Sống Nghĩ Đến Người Và Chết Cho Người Của Người Được Giải Nobel Y Khoa

Share

Nếu các con làm theo điều Ta truyền dạy thì các con là bạn hữu Ta

Giăng 15:14

Frederic Banting (1891-1941) là một nhà khoa học y khoa người Canada, bác sĩ và họa sĩ. Thành tựu khoa học lớn nhất của ông là khám phá ra chất insulin và công dụng chữa trị tiểu đường của nó. Với thành tựu này ông được trao giải thưởng Noble Y Khoa vào năm 32 tuổi (1923) và giữ kỷ lục cho đến nay là trở thành người trẻ tuổi nhất được trao giải Nobel Khoa Học. 

Trẻ tuổi, tài cao nhưng lại hay quên mình mà nghĩ đến người khác. Banting nhận giải Noble chung với John James Rickard Macleod nhưng ông đã chia sẻ vinh dự và phần tiền thưởng giải Nobel của ông với một bạn đồng lao nghiên cứu cũng rất nổi tiếng là Tiến sĩ Charles Best. 

Cũng trong năm 1923, để vinh danh ông, chính quyền Canada trao tặng ông quyền phúc lợi xã hội trọn đời để ông có thể chuyên tâm vào các nghiên cứu. Năm 1934 ông được vua Anh George V phong tước hiệp sĩ. Danh vọng càng cào thì tính yêu người quên mình của ông càng theo đó mà lớn hơn. Từ năm 1927 ông kiên quyết tranh đấu cho người thổ dân Eskimo ở Canada trước sự bóc lột và bất công và sau cùng chính quyền phải nhờ ông cho ý kiến cách giải quyết.

Năm 1941, chiếc máy bay trong đó có hành khách là Tiến sĩ Frederick Banting gặp cơn bão tuyết và bị rơi xuống một khu rừng gần Musgrave Harbour, Newfoundland. Một lá phổi của ông bị xương sườn gãy đâm xuyên thủng, nhưng ông dùng sức tàn của mình để băng vết thương của người phi công là người sống sót duy nhất. Rồi ông nằm lên chòm cành thông và rơi vào giấc ngủ không bao giờ tỉnh lại nửa. Người bác sĩ vĩ đại này đã cống hiến biết bao cho nhân loại với sự khám phá ra chất insulin đã chết một cách vị kỷ như là đã sống quên mình cho những người khác.

Chúa Giê-su nói về những con người như thế: “Không có tình yêu thương nào lớn hơn tình yêu thương vì bạn hữu mà hi sinh mạng sống mình.” Rồi sau đó chính Ngài đã làm điều Ngài đã nói, dâng tế lễ hy sinh Sự Sống của Ngài chuộc tội của thế gian. Chúng ta ngưỡng một những người như Banting, nhưng chúng ta ngưỡng mộ Đấng Christ vì Ngài không chỉ là một con người; Ngài là Con Độc Sanh của Đức Chúa Trời đến chịu chết để cho chúng ta được sống.”

Lời hứa của tin lành mà Đấng Christ rao giảng là chúng ta hãy quên mình phục vụ Ngài. Chúa Giê-su luôn nói đến những thập tự giá phải vác, những gánh nặng phải mang, và những kẻ thù phải yêu thương. Rồi Ngài nói rằng nếu chúng ta vâng giữ những điều răn của Ngài, 

Chúng ta là bạn thật của Ngài và Ngài là bạn thật của chúng ta. Nhưng tình yêu thương không phải là sự tùy ý lựa chọn của người tin. “Đây là điều răn của Ta: Các con hãy yêu thương nhau, như Ta đã yêu thương các con.”  Người tin thật là người bỏ đi sự ích kỷ của mình để phục vụ Đấng Christ và những người là đối tượng của Ngài. 

Chúng ta được cứu để phục vụ.

 

Naphtale

Nguồn tổng hợp

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan