Sóng Ngầm Phục Hưng Ở Trung Đông Hồi Giáo

Share

 

Trong những góc tối tăm nhất của vùng Trung Đông, có một sự khởi đầu phục hưng chưa từng thấy trong lịch sử truyền giáo thế giới.

Thế giới đang bị khuấy động bão tố một cách lạ lùng và khác hẳn với những gì mà nhiều người chúng ta suy tưởng, cho dù bạn đang sống ở Việt Nam hay ở Mỹ.

Tôi từng phản hồi về sự kiện này, nhưng tôi muốn xẻ chia sâu xa hơn.

Mong rằng quý vị sẽ đồng hành với tôi khi tôi khám phá những phát triển không ngờ được trong sứ mạng chia sẻ Tin Lành ở Trung Đông.

Theo con số ước lượng của một số nhà nghiên cứu truyền giáo, “Số người theo đạo Hồi tin nhận Chúa Giê-su trong hai thập niên qua còn nhiều hơn trong lịch sử cộng lại 1500 năm qua tại Trung Đông.” Bất kể những khó khăn và biến động rất lớn, Cơ đốc giáo đang loan rộng ra trong thế giới Hồi Giáo. Đức Chúa Trời đang làm những điều lớn lạ trong một vùng mà nhiều người cho rằng không thể nào xảy ra được.

Joel Rosenberg, một nhà nghiên cứu Tin Lành, tác giả và thường trú ở Y-sơ-ra-ên, đã thu thập tài liệu về sự bùng nổ của Cơ Đốc Giáo trong vùng Trung Đông. Qua những quan sát trực tiếp kết hợp với những báo cáo của những người Ả-rập, ông chứng tỏ rằng Cơ Đốc Giáo đang trổi lên nhanh chóng trong thế giới Hồi Giáo.

Phải nhìn nhận rằng những con số thống kê dưới đây có thể đã thay đổi sau những biến cố phong trào khủng bố ISIS và các cuộc tấn công bạo động chống lại Cơ đốc nhân gần đây. Những người theo Chúa Giê-su đã bị giết hại và gặp phải những sự bắt bớ cực kỳ nghiêm trọng trong vùng. Dù vậy, những gì Joel Rosenberg quan sát và ghi nhận hé mở ra một cánh cửa sổ cho thấy những phát triển thật kinh động.

Trong một số trường hợp cá biệt, những con số “cải đạo” sau đây, dù không thể kiểm chứng hoàn toàn và không hẳn là thật chính xác, nhưng chúng cho thấy một hình ảnh đang diễn ra ở Trung Đông.

Sudan

Nhiều báo cáo cho biết số lượng Cơ đốc nhân gia tăng trong nước đang bị xâu xé bởi chiến tranh kinh hoàng là Sudan. Trong thung lũng sông Nile, nơi là đồn lũy của Hồi Gíao ở Bắc Phi – người ta ghi nhận là “Từ năm 2000 có đến một triệu người Sudan tin nhận Chúa – dù cho ở đó có sự bắt bớ, chiến tranh, diệt chủng… nhưng ước lượng hiện nay cho thấy có đến năm triệu rưỡi người tin nhận Chúa.”

Nhiều người tin rằng những biến động hiểm ác lớn lao xảy ra trong đất nước này đã trở nên chất xúc tác cho sự lan rộng và phát triển của Cơ đốc giáo. Chiến tranh, thay vì cản phá lại trở thành sức thúc đẩy phát triển Hội thánh.

Pakistan

Pakistan không được người ta cho là một nơi kinh nghiệm được sự thay đổi của Chúa, nhưng rõ ràng là họ bắt đầu thấy lửa phục hưng bùng lên đặc biệt ở những vùng ven biên giới. Sự lan rộng của Cơ đốc giáo ở Trung Đông được thấy một cách không ngờ được ở đây.

Rosenberg nói rằng: “Những nhà lãnh đạo Cơ đốc người Pakistan cho tôi biết là ‘có một sự bùng nổ cải đạo’ với khoảng 2.5 cho đến 3 triệu người tin và thờ phượng Cứu Chúa Giê-su. Nhiều thành phố nhỏ và làng mạc dọc theo biên giới Agfan-Pakistan trở lại với Chúa. Không phải chỉ xảy ra ở nước Hồi giáo này mà thôi, nhiều nước khác trong vùng cũng đang xảy ra những biến động tương tự.”

Ai Cập

Các nguồn tin đáng tin cậy gợi ý rằng đang có một cơn phục hưng bùng nổ lên ở đất Ai Cập. “Các lãnh đạo mục vụ ở Ai Cập cho rằng có đến 2 triệu rưỡi người tin theo Chúa Giê-su trong nước họ. Nhiều người trong số đó là từ đạo Hồi cải đạo sang.”

Dĩ nhiên những cơn bắt bớ kinh hoàng và sự khuấy phá liên hệ đến “Cách Mạng Mùa Xuân Ả Rập” đã ảnh hưởng tệ hại đến đời sống của các Cơ đốc nhân trong nước này. Nhưng những người trung tín đã giữ vững lòng tin chắc chắn. Những biến động tử đạo khiến cho những người đứng ngoài quan sát phải xem xét những lời tuyên xưng của những kẻ sẵn sàng chết vì danh Chúa Giê-su. Rất nhiều biến cố kỳ diệu đang xảy ra ở Ai Cập

I-ran

Đáng kinh ngạc làm sao, đất nước I-ran chống niềm tin Cơ Đốc đang bắt đầu gặp phải ngọn lửa tỉnh thức bùng lên. Phong Trào Chính Thống Hồi Giáo bạo động không thể ngăn chặn nổi sự tiến triển của tin lành trong đất nước này. Nhìn lại sự kiện này, Rosenberg viết, “Vào thời điểm Cách Mạng Hồi Giáo 1979, chỉ có khoảng 500 người theo đạo Hồi cải đạo sang Cơ đốc giáo. Vào năm 2000, một khảo sát về Cơ đốc nhân báo cáo là có đến 220.000 Cơ đốc nhân ở trong nước I-ran. Trong số đó có khoảng 40000 người là từ đạo Hồi.

Đúng vậy. Cơ đốc giáo đi từ chỗ 500 người đến 220.000 người trong 21 năm. Trái với những gì người ta nghĩ, Cơ đốc giáo phát triển cách thầm lặng trong những vùng khó phát triển trên thế giới.

Ả Rập Sau-đi

Sự khuấy động tương tự cũng xảy ra ở Ả-rập Sau-đi – trung tâm của thế giới Hồi Giáo. Không ai có thể ngờ được Cơ đốc giáo phát triển ở Mecca, nhưng điều đó đang xảy ra. Tóm tắt lại những gì nghe biết được, Joel Rosenberg cho biết các lãnh đạo Cơ đốc Ả-rập ước tính có trên 100.000 người tin Chúa có nguồn gốc Hồi giáo Sau-đi vào năm 2005. Con số này chắc chắn là cao hơn nhiều hiện nay 2018.

I-rắc

Cơ đốc giáo cũng thầm lặng phát triển trong đất nước hỗn loạn I-rắc. Cần chú ý là con số dưới đây là ghi nhận được trước thời kỳ ISIS và sau Cách Mạng Mùa Xuân Ả-rập. Vô số Cơ đốc nhân tử đạo từ sau khi báo cáo này được đưa ra nên con số thực ngày nay thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, sự kiện là những nhóm Hồi giáo buộc phải tìm cách dập tắt sự phát triển của Cơ đốc giáo cho thấy là ảnh hưởng của Cơ đốc giáo đang trở nên đáng chú ý.

“Trước năm 2003, các lãnh đạo Cơ Đốc I-rắc cho hay, chỉ có khoảng 400 đến 600 người là tín hữu tái sinh trong toàn nước, mặc dù trước đây các hội thánh ở đó có khoảng 750.000 Cơ đốc nhân đến từ các sắc tộc thiểu số trong các Hội thánh đã có lịch sử lâu dài tại I-rắc. Vào cuối năm 2008, họ ước lượng có đến 750.000 tín hữu tái sinh.

Như nhiều người đã biết, sự loan rộng của Cơ đốc giáo đã bị cản trở rất nhiều trong thời gian gần đây ở I-rắc. Nhưng đừng quên là sự tử đạo và áp bức lại sau cùng sẽ mở đường làm gia tăng số Cơ đốc nhân trong vùng đất một thời được gọi là Ba-by-lôn.

Algeria

Toàn thế giới Hồi Giáo đang bị rúng động. Chúng ta đã bàn đến một số phát triển kinh ngạc xảy ra tại một số nước Ả-rập. Đó là những nơi mà những dấu hiệu lớn lạ về sự phục hưng là thấy rõ. Dù vậy, trong một mức độ thấp hơn, những nước Hồi Giáo khác cũng đang trải nghiệm sự khuấy động lớn trong biên cương của chúng.

Một trong những nước đó là Algeria. Điểm lại những biến động vừa qua ở Algeria, Rosenberg ghi chú:

“Trên 80.000 người theo đạo Hồi đã tin nhận Chúa Giê-su trong những năm qua… Sự bùng lên của Cơ đốc giáo lên đến mức báo động đối với giới lãnh đạo Hồi Giáo khiến vào tháng 3 năm 2006, chính quyền Hồi Giáo đã thông qua đạo luật ngăn cấm người theo đạo Hồi trở thành Cơ đốc nhân hay học về niềm tin Cơ đốc nếu không được chính quyền cấp giấy phép.”

Algeria đang bắt đầu sống động với Tin Lành cũng như phần lớn các nước ở Bắc Phi.

Giô-đanh

Một vùng đất Trung Đông cổ xưa mà Cơ đốc giáo đang bắt đầu bám rể là những vùng dọc theo sông Giô-đanh. Xứ Hồi Giáo Giô-đanh đang trải nghiệm ân sủng và phép mầu của Chúa Giê-su. Phản hồi trên những gì đang diễn ra tại nước này, Rosenberg cho hay:

“Đức Chúa Trời đang phục hưng Hội thánh Giô-đanh trong 4 thập niên vừa qua, và đặc biệt trong mấy năm gần đây. Số Cơ đốc nhân được ước lượng dè dặt là giữa 5.000 và 10.000 nhưng một lãnh đạo hệ phái chính ở đây tin rằng có đến 50.000 tín hữu.”

Giô-đanh đang trải nghiệm sự cứu chuộc của Chúa Cứu Thế Giê-su.

Những Nước Hồi Giáo Khác

Hầu như là mỗi nước Hồi Giáo đều trải nghiệm một sự dấy lên đáng kể của Cơ đốc giáo trong vòng 20 năm qua. Dù những số liệu không bằng nhau, tất cả đều đang trải nghiệm những tác động trong một mức nào đó! Những báo cáo khác cho thấy như sau:

Trong khi nước Ma-rốc được cho là có “giữa 20.000 và 40.000 người theo đạo Hồi trở nên Cơ đốc nhân, Rosenberg cho là tại Afghanistan có khoảng 20.000 đến 30.000.” Tại Kazakhstan “có 15.000 tín hữu Cơ đốc gốc Kazakh và trên 100.000 tín hữu Cơ đốc người dân tộc.” Li-băng có khoảng 10.000 tín hữu Cơ đốc vốn là người theo đạo Hồi.

Những số liệu của Rosenberg cho thấy có trên 13 triệu Cơ đốc nhân trong các nước Hồi giáo và phần nhiều họ trước đây theo đạo Hồi.

Những quan sát viên khác

Chúng ta không chỉ có một Joel Rosenberg là người quan sát những thay đổi bên trong thế giới Hồi Giáo. Có những chứng cớ khác về những biến đổi đáng kể đang xảy ra. Nhà báo George Thomas ghi nhận: “Một cuộc phục hưng Cơ đốc đang chạm đến vùng Đông Bắc Phi Châu. Trong một vùng vốn thù nghịch với Tin Lành, giờ đây có đến hàng chục ngàn người Hồi giáo đang đi theo Chúa Giê-su. Khi mặt trời lặn trên biển Địa Trung Hải, các tín đồ Hồi giáo khắp Bắc Phi đang cải đạo theo đức tin trong Chúa Giê-su, với một số lượng đông đảo… Điều mà các chuyên viên nói là có một sự vận hành sâu nhiệm của Đức Chúa Trời trong những nước mà tôn giáo chính là Hồi giáo ở các nước Mauritania, Western Sahara, Morocco, Algeria, Libya and Tunisia.”

Tino Qahoush, một người nghiên cứu và làm phim, đã du hành qua những vùng đất khác nhau của vùng này để làm tài liệu về những sự phục hưng đang xảy ra. Phản hồi lại những gì chứng kiến, ông ghi chú như sau:

Điều Chúa làm ở Bắc Phi, xuyên suốt từ Mauritus đến Lybia là chưa từng có trước đây trong lịch sử truyền giáo. Tôi có đặc ân thu lại những lời chứng, và nghe những lời tường thuật trực tiếp về những người đàn ông và đàn bà, thuộc đủ mọi lứa tuổi.”

Jayson Casper, một nhà báo của Christiantiy Today, chỉ ra những phát triển kinh ngạc đang xảy ra ở bán đảo Ả-rập. Ông viết: “Hôm nay, Trung Tâm Khảo Cứu Pew ước tính có khoảng hai triệu ba trăm ngàn Cơ đốc nhân ở bán đảo Ả-rập. Con số này cao hơn con số Cơ đốc nhân trong mỗi nước của gần 100 nước trên thế giới. Hiệp Hội Cơ Đốc Vùng Vịnh (Gulf Christian Fellowship) cho là 3 triệu rưỡi. Trong số các nước vùng Vịnh, Bahrain, Kuwait, và Qatar Cơ đốc nhân chiếm 14% dân số, Oman 6%. Ngay cả Ả-rập Sau-đi, nơi có các thành phố có các thánh địa Hồi Giáo quan trọng nhất là Mecca và Medina, có 4% là Cơ Đốc Nhân.”

Cần chú ý là với sự kiện tín hữu Công Giáo La mã chiếm một phần rất nhỏ trong dân số Cơ đốc nhân trong thế giới Hồi Giáo, có thể thấy là những tỷ lệ kể trên cao hơn tỷ lệ tín hữu Tin Lành người Việt trong cộng đồng người Việt ở Úc (chưa đến 1%) và Mỹ (chưa đến 2%).

Một trong những thí dụ rõ ràng nhất về sự loan rộng của Cơ Đốc Giáo trong thế giới Hồi Giáo là những kết quả qua những mục vụ của Heidi và Roland Baker. Cùng với những sứ vụ mở hội thánh và huấn luyện nhân của “Mục vụ Iris”, họ đã gây ảnh hưởng lớn trên đất nước đầy đau thương Mozambique. Trước khi họ đến, tất cả dân chúng trong tỉnh mà họ hiện nay đang hoạt động là theo đạo Hồi nhưng thống kê cho thấy sự thay đổi rất nhanh sau 10 năm mục vụ của họ. Kelly Head, tổ chức “Đấng Christ cho Các Nước” (Christ for the Nations) viết như sau: “Nhân sự của Bakers nay hoạt động toàn thời gian ở Pemba, Mozambique, là nơi mà Heidi từng gọi là ‘nghĩa địa cho các nhà truyền giáo.’ Nhưng mới đây chính quyền công khai tuyên bố rằng đó không còn là tỉnh Hồi giáo nhưng là tỉnh Cơ đốc.”

Ngay cả các chức sắc lãnh đạo Hồi Giáo cấp cao cũng nhận biết những thay đổi đột ngột tại nơi từng được gọi là Hồi Giáo Châu Phi. Vào tháng 12 năm 2001, Sheikh Ahmad al Qataani, Hội trưởng tổ chức The Companions Lighthouse for the Science of Islamic Law in Libya, trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên hệ thống truyền hình vệ tinh Al-Jazeera nói như sau:

“Hồi Giáo thường, như quý vị trước đây đã biết, là tôn giáo chính của Châu Phi, và có trên 30 ngôn ngữ Châu Phi thường được viết bằng mẫu tự Ả-rập. Nhưng nay số tín hữu Hồi Giáo đã giảm xuống còn 316 triệu với phân nữa là người Ả-rập ở Bắc Phi. Tức là trong thế giới không phải là Ả-rập, số tín hữu Hồi Giáo không vượt quá 150 triệu. Khi chúng ta nhận thức là toàn thể dân số Châu Phi là 1 tỷ người, chúng ta thấy rõ số người theo đạo Hồi đã giảm sút rất lớn từ đầu thế kỷ vừa qua… Hiện nay có gần 1 triệu rưỡi hội thánh với số tín hữu khoảng 46 triệu. Mỗi một tiếng đồng hồ có 667 người theo đạo Hồi cải đạo sang đạo Cơ Đốc. Mỗi ngày có 16.000 tín hữu đạo Hồi trở thành Cơ đốc nhân. Mỗi năm có 6 triệu. Những con số này quả là lớn.”

Những thống kê, con số và phát biểu này cho thấy rõ là Cơ đốc giáo đang phát triển. Câu hỏi là “Tại sao?” Thật đáng chú ý là câu trả lời có rất nhiều điều mà nhiều người ở Tây Phương xem thường.

Tại sao Cơ Đốc Giáo Phát Triển Được Ở Trung Đông?

Trong thế giới vùng Địa Trung Hải, có một văn hóa đánh giá cao những giấc mơ. Họ coi trọng những giấc mơ như là những cá nhân của thời kỳ các tổ phụ đầu tiên trong Kinh Thánh coi trọng. Người theo đạo Hồi cho những giấc mơ là rất quan trọng. Chính Giáo chủ Mohammad khi rút về một hang đá vào năm 610 đã trải nghiệm những điều mà ông cho là những sự hiện thấy mặc khải (revelatory visions). Người theo đạo Hồi rất xem trọng những ấn tượng mà họ nhận được khi họ ngủ. Timothy Morgan ghi nhận là những giấc mơ là “một phần của thế giới của họ. Mohammad lắng nghe những giấc mơ, và ông khiến người theo đạo Hồi có ấn tượng rằng Thượng Đế có thể nói qua những giấc mơ.

Tom Doyle, một nhà truyền giảng, Mục sư và Giám Đốc của Mục Vụ Đồng Công E3 (E3 Partners Ministry) khu vực Trung Đông và Trung Á ghi chú rằng:

“Ngoài Kinh Thánh, lịch sử Ai Cập chép lại một số lượng đáng kể những thông tin về giấc mơ và sự hiện thấy. Có nhiều trong số đó trở thành những nhân tố quyết định hướng đi của đất nước này. Một nhà khảo cổ tìm được ở gần các Kim Tự Tháp một tài liệu cổ tên là “Sách Giấc Mơ” viết trên cuộn giấy cổ (papyrus) bởi một học giả tên là Kenhirkhopeshef. Cuốn sách thống kê 108 giấc mơ cùng những sinh hoạt và cảm xúc liên hệ.”

Đáng chú ý là trong hai thập niên vừa qua có vô số những lời chia sẻ của những người theo đạo Hồi rằng họ có những giấc mơ về Chúa Giê-su và cuối cùng là họ đến với niềm tin Cơ đốc. Url Scaramanga viết trong những tập san Tin Lành: “những câu chuyện về những người theo đạo Hồi đến với Tin Lành vì có một giấc mơ hay khải tượng rất là phổ thông.”

Người ta dễ bác bỏ những chuyện này, nhưng tôi nghĩ rằng các Cơ đốc nhân nên có thái độ thoáng với những cách khác nhau mà Chúa đang dùng để bày tỏ. Có thể là điều đó không thông với chúng ta, nhưng có thể những giấc mơ là một con đường chính yếu mà người Trung Đông mở lòng để gặp Chúa.

Phản hồi về những ấn tượng của những sự hiện thấy, Nabeel Qureshi ghi lại:

“Tôi cho rằng lý do tại sao những giấc mơ là những phần quan trọng trong việc người ta rời khỏi đạo Hồi và chấp nhận Chúa Giê-su – là vì hầu hết người theo đạo Hồi tin rằng Đức Chúa Trời bày tỏ chính Ngài và ý muốn của Ngài cho họ trong những giấc mơ. Thật vậy, dường như đó là cách duy nhất mà họ tin rằng Chúa sẽ bày tỏ ý Ngài cho họ. Cho nên khi họ có niềm tin rằng Thượng Đế sẽ chỉ dạy cho họ thì Đức Chúa Trời dùng niềm tin đó cho mục đích của Ngài.”

Với đủ loại câu hỏi và quan tâm về vấn đề này, người ta chú ý xem xét đến mức độ mà những giấc mơ đang thúc đẩy sự tiếp nhận Chúa trong vòng những người theo đạo Hồi. Georges Houssney làm một tập những câu hỏi khảo sát, trong vòng 3 năm, và hỏi 100 Cơ đốc nhân cải đạo từ đạo Hồi. Khi hỏi đến, “Nhân tố nào là nhân tố chính dẫn họ đến với Chúa Giê-su?” thì có đến 25% người cho biết là những giấc mơ và sự hiện thấy là điều xúc tác, đánh động đến họ. Xa hơn nữa, 60% người trả lời nhận thức rằng họ đã trải nghiệm một giấc mơ hay sự hiện thấy hay cả hai rất “thực” trước khi tin nhận Chúa.

Sự thực về những giấc mơ biến đổi này đang càng ngày càng được nhận biết, cho dù đối với những người Tin lành bảo thủ thì chúng có thể “chưa thông.” Phản hồi lại về những gì mình trải nghiệm, Tom Doyle nói:

“Tôi không phải là một người có bản tính đa nghi. Thực sự thì tôi là một người sẵn sàng tin. Nhưng lúc tôi mới nghe về những người theo đạo Hồi có những giấc mơ và sự hiện thấy về Chúa Giê-su, tôi phải nói rằng tôi như là ‘kẻ nghi ngờ tên Thô-ma.’ Tôi nghĩ bởi vì tôi đã xem một số chương trình truyền hình Tin Lành… Vào một thập niên trước, những người chúng tôi phục vụ truyền giáo cho người theo đạo Hội bắt đầu nghe biết đến một điều mới mẽ trong thế giới Hồi Giáo. Đức Chúa Trời đang mở ra những tấm lòng đã đóng chặt lại của người theo đạo Hồi bằng cách cho họ những giấc mơ và sự hiện thấy ấn tượng. Lúc đầu chuyện đó xảy ra rất ít, nhưng ngày nay những câu chuyện kỳ diệu về Chúa cho sự đột phá đến với người theo đạo Hồi rất là phổ thông. Chúng tôi khám phá là có một trong ba người tin Chúa có nguồn gốc là đạo Hồi đã có một giấc mơ hay sự hiện thấy trước khi họ trải nghiệm sự được cứ. Một số khảo sát bảo thủ hơn cho là có trên 25% đã có một giấc mơ hay sự hiện thấy trước khi trở thành môn đồ của Chúa Giê-su. Dù là khảo sát nào đi nữa, tỷ lệ này rất đáng chú ý.”

Những Lời Làm Chứng Của Người Tin Chúa Đã Từng Theo Đạo Hồi

Nhiều Cơ đốc nhân Trung Đông công khai nhìn nhận sự kiện những giấc mơ đã chủ động đưa dẫn họ nhận biết sự cứu rỗi đến từ Chúa Giê-su. Thí dụ, Nabeel Qureshi là một người sốt sắng theo đạo Hồi. Ông trở thành người tin một phần là qua những trải nghiệm hiện thấy. Hồi tưởng lại sự cải đạo của mình ông viết:

Khi tôi đối chiếu những chứng cớ cho Cơ đốc giáo với Hồi giáo, tôi biết rằng không thể đối chiếu theo tri thức. Thế nên tôi xin Chúa bày tỏ chính Ngài cho tôi trong lẽ thật, qua những giấc mơ và sự hiện thấy. Tất cả những điều đó kết hợp lại với việc thật lòng đọc Kinh Thánh, là những gì đã lái tôi đến chỗ tin nhận Chúa.”

Khi được hỏi về sự cải đạo sang Cơ đốc giáo, Mục sư Naeem Fazal của Hội thánh Mosaic Church ở Charlotte, North Carolina – nói đến một vài điều làm ông bị tác động đến như tình bạn với những Cơ đốc nhân hiểu biết và đọc Kinh Thánh. Tuy nhiên, chính là một sự gặp gỡ siêu nhiên mà nó đem ông đến một thời điểm khủng hoảng. Một đêm nọ ông có một cuộc gặp gỡ mà nó làm thay đổi vĩnh viễn hướng đi của đời sống của ông.

“Cứ như là có một hình dạng được làm bằng sự sáng – rất cứng cáp nhưng lại nhìn xuyên suốt qua được. Đó là một trải nghiệm không giống bất cứ trải nghiệm nào. Sự bình an mà tôi cảm nhận từ sự hiện diện này hết sức quyền năng, hết sức mạnh… và [Ngài] tỏ chính Ngài cho tôi và nói, ‘Ta là Giê-su; cuộc sống của con không phải là của riêng con.’ Sáng hôm sau cuộc đời của tôi thay đổi mãi mãi.”

Fazal nhận rằng ông không phải là người duy nhất có trải nghiệm này. Ông ghi chú rằng : “Phần nhiều những câu chuyện người theo đạo Hồi tin Chúa mà tôi nghe biết được đều có dính dấp đến những giấc mơ và sự hiện thấy được Đức Thánh Linh cảm ứng để Đấng Christ được bày tỏ một cách siêu nhiên.” 

Những Giấc Mơ Như Là Làm Đầy Dẫy Khoảng Trống

Nhiều người bị thúc đẩy đặt câu hỏi với cách đến với Chúa như vậy. Như tôi đã nói đến, thật là không chính thống chút nào, đặc biệt trong khung cảnh văn hóa “lý trí và kiến thức” của Tin lành ở Hoa Kỳ. Nhưng không thể chối cãi là những giấc mơ đang làm chuyển hướng sự nhận biết về và mở cánh cửa cho Tin Lành. Thực tế mà nói, có thể đây là cách mà Chúa dùng khi mà những công cuộc truyền giáo truyền thống thất bại ở Trung Đông.

Walid Shoebat đồng ý. Ông từng là một thành viên của tổ chức PLO trở thành Cơ đốc nhân và người hoạt động cho hòa bình. Shoebat nhìn thấy rằng Chúa Giê-su đang bù đắp cho sự yếu kém của các Hội thánh Tây Phương. Ông bày tỏ như sau:

“Lúc đầu tôi rất nghi ngờ cái gọi là vô số câu chuyện về những người theo đạo Hồi trở thành Cơ đốc nhân vì những giấc mơ cho đến khi tôi gặp họ và nghe những lời chứng của họ. Kết luận của tôi là Chúa Cứu Thế thành công nơi mà Hội thánh thất bại.”

Tôi tin rằng nay là lúc Cơ đốc nhân vui mừng về sự phát triển của Tin Lành ở những góc tối tăm nhất trên trái đất. Trong thời kỳ này, Chúa Giê-su đang làm những điều lớn lạ ngay trong mỗi bộ tộc và tiếng nói. Chúng ta có trách nhiệm nhận biết vẻ đẹp và phép mầu của sự phát triển của Vương Quốc.

Đừng bị lầm lạc; Đấng Christ thành công nơi Hội thánh thất bại.

[bs-quote quote=”Có một lời lặng lẽ đến với tôi,
Tai tôi nghe tiếng thì thầm ấy.
Ban đêm, khi loài người say ngủ
Giữa lúc suy tư tôi thấy dị tượng.
Nỗi kinh hoàng xâm chiếm làm tôi rùng rợn;
Xương cốt tôi run rẩy.
Một vị thần đi ngang mặt tôi
Lông tóc trên da thịt tôi dựng lên.
Thần đứng yên
Nhưng tôi nhận không ra;
Một hình dạng ở trước mắt tôi,
Một thoáng lặng thinh rồi tôi nghe tiếng nói:
“Loài người hư hoại lại công chính hơn Đức Chúa Trời ư?
Loài người lại thanh sạch hơn Đấng Tạo Hóa mình sao?”” style=”style-14″ align=”center” author_job=” Gióp 4:12-17 (BDM 2002)”][/bs-quote]

 

(Nguồn: J.D. King, charismanews.com)

J.D. King là một tác giả, diễn giả và Giám Đốc của Mạng Lưới Phục Hưng Thế Giới (The World Revival Network)
Dịch: Naphtali

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan