10 Lý Do Không Có Tính Tôn Giáo Nhưng Vẫn Mạnh Mẽ Chống Phá Thai

Share

Thường thì những người chống phá thai là do có những lý do nền tôn giáo, nhưng có dư thừa những lý do tại sao những người theo khuynh hướng bảo thủ và cấp tiến phải chống nó. Thí dụ, Cynthia Isabell có một bài viết xuất sắc, “Cách Một Cựu Trợ Giáo Y Tá Theo Khuynh Hướng Ủng Hộ Chọn Lựa Thảo Luận Với Các Sinh Viên Của Bà,” trong tờ The Torch, ngày 2-8-2016, https://thetorchblog.net/?p=996 

Theo sau dưới đây là tóm tắt mười điểm của lập luận của Isabell dựa trên cơ thể học, sinh lý học và lý luận hơn là dựa trên “tôn giáo”:

1. Bởi Vì Sự Sống Bắt Đầu Vào Lúc Đậu Thai. 

Isabell nói rằng bất cứ khi nào bà được hỏi, “Sự sống bắt đầu khi nào?” Bà luôn luôn trả lời:

“Bạn biết câu trả lời cho câu hỏi này. Làm thế nào bạn nói nếu một điều gì đó, một tế bào chẳng hạn, sống hay chết?” Các sinh viên trả lời đúng rằng “các tế bào sống phát triển và nhân bội lên.”… Trong vòng 24 tiếng đồng hồ từ lúc thai đậu, hợp tử (hình thành bởi tinh trùng và trứng kết hợp với nhau) phân chia ra thành nhiều tế bào để sẽ hình thành nên những phần khác nhau của thân thể con người.

Những gì chết đi không để làm được điều này. Những tế bào chết không thể tái tạo di truyền DNA của chúng và nhân bội lên thành những tế bào khác. Chúng không thể phát triển khác biệt nhau để trở nên bộ óc, tim, gan, da, bắp thịt và xương. Sự sống bắt đầu vào lúc đậu thai, khi mà trứng thụ tinh bắt đầu phát triển.

2. Bởi Vì Một Bào Thai Thực Sự Là Một Con Người. 

Isabell cho biết câu hỏi kế tiếp mà người ta hỏi là, “Khi nào thì có thể được xem như là một con người?” Và câu trả lời của bà:

“Điều định đoạt chúng ta là hay không là con người, chứ không phải con chim hay là một trái dưa zucchini?” Câu trả lời rất đơn giản và đúng là “di truyền của chúng ta, DNA của chúng ta.” Khi trứng và tinh trùng kết hợp với nhau, đây là lúc khởi đầu của một con người, với một bộ di truyền bao gồm màu tóc, màu mắt, nước da, các vân tay, và một khối đông đảo những đặc tính cá nhân khác. Hài nhi có di truyền khác với người mẹ, chỉ có phân nữa DNA là đến từ mẹ, và phân nữa từ cha, là một con người cá biệt.

3. Bởi Vì Phá Thai [Vì Cớ Kể Trên] Là Một Hành Động Giết Người. 

Ngay cả người hoạt động nữ quyền như Antonia Senior cũng công khai nhìn nhận điều này. Hãy đọc bài viết của bà, “Vâng, Phá Thai Là Giết Người. Nhưng Đó Là Với Ít Tà Ác Hơn,” trên báo The Times, July 1, 2010. Senior phát biểu như sau:

Điều càng lúc càng rõ với tôi là, trong lúc không có một định nghĩa khách quan, một bào thai là một sự sống bởi bất cứ cách thẩm định chủ quan nào… Những kết luận khác là một sự nói dối cho thuận tiện mà chúng ta trong phe ủng hộ chọn lựa (pro-choice) bảo chính chúng ta để làm chúng ta cảm thấy tốt hơn về hành động lấy đi một sự sống.

Tuy nhiên, Senior lập luận rằng sự giết chết trong phá thai là một điều “ít tà ác hơn” so với điều tà ác kinh khủng hơn nhiều khi không cho một người nữ có thẩm quyền trên thân thể họ cao hơn quyền sinh sản của họ. 

4. Bởi Vì Người Nam (Và Nữ) Phải Chịu Trách Nhiệm Về Thân Thể Của Họ. 

Một trong những triết lý nền tảng của phe Ủng Hộ Chọn Lựa là một người đàn bà phải có quyền làm bất cứ điều gì bà muốn với thân thể của mình. Tuy nhiên, như Isabell giải thích:

Người đàn bà có toàn quyền kiểm soát và chịu trách nhiệm về thân thể của mình…

Có quyền và trách nhiệm dùng mọi cách thức để ngừa thai nếu không muốn có thai. Quyền kiểm soát như thế cũng bao gồm không tham gia vào những hoạt động dẫn đến có thai, là giao hợp tình dục.

Tuy nhiên, một khi chuyện cấn thai xảy ra, nó không còn là chỉ thân thể của người đàn bà là trong câu hỏi vì thai nhi không phải là một phần của thân thể của bà.

Tất cả những điều này đưa chúng ta đến điểm thứ năm.

5. Bởi Vì Người Mẹ Và Thai Nhi Không Phải Là Một Và Cũng Không Cùng Một Dạng Thể Sinh Học. 

Điều Isabell nói ở đây đáng được trích dẫn toàn vẹn:

Chính cái nhau và dây cuốn rún tách người mẹ ra khỏi thai nhi và chúng tỏ rằng thai nhi không bao giờ là một phần của thân thể của người mẹ.…

Cái nhau và dây cuốn rún hiện hữu chính xác là vì thai nhi có một hệ tuần hoàn khác biệt và riêng biệt khỏi người mẹ và máu của họ không trộn lẫn với nhau.

Nếu có một điều bất trắc xảy ra, chẳng hạn như là một vết thương làm cho máu của họ trộn vào với nhau, đó có thể gây ra những phức tạp nghiêm trọng.

Nếu bào thai không phải là một con người riêng biệt mà chỉ là một phần của thân thể của người mẹ, nó không cái nhau và dây cuốn rún để phân rẻ họ ra.

Bào thai có thể chỉ cần đơn giản phát triển trong một hốc nào đó của thân thể của người mẹ như là một cục bướu không có bất cứ điều gì ngăn cản tách biệt hai người để bảo vệ mỗi người.

6. Bởi Vì Phá Thai Không Là Một “Lối Thoát Ngầm Không Hậu Quả,” Dù Là Sau Khi Bị Hãm Hiếp Hay Loạn Luân.” 

Isabell lập luận rằng phá thai “… là một chấn thương thêm vào cho người đàn bà, và như thế nó ghép thêm chứ không phải là cải thiện chấn thương do bị hãm hiếp gây ra.”

Thực tế là một nghiên cứu tìm thấy có 75-80% người có thai do bị hãm hiếp không phá thai. Với những người có thai vì bị loạn luân, con số còn cao hơn. Hơn nữa:

…chúng ta phải nhận biết rằng con trẻ từ thai do những vụ tấn công tình dục cũng có tiếng nói cần được nghe. 

Julie Makimaa, có thai vì bị hiếp dâm, hết sức làm việc chống lại cái nhìn rằng phá thai đáng được chấp nhận hay là cần thiết trong những trường hợp bị tấn công tình dục.

Trong khi cảm thông với những đau khổ mẹ cô phải chịu đựng trong tay của kẻ tấn công, Julie cũng hãnh diện về sự can đảm và lòng vị tha của mẹ cô.

Về quan điểm về nguồn gốc của cô, Julie nói rằng: “Bằng cách nào mà tôi ra đời không đáng quan tâm bằng ai là người mà tôi sẽ trở nên.” 

7. Bởi Vì Về Mặt Kỹ Thuật, Phá Thai Không Giờ Là Cần Có Để Cứu Mạng Sống Của Người Mẹ. 

Điều Isabell nói ở đây thật hết sức kinh ngạc:

Các sinh viên của tôi cũng hỏi, “Thế thì phá thai trong những trường hợp để cứu mạng sống người mẹ thì sao?” Có những thống kê cho biết rằng dưới 1% các vụ phá thai là để cứu hay giảm nguy cơ sức khỏe của người mẹ. Nhưng các con số đó không đáng tin cậy vì nó bao gồm những trường hợp thai nằm lệch vị trí (ectopic) là trường hợp thai sẽ không sống được, bởi vì nơi cái nhau được cấy.

Định nghĩa phá thai là sự chấm dứt một mang thai con người để gây ra cái chết của bào thai. Định nghĩa này cho chúng ta một lý do khác để nói rằng việc cắt bỏ đi một sự mang thai không đúng vị trí không thể được kể là giống như một sự phá thai. Nó không được thực hiện chỉ cho một mục đích duy nhất là chấm dứt sự sống của thai nhi. 

Thống kê này cũng bao gồm những vụ phá thai thực hiện vì sức khỏe tâm thần của người mẹ, vì bà không thể chịu đựng nỗi áp lực của việc sinh một em bé có di truyền bất bình thường như là hội chứng down (Trisomy 21, Down Syndrome).

Nếu loại bỏ ra khỏi danh mục “phá thai” những trường hợp có thai dạng ectopic và bảo vệ sức khỏe tâm thần của người mẹ, chúng ta thấy là con số thống kê có thể giảm xuống thành số không.

Như Hội Bác Sỹ Ủng Hộ Chọn Lựa Sự Sống tuyên bố, một cuộc phá thai không bao giờ cần để cứu sự sống của người mẹ và nó không nên được dùng như là một hỗ trợ cho sự phá thai.

8. Bởi Vì Thai Nhi Phải Chịu Đựng Sự Đau Đớn Không Thể Tưởng Tượng Được. 

Điều này quá hiển nhiên đến nổi không cần phải giải thích, huống chi là diễn tả. Nhưng nếu bạn không bị thuyết phục, thì một tweet thí dụ dưới đây – sau này đã bị xóa – từ Leah Torres, một người hoạt động phá thai năng nổ, có thể giúp hình dung ra:

Leah, Torres, MD: Không. Bạn biết là thai nhi không thể gào thét, phải không? Tôi cắt dây thứ nhứt là sẽ không có cơ hội gì nữa, nếu nó có ở xa đến mức còn có thanh quản. Tôi sẽ không xin lỗi khi tôi làm việc y khoa. Tôi cũng là “người xé tử cung” nếu đó là cách bạn thích diễn tả thủ thuật cắt bỏ tử cung.

Zarba: Thế nếu đó không phải là vì tiền, thì đó là vì bà thích giết chết con trẻ? Bà có nghe tiếng tim của chúng đập mỗi khi đi ngủ buổi tối không?

Bạn đọc có thể xem phim “Unplanned” để thấy rõ là ngay trong bụng mẹ, thai nhi tìm cách né tránh kìm gắp đang được đưa vào để xé rách thân thể của thai nhi.

9. Bởi Vì Mỗi Người Phải Có Quyền Tự Do Bày Tỏ Quan Điểm Của Họ. 

Ý kiến này nghe có vẻ nghịch lại với trực giác, bởi vì sự tố cáo về những người Chọn Sự Sống (Pro-Life) là họ áp đặt quan điểm của họ trên người khác. Tuy nhiên, những người theo chủ trương Ủng Hộ Chọn Lựa (Pro-Choide) đang làm đúng y như vậy. Họ áp đặt quan điểm của họ trên những người mà họ không đồng ý với. Nhưng trong một xã hội dân chủ, tại sao bất cứ một quan điểm nào, trong và của chính xã hội đó, cần phải bị loại bỏ ra khỏi sự tranh luận công cộng?

10. Bởi Vì Chúng Ta Đang Trong Sự Nguy Hiểm “Phá Thai” Sự Hiện Hữu Của Chúng Ta. 

Đi ngược lại vào năm 2006, Danna Vale cảnh cáo rằng với 100.000 cuộc phá thai mỗi năm, nước Úc đang ở trong mối nguy “phá thai chính nó khỏi sự hiện hữu”. Trong thời đó bình luận của bà bị bác bỏ như là “đần độn” hay “xúc phạm”, bà đã chứng minh là đúng khi thống kê ngày nay chỉ ra là với sinh suất rất thấp của phụ nữ Úc là 1.83 mà số phá thai cao gấp nhiều lần sinh suất này thì theo thời gian dân số Úc sẽ dần dần triệt tiêu.

 

DTCMS 

(Lược dịch theo: blog.canberradeclaration.org.au)

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan