Lay Động Thế Giới Qua Sự Cầu Nguyện – Chương 17

Share

17BẠN CÓ THỂ ĐÁNH BẠI VÀ TRÓI BUỘC SA-TAN

 

Bởi sự khải hoàn của Đấng Christ, bạn và tôi có một uy quyền mới mẻ đáng kinh ngạc. Sự kiện này bao gồm điều gì? Phải chăng đó là chương trình mà Chúa Jêsus muốn bạn và tôi trói buộc, cầm giữ Sa-tan cùng các quỷ sứ nó? Chúa Jêsus phán: “Nếu ta cậy Thánh Linh của Đức Chúa Trời để trừ quỷ thì nước Đức Chúa Trời đã đến tận các ngươi. Hay thể nào có ai vào nhà một người mạnh sức để cướp của, mà trước hết không trói người ấy lại sao? – Phải trói người lại, rồi mới cướp của nhà người được” (Mat 12:28-29).

Sự dạy dỗ này quan trọng đến mức được nhắc lại trong (Mác 3:27 và Lu 11:21-22). Người mạnh sức được Chúa Jêsus nhắc đến ở đây ám chỉ Sa-tan. Của cải sẽ lấy được từ Sa-tan là những người đang bị nó bắt làm nô lệ – cả các người bị tà ma ám và chiếm hữu. Quyền năng Chúa Jêsus sử dụng bao gồm thẩm quyền vốn có của chính Ngài và quyền phép Thánh Linh.

Song Chúa Jêsus có muốn bạn cướp lấy tài sản của Sa-tan không? Có – Đức Chúa Trời muốn bạn giải thoát các kẻ bị Sa-tan bắt giữ và trói buộc bằng bất kỳ cách nào. Giu-đe 23 thúc giục: “Hãy cứu vớt những kẻ kia, rút họ ra khỏi lửa”. (Châm 24:11) truyền lệnh: “Hãy giải cứu kẻ bị đùa đến sự chết và chớ chối rỗi cho người đi xiêu tó tới chốn hình khổ”. (IITi 2:26) dạy rằng tội nhân bị Sa-tan cầm tù để làm theo ý nó. Chúa Jêsus và những kẻ theo Ngài được giao nhiệm vụ “rao sự tự do cho những kẻ bị cầm tù” (Ês 61:1; Lu 4:18).

Song liệu chúng ta thật sự có thẩm quyền để trói buộc Sa-tan không? Nên ghi nhớ các lời trong Mat 16:18-19: “Ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá này, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó. Ta sẽ giao các chìa khóa nước thiên đàng cho ngươi; hễ điều gì mà ngươi buộc dưới đất, thì cũng sẽ phải buộc ở trên trời và điều gì mà ngươi mở ở dưới đất, thì cũng sẽ được mở ở trên trời”. Các nhà bình luận đã giải nghĩa khúc Kinh Thánh này theo một số cách như chúng ta vừa thảo luận trong chương trước. Dù ý nghĩa đầy đủ có là gì đi nữa thì khúc này cũng liên hệ đến việc lập Hội thánh của Đấng Christ.

Sự dạy dỗ này thật quan trọng đối với Đấng Christ nên được nhắc lại và thêm chi tiết ở 2 chương sau. Tại đây, điều này liên hệ đến sự cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus và nhấn mạnh sự thuận hiệp trong lời cầu nguyện. “Quả thật, Ta nói cùng các ngươi, hễ điều gì mà ngươi buộc dưới đất, thì cũng sẽ phải buộc ở trên trời và điều gì mà ngươi mở ở dưới đất, thì cũng sẽ được mở ở trên trời. Quả thật, Ta lại nói cùng các ngươi nếu hai người trong các ngươi thuận nhau ở dưới đất mà cầu xin không cứ việc chi, thì Cha Ta ở trên trời sẽ cho họ, vì nơi nào có hai ba người nhân danh Ta nhóm nhau lại, thì Ta ở giữa họ” (Mat 18:18-20).

Cho dù Đấng Christ có nghĩ đến điều gì khác thì thật ra Ngài đang dạy các lẽ thật như sau:

a) Ngài quyết tâm lập Hội thánh Ngài.

b) Sự xây dựng này sẽ tùy thuộc vào quyền năng của Ngài lẫn sự vâng lời của chúng ta.

c) Buộc vá mở có tầm quan trọng liên hệ với việc lập Hội thánh Ngài.

d) Ngài mong đợi chúng ta tham dự vào việc buộc và mở này.

e) Thẩm quyền và quyền phép của thiên đàng sẽ hỗ trợ việc buộc và mở của chúng ta.

f) Việc buộc và mở này có liên quan đến sự thuận hiệp trong cầu nguyện.

g) Thuận hiệp trong lời cầu nguyện không đòi hỏi phải là một nhóm lớn vì chính Chúa Jêsus sẽ dự phần vào sự cầu nguyện của họ.

h) Buộc và mở cơ bản được hoàn thành qua sự cầu nguyện của chúng ta.

Sáng 3:15 đã tiên báo rằng Chúa Jêsus sẽ chà đạp đầu con rắn. Việc Ngài chiến thắng Sa-tan được hàm ý qua các biểu tượng và phân đoạn Kinh Thánh như sau: “Này, Ta đã ban quyền cho các ngươi giày đạp rắn, bò cạp và mọi quyền của kẻ nghịch dưới chân” (Lu 10:19). Sự ám chỉ ở đây chủ yếu không phải là các sinh vật mà cần phải hiểu theo nghĩa thuộc linh. Đấng Christ đã ban cho chúng ta – các môn đồ Ngài uy quyền trên tất cả quyền lực của Sa-tan – kẻ thù chính của chúng ta. “Vả, Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỷ” (I Giăng 3:8). Việc trói buộc quyền lực Sa-tan, ngăn giữ công việc nó bởi uy quyền của Đấng Christ chắc chắn là theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

Song, hãy nhớ rằng: Đây không hề là trò đùa của con trẻ mà là chiến trận thuộc linh. Ngay cả thiên sứ trưởng cũng tôn trọng quyền phép của Sa-tan và trong trận chiến thuộc linh họ đều phải làm mọi sự nhờ danh và uy quyền của Chúa Jêsus (Giu-đe 9). Khi 7 con trai của thầy tế lễ cả Sê-va, người Do Thái, cố sức nhân danh Chúa Jêsus mà chính họ lại không có mối liên hệ đúng với Ngài nên đã không được lời hứa của Ngài bao phủ, kết cuộc người bị quỷ ám đã tấn công họ và gây thương tích nặng (Công 19:13-17). Chiến trận thuộc linh không hề dành cho kẻ bại trận hoặc người không được huyết Đấng Christ bao phủ. Bạn không thể trói Sa-tan bằng cách lặp lại vài công thức thần chú nào đó. Khi nhân danh Jêsus, bạn phải đang ở “trong Đấng Christ”, cùng sống hòa hợp với ý chỉ và bản chất thánh khiết của Ngài.

Phao-lô khẳng định: “Chúng ta đánh trận” (Êph 6:12). Cầu nguyện là đánh trận thuộc linh cách nghiêm túc. Tuy nhiên, mục đích mối liên lạc này là để bạn trở nên dạn dĩ trong đức tin, cùng mong đợi Đấng Christ chứng minh uy quyền và sự đầy đủ của Ngài. Bạn không được phép sợ trước Sa-tan khi sử dụng danh Chúa Jêsus y theo Kinh Thánh.

Cách trói buộc Sa-tan

Vì chiến trận cầu nguyện thật khẩn cấp và Sa-tan mạnh như thế nên chúng ta được thúc giục sử dụng mọi khí giới và quân cụ mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn để dành chiến thắng. Chúng ta phải “mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời” (Êph 6:13). Êph 6:10-20 nói đến toàn bộ cuộc chiến thuộc linh nhưng chủ yếu là trận chiến cầu nguyện (c.19-20). Mọi khí giới bao gồm tất cả khí dụng đặc thù mà khúc này đã liệt kê. Sự trang bị và thúc giục này là “để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỷ” (c.11). Trong trận chiến này, Cơ Đốc Nhân được mong đợi làm “mọi sự” mà Đức Chúa Trời khiến cho có thể xảy ra (c.13). Điều này hàm ý rằng trận chiến cầu nguyện của bạn sẽ diễn ra ở nhiều phương diện khác nhau.

Khi sống cuộc đời đầy dẫy Thánh Linh và hằng ngày hoàn thành nhiệm vụ là người đồng cầu thay với Đấng Christ và Thánh Linh, có thể bất ngờ bạn sẽ gặp trường hợp khẩn cấp là Sa-tan bảy tỏ quyền lực nó. Ngay lúc đó, bạn phải quở trách Sa-tan như Chúa Jêsus đã làm (Mat 16:23; Lu 4:8). Đừng ngần ngại mặc lấy uy quyền Đấng Christ đã ban cho bạn, bất cứ lúc nào có cần.

Tuy vậy, cũng có các tình huống và nơi chốn mà Sa-tan nắm giữ đã lâu. Đây là nhu cầu cấp bách hơn là tình trạng khẩn cấp. Có thể bạn đã nhiều lần cầu nguyện mà chưa thấy Chúa đáp lời cầu nguyện. Có lẽ Ngài muốn bạn cầu nguyện lâu dài hơn cho đến khi Đức Thánh Linh làm chứng trong lòng bạn rằng lời cầu nguyện đã được nhận và bởi đức tin, bạn công bố sự trói buộc Sa-tan. Các gợi ý sau đây nhằm vào các trường hợp mà trận chiến cầu nguyện kéo dài và mãnh liệt. Khi được Thánh Linh dẫn dắt, bạn tự do sử dụng bất cứ gợi ý nào mà không cần tôn trọng thứ tự.

1.Hãy vui mừng trong sự toàn thắng của Đấng Christ tại đồi Gô-gô-tha trên Sa-tan và các tà linh của nó. Hãy làm mạnh mẽ lời cầu nguyện của mình bằng cách đọc các câu Kinh Thánh như: Lu 10:19, Gi 12:31-33, Rô 16:20, Icô 2:6, Êph 1:21-22, Côl 2:15, Hê 2:14 và Gia 4:7. Hãy ngợi khen Đức Chúa Trời vì Đấng Christ đã toàn thắng. Hãy cảm tạ Chúa Jêsus vì Ngài đã trả giá đó. Có lẽ một số bài thánh ca hoặc đồng ca sẽ diễn đạt được lòng bạn. Các bạn đồng lao Ấn Độ của tôi thường hát bài ca khải hoàn này:

[bs-quote quote=”Ngài đã đóng ấn văn kiện này bằng chính Huyết chuộc tội
Và hằng sống để hoàn tất lời hứa tốt lành của Ngài
Khi toàn thể đạo quân của địa ngục họp lại để tái khẳng định sức mạnh
Tất cả bọn chúng đều thối lui trước danh Ngài
Tất cả bọn chúng đều thối lui trước danh Ngài” style=”style-22″ align=”center”][/bs-quote]

2. Hãy vui mừng trong uy quyền tể trị và quyền năng vĩ đại của Đấng Christ. Hãy ngợi khen Đức Chúa Trời vì Chúa Jêsus đã ngồi “bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất cao” (Hê 1:3). Ngài ngồi bên hữu Đức Chúa Trời khi Đức Chúa Trời đặt muôn vật dưới chân Ngài (Thi 110:1). “Quyền cai trị và sự bình an của Ngài cứ thêm mãi không thôi” (Ês 9:6). Ngài có quyền phép để bắt mọi vật phục dưới sự kiểm soát của mình (Phil 3:21). “Đức Chúa Trời ngươi trị vì!” (Ês 52:7). Chúa Jêsus ngồi bên hữu Đức Chúa Trời trên trời “cao hơn hết mọi quyền phép, mọi thế lực, mọi quân chủ cùng mọi danh vang ra” (Êph 1:20-21). Tất cả mọi quyền bính trên trời và dưới đất đều đã giao cho Ngài (Mat 28:18). Chúa Jêsus Christ của chúng ta hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời không hề thay đổi, trong sức mạnh và bính quyền (Hê 13:8).

3. Hãy nài xin huyết Chúa Jêsus. Bạn không có công đức riêng nhưng Chúa Jêsus đã chết thay bạn. Bạn không tin chính mình nhưng tin huyết báu của Chúa Jêsus (Rô 3:25). Khi Chúa kêu lên trên cây thập tự: “Mọi việc đã được trọn” (Gi 19:30) thì sự thất bại của Sa-tan đã trọn, sự chiến thắng của Chúa Jêsus trên đồi Gô-gô-tha đã trọn, huyết Con Trời nay đã thành nền tảng cho lời nài xin để Đức Chúa Trời đáp lời cầu nguyện của bạn. Bây giờ bạn chiến thắng Sa-tan bởi huyết Chiên Con của Đức Chúa Trời (Khải 12:11). Hãy nài xin huyết Chúa Jêsus khi bạn tiến công đồn lũy Sa-tan và quyền lực nó.

4. Hãy sử dụng danh Chúa Jêsus. Trận chiến cầu nguyện của bạn vì lợi ích của danh Ngài. Vì sự vinh hiển của danh Chúa mà bạn tiến lên chống lại Sa-tan. Trước mặt Chúa Jêsus, mọi đầu gối phải quỳ xuống vì Ngài là Chúa (Phil 2:9-10). Chúa Jêsus đã hứa: “Các ngươi nhân danh Ta mà cầu xin điều chi mặc dầu, Ta sẽ làm cho, để Cha được sáng danh nơi Con. Nếu các ngươi nhân danh Ta xin điều chi, Ta sẽ làm cho” (Gi 14:13-14). “Lại cũng cho mọi điều các ngươi sẽ nhân danh Ta cầu xin Cha” (15:16). “Quả thật, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, điều cho các ngươi sẽ cầu xin nơi Cha, thì Ngài sẽ nhân danh Ta mà ban cho các ngươi …Hãy cầu xin đi, các ngươi sẽ được” (16:23-24).

Mọi quyền phép trên trời và dưới đất đều ở sau danh Chúa Jêsus. Mọi quỷ sứ ở địa ngục đều biết uy quyền của danh Ngài. Phi-e-rơ, Phao-lô, các sứ đồ và cả Hội thánh đầu tiên đều liên tục chứng minh quyền năng của danh Jêsus. Ngày nay trên khắp thế giới, danh Chúa Jêsus đẩy lùi Sa-tan và buộc nó phải thả những kẻ bị cầm tù. Bạn được ủy quyền để sử dụng danh Ngài. Hãy mặc lấy uy quyền Đức Chúa Trời đã ban cho bạn.

Hãy sử dụng danh Chúa Jêsus khi bạn cầu nguyện hoặc công bố lời hứa của Đức Chúa Trời. Hãy sử dụng danh Chúa khi bạn tấn công Sa-tan và tà linh nó. Hãy sử dụng danh ấy để bẽ gãy xiềng xích của tội lỗi cùng địa ngục và yêu cầu Sa-tan thả các kẻ bị nó cầm tù bất hợp pháp. Hãy sử dụng danh Chúa để đánh tan ma quỷ, trói buộc quyền lực và chủ quyền của Sa-tan. Hãy sử dụng danh Jêsus ngay bây giờ!

5. Hãy dùng gươm của Đức Thánh Linh là Lời của Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus đã sử dụng Lời trích từ Cựu ước để đánh bại Sa-tan (Mat 4:1-11). Vũ khí được dùng để đánh bại Sa-tan là gươm của Thánh Linh, là Kinh Thánh (Êph 6:17). Toàn bộ Kinh Thánh có thể được dùng cách quyền năng để công bố sự đắc thắng trên Sa-tan. Bạn có thể dùng các phân đoạn Kinh Thánh để chỉ cho Sa-tan thấy Đấng Christ đã bắt phục nó ra sao hoặc để thẳng thắng quở trách nó như Chúa Jêsus đã làm. Hãy công bố các câu Kinh Thánh, trưng dẫn hoặc đôi khi như một cách biểu tượng, đặt tay trên Lời của Đức Chúa Trời đang lúc cầu nguyện hoặc quở trách ma quỷ.

Khi là Viện trưởng Viện Thần Học Thánh kinh Hiệp nhất ở Ấn Độ, Tiến sĩ Frank Kline đã đến thăm nhà của một tân tín hữu để chia sẻ trong buổi lễ mừng tiệc tẩy sạch nhà khỏi các hình tượng cũ. Họ đã nhờ ông vào nhà đem tất cả hình tượng ra ngoài.

Vị mục sư người Ấn đã hướng dẫn ông: “Hãy công bố danh Chúa Jêsus, cầm Kinh Thánh trong tay đưa ra phía trước rồi bước vào đem hết thảy hình tượng ra”. Đây là một kinh nghiệm mới mẻ đối với Frank. Với quyển Kinh Thánh trong tay mà quên công bố danh Chúa Jêsus, ông bắt đầu tiến về phía cửa nhà. Ông thật kinh ngạc khi bị một quyền lực vô hình chặn lại. Tuy đã cố hết sức mình nhưng Frank vốn rất khỏe mạnh, vẫn không thể tiến thêm bước nào nữa.

Vị Mục sư lại kêu to: “Hãy đưa Kinh Thánh ra phía trước ông Frank và sử dụng danh Chúa Jêsus!”. Bỗng nhận ra Sa-tan đang chống cự cách nghiêm trọng, Frank cầm Kinh Thánh đưa ra phía trước và nhân danh Chúa Jêsus bước thẳng vào trong nhà đem tất cả hình tượng ra. Chính tôi đã có những kinh nghiệm ở Ấn Độ khi muốn cầm Kinh Thánh trong tay để làm biểu tượng cho sức mạnh và niềm tin. Theo nghĩa đen, lẽ thật Kinh Thánh chính là gươm của Thánh Linh.

6. Hãy tiến lên trước mà ngợi khen Ngài. Ngợi khen không chỉ là cách thờ phượng khiến Chúa vui lòng hoặc diễn đạt tình yêu và sự biết ơn của bạn, nhưng còn là một vũ khí thuộc linh đầy năng quyền. Có lẽ Giô-sa-phát là vị vua duy nhất đã thắng trong một trận chiến bằng sự ngợi khen thay cho vũ khí (IISử 20). Nhà Giu-đa đã bị quân Am-môn, Mô-áp, Sy-ri đông đúc xâm chiếm. Giô-sa-phát đã kêu gọi cả nước kiêng ăn cầu nguyện tại Giê-ru-sa-lem. Họ đến từ mọi thành để “tìm cầu sự giúp đỡ từ Chúa”.

Nhà vua đứng dậy lãnh đạo đất nước cầu nguyện, bày tỏ niềm vui được ở dưới sự tể trị của Chúa rồi cầu thay cho những người gồm đàn ông, đàn bà và con trẻ đang đứng trước mặt Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện. Thánh Linh đã giáng trên một người Lê-vi ở giữa hội chúng và nói tiên tri rằng họ sẽ không cần chiến đấu, vì trận chiến này là của Đức Giê-hô-va (c.15). Ngài bảo họ đừng sợ nhưng hãy đi ra đối mặt với quân thù và Đức Giê-hô-va sẽ ở cùng họ. Cả nước đã sấp mặt xuống thờ phượng Đức Chúa Trời và người Lê-vi đã “lớn tiếng” ngợi khen Đức Giê-hô-va.

Sáng sớm hôm sau, tất cả đều dậy sớm; Giô-sa-phát giục lòng họ tin cậy Chúa rồi chỉ định ca đoàn dẫn đầu đội quân ra trận, vừa đi vừa ngợi khen Đức Chúa Trời. “Đang khi họ khởi hát và ngợi khen, thì Đức Giê-hô-va đặt phục binh” chống lại quân thù (c.22). Trong khi người Y-sơ-ra-ên ngợi khen Đức Giê-hô-va thì quân thù bắt đầu tấn công lẫn nhau và tất cả bọn chúng đều bị tiêu diệt. Trong ba ngày, dân Giu-đa thu lượm chiến lợi phẩm từ các kẻ thù bại trận kia.

Đến ngày thứ tư, họ họp lại để ngợi khen Đức Chúa Trời rồi vua dẫn đầu cả nước trong cuộc diễu hành khải hoàn về Giê-ru-sa-lem và vào đền thờ. Chúng ta không thấy Kinh Thánh ghi lại rằng Giô-sa-phát lại bị một nước nào khác tấn công sau đó. Sa-tan đã hoàn toàn đại bại.

Hãy sử dụng sự ngợi khen để đánh bại Sa-tan. Sự ngợi khen khiến đức tin bạn nên mạnh mẽ và đưa thiên sứ của Chúa đến giúp bạn. Sự ngợi khen xua tan các đám mây mù mà Sa-tan muốn phủ chụp trên bạn, khiến Sa-tan cùng các quỷ sứ nó giận hoảng và sợ hãi. Danh Chúa Jêsus đầy năng quyền trong lời cầu nguyện, trong các mệnh lệnh bạn truyền cho Sa-tan và khiến đội quân nó bỗng rúng động và kinh hãi.

Hãy tiến lên chống cự lại ma quỷ mà ngợi khen Đức Chúa Trời. Hãy lớn tiếng ngợi khen Chúa trước mặt ma quỷ. Vài lần, tôi đã được Đức Thánh Linh sử dụng để đuổi quỷ chỉ bằng cách hát ngợi khen Chúa Jêsus thật to vào tai của người bị quỷ ám khi tà ma làm cho người ấy co giật mạnh. Lời ngợi khen Chúa Jêsus đánh ran các uế linh.

7. Hãy nhân danh Chúa Jêsus truyền lệnh cho Sa-tan. Tôi không hề nhấn mạnh quá đáng tầm quan trọng của việc trực tiếp truyền lệnh cho Sa-tan nhân danh Chúa Jêsus. “Hỡi Sa-tan, ngươi đã bại trận tại đồi Gô-gô-tha. Bởi uy quyền danh Chúa Jêsus, ta ra lệnh cho ngươi lui đi. Bởi danh Chúa Jêsus, ta trói buộc ngươi và mọi công việc ngươi”.

Khi đuổi quỷ, nếu biết được tên nó, hãy sử dụng khi truyền lệnh cho tà linh ra khỏi bởi uy quyền danh Chúa Jêsus. Nếu gặp sự chống đối, áp chế, áp lực các tà linh thì đừng ngần ngại khi Đức Chúa Trời dẫn dắt bạn truyền lệnh cho Sa-tan và mọi tà linh nó – chúng phải vâng theo lệnh của bạn. (xem thêm gợi ý về các ví dụ và lời chỉ dẫn chi tiết về mệnh lệnh của đức tin ở chương 15).

Qua Đấng Christ, bạn có thể đánh bại Sa-tan

Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời, Cơ đốc nhân có khả năng chống cự Sa-tan và khiến nó tháo chạy khỏi chiến trường (Gia 4:7). Đôi khi bạn phải xua đuổi nó bằng lời cầu nguyện và ngợi khen hoặc bằng truyền lệnh. Có lúc, bạn phải trói buộc quyền lực nó hoặc cướp những người bị nó giam cầm và nhân danh Chúa Jêsus mà giải phóng họ. Bạn có đủ uy quyền trong danh Chúa Jêsus để đánh bại Sa-tan trên bất cứ chiến trường nào. Bạn không thua chạy mà bắt Sa-tan phải tháo chạy.

Bạn phải đánh chiếm lãnh thổ của ma quỷ và giải phóng các kẻ bị nó giam cầm. Sa-tan chẳng qua chỉ là kẻ chiếm đoạt bất hợp pháp. Qua Đấng đã yêu thương và phó chính mình Ngài vì chúng ta, qua Đấng đồng đi với chúng ta và che phủ chúng ta bằng sự bảo vệ của huyết Ngài, qua Đấng đã trang bị cho chúng ta bằng uy quyền của danh chiến thắng Ngài, bạn có nhiệm vụ xông trận và đánh bại Sa-tan hết lần này đến lần khác.

Một số trận chiến có thể kéo dài hơn; đôi khi Sa-tan cố thủ thật sâu. Trong một số trận chiến, có thể bạn cần một nhóm tín hữu kiêng ăn cầu thay hỗ trợ – là những người hiệp ý với bạn trong sự cầu nguyện. Nhưng Chúa Jêsus là Đấng chiến thắng hiện nay và mãi mãi. Hãy đứng trong sự chiến thắng của Ngài. Bạn không có gì trong chính mình, nhưng trong Đấng Christ và danh Ngài, bạn đắc thắng có thừa.

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan