Lay Động Thế Giới Qua Sự Cầu Nguyện – Chương 25

Share

25SỰ CẦU NGUYỆN CỦA BẠN CÓ THỂ GIÚP THU HOẠCH MÙA GẶT TOÀN CẦU

 

Trên thiên đàng ngày nay, không có mối quan tâm nào cấp bách hơn là việc Hội thánh hoàn tất công tác truyền giảng Phúc âm cho toàn thế giới. Đức Chúa Trời muốn nhà Ngài đầy khách đến dự tiệc cưới của Con Ngài và Nàng dâu của Ngài là Hội thánh (Mat 22:1-10, Lu-ca 14:16-23). Việc trở lại của Đấng Christ sẽ tạm hoãn cho đến khi mọi người ở khắp nơi được nghe về Tin Lành, song nếu chúng ta thiếu sự làm chứng và gặt hái linh hồn thì sẽ làm trì hoãn ngày Chúa tái lâm (Mat 24:14).

Công tác truyền giảng Phúc âm cho thế giới cơ bản phụ thuộc vào sự làm chứng và lời cầu nguyện. Sự cầu nguyện dọn đường cho việc truyền giảng Phúc âm, dầm thấm và bao phủ công tác truyền giảng. Sự cầu nguyện chăm sóc và bảo quản bông trái truyền giảng. Chỉ khi Hội thánh cầu nguyện thì mới có đủ thợ gặt dâng cho mình công tác truyền giảng Phúc âm và mùa gặt thế giới.

Có một sự lãng phí lớn trong các nỗ lực giảng Phúc âm liên quan đến mùa gặt là:

a) Chỉ một phần nhỏ dân sự của Đức Chúa Trời tham gia vào việc gieo giống.

b) Chỉ một phần nhỏ hạt giống được gieo xuống nảy mầm.

c) Chỉ một phần nhỏ hạt giống nảy mầm đó tiếp tục tăng trưởng cho đến khi trở thành mùa gặt.

d) Chỉ một phần nhỏ của mùa gặt thực tế được triệt để sử dụng.

Mục đích của chương trình này là đề ra một số phương cách chiến lược. Qua đó, lời cầu nguyện của bạn có thể giữ vai trò sống còn trong công tác này:

1. Qua sự cầu nguyện, bạn có thể gia nhập bất cứ đội ngũ nào đang được Đức Chúa Trời sử dụng.

2. Lời cầu nguyện của bạn có thể tưới nước cho mùa gặt này.

3. Lời cầu nguyện của bạn có thể cày xới cho mùa gặt này.

4. Lời cầu nguyện của bạn có thể thay đổi thái độ của các bậc cầm quyền. Thái độ của họ đôi khi có tính cách quyết định cho nhiều mặt của Hội thánh và chức vụ hầu việc Chúa.

Bạn có thể tham dự mùa gặt

Bạn có thể giữ một vai trò đầy ấn tượng trong việc thu hoạch mùa gặt cho Đức Chúa Trời. Chỉ một tỷ lệ phần trăm rất nhỏ của dân sự Đức Chúa Trời thực sự tham gia công tác gieo giống, tưới nước, cày xới và chuẩn bị thêm nhiều thợ gặt, song tất cả chúng ta đều có thể dự phần ở mức độ sâu hơn điều mơ ước.

Nếu bạn sẵn lòng thì cầu nguyện sẽ mở cho bạn con đường tham dự cách quan trọng vào mùa gặt thế giới. Cầu nguyện không cất bỏ trách nhiệm làm chứng, ban cho và trợ giúp của bạn nhưng lại cung cấp cho bạn cơ hội có được ảnh hưởng mang tính toàn cầu.

Qua cầu nguyện, bạn có thể gia nhập bất cứ đội ngũ nào. Bạn thích tham dự đội ngũ nào? Đội ngũ Billy Graham ư? Hay các đoàn truyền thanh hiện đang truyền đi lẽ thật của Đức Chúa Trời đến với nước Nga, Trung Hoa và các miền đất Hồi giáo hoặc ngay tại đất nước chúng ta đây? Hoàn cảnh, tài năng và các lý do khác có thể ngăn bạn làm được những gì bạn muốn làm. Ngay cả khi đã là thành viên của một trong các nhóm công tác này, bạn cũng chỉ có thể có mặt ở một nơi vào một thời điểm mà thôi.

Tôi có một thông tin mới, lớn lao cho bạn đây! Qua cầu nguyện, bạn có thể gia nhập bất kỳ hoặc tất cả các đội ngũ này! Bạn có thể đứng bên Billy Graham mỗi lần ông bước lên diễn đàn đối diện với đám đông đang chờ đợi. Trong nhiều năm, tôi đã cầu nguyện cho ông mỗi ngày và đôi khi tôi cảm thấy như mình đang đứng ngay bên cạnh ông khi ông giảng Tin Lành. Tôi thúc giục bạn cũng làm như thế. Có lẽ, ông sẽ không hề biết rằng bạn là một phần trong đội ngũ cộng tác của ông. Bạn có thể nói cho ông biết về điều đó khi bạn lên thiên đàng. Nhưng Billy Graham biết rất rõ rằng: hiện có hàng nghìn người trong đội ngũ cầu nguyện của ông. Nếu con số ấy được nhân đôi thì thử nghĩ xem kết quả sẽ được nhân lên dường bao!

Cách đây vài năm, khi tôi đang hầu việc Chúa ở Palmerston North, New Zealand, có một phụ nữ đến gặp tôi lúc kết thúc buổi nhóm và bảo rằng bà đã quỳ gối mỗi sáng lúc 4 giờ để cầu nguyện cho tôi! Tôi thật hết sức cảm động. Bà đã lái xe nhiều dặm một mình vào một buổi tối mùa đông lạnh lẽo để đến chia sẻ điều đó với tôi.

Vài tuần sau đó, lúc kết thúc một buổi nhóm ở Úc, một cụ bà yêu dấu và chồng mình, cả hai đều ngoài 80 tuổi, đã nói với tôi: “Anh Duewel này, chúng tôi đã cầu nguyện cho anh mỗi ngày lúc 4 giờ sáng. Và trong nhiều năm, chúng tôi đã cầu xin Ngài sai anh đến Úc và đến Hội thánh này!” Tôi cảm thấy mình không xứng đáng. Tôi là ai mà dám nhận bao phước hạnh do cầu nguyện này? Sau đó, tôi hiểu tại sao vị tân mục sư không báo trước, đã bất ngờ hủy bỏ buổi nhóm tối hôm ấy ở Hội thánh thành phố của ông và đặt chỗ cho tôi ở Hội thánh thôn quê này. Ông không biết gì về lời cầu nguyện của cặp bô lão này nhưng Đức Chúa Trời biết. Họ đã ở trong đội ngũ làm việc của tôi. Họ là các giáo sĩ trí sự đã từng hầu việc Chúa cho các thổ dân ở Úc, nhưng họ cũng ở trong đội ngũ của tôi ở Ấn Độ.

Qua lời cầu nguyện, bạn có thể giảng Lời Chúa qua bất cứ nhà truyền giảng Phúc âm nào, truyền đi sứ điệp phát thanh ở bất kỳ quốc gia nào, viết một quyển sách hay thánh ca Cơ đốc hoặc làm việc sát cánh với bất kỳ giáo sĩ hay một đồng lao nào. Qua sự cầu nguyện, bạn sẽ trở thành công tác viên với tất cả các người này. Bạn không bị bó buộc bởi thời gian, địa điểm hay không gian. Hãy cầu xin Đức Chúa Trời hướng dẫn bạn đến với chức vụ và với một hoặc nhiều người mà Ngài muốn bạn trợ giúp bằng lời cầu nguyện.

Qua cầu nguyện, bạn có thể tưới nước cho mùa gặt. Có lẽ nhu cầu lớn nhất giữa thời gian gieo giống và mùa gặt là mưa. Theo nghĩa thuộc linh thì hạt giống là Lời Chúa (Lu 8:11) có thể được gieo ra qua một lời làm chứng, một truyền đạo đơn được phát ra, một khúc Kinh Thánh được đọc lên hoặc một buổi phát thanh được nghe đến. Thường thì có một khoảng thời gian dài, nhiều ngày, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm khi hạt giống trông có vẻ như đang nằm ngủ trước khi bắt đầu lớn lên.

Rồi bằng một cách lạ lùng nào đó, Đức Thánh Linh khiến một số hạt giống sống động. Chất xúc tác có thể là gương điển hình của một đời sống tin kính Chúa, hoặc một hoàn cảnh sống của một người đã tiếp nhận hạt giống hay có lẽ một sự tiếp xúc mới với Lời Chúa. Không phải tất cả hạt giống được gieo xuống đều ra hoa kết quả.

Chúa Jêsus dạy rằng sự khác nhau trong mảnh đất tốt tiếp nhận hạt giống đã khiến có một sự thay đổi lớn trong mùa gặt. Ở một số người và một số nơi trên thế giới, đất ở đó dường như là sỏi đá, cằn cỗi và không canh tác được. Nhiều tấm lòng quá ư cứng cỏi bởi đời sống và thành kiến đến độ họ như là hạt giống được gieo ra bên vệ đường, nơi đất cứng hầu như không thể thẩm thấu được. Cũng có những nơi mà sự tăng trưởng mới mẻ từ hạt giống tốt bị nghẹt ngòi bởi các cỏ lùng được kẻ thù là ma quỷ gieo ra (Mat 13:24-28).

Phần nhiều đất xốp gần như không thể sinh sản vì thiếu độ ẩm. Nếu có thủy lợi thì mùa gặt sẽ đượm nhuần màu mỡ. Sự khác biệt lớn giữa việc không sinh sản hoa màu và mùa gặt ở hầu hết các nơi là việc nhận được đủ lượng nước cần thiết.

Nói theo nghĩa thuộc linh, đủ số hạt giống đã được gieo ra để đem hàng triệu người đến với Đấng Christ. Lời của Đức Chúa Trời là chân thật và hiệu quả. Hạt giống không sai sót. Vấn đề ở đây là nước! Cầu nguyện là phương cách cho bạn, thường là cách duy nhất để tưới nước cho mùa gặt. Nhờ cầu nguyện mà bạn có thể đem ơn phước của Đức Chúa Trời tuôn đổ trên bất kỳ nỗ lực nào của Phúc âm, ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Kinh Thánh dùng nước làm một trong các biểu tượng của Thánh Linh. Dòng sông nước hằng sống phải tuôn chảy qua đời sống bạn là một tín đồ (Gi 7:38). Làm thế nào? Có thể theo nhiều cách: qua ảnh hưởng tin kính Chúa của bạn, bông trái của Thánh Linh được nảy nở trong đời sống bạn, sự làm chứng cho Chúa của bạn. Song tất nhiên một trong số phương cách chính đó là qua sự cầu nguyện của bạn,

Cầu nguyện là phương cách Đức Chúa Trời chọn để dọn đường cao tốc cho Ngài xuyên qua những nơi khô khan và cằn cỗi thuộc linh. Cầu nguyện là phương cách Đức Chúa Trời chọn để đem lại nguồn phước tươi mát của Thánh Linh Ngài cho các đời sống khô cằn vô sinh. Bạn càng cầu nguyện nhiều thì nước của Thánh Linh càng tuôn chảy, hạt giống đã gieo càng được tưới nước. Lời cầu nguyện của bạn có tiềm năng xoay chuyển bất kỳ tấm lòng hoặc miền sa mạc nào thành vườn năng tưới của Đức Giê-hô-va.

Làm cách nào thu hoạch vụ mùa từ các buổi phát thanh truyền giảng Phúc âm? Bằng cách làm máng dẫn các dòng chảy liên tục của sự cầu nguyện đến với các buổi phát thanh đó. Sự bành trướng của mùa gặt sẽ phụ thuộc mức cầu nguyện làm nước tưới cho hạt giống.

Làm cách nào để gia tăng bội phần kết quả và hiệu năng của một chiến dịch truyền giảng Phúc âm? Bởi sự cầu nguyện đầy đủ làm cho phu phỉ từ trước, đang khi và sau các buổi nhóm họp đó. Thường thì lời cầu nguyện cho một khu vực cụ thể nhanh chóng giảm đi sau khi kết thúc chiến dịch truyền giảng, khi đội ngũ này chuyển sang nhiệm vụ kế tiếp và hạt giống đã được cấy trong nhiều đời sống chờ đợi các cơn mưa làm nảy mầm sống. Đây là lúc tưới nước cho các hạt giống đó thông qua cầu nguyện.

Các tổ chức ấn phẩm Cơ đốc xuất bản hàng triệu tấn văn phẩm truyền bá Phúc âm tốt. Mỗi năm, hàng triệu bản Kinh Thánh được phân phát toàn cầu. Nếu 1/10 hạt giống đã gieo sanh ra vụ mùa thì vụ gặt này lớn dường bao! Nhưng có một điều còn đang thiếu, đó là cầu nguyện đủ để tưới nước cho vụ mùa này. Nếu muốn, bạn có thể làm một điều nào đó liên quan đến việc này.

Qua cầu nguyện, bạn có thể cấy thời vụ. Hạt giống nhỏ bé được gieo ra, tưới nước và bắt đầu nảy mầm. Đây là một thời điểm chuyển mình khác, khi việc cày xới phụ thuộc vào sự cầu nguyện, chăm sóc. Chúa Jêsus đã cảnh báo rằng sự khó khăn, bắt bớ, các lo lắng về đời này và sự lừa dối của giàu sang khiến một số người rơi ra dọc đường và trở nên không trái (Mat 12:20-22).

Như vừa đề cập, áp lực từ các người thân và gia đình không tin Chúa đã cản trở nhiều người. Ở một số vùng trên thế giới, nơi các gia đình gắn bó chặt chẽ và tục lệ thật thiêng liêng thì những ai xưng nhận niềm tin nơi Chúa Jêsus có nguy cơ bị bắt bớ dữ tợn. Ngoài việc bị đuổi ra khỏi nhà mình, những người tin nơi Chúa còn hiểu rõ rằng các cơ hội về học vấn có thể bị mất, một số khác có thể mất khách hàng hoặc việc làm, bị tịch thu hoặc phá hủy quần áo và các tài sản khác. Trong các khu vực Hồi giáo hay Xã hội chủ nghĩa, họ có thể bị tống giam hoặc thậm chí mất mạng khi được biết là tín đồ Đấng Christ.

Bạn có thể giúp họ một điều – là điều cực kỳ quyền phép. Bạn có thể cầu nguyện mỗi ngày. Hãy giúp đỡ bằng bất cứ cách nào trong khả năng của bạn nhưng trên hết hãy cầu nguyện tha thiết để Đức Chúa Trời bảo vệ các tân tín hữu đó. Lời cầu nguyện của bạn có thể khích lệ, thêm năng lực và bảo vệ họ suốt thời kỳ quyết định này của đời sống mới.

Qua cầu nguyện, bạn có thể ảnh hưởng trên các lãnh tụ của thế giới. Các quyết định và phép tắc của Chính phủ đang tiếp tục cắt xén việc tự do truyền giảng Phúc âm, tự do thờ phượng và cho phép hoặc chỉ đạo bắt bớ các Cơ-đốc nhân. Không một Chính phủ bên ngoài nào có thể làm được gì nhiều để giúp thay đổi tình trạng này, nhưng chúng ta không hoàn toàn bất lực. Qua cầu nguyện, bạn có thể trở thành một cố vấn thầm kín của các cấp lãnh đạo Chính phủ mà họ không hề nhận biết. Làm cách nào? “Lòng của vua ở trong tay Đức Giê-hô-va khác nào dòng nước chảy: Ngài làm nghiên lệch nó bề nào tùy ý Ngài muốn” (Châm 21:1).

Chính Đức Chúa Trời đã cảm động lòng Si-ru, vua nước Phe-rơ-sơ ban chiếu chỉ cho phép dân Do Thái đang sống trong lưu đày, tự do trở về Giê-ru-sa-lem (Exơ 1:1). Trong khoảng hơn 16 năm, khi các vị lãnh đạo quốc gia lân cận ngăn trở việc xây dựng đền thờ, Ê-xơ-ra ghi lại rằng Đức Chúa Trời đã làm thay đổi thái độ của hoàng đế Đa-ri-út (Êxơ 6:22) và khiến vua ra lệnh cho xây lại đền thờ và các quốc gia xung quanh không được xen vào.

Đó là khi Nê-hê-mi cầu nguyện và kiêng ăn để Đức Chúa Trời dọn lòng vua Ạt-ta-xát-xe, người đã trị vì nước Phe-rơ-sơ được 20 năm rồi. Lúc đó vua đã ủy quyền cho Nê-hê-mi là cận thần, được phép vắng mặt để đi về Giê-ru-sa-lem xây lại tường thành (Nê 1:4,6).

Khi hoàng hậu Ê-xơ-tê, Mạc-đô-chê và hàng trăm người Do Thái khác ở kinh đô Su-sơ dành ba ngày cầu nguyện và kiêng ăn, Đức Chúa Trời không để cho vua A-suê-ru được ngủ yên (Ê-xơ-tê 6:1) và từ đó bắt đầu hàng loạt các hoạt động bảo tồn cho quốc gia Do Thái.

Chúng ta có thể biết chắc rằng đó là khi Đa-ni-ên đang cầu nguyện để Đức Chúa Trời giải cứu ba thanh niên Hê-bơ-rơ và biến đổi vua Nê-bu-cát-nết-sa từ kẻ đang bắt bớ thành người bảo vệ che chở (Đa 3).

Ngày nay, cũng như trong quá khứ, nhà cầm quyền các nước âm mưu chống lại Cơ-đốc nhân và Hội thánh Chúa. Các luật pháp được ban hành nhiều lần để hạn chế công tác truyền giáo, sự làm chứng đạo, phép Báp-têm của tín đồ, sự nhóm họp của tín hữu ở các buổi lễ công khai, sự xây cất nhà thờ. Ở một số nơi, Cơ-đốc nhân bị liên tiếp bỏ tù, ngược đãi và tra tấn dã man. Tạ ơn Đức Chúa Trời, sự bắt bớ không để hủy phá được Hội thánh (Mat 16:18)

Rất hiếm khi Hội thánh thực hành đầy đủ đặc ân cầu nguyện và uy quyền cầu nguyện để làm thay đổi thái độ của nhà cầm quyền và cách đối xử với các Cơ-đốc nhân đang chịu khổ. Đang khi Đức Chúa Trời thật sự vẫn liên tục can thiệp để bảo vệ và giúp đỡ các con cái Ngài thì nào ai biết được các thay đổi nào có thể xảy ra khi Hội thánh hiệp một tập trung, dốc lòng thiết tha cầu nguyện mỗi ngày cho các nhà cầm quyền ở nước Nga, Trung Hoa, I-ran, Ê-thi-ô-pia hoặc bất kỳ quốc gia nào khác – nơi quyết liệt chống lại Cơ-đốc giáo.

Ý muốn của Đức Chúa Trời không phải là con cái Ngài sẽ luôn tránh được các gian khổ hoặc mọi giáo sĩ đều được cấp thị thực nhập cảnh khi trình xin. Nhưng cho đến khi Đức Chúa Trời kiểm tra sự cầu nguyện của chúng ta, thì sao không hiệp một và trong sự đồng lòng cầu nguyện và chiến trận bằng sự cầu nguyện? Sao không sử dụng mệnh lệnh của đức tin trong một nỗ lực hiệp nhất để làm thay đổi thái độ của các nhà cầm quyền? Sa-tan không muốn bạn ngắm các phép lạ có thể được thực thi qua sự cầu nguyện. Hãy vùng dậy chống cự nó trong quyết tâm thánh và làm phát sinh mùa gặt của Đức Chúa Trời!    

 

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan