Từ Trí Thức Vô Thần Đến Trí Thức Cơ Đốc

Share

Mike muốn trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng trong những năm cuối trung học, anh bị rách gân cổ chân và thế là ước mơ bị tan vỡ. Mike chẳng còn gì để bị tụt xuống thêm nữa; anh tốt nghiệp trung học với điểm thấp tệ hại và được xếp hạng 734 trong sĩ số 740, do hậu quả của điểm môn tiếng Anh trong 4 năm đó quá tệ. “Tôi đã bỏ hết trứng vào trong một cái giỏ,” Mike nói. “Tôi đã phải đến trường Cao Đẳng bởi vì tôi không thể làm gì khác,” anh tâm sự.

Trong thời gian ở trường, Mike nói rằng anh là người vô tín. Anh chơi nhạc “chuyên nghiệp” để trang trải các hóa đơn nhưng lại càng lúc càng nghiện rượu và ma túy. Trước đây anh có xem một số buổi giảng trên truyền hình của Mục sư Pat Robertson và Jay Sekulow nhưng anh không thấy thích thú mà còn (trong lòng) châm biếm họ. Mike cho biết: “Tôi có thái độ hung hăng cực đoan trong quan điểm của mình.”

Điểm hạng của anh được khá hơn trong những năm Cao Đẳng và anh có được một văn bằng Tâm Lý Học ở trường cao đẳng cộng đồng trước khi chuyển đến trường Tiểu Bang Mississippi. Khi tốt nghiệp, anh tuyên bố rằng anh là vô thần. Sau đó anh tiếp tục học và lấy bằng Cao Học Tâm Lý. Sau khi tốt nghiệp, Mike được cơ quan UNC Wilmington tuyển dụng để dạy trong chương trình công lý trong luật hình sự.

Vào thập niên 90s, Mike tham gia chương trình trao đổi giáo sư ở nước Ecuador là nơi anh nghiên cứu về tình trạng của các nhà tù. Khi chứng kiến lần đầu tiên những tình trạng kinh khủng ở đó, anh đã bị “shock”. Mike cho hay: “Điều đó hoàn toàn làm tôi kinh hoàng,” Những cuộc phỏng vấn đầy sự kinh hoàng trở nên giây phút định đoạt cho anh. Anh nhận thức rằng anh đã sai lầm khi cho rằng chuyện gì cũng là tương đối (khiến anh không tin có sự tuyệt đối, có Chúa). “Tôi quyết định chuyển sang là hữu thần,”

Sau đó vào năm 2000, Mike đến thăm một phạm nhân chờ án tử hình và đang suy sụp tinh thần ở Texas tên là John Paul Penry là người trong dạng hồ sơ mà anh dạy. Khi Mike rời khỏi nhà tù, John đọc lên câu Kinh Thánh Giăng 3.16. “Tôi hỏi hắn ta đã đọc Kinh Thánh chưa và hắn nói với tôi rằng hắn không hiểu hầu hết Kinh Thánh, nhưng hắn hiểu rằng hắn cần có Chúa,” Mike nói.

Cái nhận thức của người tử tội này đánh động mạnh vào Mike: mình là một giáo sư có bằng Tiến Sỹ mà lại chưa từng đọc Kinh Thánh. Thế nên Mike mua một cuốn Kinh Thánh và bắt đầu đọc. Anh bị Cựu Ước bám dính lấy mình và bị kích động bởi cuốn “Chúng Ta Phải Sống Ra Sao Ngay Lúc Này” của Chuck Coulson. Trong suốt năm, anh đọc những sách biện giải. “Tôi bị thuyết phục bởi sự chính xác thuộc linh và trở nên mở lòng với Chúa Giê-su,” Mike cho biết. Sau khi đã có được sự tin cậy vào Kinh Thánh là một nguồn đáng tin cậy, Mike xem xét đến những chứng cớ về sự sống lại từ kẻ chết. Những câu hỏi của anh trở nên biến dạng: “Có phải Giê-su đang lừa dối? Ngài không phải vậy đâu?” Mike nhận thức rằng Giê-su chính là Đấng mà Ngài tự bày tỏ, và anh tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa trong mùa hè năm 2000. Sau khi tuyên xưng, Mike đi ra bờ biển chạy một vòng. “Mọi sự đã trở nên khác hẳn cho tôi,” anh nói. “Toàn thể thế giới nhìn khác hẳn. Thật sung sướng quá đổi.” Không chỉ từ bỏ chủ nghĩa vô thần, anh trở nên một thành viên đảng Cộng Hòa và gia nhập một hội thánh.

PHÁN QUYẾT CHẤN ĐỘNG.

Vào năm 2000, Mike thắng giải Thành Viên Ban Giáo Sư Trong Năm (do văn phòng đại diện sinh viên trao) lần thứ hai. Nhưng sau khi anh tin nhận Chúa, UNCW đẩy anh vào một chiến dịch bắt bớ “trí thức” mà kết quả là anh bị từ chối không được thăng thưởng đến vị trí giáo sư chính ngạch mặc dầu anh đã có những thành quả được ghi nhận về dạy học và phục vụ.

Vào năm 2007, Mike khởi kiện trường đại học và được David French (từng là luật sư bên kiện cho Trung Tâm Luật Pháp Và Công Lý Hoa Kỳ). Vào tháng 3 năm 2014, bồi thẩm đoàn Liên Bang ra phán quyết rằng UNCW đã đối xử bất công và bất hợp pháp với Mike khi họ từ chối không thăng chức cho anh. UNCW đồng ý hủy bỏ đơn khiếu kiện của họ và đồng ý chấp nhận những điều lệ đặt ra để bảo vệ Mike không bị những sự trả đủa và trả $615.000 đô Mỹ cho tổn phí luật pháp. Phán quyết này là một chiến thắng quan trọng cho quyền tự do trí thức và Điều Thứ Nhất của Hiến Pháp.

Mỗi năm, Mike dùng mùa nghĩ hè của anh ở Colorado để thuyết giảng tại các trường Cao Đẳng về chống lại sự phá thai dựa trên quyền công dân mà Điều Thứ Nhất của Hiến Pháp Hoa Kỳ quy định.

 

Lược dịch: DTCMS

Nguồn: Christian Broadcasting Network. FIGHTING THE ACADEMIC PERSECUTION OF CHRISTIANS 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan