Lời Hứa Nguyện Làm Trọn Tình Yêu

Share

Hôm qua Gabe và tôi ăn mừng kỷ niệm 7 năm ngày cưới.

Đôi khi, thật khó cho tôi tin được rằng buổi sáng ngày 16 tháng 7, bảy năm trước đây, mẹ tôi ở đó tiếp đãi tất cả các cô phù dâu cho tôi với bánh ngọt, trái cây, sữa chua và cà phê trong nhà bếp của căn nhà mà tôi đã sống từ thời thơ ấu. Sáng hôm đó tôi thức dậy với cổ họng bị sưng và sau khi đi làm tóc và trang điểm, tôi phải đi bác sỹ nhi khoa của tôi. Ông hỏi tôi nếu tôi muốn có hình của tôi treo trong văn phòng của ông. Không có gì ngạc nhiên khi tôi là thân chủ trung thành của ông và đó cũng là điều làm không khí văn phòng vui nhộn.

Tôi ngạc nhiên sao lúc đó tôi không bị căng thẳng chút nào. Tôi đã khóc lên khi mọi người hát bài “Nguồn Ơn Phước” vì tôi ước ao Chúa buộc những tấm lòng “vẩn vơ cách xa dường thánh” của chúng tôi với Ngài. Để rồi sau này khóc lên khi hát cũng những lời này vào 8 tháng sau tại tang lễ của mẹ. Tôi thật rất cần Chúa buộc lòng tôi với Ngài vì tôi biết tôi không thể gắn chặt tôi với Ngài. Tôi đáp lời Mục sư hỏi. Tôi nói “Con xin hứa nguyện” (I do) và quay sang mọi người với tất cả sự vui mừng trước khi ông công bố chính thức giới thiệu “Ông bà…. là vợ chồng”

Tôi thở hắt ra khi thấy tất cả lẳng hoa và những thứ trang trí mà bên chồng đã đổ tấm lòng của họ vào đó. Khi khiêu vũ với cha của tôi bài hát của Van Morrison, tôi thật hãnh diện là con gái của cha. Chị tôi, các anh em của Gabe và những bạn thân nhất của tôi đọc những “diễn văn” làm tôi cười ngất và khóc nức nở. Chúng tôi ôm lẫn nhau và tôi càng khóc thêm. Chúng tôi khiêu vũ và ăn mừng và tôi phải vén váy cưới của tôi đến cả 1000 lần.

Chúng tôi thật yêu nhau quá – cho nên khó mà tưởng tượng được vào một lúc nào đó chúng tôi không còn cái cảm xúc đã có trong đêm đó.

Nhưng hôn nhân là một hành trình rất dài, các bạn ơi, và thường trong những khi chúng ta đứng trong lễ cưới chúng ta không thực sự nghe “cho những khi tốt đẹp hay những khi tệ hại,” chúng ta thường nghe với ý là “cho những khi tốt đẹp và tốt hơn nữa.” Chúng ta không nghe “trong những khi bệnh hoạn hay tốt đẹp,” chúng ta nghe và cứ tưởng là “trong những khi khỏe mạnh và khỏe mạnh hơn. Thế rồi những lúc “tệ hại” và bệnh tật đến, chúng ta nhận ra rằng chiếc nhẫn trong ngón tay và những lời hứa nguyện chúng ta đã làm mới thật sự là những gì giữ chúng ta gắn bó với nhau, chứ không phải là những cảm xúc “yêu.” Và chắc chắn không phải là những gì khoe trên hay đưa lên mạng xã hội. Chúng ta cần phải thành thật về những điều nhìn thấy. Chúng ta xem những bức hình của những đêm hẹn hò, nụ hôn lúc mặt trời lặn, nắm tay bên nhau được chụp trong những giây phút nóng cháy.

Nhưng tôi có thể thành thật một chút ở đây không? Với chúng ta, đôi lúc hôn nhân có nghĩa là nắm tóc của tôi giật ra phía sau để giúp cho cổ tôi thẳng cho dễ ói, hay ôm tôi chặt khi tôi khóc sướt mướt. Đôi khi nó là sự bùng nổ lên tranh cãi, nói ra những điều chúng ta ước rằng mình đáng lẽ đừng nói để rồi phải nói “xin lỗi.” 

Đôi khi đó là một sự tổn thương sâu kín hơn từ cuộc tranh cãi bùng nổ đó để rồi cần phải nói chuyện với nhau thật đến nơi đến chốn cho đến khi chúng ta đi đến chỗ gốc rể của nó. Đôi khi hôn nhân có nghĩa là ngồi xuống với cuộc tư vấn để thấy được những bước ý nghĩa tiến tới tương lai. Có những lúc nó có nghĩa là kêu gọi nhau trong suốt những cuộc đối thoại về những khuôn mẫu không lành mạnh mà chúng ta thấy ra.

Có những lúc đó là nài xin một sự ngừng nghĩ khi chúng ta kiệt sức trong công việc làm cha mẹ. Đôi khi hôn nhân là tái lập lại những lời chúng ta hứa nguyện với nhau khi có vẻ là bỏ cuộc thì tốt hơn là tiếp tục chiến đấu với những khó khăn hay khác biệt. Trong một số trường hợp đó là đặt trở lại trọng tâm, không phải là ở con cái, cái nhà, việc làm hay những hóa đơn nhưng là đặt trọng tâm trên hết vào Chúa Giê-su và vợ chồng với nhau. Cũng có khi nó là xưng nhận tội mà chúng ta đã không muốn xưng nhận.

Đôi Khi Đó Là Tuôn Tràn Ra Ân Sủng Trong Nơi Chúng Ta Không Muốn. 

Có lúc hôn nhân nhắc vợ chồng chúng ta về điều gì mới là thật khi mà tất cả những điều chúng ta tin dường như là giả dối. Trong một số lần khác hôn nhân nhìn giống như là một thứ thất vọng trong cảm xúc, không đáng giữ lấy trong lòng, lạc lối trong những hỗn độn không giá trị, quá xa vời, một thứ căng thẳng hay thật đau đớn.

Và khi tất cả những sự phủ phàng đó xảy đến, chúng ta tưởng rằng không ai cảm nhận được, chúng ta thấy mình cô độc. Chúng ta bị cám dỗ hãy bỏ cuộc. Chúng ta thấy tất cả như là đã thất bại. Chúng ta hỗ thẹn. Chúng ta mệt mỏi quá đỗi và tự hỏi có ai khác phải chịu đựng như chúng ta.

Nhiều Người Cho Chúng Tôi Biết Cái Năm Đó Dường Như Là Năm Khó Khăn Vô Cùng.

Năm thứ sáu thật là khó khăn. Với chúng tôi, nó bao gồm sự băn khoăn lo lắng, một con trai nuôi làm chúng tôi kiệt sức, mất nó khi nó bỏ đi, những trăn trở trong gia đình, thiếu những kết nối lãng mạn, các bạn thân bệnh nặng và mất đi, bán nhà, dọn nhà, di chuyển xa, dời công ty đi, tai nạn xe hơi, sự cô độc, và biết bao nhiêu sự phải xa nhau vì đi xa làm việc. (Đừng lo nhé, chúng tôi bây giờ OK. Tôi chẳng chia sẻ những điều này nếu chúng tôi không OK. Vì khi đó chắc tôi phải nằm khóc với chồng cho tới 2 giờ sáng hay phải nắm tay chồng khi ngồi nói chuyện với người tư vấn…).

Nhưng than ôi, đời sống này là trăn trở như thế đấy, các bạn của tôi ơi. Có nhiều lúc các bạn cảm thấy như là mình đang chịu đựng hơn tất cả những gì mà những người khác phải chịu đựng phải không? “Tại sao mọi thứ khốn nạn đó xảy ra trong lúc này cho tôi?”

Nếu đang kết hôn, tôi muốn bạn biết rằng có những thời gian rất khó khăn. Tôi muốn bạn biết rằng thật phải lẽ khi chia sẻ với người mà bạn tin cậy, nói cho họ biết thật đau đớn hay khó khăn làm sao. Vì những người bạn thật sẽ luôn luôn làm gốc rể cho cuộc hôn nhân của bạn chứ không phải chỉ cho bạn mà thôi. Họ sẽ không bao giờ coi thường bạn hay người phối ngẫu của bạn. Họ sẽ làm cho lòng bạn mềm mại trước họ vì cớ lòng họ yêu thương cả hai bạn. Họ sẽ cống hiến cho bạn những sự giúp đỡ bằng những lời cầu nguyện để chuyển tải hy vọng vào trong lòng bạn. Họ sẽ không bao giờ giảm sút đi lòng quan tâm đến bạn khi bạn đang có những khó khăn, nhưng họ sẽ nhắc bạn – bạn là ai và ai là người mà bạn kết hôn. Nếu bạn có một người bạn là người phải tranh chiến để giữ gìn cuộc hôn nhân của họ, bạn sẽ nhớ điều này khi bạn đồng hành với họ trong những thời kỳ khó khăn của họ phải không?

Nếu bạn chưa kết hôn và hôn nhân thực là một điều bạn trông đợi, hãy biết rằng nó không luôn luôn là những giây phút tươi đẹp. Có nhiều lúc những lời cam kết khi gặp phải “khó khăn” hay “bệnh hoạn” trở nên yếu đi. Có những khi chúng ta mơ trở lại những ngày xưa khi còn độc thân. 

Nhưng cho dù bạn đang ở tình trạng nào đi nữa, nếu bạn đang có cuộc hôn nhân trong một thời kỳ tươi sáng hay khô hạn, hay nếu bạn đang độc thân và đang ở trong một tình trạng thất vọng hoặc có hy vọng – hãy giúp nhau nhớ đến ý nghĩa hôn nhân là gì – là một sự kết hợp mà Đức Chúa Trời đã sáng tạo nên để cho chúng ta không phải đơn độc nhưng có thể giúp nhau trở thành một phiên bản tốt đẹp nhất của con người được Ngài sáng tạo nên. Đó có nghĩa là chúng ta cùng đi chung trong những giai đoạn khó khăn để làm êm dịu đi những điều có thể gây tổn thương, và rồi chúng ta có thể đối diện với những phần nào đó của chính mình mà chúng ta mong rằng người phối ngẫu của chúng ta không phải cầm gương soi vào chúng. Đó có nghĩa là có một thời gian chúng ta đi trong tư thế ngã nghiêng và loạng choạng nhưng sau cùng bám vào nhau và vào Chúa chặt hơn.

Cho nên năm thứ sáu thật là gay go, năm đầu và năm thứ ba cũng vậy, nhưng không phải là vì chúng tôi đã kết hợp lỏng lẽo với nhau – nhưng nhiều phần hơn là vì hành trình hôn nhân của chúng tôi đã không dễ dàng và chúng tôi đã chọn hy sinh hơn là tìm sự tốt đẹp cho cá nhân mình, và điều đó luôn luôn gây ra những trở ngại. Tôi cảm tạ Chúa về những giây phút khó khăn vì chúng đẩy tôi vào cuộc chiến với chính tôi, và chúng dạy cho tôi tiếp tục đặt mình trong tình yêu.

Như Dietrich Bonehoffer có lần nói: “Không phải tình yêu giữ gìn hôn nhân, nhưng (kể từ lúc kết hôn,) hôn nhân giữ gìn tình yêu.” Tôi tin rằng giữ chính mình đứng vững để chiến đấu cho sự hòa giải trong đường dài là điều mà hôn nhân nhắm đến. Tôi không thể không mong đợi Chúa vận hành trong đội nhỏ bé (hai vợ chồng) ở đây – Nguyện xin Chúa cho chúng ta luôn luôn thấy rõ sự thành tín của Ngài trong mọi tình cảnh. Nguyện xin Chúa cho bạn trải nghiệm sự thành tín đó.

 

Ngọc Nga & Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: foreverymom.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan