giáo bằng với mức của các hội thánh lớn.  Điều đó không sao.  Chúng ta có thể cảm tạ Chúa đã ban cho các hội thánh lớn có được những nguồn tài nguyên dồi dào, và chúng  ta cũng cần nhắc chinh mình là số tiền không phải là điều Chúa Giê-su quan tâm nhất.

Có một lần kia Chúa Giê-su nhìn một bà góa nghèo dâng hai đồng tiền xu trong khi nhiều người giàu có đã bỏ vào những số tiền thật lớn hơn rất nhiều. Chúa Giê-su đã nói là bà này đã đóng góp NHIỀU hơn tất cả những gì mà những người khác đã dâng vì bà đã dâng tất cả từ hoàn cảnh nghèo khó của bà trong khi những người khác chỉ dâng từ những dư thừa của họ (Mác 12:41-43).

Nếu điều đó đúng với cá nhân, chắc chắn nó phải đúng với các hội thánh.  Những dâng hiến của các hội thánh cho các sứ mạng mà Chúa Giê-su đánh giá có giá trị lớn nhất là những số dâng đến từ lòng tận hiến. 

Hỡi các bạn hội thánh nhỏ, đây là tin lành: sự yếu kém khả năng tài chánh của các bạn LÀM TĂNG những cơ hội cho các bạn dâng với lòng tận hiến.

Một số hội thánh dâng rộng rãi nhất trong Tân Ước là những nhóm tín hữu Ma-xê-đoan, vì từ sự nghèo khó cùng cực của họ tuôn tràn ra sự giàu có của lòng rộng rãi” khi họ dâng “vượt mức khả năng của họ” (2 Cô-rinh-tô 8:2-3).  Dâng tận hiến không đòi hỏi một ngân sách lớn – chỉ cần một trái tim rộng rãi và tận hiến có nhịp đập cho sự vinh hiển của Đấng Christ.  Thay vì lo lắng mình dâng số lượng ít làm sao, các hội thánh nhỏ cần cầu nguyện xem xét nếu họ có thể tăng lên sự dâng hiến cho truyền giáo toàn cầu như thế nào.

  1. Kết Nối Một Cách Sáng Tạo.

Tôi là Quản nhiệm một hội thánh Anh Giáo ở một thị trấn nhỏ có đường hướng mở nhiều hội thánh.  Chúng tôi nhận biết là chúng tôi tương đối nhỏ, với ít tài nguyên, nên chúng tôi kết nối với 7 hội thánh nhỏ khác để cùng nhau mở hội thánh mới.  Các mục sư ở vùng  Village Green Collective đã vun trồng một tình huynh đệ sâu đậm, và các hội thánh của chúng tôi cùng chia sẻ những tài nguyên cho công cuộc mở mang các nhóm hội chúng mới.

Loại kết nối về tài chánh và tương tác như vậy có thể đem kết quả đến cho các sứ mạng toàn cầu.  Tại sao không kết nối các hội thánh nhỏ có cùng tâm tình trong vùng của chúng ta để hỗ trợ cho một giáo sỹ?  Hãy nghĩ đến cách mà điều này làm đan dệt các hội thánh của quý vị vào với nhau khi công cuộc sứ mạng toàn cầu được tiến triển.  Hãy tưởng tượng khả năng thu hút các thành viên của các hội thánh có kết nối với nhau để lập nên một đội đi thăm viếng những bạn đồng công sứ mạng toàn cầu của chúng ta.

Các hội thánh nhỏ thường, đôi khi, được biết đến là lẻ loi và hướng vào bên trong.  Nhưng chúng ta đâu cần phải theo cách đó.  Có nhiều cơ hội để lập được những sự hợp tác có tính sáng tạo.  Mới đây tôi có dịp tâm tình một mục sư Báp-tít vừa đi làm vừa hầu việc Chúa ở Mississippi.  Các hội thánh Báp-tít nhỏ trong vùng của ông kết hợp với hệ phái của họ để cung cấp hàng ngàn đô cứu trợ bão lụt trong tiểu bang.  Hội thánh này cũng kết nối với hệ phái của họ trong những cố gắng về sứ mạng toàn cầu.  Khi 80 hội thánh nhỏ cùng đóng góp, tổng số tiền có được phải rất là ấn tượng.

Tại sao không ước mơ một sự kết nối mới và sáng tạo mà bạn có thể xây dựng cùng với những hội thánh nhỏ khác để thấy được nhiều nước được vươn đến cho Đấng Christ?

  1. Invest relationally.

Rather than bemoan the things we can’t do to advance the cause of global missions, small churches are better off considering what we’re good at—and then doing those things.

A small church pastor in Washington state told me he believes small churches are especially effective at relationally supporting global mission partners because the partner can be personally known by every member of a 70-person congregation. Small churches are often more flexible in opening their pulpits to visiting missionaries, which increases the congregation’s knowledge of and relationship with them.

Small churches are like family, and when mission partners come to visit, they can be warmly welcomed into that family as the church outdoes itself to show honor and hospitality. That Washington pastor told me that when a missionary to Africa came to their church for a visit, she shared meals with a large percentage of the congregation.

Small churches are like family, and when mission partners come to visit, they can be warmly welcomed into that family.

Although the church I pastor has fewer resources to support our mission partners than some large churches would, we’ve sought to be creative in growing relationships. Our small groups adopt missionaries, pray for them, and send them care packages. We’ve sent small teams (including leaders of our congregation) to visit them. In our experience, there’s almost nothing more encouraging to those kingdom laborers.

  1. Love perseveringly.

Small churches tend to be good at loving over the long haul. Their tenacious faith is a means of survival. They love one another not casually but deeply, not fleetingly but enduringly. Mission partners need that kind of long-term commitment, and small churches excel at such rugged love.

I know of one tiny church that supported the gospel work of multiple generations of one family in Papua New Guinea. The pastoral prayer often named each member of this family, including the children; in a real sense, they were enfolded into the church family.

Let’s be honest, small churches. If we’re not as fruitful in global missions as we could be, it’s not because our numbers are too small. It’s because our passion for the global glory of Christ is too small. Our concern for those who die apart from him is too small. Our willingness to be inconvenienced and to give sacrificially is too small.

We don’t need to grow numerically to be a better sending church. We need to grow in our love for Christ and the nations.

 

 

 

Lược dịch: Trần Ngọc 

Nguồn: https://www.thegospelcoalition.org

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan