Chặng Đua Cuối Cùng Của Đại Mạng Lệnh (P.2)

Share

Chương 1

Ngài Đã Đến Để Tìm và Cứu Kẻ Bị Hư Mất

“Vì Con Người đã đến để tìm và cứu kẻ bị hư mất.”
Lu-ca 19:10

Tất cả mọi thứ đều bắt đầu với Chúa Giê-xu Christ. Thế giới này được tạo nên bởi Chúa Giê-xu. Ngài ở cùng Đức Chúa Cha từ lúc ban đầu. “Ban đầu có Ngôi Lời, Nt: Logos nghĩa là lời nói. Trong văn hóa Hi Lạp, từ nầy chỉ về lời nói lẫn ý tưởng trong tâm trí, và cũng chỉ về nguyên lý điều khiển mọi sự và tác động trong vũ trụ. Trong kinh điển Do Thái, Lời là tác nhân của công cuộc sáng tạo (xem Thi 33:6)

Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Từ ban đầu Ngài ở với Đức Chúa Trời. Muôn vật đều do Ngài tạo dựng, không một loài thọ tạo nào được tạo dựng mà không bởi Ngài. Trong Ngài có sự sống, và sự sống là ánh sáng cho loài người” (Giăng 1:1-4)

Đức Chúa Trời bày tỏ chính mình Ngài cho nhân loại qua Chúa Giê-xu. Tội lỗi của chúng ta chỉ có thể được tha thứ qua đức tin nơi Chúa Giê-xu. Giăng Báp-Tít kêu lên khi nhìn thấy Chúa Giê-xu: “Kìa Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi của thế gian đi!” (Giăng 1:29) Chúa Giê-xu là tình yêu hiến dâng của Đức Chúa Trời, là Đấng đã hy sinh trên thập tự giá hai ngàn năm trước đây, để cả nhân loại có thể được chuộc trở lại với chính Ngài.

MỌI SỰ ĐỀU BẮT ĐẦU VỚI CHÚA GIÊ-XU

Mọi vấn đề liên quan đến chức vụ và sự phục vụ Đức Chúa Trời đều bắt đầu với Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu là Con độc sanh của Đức Chúa Trời, đã trở thành vị sứ giả đầu tiên công bố Phúc Âm của Vương Quốc Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đóng vai trò là kiểu mẫu cho đời sống và chức vụ của chúng ta. Chúa Giê-xu là tấm gương vĩ đại nhất để bạn noi theo. Hãy nhìn xem Chúa Giê-xu và để cho Ngài và chức vụ của Ngài thách thức bạn.

Hãy nhìn xem Chúa Giê-xu và để cho chức vụ của Ngài trở thành chức vụ của bạn. Chúa Giê-xu đã mô tả về cuộc đua mà Đức Chúa Trời ban cho Ngài; chức vụ và sứ mạng của Ngài trong Phúc Âm Lu-ca: “Thánh Linh của Chúa ngự trên Ta, vì Ngài đã xức dầu cho Ta để truyền giảng Tin Lành cho người nghèo. Ngài đã sai Ta để công bố những người bị giam cầm được phóng thích,nngười mù lòa được sáng mắt, người bị áp bức được tự do; và công bố năm thi ân của Chúa.” (Lu-ca 4:18-19)

Nội dung chính của cuốn sách này là truyền cảm hứng và thách thức bạn bước theo dấu chân của Chúa Giê-xu và giúp bạn chạy cuộc đua của đời bạn. Chúa Giê-xu là tác giả và Đấng hoàn thành của đức tin chúng ta. Chúa Giê-xu là Alpha và Omega, là Khởi Đầu và Kết Thúc. Chúng ta cần phải nhìn thấy Chúa Giê-xu dưới một cái nhìn tươi mới để thấy cuộc đua mà Đức Chúa Trời đã ủy thác cho chúng ta.

Chúng ta hãy nhìn xem Chúa Giê-xu Christ ở thành Na-xa-rét với đôi mắt mới mẽ. Ngài là Con Đức Chúa Trời và là Con Người. Ngài là Vua muôn vua, Chúa muôn chúa. Ngài là Cứu Chúa của thế giới. Ngài là Chiên Con không tì vết của Đức Chúa Trời, Đấng đã chết cho tội lỗi của thế giới. Ngài là Đấng cứu chuộc của tất cả những gì đã mất, đã bị đánh cắp và đã bị phá hủy bởi ma quỷ. “Sở dĩ Con Đức Chúa Trời đã hiện ra, là để hủy phá công việc của ma quỉ.” 1 Giăng 3:8

HAI MỤC ĐÍCH CỦA CHÚA GIÊ-XU

Đức Chúa Trời đã sai Chúa Giê-xu, Con độc sanh của Ngài đến thế giới của chúng ta vì hai lý do. Trước hết, Ngài muốn cứu kẻ bị hư mất, và thứ hai, Ngài muốn bày tỏ cho chúng ta về sứ mạng của chúng ta và cho chúng ta biết cách để bắt đầu cuộc chạy mà Ngài đã sắm sẵn cho chúng ta.

Chúa Giê-xu đến trong thế gian vào thời điểm mà Y-sơ-ra-ên đang mong chờ “Vua của họ,” “Đấng Mê-si của họ.” Khi Ngài lớn lên, mọi người đều biết Ngài là con ông Giô-sép, con trai của một người thợ mộc. Ngài đã học để làm một thợ mộc và khi Ngài trưởng thành, Ngài biết thời điểm sẽ đến khi Thánh Linh của Đức Chúa Trời đưa Ngài vào sứ mạng cứu người, cuộc đua vĩ đại nhất đã từng được bắt đầu – để tìm và cứu các linh hồn hư mất của thế giới.

Khi Chúa Giê-xu ba mươi tuổi, Ngài chịu báp-têm tại sông Giô-đanh. Đức Thánh Linh ngự xuống trên Ngài, ban năng quyền cho Ngài cho cuộc đua đã được đặt trước mặt Ngài: “Khi tất cả dân chúng đều chịu báp-têm, Đức Chúa Giê-xu cũng chịu báp-têm. Lúc Ngài đang cầu nguyện thì trời mở ra, và Đức Thánh Linh trong hình thể giống như chim bồ câu ngự xuống trên Ngài; lại có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta hoàn toàn!” (Lu-ca 3:21-22)

Sau khi chịu báp-têm, Chúa Giê-xu đi ngay vào chức vụ và mục đích mà Ngài được sai đến thế giới. Chúa Giê-xu đã được sai đến để rao giảng và mang Nước Trời đến trên đất. “Sau khi Giăng bị bắt, Đức Chúa Giê-xu đến Ga-li-lê, rao giảng Tin Lành của Đức Chúa Trời. Ngài phán: Giờ đã trọn, vương quốc Đức Chúa Trời đã đến gần, các ngươi hãy ăn năn và tin nhận Tin Lành.” (Mác 1:14-15)

ĐỨC CHÚA CHA TỔ CHỨC MỘT CUỘC ĐUA

Chúa Giê-xu đã được sai đến để tìm và cứu kẻ bị hư mất. Ngài được sai đến để mang mọi người đến với Đức Chúa Cha, để phục hồi những gì đã mất và đổ vỡ qua sự sa ngã, khi tội lỗi bước vào thế giới.

Chúa Giê-xu được sai đến thế giới để bắt đầu cuộc đua vĩ đại nhất, một cuộc đua có thể đi đến mọi nơi trên thế giới, mọi chi tộc, mọi quốc gia, mọi nhóm người, vâng, đến với tất cả mọi người đang sống trong thế giới của chúng ta. Đức Chúa Cha đã tổ chức một cuộc đua mà cuộc đua ấy sẽ mang thông điệp tình yêu cứu rỗi của Ngài đến với thế giới lầm lạc và hư mất.

Trong nhiều thế kỷ Đức Chúa Trời đã chứng kiến những tạo vật của Ngài, những tạo vật đẹp đẽ của thế giới, vật vã trong tội lỗi của họ, và không hề có bất kỳ mối thông công nào với Ngài. Tội lỗi đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa Ngài và tạo vật của Ngài và phân cách nhân loại với Ngài. Điều này làm tan nát cõi lòng Ngài. Đức Chúa Trời biết rằng cách duy nhất để mang ơn cứu chuộc đến cho những người hư mất sẽ chỉ được thực hiện qua sự hy sinh của “Chiên Con không tì vết.” Không sự hy sinh nào khác có thể thay thế được. Chỉ duy sự chết của Con độc sanh của Ngài, Chúa Giê-xu Christ, sẽ bẻ gãy sự rủa sả của tội lỗi và cung ứng một giải pháp để nhân loại bị trói buộc được tự do.

Chúa Giê-xu đến để bày tỏ cho thế giới biết vị vua của các vua thực sự như thế nào, Ngài không phải là một vị vua xa lạ, kiêu hãnh và không ai có thể với tới, chỉ ngồi trong một đền thờ bằng vàng ở Giê-ru-sa-lem, nhưng mà là một tôi tớ khiêm nhường yêu thương và là Đấng đã đến với những người hư mất, những người không được yêu thương, những người bị lãng quên, những người bệnh tật và bị áp bức.

Chúa Giê-xu đến để tìm và cứu những kẻ bị hư mất.

Chúa Giê-xu đến để tìm và cứu những kẻ bị hư mất. Ngài đến để cứu tội nhân và để ban cho nhân loại đang chìm đắm trong tội lỗi niềm hy vọng và sự bình an với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đến để ban cho chúng ta sự sống, sự sống đời đời. “Đây là lời chắc chắn và hoàn toàn đáng tiếp nhận: Đấng Christ Giê-xu đã đến trong thế gian để cứu vớt tội nhân, trong những tội nhân đó, ta là người đứng đầu. ” (1 Ti-mô-thê 1:15)

BA ĐIỀU CHÚA GIÊ-XU ĐÃ LÀM

Mọi nơi Chúa Giê-xu đi đến Ngài đều khiến con người được thay đổi. Ngài bày tỏ cho họ tình yêu của Đức Chúa Trời. Ngài cho họ thấy ý muốn và bản chất của Đức Chúa Trời. Ngài chữa lành tất cả những ai bệnh tật và tan vỡ. Ngài nâng đỡ kẻ hèn mọn và phục hồi những kẻ bị tổn thương. Ngài ban cho con người bình an, hy vọng và chỉ cho họ con đường trở lại cùng Đức Chúa Trời. Ngài cũng chỉ cho họ giải pháp cho tội lỗi là thứ giăng bẫy và kéo họ xuống hồ lửa đời đời. “Đức Chúa Giê-xu đi khắp miền Ga-li-lê, dạy dỗ trong các nhà hội, rao giảng Tin Lành (Ctd: Phúc Âm, hay Tin Mừng) của vương quốc thiên đàng, và chữa lành mọi thứ tật bệnh, đau yếu trong dân chúng.” (Ma-thi-ơ 4:23)

Chức vụ của Chúa Giê-xu có ba phần chính:

1. Ngài dạy dỗ Lời Đức Chúa Trời.

2. Ngài rao giảng về Phúc Âm của Vương Quốc.

3. Ngài chữa lành kẻ bệnh và phóng thích kẻ bị giam cầm.

“Đức Chúa Giê-xu đi khắp các thành, các làng, dạy dỗ trong các nhà hội, rao giảng Tin Lành về vương quốc thiên đàng, và chữa lành mọi thứ bệnh tật.” (Ma-Thi-ơ 9:35)

Khi Ngài thi hành chức vụ, Ngài đã ban hy vọng cho thế giới vô vọng, sự chữa lành cho những tâm hồn tan vỡ, ánh sáng cho những thân thể mù lòa, tha thứ cho những tội nhân, giải cứu cho những kẻ bị ma quỷ ức chế.

TÁI KHÁM PHÁ VƯƠNG QUỐC THIÊN ĐÀNG 

Chúng ta cần phải tái khám phá ý tưởng cơ bản và kế hoạch của Đức Chúa Trời cho con người để hiểu chức vụ và sứ điệp của Chúa Giê- xu về Vương Quốc Thiên Đàng. Tại sao Đức Chúa Trời tạo ra con người và ý tưởng ban đầu của Ngài cho bạn và tôi là gì?

Khi ma quỷ lừa dối con người bất phục và rời bỏ Đức Chúa Trời, tội lỗi đã phá hủy mối quan hệ với Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa. “Sự sa ngã của con người” đã phá hỏng mối quan hệ của Đức Chúa Trời với con người, kể từ đó con người đã ở bên ngoài vương quốc của Đức Chúa Trời, ngoài kế hoạch và mục đích của Ngài cho đời sống họ. Đó là lý do tại sao Chúa Giê-xu đã đến thế giới của chúng ta. Đức Chúa Trời đã sai Chúa Giê-xu đến thế gian để một lần nữa đưa con người vào vương quốc Đức Chúa Trời và tái thiết lập sự thông công với Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa của họ.

CHÚA GIÊ-XU LÀ NHÂN VẬT BỊ HIỂU LẦM NHIỀU NHẤT

Khi Chúa Giê-xu đến trên đất và bắt đầu rao giảng rằng vương quốc thiên đàng đã đến gần, Ngài chữa lành người bệnh và giải phóng kẻ bị giam cầm, Ngài đã bị các nhà lãnh đạo tôn giáo thời bấy giờ hiểu lầm. Ngày hôm nay, Chúa Giê-xu vẫn còn bị hiểu lầm, Chúa Giê-xu là người bị hiểu lầm nhiều nhất. Khi bạn suy gẫm những phát biểu dưới đây, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ đồng ý với tôi rằng Chúa Giê-xu là người bị hiểu lầm nhiều nhất:

  • Các Phật tử nói rằng Ngài chỉ là một nhà thông thái.
  • Những người Hindu tin rằng Ngài là một trong số hàng triệu vị thần.
  • Những người Hồi giáo nói rằng Ngài chỉ là một đấng tiên tri.
  • Những người theo thuyết Bất Khả Tri tin rằng Ngài là một kẻ nổi loạn.
  • Những người vô thần tin rằng Ngài là một nhân vật tưởng tượng.
  • Các Cơ-Đốc nhân tin rằng Ngài đã lập nên một tôn giáo được gọi là Cơ-Đốc giáo.

Sự thật là tất cả những người này đều sai lầm!

Chúa Giê-xu là ai và mục đích Ngài đến là gì? Chúa Giê-xu là ai và mục đích Ngài đến là gì? Liệu đó có phải là để chết trên thập tự giá chăng? Hay là để đánh bại Sa-tan?

Sự chết và chiến thắng của Chúa Giê xu trên thập tự giá là một điều cần thiết để mở ra một cánh cửa cho chúng ta để bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời! Sa-tan và tội lỗi đã hủy hoại mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã chết vì tất cả tội lỗi của nhân loại trên thập tự giá để mở đường cho chúng ta, để chúng ta lại có thể vào Nước Đức Chúa Trời. Đó là mục đích chính của việc Chúa Giê-xu đến.

Chúa Giê-xu đã không đến thế giới của chúng ta như một nhà thông thái hay một đấng tiên tri. Ngài không đến như một kẻ nổi loạn. Ngài không đến như một vị thần khác, hoặc để tạo thêm một tôn giáo khác. KHÔNG.

Chúa Giê-xu đến thế gian để bày tỏ Đức Chúa Trời cho chúng ta và chỉ cho chúng ta con đường vào vương quốc của Đức Chúa Trời! Chúa Giê-xu đến để mở cánh cửa đến vương quốc Đức Chúa Trời cho tất cả mọi người trên đất. Chúa Giê-xu đã đến với thế giới của chúng ta để bất cứ ai tin nơi Ngài sẽ được sự sống đời đời. “Ta là cái cửa; nếu ai do Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi. Họ sẽ vào ra và gặp đồng cỏ. Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết, và hủy diệt; còn Ta đã đến để chiên được sự sống và sự sống sung mãn.” (Giăng 10:9-10)

THÔNG ĐIỆP CỦA VƯƠNG QUỐC ĐỨC CHÚA TRỜI 

Thông điệp mà Chúa Giê-xu đã rao giảng về Nước Trời cũng là thông điệp mà chúng ta được kêu gọi để rao giảng. Nó thật lạ lùng, thật sự biến đổi cuộc đời. Hãy xem xét một phần của thông điệp này một cách vắn tắt để chúng ta có thể hiểu và đánh giá đúng về nó:

  1. Tạo vật của Đức Chúa Trời – Chúng ta là những tạo vật của Đức Chúa Trời. Chúng ta quý giá và có giá trị, được tạo ra để bước đi với Đức Chúa Trời.
  2. Sự lừa dối của Sa-tan – Ma quỉ đã lừa dối chúng ta để chúng ta phạm tội, điều đó đã làm đổ vỡ mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời.
  3. Sự chết chuộc tội của Đấng Christ – Chúa Giê-xu đã mang lấy tội lỗi, sự chết và hình phạt của chúng ta trên thập tự giá.
  4. Sự hòa giải của chúng ta – Khi chúng ta tin và tiếp nhận Chúa Giê-xu, chúng ta được hòa giải với Đức Chúa Trời và được bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời.

NHỮNG SỰ KIỆN VỀ VƯƠNG QUỐC ĐỨC CHÚA TRỜI 

  • Tất cả mọi người khi bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời đều được hiệp nhất và được hòa giải với Cha trên trời.
  • Tất cả mọi người khi bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời đều được thiết lập địa vị chính thức và quyền lợi của mình như là con cái của Đức Chúa Trời và công dân của nước Ngài.
  • Tất cả mọi người khi bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời sẽ chiến thắng MỌI SỰ mà A-đam và Ê-va đã thất bại trong sự sa ngã.
  • Tất cả mọi người khi bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời, lại một lần nữa được nhận thẩm quyền trên đất y theo ý muốn của Đức Chúa Trời đã định.
  • Tất cả mọi người khi bước vào vương quốc của Đức Chúa Trời đều được giải thoát khỏi tội lỗi và sự lôi kéo khủng khiếp của ma quỷ, và nhận được món quà của Đức Chúa Trời – sự sống đời đời.

CHÚA GIÊ-XU LÀ HÌNH MẪU CỦA CHÚNG TA

Chúa Giê-xu là hình mẫu của chúng ta, là tấm gương tuyệt vời của chúng ta để bước theo đang khi chúng ta muốn hầu việc Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu bày tỏ đời sống và chức vụ mà Đức Chúa Trời hoạch định cho bạn và tôi. Bất kể sự kêu gọi của bạn vào chức vụ là gì đi nữa, có thể là mục sư, truyền đạo, tiên tri, sứ đồ, giáo sư, hoặc nếu bạn có bất cứ ân tứ khác như hướng dẫn thờ phượng, quản lý, công tác xã hội,……thì sự kêu gọi chính của bạn vẫn là yêu mến Chúa và bước theo Ngài.

Cho dù chúng ta là ai đi nữa, thì nhiệm vụ và sứ mạng số một của chúng ta trong thế gian này, vẫn phải là bước theo dấu chân của Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu là Chúa của chúng ta, Đấng chăn chiên của chúng ta và là khuôn mẫu của chúng ta.

Chúa Giê-xu Christ đến trong thế gian để tìm kiếm và cứu những linh hồn hư mất và dắt đưa họ trở về vương quốc của Đức Chúa Trời. Đó là sứ mạng lớn lao nhất mà bất cứ ai có thể nhận được từ nơi Đức Chúa Trời. Đó là sứ mạng của Chúa Giê-xu và cũng là sứ mạng của chúng ta. Đây là cuộc đua vĩ đại nhất trong thế giới của chúng ta, một cuộc đua mà chúng ta được gọi để hoàn tất, và nhờ ân sủng của Đức Chúa Trời và sự cam kết của chúng ta điều đó có thể được hoàn thành trong thế hệ của chúng ta!

MỘT BỨC TRANH TƯƠI MỚI VỀ CHÚA GIÊ-XU

Bây giờ chúng ta đến bên cạnh Chúa Giê-xu để cùng Ngài thực hiện những cuộc phiêu lưu thay đổi cuộc đời và một số khoảnh khắc đáng nhớ khi Ngài thi hành chức vụ rao giảng “Tin lành của Vương quốc” bằng tình yêu và quyền năng. Hãy hình dung Chúa Giê-xu đang đứng trước mặt bạn, khi chúng ta đọc ba phân đoạn Kinh Thánh khó quên từ các sách Phúc Âm. Ở đây chúng ta thấy Chúa Giê-xu bước đi trên con đường đời đầy bụi bẩn và phục vụ những người bị tổn thương bằng tình yêu và quyền năng của Đức Chúa Trời.

Chúng ta hãy bắt đầu với sự kiện Chúa Giê-xu gặp Xa-chê trong Phúc Âm Lu-ca, chương mười chín.

CHÚA GIÊ-XU ĐẾN NHÀ XA-CHÊ

“Đức Chúa Giê-xu vào Giê-ri-cô, đi ngang qua thành phố. Tại đó, có một người tên Xa-chê, làm trưởng ngành thuế vụ và giàu có. Ông tìm cách xem Đức Chúa Giê-xu là ai, nhưng không thấy được, vì đoàn dân thì đông mà ông lại thấp. Vậy, Xa-chê chạy trước và trèo lên cây sung để nhìn Ngài, vì Ngài sắp đi qua đó. Khi Đức Chúa Giê-xu đến chỗ ấy, thì ngước mắt lên và phán với ông: “Hỡi Xa-chê, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải ở lại nhà của ngươi.” Xa-chê vội vàng trèo xuống và mừng rỡ tiếp rước Ngài. Mọi người thấy vậy đều phàn nàn: “Người này vào nhà kẻ tội lỗi mà trọ!” Nhưng Xa-chê đứng trước mặt Chúa và thưa: “Lạy Chúa, này, tôi lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo, và nếu có làm thiệt hại ai bất kỳ việc gì, tôi sẽ đền gấp tư.” Đức Chúa Giê-xu phán với ông: “Hôm nay sự cứu rỗi đã vào nhà này, vì người này cũng là con cháu Áp-ra-ham. Bởi Con Người đã đến để tìm và cứu kẻ bị hư mất.” (Luca 19:1-10)

Khi Chúa Giê-xu thấy Xa-chê, Ngài đã làm gì? Ngài có lên án ông không? KHÔNG. Chúa Giê-xu đến gần ông và bày tỏ tình yêu của Ngài đối với ông. Ngài đến nhà Xa-chê và ăn tối với ông. Ngài mang vương quốc của Đức Chúa Trời vào cuộc đời Xa-chê và vào nhà của ông. Những lời phán của Chúa Giê-xu, quyền năng của Đức Chúa Trời, cùng với sự hiện diện của Đức Thánh Linh ở với Chúa Giê-xu, và chính điều này đụng chạm lòng ông. Kết quả là, Xa-chê đã bị cáo trách về tội lỗi của mình và đã ăn năn. Chúa Giê-xu nói với ông rằng: “Hôm nay sự cứu rỗi đã vào nhà này.” Xa-chê đã nhận được phép lạ tha thứ. HA-LÊ-LU-GIA!

Bây giờ chúng ta tiếp tục với phân đoạn Kinh Thánh khi Chúa Giê-xu tha thứ và chữa lành người bại trong Phúc Âm Mác, chương hai.

CHÚA GIÊ-XU THA THỨ VÀ CHỮA LÀNH NGƯỜI BỊ BẠI

“Vài ngày sau, Đức Chúa Giê-xu trở lại thành Ca-bê-na-um, dân chúng nghe tin Ngài ở trong nhà nên tụ họp lại rất đông, đến nỗi ngay trước cửa cũng không còn chỗ trống. Ngài giảng đạo cho họ. Bấy giờ có bốn người khiêng đến cho Ngài một người bại liệt.Vì đám đông, họ không thể đem người ấy đến gần Ngài được, nên đã dỡ mái nhà ngay trên chỗ Ngài đang ngồi, rồi từ lỗ trống đó họ dòng giường người bại xuống. Thấy đức tin của họ, Đức Chúa Giê-xu phán với người bại: “Hỡi con, tội lỗi con đã được tha.” Nhưng có mấy thầy thông giáo ngồi đó, thắc mắc trong lòng rằng: “Sao người này nói như vậy? Thật là phạm thượng! Ngoài Đức Chúa Trời còn ai có thể tha tội được? ” Trong thâm tâm Đức Chúa Giê-xu đã nhận biết ngay những gì họ đang nói với nhau, nên phán: “Tại sao trong lòng các ngươi lại thắc mắc như vậy? Theo các ngươi thì giữa việc bảo người bại liệt rằng: ‘Tội con đã được tha’’, và việc bảo: ‘Hãy đứng dậy vác giường mình mà đi’’, việc nào dễ hơn? Nhưng, để các ngươi biết rằng Con Người ở thế gian có thẩm quyền tha tội”. Ngài phán với người bại liệt: “Ta bảo con, hãy đứng dậy, vác giường và đi về nhà!” Người bại liệt đứng dậy, lập tức vác giường đi ra trước mặt mọi người, đến nỗi ai nấy đều kinh ngạc và tôn vinh Đức Chúa Trời rằng: “chúng ta chưa từng thấy việc như vậy bao giờ!” (Mác 2:1-12)

Trong phân đoạn này, chúng ta đọc về phép lạ chữa lành mà người bại đã nhận được. Thế nhưng, phép lạ đáng chú ý nhất mà người này nhận được lại là SỰ THA THỨ! Mục đích chính của Chúa Giê-xu là sự cứu rỗi và sự tha thứ tội lỗi dành cho ông ta. Sau đó, như một dấu hiệu cho thấy Con Người có quyền tha tội, Ngài chứng tỏ quyền năng chữa lành của Ngài và chữa lành người đàn ông bại liệt này.

Chúa Giê-xu đến với mục đích trước hết và quan trọng nhất là tha thứ tội lỗi chúng ta, để cứu chúng ta mãi mãi Phân đoạn Kinh Thánh này minh họa điều đó rất rõ ràng.Tuy nhiên, điều quan trọng không kém cho chúng ta thấy là Chúa Giê-xu đã không chỉ đến để tha thứ tội lỗi chúng ta hay là để cứu chúng ta vào cõi đời đời, Ngài còn mang vương quốc của Đức Chúa Trời đến cho chúng ta, để cứu chuộc chúng ta về với Đức Chúa Trời. Khi chúng ta bước vào vương quốc đó, thông qua việc mọi tội lỗi của chúng ta được tha, tất cả các phước lành của thiên đàng và năng quyền đến với chúng ta, bao gồm cả sự chữa lành mọi bệnh tật.

Bây giờ, hãy đọc phân đoạn Kinh Thánh mà tôi thích nhất trong toàn bộ Kinh Thánh. Ở đây, chúng ta thấy được Tin Lành và tình yêu của Đức Chúa Trời được bày tỏ một cách vinh hiển. Đó là câu chuyện về người phụ nữ phạm tội ngoại tình trong Giăng đoạn tám.

CHÚA GIÊ-XU THA THỨ TỘI LỖI CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH 

“Nhưng Đức Chúa Giê-xu lên núi Ô-liu. Đến tảng sáng, Ngài trở lại đền thờ. Cả đoàn dân chúng đều đến với Ngài, và Ngài ngồi xuống dạy dỗ họ.các thầy thông giáo và người Pha-ri-Si đem một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình, để người này đứng ở giữa, và nói với Ngài: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong luật pháp, Môi-se truyền cho chúng ta phải ném đá những người như vậy. Còn Thầy thì nói thế nào?” Họ nói như thế để thử Ngài, hầu có thể tố cáo Ngài. Đức Chúa Giê-xu cúi xuống, dùng ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Ngài ngước lên và nói: “Ai trong các ngươi là người không có tội, hãy lấy đá ném vào chị ấy trước đi.” Rồi Ngài lại cúi xuống viết trên đất. Khi họ nghe điều này thì lần lượt bỏ đi, những người cao tuổi đi trước. Đức Chúa Giê-xu ở lại một mình với người phụ nữ vẫn đang đứng giữa đó. Đức Chúa Giê-xu ngước lên, nói với người phụ nữ: “Này chị kia, họ đâu cả rồi? Không ai kết án chị sao?” Người phụ nữ đáp: “Thưa Chúa, không ai cả.” Đức Chúa Giê-xu phán: “Ta cũng không kết án chị đâu; hãy đi, đừng phạm tội nữa.” Đức Chúa Giê-xu lại nói với họ rằng:”Ta là ánh sáng của thế gian, người nào theo Ta sẽ không đi trong bóng tối, nhưng có ánh sáng của sự sống.” (Giăng 8:1-12)

Có hai điều có thể thấy rõ ở đây. Điều thứ nhất là tất cả chúng ta là tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời. Không ai là không có tội, ngay cả khi bề ngoài bạn có vẻ thánh khiết, nhưng trong lòng (là nơi tội lỗi cư ngụ), tất cả chúng ta đều có tội trước mặt Đức Chúa Trời. Điều thứ hai thì rất rõ ràng: Chúa Giê-xu đã không đến để kết tội chúng ta, nhưng để cứu chúng ta!

Vì Chúa Giê-xu là người duy nhất không có tội nên Ngài có quyền ném đá người phụ nữ này. Tuy nhiên, Ngài đã gặp người phụ nữ này trên đường đến thập tự giá – ĐỂ CHẾT CHO TỘI LỖI CỦA CÔ ẤY . Vì thế, Ngài đã không kết tội cô ấy. Ngài đến để ban cho chúng ta SỰ SỐNG bằng cách hy sinh SỰ SỐNG CỦA NGÀI vì tội lỗi chúng ta.

CUỘC ĐUA MỚI CHỈ BẮT ĐẦU

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16) Đây là Tin Lành từ nước Đức Chúa Trời, và cũng là thông điệp của Phúc Âm.

Trong hơn ba năm Chúa Giê-xu rao giảng về tình yêu, quyền năng của Đức Chúa Trời và nhiều người đã được thay đổi ở khắp mọi nơi. Rồi cũng đến lúc cuộc đua của Ngài đi đến hồi kết, không như các môn đồ Ngài mong muốn hay trông đợi, thay vào đó, Chúa Giê-xu hoàn thành cuộc đua của Ngài bằng cách chết trên thập tự giá thế chỗ cho toàn nhân loại. Ngài vẫn luôn tập trung và trung tín cho đến chết. Tuy nhiên, cuộc đua vẫn chưa kết thúc, nó chỉ mới bắt đầu…

 

(còn tiếp)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan