Đừng Làm Phép Giao Cho Những Cặp Đã Chung Sống Mà Không Phân Ly Trước

Share

[bs-quote quote=”Mọi người phải tôn trọng hôn nhân. Chớ biến chốn loan phòng ra ô uế, vì Ðức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ gian dâm và kẻ ngoại tình” style=”style-19″ align=”center” author_job=”Hê-bơ-rơ 13:4″][/bs-quote]

Tình trạng này xảy ra ở mọi lúc, vì cớ thực trạng xã hội ngày nay. Cám dỗ thỏa hiệp thật là lớn. Chung chung các mục sư muốn được người ta xem là biết điều, không quá khắt khe. Tuy nhiên, chúng ta phải theo sự công chính, chớ không phải ‘sự biết điều’. Chúng ta phải làm điều gì đúng trước mặt Chúa, và dĩ nhiên cũng là điều tốt nhất cho đôi bạn ấy về lâu về dài.

Nguyên tắc của Đức Chúa Trời luôn luôn vì phước hạnh cho con người

Vài năm trước đây, một cặp sống chung không cưới không hỏi đến xin tôi làm hôn phối cho họ. Xem dường như đáng tôn trọng, nên tôi hỏi, “anh chị có ngủ chung với nhau trên cùng giường và có quan hệ tình dục không?” Họ trả lời, “Có.” Tôi đã khải đạo cho họ và, sau một hồi lâu, hướng dẫn họ cầu nguyện xưng nhận Chúa Cứu Thế. Rồi tôi yêu cầu họ tránh quan hệ tình dục cho đến khi cưới nhau, điều này được sắp đặt trong ba tuần lễ sau đó. Chúng tôi đã cử hành một hôn lễ đàng hoàng trước sân vườn. Tuy nhiên qua cách ấy tôi cảm thấy có điều gì bất ổn trong lòng. Trong vòng một tháng cặp này đã lui đi và chúng tôi không còn thấy họ nữa.

Khoảng một năm trôi qua. Tôi đang ngồi trong buổi họp các trưởng lão Hội Thánh bàn về đề tài hôn phối đối với những cặp defacto (đã ăn ở với nhau trong thực tế). Một trong những trưởng lão của chúng tôi, là bác sĩ, nhà tư vấn, gặp một trường hợp tương tự. Một cặp defacto nọ muốn ông làm đám cưới cho họ. Chúng ta thảo luận hồi lâu và cầu nguyện. Trong lúc cầu nguyện, sự hiện diện của Đức Chúa Trời ngự xuống cách đáng sợ. Chúng tôi phải quì gối ăn năn. Rõ ràng là làm phép giao cho những cặp defacto hoặc những cặp ăn ở bất chính mà không thành thực ăn năn và có một thời gian phân ly là điều không được Đức Chúa Trời ban phước, mà thực ra đó là hợp pháp hóa việc ‘gian dâm’ hay ‘tà dâm’ theo Kinh Thánh cho có vẻ nhẹ nhàng hơn đó thôi.

Từ ấy trở đi tôi đã tống khứ cái quan điểm loài người về những trường hợp như thế. Tôi khải đạo với một quan điểm đem họ đến chỗ ăn năn, chỗ mà họ muốn làm điều đúng trước mặt Chúa. Dĩ nhiên điều quan trọng là cặp ấy chịu bắt phục chớ không chỉ hành động vì tôi nói.

Khi họ quì xuống giữa hai hàng ghế, tôi nuốn chúc phước cho họ

Tôi bảo họ là muốn thành tâm chúc phúc cho họ trước mặt Đức Chúa Trời khi quì giữa hai hàng ghế trong hôn lễ của mình. Tôi không muốn làm một kẻ giả hình. Điều quan trọng là sửa lại cái nền móng của họ cho ngay trong thời gian phân ly ngắn trước ngày cưới. Điều này hướng về một cuộc hôn nhân được phước cho cả cuộc đời.

Mới đây, vị mục sư phụ tá của tôi gặp một trường hợp tương tự. Trong khi thảo luận, ông bảo thật khó mà không thỏa hiệp và tỏ ra hẹp hòi khe khắt. Ông nói, “Tôi có thực sự phải làm theo cách này không? Tôi biết điều này là đúng, nhưng có lẽ chúng ta sẽ hoàn toàn mất họ.” Tuy nhiên, dầu không phải là tín đồ, cặp này đã trở lại và muốn làm hôn phối cách đúng đắn. Sau ngày cưới, người ấy nói với tôi rằng ấy là một ngày đặc biệt với sự hiện diện của Đức Chúa Trời tại đó. Thậm chí những bạn bè không tin Chúa cũng cảm nhận có cái gì đặc biệt trong không khí của hôn lễ.

Nhược điểm của nhiều Hội Thánh chính là sự thỏa hiệp trong những lãnh vực này để trở thành những Hội Thánh mờ nhạt về khía cạnh thuộc linh, công chính.

Một nan đề khác xảy ra khi ai đó vừa gẫy đổ hôn nhân đến với Hội Thánh của quí vị và tạo quan hệ với một thuộc viên trong Hội Thánh. Một hình thức gắn bó tình cảm với người khác. Nếu và lưu tâm góp ý, có thể quí vị sẽ thực sự không được mọi người ưa chuộng!

Tôi tin rằng không một ai, trừ khi họ hoàn toàn ra khỏi cuộc hôn nhân khác, nên nghĩ đến một mối liên hệ nữa. Điều ấy có lẽ là không đúng.

Một số người cho rằng không có trường hợp nào cho sự tái hôn, nhưng tôi tin rằng có vài trưởng hợp. Nên xem xét kỹ lưỡng từng trường hợp dựa trên tính cách xứng hợp và tỉnh táo cân nhắc trước mặt Chúa.

Đừng hạ thấp các tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời – Ngài dựng nên các tiêu chuẩn ấy vì ích lợi của con người

Chúng ta cần dạy cho các lãnh đạo và dân sự mình những nguyên tắc và hướng dẫn quan trọng. Điều này sẽ giúp họ quyết định đúng đắn, nên dấy những điều ấy lên trong đời sống của họ. Có quá nhiều người của chúng ta chưa thực sự được huấn luyện. Đây là nhu cầu của ngày nay.

Thật đáng buồn khi phải sống trong một xã hội thiếu tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Đừng để Hội Thánh chểnh mãng. Than ôi, có nhiều Hội Thánh đã như thế.

Thưa quí vị mục sư, chúng ta hãy nghiêm túc để mắt đến những điều này và đừng bỏ qua những nguyên tắc tô điểm cho ‘Nhà Chúa’. Liên quan tới chủ đề ly hôn và tái hôn, tôi thấy cuốn sách mang tựa đề “Divorce & Remarriage” của Guy Duty rất hữu ích. Đã hai mươi năm kể từ khi đọc cuốn sách này nhưng tôi vẫn nhớ, rất tốt và rất quân bình.

 

Nguồn: John Walton, Khôn Ngoan Thực Tiễn. Người dịch: Thiên Hựu (2005)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan