Đối Phó Với Những Email Công Kích!

Share

Tất cả chúng ta đều có lúc nhận được những email làm tổn thương.

Tất cả đều nhận những email làm chúng ta phải há miệng ra, “Cái gì đây?!”

Vài năm trước tôi nhận được một cái như thế nay:

Thật hết sức cám ơn đã hủy bỏ buổi thờ phượng Chúa Nhật 25-12. Chúng mày giúp tao thắng trận làm cho phải dời Ngày Giáng Sinh vào một ngày khác. Tại sao phải để cho tên Giê-su xen vào đường của những quà tặng và ông già Nô-ên Santa? Một quyết định tuyệt vời. Bây giờ tao có thể viết tên Báp-tít và Công Giáo lên bảng rồi đó.

Thật mang ơn.

Lu-xi-phe (Lucifer)

Đúng, đây thật là một thí dụ về một email cuồng dại, nhưng nó là một email thật. Và nó là cái duy nhất mà Satan gửi đến cho tôi!

Nếu quý vị ngồi kế bên tôi lúc đó, quý vị có thể nói, “Dan à, cái này dễ mà, một cái email vớ vẩn. Chỉ xóa đi là xong. Nó chằng phải là gửi đến riêng cho anh. Nó là email rác gửi khắp nơi.” Đó là một lời khuyên khôn ngoan.

Cái email này chẳng làm tôi mất ngủ một chút nào, nhưng tôi là một người trong đội quyết định về các buổi nhóm vào ngày Giáng Sinh (và rất nhiều buổi nhóm trước ngày Giáng Sinh). Cho nên có lẽ hơi kỳ một chút, tôi cảm thấy nó có chút gì riêng tư với tôi.

Nhưng về những email thật sự gửi đến cho quý vị thì sao? Khi email làm tổn thương là thật sự, nghiêm trọng và đến từ một người mà quý vị biết, nó đòi hỏi một đáp ứng.

Chúng ta bị cám dỗ hãy phản hồi một cú đánh trả. Hay bị tổn thương và muốn rút ra khỏi chỗ trách nhiệm lãnh đạo, đặc biệt khi nó đến từ một người có thẩm quyền. Cái email làm tổn thương thật sự là những cái đến từ người mà quý vị biết, có khi là người cùng phục vụ hay là bạn.

Quý vị phải làm gì?

Có 5 bước để giải quyết những email xấu:

1/ Hãy chờ 24 tiếng đồng hồ

Khi gặp phải một email phê phán nặng lời hay gây tổn thương, đừng làm gì hết trong 24 tiếng đồng hồ. Chuyện này có vẻ khó đấy, nhưng bằng mọi giá đừng phản ứng bằng cảm xúc. Chống cự lại ý định trả lời bào chữa. Hơn hết, đừng trở nên một người làm gia tăng tình trạng xấu.

2) Hãy để ra thời giờ tự xét mình

Trong năm 2017 tôi nhận được một số email “gây tổn thương.” Thật đáng cho chúng ta suy xét tại sao phải ghi nhớ 4 cái email xấu trong số nhiều ngàn email tốt. Vậy mà chúng ta làm như thế! Và chúng ta lưu giữ chúng? Tại sao lại như vậy? Bởi vì cũng như những email với ý nghĩa cảm ơn hay khích lệ, chúng chấm điểm trên chúng ta.

Vài email “cứng rắn” gửi đến chúng ta được viết rất tốt và người gửi là người có tâm tình trong đó. Dù nó có “dập mạnh” không cần thiết và có một số ý định công kích, có thể là có vài điều quý vị và tôi cần nghe. Có vài điều chúng ta có thể học hỏi. Hãy dùng 24 tiếng đồng hồ đầu tiên để suy xét.

3/ Nếu nặc danh, hãy bỏ qua nó đi

Nếu một email hay tin nhắn là nặc danh, đừng trả lời. Bỏ mặc nó đi. John Maxwell đã tư vấn tôi về chuyện này từ 30 năm trước. Dĩ nhiên, vào lúc đó, thứ mà chúng tôi nhận từ bưu điện là những lá thư được đánh máy hay viết tay. Thường thì chúng không có địa chỉ nơi gửi đến và nó giúp chúng tôi dễ giải quyết. Nhưng ngày hôm nay, hầu như tất cả các email đều có thể được trả lời. Dù vậy, nếu nó là “vô danh”, thì bỏ mặc nó đi.

Nếu người gửi không dám nhận trách nhiệm, nặc danh, thì email đó chẳng đáng làm uổng đi thời giờ của bạn.

4/ Nếu đó là một người mà quý vị biết, hãy xem như là nó đang gợi lên một sự thắc mắc từ bạn?

Quý vị có thể vội vã trả lời một cách giận dữ với một email có không thân thiện và khiêu khích. Tôi từng làm như vậy. Chúng ta cho rằng người đó sẽ hiểu. Nhưng khi chúng ta là người nhận email đó thì lại khác phải không?

Hãy luôn luôn để chỗ cho sự tìm hiểu. Tưởng tượng điều tốt nhất. Nếu rõ ràng là người gửi email có thái độ bực dọc và tấn công, vui lòng làm điều này, đừng trả lời lại bằng email.

Có thể đó là một nhân viên tình nguyện, một người trong đội ngũ nhân sự hay có khi là một người trong gia đình. Hãy là mọi cách có thể được để nói chuyện mặt đối mặt với người đó.

5/ Xem việc trả lời email là cách sau cùng

Điều này tương tự như điểm 4 ở trên, nhưng là với trường hợp quý vị không biết người gửi đến, và rất bất tiện để nói chuyện mặt đối mặt với họ.

Quý vị luôn luôn có thể gọi điện thoại cho họ, và thường thì đa số họ sẽ mềm dịu hơn khi họ thấy quý vị có can đảm để nói chuyện với họ, và quý vị không theo cách phản ứng trả đũa.

Nếu phải viết trả lời, đáp ứng với sự tự tế và xem xét mà quý vị muốn có khi chuyển đổi lại vai trò quý vị là người gửi email đến.

 

(Nguồn: churchleaders.com)

Dịch: Ngọc Nga (BBT).

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan