Đầu Tư Thuộc Linh – Bức Phá Thuộc Thể

Share

Kể từ lúc tiếp nhận Chúa Giê-su làm Cứu Chúa mình, những người tin nhận Ngài bắt đầu một đời sống mới và sung mãn trong Ngài (2 Cô-rinh-tô 5.17). Nhưng đó cũng là lúc bắt đầu một trận chiến thuộc linh không ngừng nghĩ giữa họ với quyền lực của sự tối tăm. Nó muốn dùng mọi thủ đoạn để nếu không chiếm hữu lại được họ thì cũng làm sao khiến họ sống yếu đuối và không kết quả cho Chúa. Nó sẽ tấn công họ bằng đủ mọi thứ cám dỗ, bắt bớ, hoạn nạn và mọi điều vu oan… Họ phải chiến đấu với tội lỗi (Hê-bơ-rơ 12:4) và Kẻ ác (Ma-thi-ơ 6:13). Do đó Cơ-đốc nhân cần phải đứng vào vị trí đồng ngự trị trong Đấng Christ, kiên trì đầu tư thuộc linh để cho con người tâm linh bên trong mình mạnh mẻ. Từ đó sẽ dẫn đến những sự bức phá thuộc thể như hạnh phúc gia đình, sức khỏe, tài chánh và được thành công trong mọi lãnh vực. Đồng thời họ cũng sẽ được gia tăng những bức phá thuộc linh khác như sự xức dầu, năng quyền, sự khôn ngoan, các ân tứ Thánh Linh… Họ sẽ trở thành nhân chứng mạnh mẻ cho Chúa Giê-su và được Chúa đại dụng.

1. Định nghĩa thuộc thể và thuộc linh

Tự điển mạng tratu.soha.vn giải thích, “đầu tư là hành vi bỏ nhân lực, vật lực, tài lực vào công việc gì sao cho có hiệu quả kinh tế, xã hội. Tập trung nhiều, bỏ nhiều sức lực, thời gian, v.v. vào công việc gì để có thể thu kết quả tốt”.

a) Thuộc thể là gì?

Thuộc thể là những gì có thể chạm đến được như thể chất, điều thuộc về xác thịt, và hiện tại trên trần thế. Những điều thuộc thể thì logic và hợp lý, trí con người có thể suy đoán. Con người thuộc thể sẽ không hiểu nổi con người thuộc linh và cho rằng họ là người rồ dại

b) Thuộc linh là gì?

Thuộc linh là những điều có liên hệ đến đời sống tâm linh như linh hồn, niềm tin, giá trị sống và lối sống liên hệ đến cỏi đời đời. Nó cho nguyên tắc để quyết định cho cuộc sống dựa trên nền tảng không thay đổi là Lời Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh với sự soi sáng và giúp đỡ của Đức Thánh Linh. Những điều thuộc linh là những điều hiện hữu dù các giác quan không thể tiếp nhận. Nó không thể đoán trước bởi khả năng của con người, xảy ra theo như ý định của con người muốn hay thời điểm họ chọn.

Do đó đầu tư thuộc linh là tập trung bỏ nhiều sức lực, vật lực, tài lực và thời gian vào công việc mang tính có giá trị thuộc linh từ đó dẫn đến sự bức phá thuộc linh và từ đó sự bức phá thuộc thể.

2. Thuộc thể hiện hữu nhờ thuộc linh.

Con người không chỉ có thể xác mà còn có linh hồn. A-đam là người đầu tiên trên đất, được Đức Chúa Trời nắn từ bụi đất. Ngài hà hơi thì ông trở thành sinh vật có linh hồn (Sáng thế 1:7). Không có sự hà hơi của Đức Chúa Trời thì A-đam chỉ là xác là bụi đất không sinh động. Khi linh hồn rời khỏi xác thì xác sẽ trở thành cát bụi. Do đó thuộc thể hiện hữu bởi thuộc linh. Giá trị cao quý nhất của con người là linh hồn, không phải thể xác. Đây chính là lý do Chúa Giê-su đã nói:

          “Đừng sợ kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn. Thà sợ Đấng có thể hủy diệt cả linh hồn lẫn thân thể nơi hỏa ngục” (Ma-thi-ơ 10:28). “Vì người nào dù được cả thế giới mà mất linh hồn mình, thì được ích gì? Hay có ai lấy gì để đánh đổi được linh hồn mình không?” (Ma-thi-ơ 16:26)

3. Đầu tư thuộc thể – phá sản tâm linh – phá sản thuộc thể.

Khi A-đam và vợ là Ê-va chú tâm hướng về thuộc thể là sự tham muốn của xác thịt. Họ muốn bằng Chúa và chọn không vâng lời Ngài. Họ thích ăn ngon và họ đã ăn trái cây Chúa cấm. Hậu quả là phần thuộc linh của họ chết. Kéo theo đó là sự chết thuộc thể. Họ mất những gì họ đã có từ mối quan hệ vợ chồng, bị đuổi khỏi vườn Ê-đen, tội lỗi vào trong thế gian, con cái giết nhau, dòng dõi con người sinh ra từ họ phải chết – cho đến tình trạng linh hồn sẽ bị vào hồ lửa đời đời.

Chúa Giê-su dạy chúng ta cách đầu tư và tích trử trong Ma-thi-ơ 6:19-21 như sau:

            “Các con đừng tích trữ của cải dưới đất là nơi mối mọt và gỉ sét làm hủy hoại và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích trữ của cải các con ở trên trời là nơi mối mọt không thể hủy hoại và kẻ trộm cũng không khoét vách lấy được. Vì của cải các con ở đâu, lòng các con cũng ở đó.”

Người chú tâm sống theo thuộc thể sẽ không có sự sống thỏa lòng và bình an, vì sống như vậy là không đẹp lòng Đức Chúa Trời, thù nghịch với Ngài và dẫn đến sự chết. Phao-lô nói trong Rô-ma 8:5-8,

            “5 Những kẻ sống theo xác thịt thì chú tâm về những điều của xác thịt, còn những người   sống theo Thánh Linh thì chú tâm về những điều của Thánh Linh. 6 Vì tâm trí theo xác thịt là sự chết, còn tâm trí theo Thánh Linh là sự sống và bình an. 7 Do đó tâm trí theo xác thịt là thù nghịch với Đức Chúa Trời; vì nó không thuận phục kinh luật của Đức Chúa Trời, và thật sự nó cũng không có khả năng thuận phục được. 8 Ai sống theo xác thịt thì không thể nào làm đẹp lòng Đức Chúa Trời”.

Sam-sôn là người được Chúa chọn từ trong bụng mẹ. Ngài ban cho ông sức mạnh không ai bằng. Nhưng đáng tiếc, ông đã để cho con người thuộc thể quyết định trên những điều thuộc linh. Ông đi theo bạn bè xấu, cưới vợ ngoại bang, ngủ với gái điếm và cuối cùng ông đánh mất chức vụ, ông bị kẻ thù đâm mù mắt, bị sĩ nhục và chết quá sớm.

Vua Sau-lơ dù được Chúa chọn làm vua nhưng sau đó vì ông tìm kiếm sự vinh hiển cho mình, muốn làm theo ý riêng nên bị Chúa bỏ. Ông phải sống trong sợ hãi bất an. Ác thần thường nhập vào ông. Cuối cùng ông thua trận và phải tự tử chết, các con ông tử trận, và con cháu thì một số bị chết và một bị què chân. Ngai vua của Sau-lơ được trao cho người luôn tìm kiếm và làm theo ý Chúa là Đa-vít.

Ê-sau dù là con trưởng nam, được quyền lợi hưởng cơ nghiệp từ cha mình, nhưng chỉ trong một lúc đói sau khi đi săn, ông sẳn sàng bán quyền trưởng nam của mình cho em là Gia-cốp với một tô canh. Món ăn thuộc thể nà ông muốn được no trong chốt lát như thế khiến Ê-sau đánh mất cơ nghiệp thuộc thể lẩn thuộc linh từ ông nội mình là Áp-ra-ham. Kinh thánh nhắc chúng ta phải thận trọng học nơi gương của Ê-sau trong Hê-bơ-rơ 12:16-17 như sau:

            “16 Hãy thận trọng để đừng có ai dâm dục hoặc phàm tục như Ê-sau, vì một bữa ăn mà tự mình bán đi quyền trưởng nam. 17 Anh chị em biết về sau ông muốn thừa thưởng phúc lành đó lại bị loại bỏ, vì không tìm được cơ hội ăn năn dù ông khóc lóc tìm cầu phúc lành”.

 Kinh thánh cho biết đầu tư thuộc thể gồm:

            “mọi sự trong thế gian như dục vọng của xác thịt, dục vọng của mắt và kiêu ngạo về cuộc sống vật chất đều không đến từ Đức Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian (1Giăng 2:16).

Những sự đầu tư thuộc thể cho sự thỏa mãn dục vọng sẽ không bền.

            “Kẻ ác chớ cậy vào của phù du mà tự dối mình, vì của phù du sẽ là phần thưởng của nó”. Họ chỉ “reo đắc thắng trong chốc lát, và vui mừng trong khoảnh khắc?” (Gióp 15:31; 20:5).

Qua các gương kể trên chúng ta thấy những người không đầu tư thuộc linh mà chỉ chú tâm thuộc thể sẽ đánh mất cuộc sống, gia đình, sứ mạng thánh, thiên mệnh và cơ nghiệp của mình. Đầu tư thuộc thể sẽ dẫn đến sự chết, nhưng đầu tư thuộc linh sẽ nhận cơ nghiệp.

4. Đầu tư thuộc thể có kết quả nhanh hơn thuộc linh

Kinh Thánh cho biết lý do con người đầu tư thuộc thể là vì họ nghĩ rằng đầu tư thuộc linh không gặt lấy kết quả ngay như là đầu tư thuộc thể. Trái lại người đầu tư thuộc linh biết rằng họ không nhận ngay kết quả nhưng chắc chắn họ sẽ nhận lấy phước lành lâu dài. Kinh Thánh khẳng định như sau:

                11Loài người chú tâm làm ác vì kẻ ác không bị trừng phạt ngay. 12Và người phạm tội dù làm ác cả trăm lần, vẫn được sống lâu. Tuy nhiên, tôi biết những người kính sợ Đức Chúa Trời sẽ được phước lành, vì họ kính sợ Ngài, 13còn kẻ ác sẽ không được phước lành, cuộc đời kẻ ác sẽ qua đi như cái bóng, không lâu bền, vì họ không kính sợ Đức Chúa Trời (Giáo Huấn 8:11).

Những gì sản sinh từ thuộc thể chúng ta có thể đoán trước được. Thí dụ chúng ta có thể đoán trước một bé gái từ lúc sinh ra đến bao lâu thì trưởng thành, người nữ khi thụ thai thì bao lâu sẽ sinh con. Nhưng không ai biết trước một người từ khi tái sinh đến lúc trưởng thành thuộc linh phải mất bao nhiêu thời gian. Chúng ta có thể dự đoán phải mất bao lâu để xây một căn nhà, nhưng ít có ai, trừ khi được Chúa đặc biệt khải thị, có thể đoán trước từ khi hội thánh được bắt đầu mở mang cho đến khi phát triển mạnh mẽ sẽ là bao nhiêu năm.

Kinh thánh luôn cho chúng ta thấy những người sinh ra từ xác thịt luôn đi trước những người sinh ra bởi lời hứa hay bởi thuộc linh, thí dụ:

Để cho Áp-ra-ham ở với A-ga sinh ra Ích-ma-ên thì rất nhanh, nhưng Áp-ra-ham với vợ mình là Sa-ra để sinh ra đứa con của lời hứa là Y-sác thì phải tốn 25 năm. Ích-ma-ên là con của xác thịt nên không nhận được cơ nghiệp, vì cơ nghiệp dành cho con của lời hứa là Y-sác.

Để cho Ên-ca-na ngủ với vợ sau là Phê-nê-na sinh con cái thì nhanh và dễ dàng, nhưng với An-ne là vợ lớn để sinh ra tiên tri Sa-mu-ên thì rất lâu. Không ai biết tên của con Phê-nê-na cả, nhưng ai cũng biết tên con của bà An-ne là tiên tri Sa-mu-ên. Ông là người đem lòng dân Y-sơ-ra-ên trở lại cùng Đức Chúa Trời và khởi đầu cho các triều vua, trong đó có triều đại huy hoàng như vua Đa-vít. Ngày nay rất nhiều người chọn đặt tên cho con trai là Sa-mu-ên.

Có khi những gì sinh ra bởi thuộc linh hay lời hứa trong ánh mắt thuộc thể là không họp lý và dường như không thể nào xảy ra được. Như trường họp Sa-ra 99 tuổi và Áp-ra-ham 100 tuổi mới sinh Y-sác. Xa-cha-ri và Ê-li-sa-bét đến tuổi rất già mới sinh tiên tri Giăng Báp-tít (Lu-ca 1:5-23).

5. Sinh ra bởi thuộc linh phải được thử nghiệm, có nguy hiểm, thử thách và cám dỗ

Khi Chúa ban giấc mơ cho Giô-sép, ông bị các anh mình ghét, tìm cách giết, bán làm nô lệ. Lúc Giô-sép phục vụ cho nhà Phô-ti-pha được giàu có thịnh vương, thì bị vợ Phô-ti-pha cám dỗ tình dục. Giô-sép bỏ chạy vì không muốn phạm tội với Chúa và với chủ mình thì bị bà vu cáo là Giô-sép muốn hãm hiếp bà, thế thì ông bị bắt bỏ tù. Trong tù ông giải giấc mơ cho quan chước tửu là quan sẽ không bị xử tử nhưng sẽ ra khỏi tù, và được phục lại chức vụ củ. Nhưng khi ra khỏi tù thì vị quan này quên Giô-sép. Sau khi vượt qua những thử nghiệm này, Giô-sép trở thành vị thủ tướng Ai-cập.

Đa-vít từ khi được xức dầu làm vua khoảng 17 tuổi, ông giúp vua Sau-lơ ra trận giết giặc, nhưng ngược lại bị Sau-lơ đuổi giết. Sau-lơ hứa gả con gái cho Đa-vít, sau lại nuốt lời đem gả cho người khác. Dòng tộc Giu-đa lìa bỏ ông vì sợ vua Sau-lơ. Ai giúp đỡ Đa-vít thì bị vua Sau-lơ giết hết kể cả dòng họ trong đó có thầy tế lễ A-hi-mê-léc. Có lúc Đa-vít bị cám dỗ giết Sau-lơ như ông không làm vì kính sợ Chúa. Có một lần Đa-vít phải giả điên “viết nguệch ngoạc trên các cánh cửa và để nước miếng chảy xuống râu” để thoát thân (1Sa-mu-ên 21:10-15). Sau khi vượt qua những thử thách này Đa-vít trở thành vị vua vĩ đại của dân Y-sơ-ra-ên.

Nếu bạn có khải tượng, lời hứa nào từ Chúa, thì hãy biết chắc chắn rằng Chúa luôn ở cùng bạn, dù gặp thử thách, hoạn nạn khó khăn đến đâu, Chúa sẽ giúp các bạn vượt qua. Hãy luôn bước đi trong sự kính sợ và nhờ cậy Chúa, hãy tin cậy, kiên trì, đừng nản lòng và đừng bỏ cuộc. Giô-suê đã nói xác quyết cho chúng ta rằng:

            “Trong tất cả các lời hứa tốt lành mà CHÚA đã phán cho nhà Y-sơ-ra-ên, chẳng có một lời nào không thành tựu; tất cả đều ứng nghiệm” (Giô-suê 21:45).

6. Đầu tư thuộc linh bức phá thuộc thể

Đức Chúa Trời vì yêu nhân loại nên sai Con Ngài là Chúa Giê-su, xuống thế gian gánh lấy tội lỗi của chúng ta. Khi tiếp nhận Chúa Giê-su làm Chúa và Chủ, thì tội lỗi được tha thứ, được thành con của Đức Chúa Trời. Giây phút tiếp nhận Chúa Giê-su làm Cứu Chúa thì con người được sinh lại phần tâm linh. Chúng ta

            “Đừng rập khuôn theo đời này, nhưng hãy được biến hóa bởi sự đổi mới tâm trí, để thử nghiệm cho biết ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời” (Rô-ma 12:2).

Vì,

            “Chúng ta không tiếp nhận thần trí của thế gian, nhưng nhận Thánh Linh đến từ Đức Chúa Trời để chúng ta hiểu những ân phúc Đức Chúa Trời ban cho mình” (1 Cô-rinh-tô 2:10).

Do đó, muốn hiểu và nhận ân phúc Đức Chúa Trời, bất cứ ai khi trở thành con cái Ngài phải đầu tư thuộc linh trước thuộc thể. Nhiệm vụ Cơ-đốc nhân là đầu tư thuộc linh, nhiệm vụ của Đức Chúa Trời là chăm sóc phần thuộc thể của họ. Đây là điều Chúa Giê-su dạy các chúng ta, Ngài phán:

            “31 Vậy, đừng lo lắng mà hỏi rằng chúng ta sẽ ăn gì, uống gì hay là mặc gì? 32 Vì tất cả những điều này, người ngoại vẫn tìm kiếm Cha các con ở trên trời biết các con cần tất cả những điều ấy. 33 Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, rồi Ngài sẽ ban thêm cho các con mọi điều ấy nữa” (Ma-thi-ơ 6:31-33)

Khi đầu tư thuộc linh là trước hết, hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì Chúa sẽ đem sự bức phá đến trên đời sống chúng ta. Ngài ban cho chúng ta những điều chúng ta ước ao và cả những điều chúng ta không xin Ngài. Đây là những điều mà Kinh Thánh nói “Những điều mắt chưa thấy, tai chưa nghe và lòng người chưa nghĩ đến, thì Đức Chúa Trời đã chuẩn bị sẵn cho những kẻ yêu kính Ngài” (1Cô-rinh-tô 2:9).

Khi Đa-vít còn là thiếu niên, ông vừa trung tín chăn chiên, vừa tìm kiếm và thờ phượng Chúa ngoài đồng. Thế nhưng trong cả nước Y-sơ-ra-ên Đức Chúa Trời chỉ tìm được một người làm Ngài đẹp lòng nhất là Đa-vít, dù ông lúc đó chỉ là thiếu niên, để xức dầu cho ông làm vua Y-sơ-ra-ên, để sau này thay thế Sau-lơ. Ngài sắm sẳn ngai vua cho Đa-vít, ban cho ông đắc thắng mọi kẻ thù nghịch. Chúa cho Đa-vít có Sa-lô-môn là đứa con khôn ngoan, giàu có và sang trọng nhất. Và hơn hết Đức Chúa Trời cho Chúa Giê-su Đấng Cứu Thế sinh ra từ dòng dõi ông. Do đó chúng ta cần rút ra bài học cho sự đầu tư thuộc linh bứt phá thuộc thể là:

Người tìm kiếm chức vụ thì làm lính, còn người luôn tìm kiếm Chúa thì làm vua.

Người đầu tư thuộc thể làm việc bình thường của con người, người đầu tư thuộc linh làm việc phi thường của Đức Chúa Trời.

Đầu tư thuộc linh là làm gì?

  • Ý thức Chúa là Chủ của chúng ta, Ngài có toàn quyền trên cuộc đời mình. Không quyết định theo ý riêng nhưng là theo ý của Chúa. Đặt ưu tiên cho việc tìm kiếm và làm những việc có tính chất giá trị vĩnh cửu là nước Chúa và sự công chính của Ngài.
  • Dành nhiều thì giờ tìm kiếm Chúa cầu nguyện, kiêng ăn cầu nguyện, thờ phượng và đọc Kinh Thánh. Khi ở trong vị trí này mắt tâm linh sẽ sáng, Lời Chúa sẽ là ngọn đèn dẫn dắt chúng ta vượt qua mọi núi đồi và thung lũng dù là thung lũng bóng chết.
  • Ước ao làm những gì Đức Chúa Trời hoạch định cho thời đại mình
  • Nhận biết tất cả những vật chất và những gì mình làm ra trên đất là dùng để phục vụ, xây dựng và mở mang nước Chúa.
  • Giữ tấm lòng trong sạch không bị tổn thương… Khi đối diện nan đề cuộc sống không nhìn xuống hay nhìn ngang và nghe hoàn cảnh hay con người để rồi bị tổn thương, bị phân tâm, nản lòng và bỏ cuộc. Nhưng chú tâm nhìn lên Chúa Giê-su là cội rể và cuối cùng của đức tin để không mệt mỏi ngã lòng.
  • Trung tín trong việc nhỏ, mạnh dạn bước đi bằng đức tin để thấy sự bứt phá mới trong chức vụ và đời sống.
  • Nhờ cậy Đức Thánh Linh hướng dẫn, dạy dỗ và giúp đỡ trong mỗi ngày.

Con người chúng ta thành công hay thất bại do nơi cái nhìn của mình. Nhìn vào thuộc linh sẽ quyết định dựa trên nguyên tắc thuộc linh. Chú tâm nhìn thuộc thể sẽ quyết định dựa theo thuộc thể. Nhìn ở đâu tấm lòng ở đó.  Tấm lòng hướng về điều gì sẽ đầu tư ở đấy và đầu tư ở đâu thì, lòng chúng ta cũng ở đó. Kinh thánh sách Châm ngôn 16:20 cho biết người đầu tư vào Lời Chúa và tin cậy sẽ được bức phá thuộc thể như sau: “Người chú tâm vào đạo lý sẽ được thịnh vượng; Phước cho người tin cậy nơi CHÚA”.

Kinh thánh cho biết về những người không tin Chúa như sau,

            “Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: Không có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều thối nát, làm những điều ghê tởm. Không có ai làm điều thiện” (Thánh thi 14:1).

Nhưng nếu là con cái Chúa, đi nhà thờ, phục vụ trong hội thánh, nhưng nghe lời Chúa mà không làm theo, thì chúng ta cũng là kẻ ngu dại vì xây nhà mình trên cát. Một ngày nào đó những gì chúng ta xây chắc chắn sẽ bị sụp đỗ.  Vì “Nếu hy vọng của chúng ta trong Chúa Cứu Thế chỉ về đời này mà thôi thì chúng ta là những kẻ đáng thương hại hơn hết trong tất cả mọi người” (1Cô-rinh-tô 15:19).

            “1 Vậy nên, vì chúng ta có cả một đám mây nhân chứng rất lớn bao quanh, hãy vứt bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương, kiên trì chạy trong cuộc đua đã dành sẵn cho mình. 2  Hãy chú tâm, hướng về Đức Giê-su là Đấng Tác Giả và hoàn thành của đức tin. Vì niềm vui mừng đặt trước mặt, Ngài chịu đựng thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, nên được ngồi bên phải ngai Đức Chúa Trời. 3 Hãy suy nghiệm về Đấng đã đương đầu với sự chống đối của những kẻ tội lỗi như thế để anh chị em khỏi mệt mỏi, ngã lòng (Hê-bơ-rơ 12:1-3).

Xin mời gọi chúng ta hãy:

Đầu tư thuộc linh sẽ bức phá thuộc thể và nhận cơ nghiệp đời đời

Đầu tư thuộc thể sẽ phá sản tâm linh, phá sản thuộc thể và mất cơ nghiệp đời đời

 

Người Dọn Đường & Phạm Phi Phi

(Kinh Thánh trích dẫn trong bài viết này là từ Bản Dịch Mới 2002)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan