Mục Vụ Bí Mật Của Những Người Vợ Của Các Mục Sư

Share

Trong một hội thánh địa phương, mục vụ của Mục sư lãnh đạo là điều được thấy rõ ràng nhất.

Ngược lại, những mục vụ của các bà vợ mục sư là những điều ít được thấy nhất. Bà có được thấy, nhưng mục vụ của bà thường không được nhìn thấy.

Lớn lên là con trai của một mục sư đặc trách âm nhạc, sau này trở thành mục sư điều hành, và hiện nay phục vụ như là một Mục sư Quản Nhiệm, tôi có một cái nhìn đặc biệt về mục vụ của các bà vợ của các mục sư. 

Mục đích của bài viết này không phải là để nhắm vào những vấn đề cá nhân, nhưng là để diễn tả tổng quát về những gì tôi nhận xét với sự khốn khó của những bà vợ mục sư mà tôi từng biết trong những năm đã qua.

1/ Những người vợ mục sư có những sáng Chúa Nhật đầy áp lực

Vào những buổi sáng Chúa Nhật, các bà giống như là những người mẹ độc thân nuôi con. Tôi biết điều đó qua vợ tôi. Nàng đánh thức đám nhỏ dậy, sắp đặt cho chúng làm mọi chuyện thường phải làm vào buổi sáng. Tôi rất muốn giúp nàng, nhưng tôi phải làm việc rất sớm vào những buổi sáng Chúa Nhật. Đây là trường hợp chung cho số đông các bà vợ mục sư.

Đây là một mục vụ phục vụ hội thánh. Nàng đang gánh lấy trách nhiệm gia đình từ vai của chồng mỗi sáng Chúa Nhật để qua đó phục vụ cho toàn thể hội thánh có một mục sư được chuẩn bị và tập trung cho sự giảng luận.

2/ Các bà mục sư phục vụ nữ giới với những chuyện kín nhiệm hơn 

Vợ tôi không phải là một người tư vấn hay tâm vấn được huấn luyện, và nàng không có được điều “xa xỉ” là có một người chồng có kinh nghiệm học tập ở trường Kinh Thánh hay những khóa huấn luyện về tư vấn/tâm vấn. Tôi để ý thấy là mẹ tôi (vợ của một mục sư điều hành), vợ tôi (vợ của một mục sư quản nhiệm) và mẹ vợ tôi (vợ của một mục sư quản nhiệm), tất cả họ đều kinh qua những lúc phục vụ cho những người nữ khác là những người tuôn đổ tấm lòng ra cho họ.

Đây cũng là một mục vụ phục vụ hội thánh. Thường thì người nữ muốn nói chuyện với người nữ thay vì với mục sư là người nam. Cho nên, người nữ duy nhất mà họ cảm thấy là có thể tin cậy chính là vợ của mục sư.

3/ Người ta thường đối xử với các bà vợ mục sư như là những người thư ký của các mục sư!

Khi Charity và tôi mới kết hôn, và sau đó một năm rưởi tôi bắt đầu quản nhiệm hội thánh, nàng phải viết xuống đủ mọi điều mà người ta hỏi nàng, chương trình của tôi, tôi có thể làm điều gì đó cho họ, nhưng sau cùng nàng tập thói quen khích lệ mọi người gửi điện thư cho tôi hay gọi điện thoại tới văn phòng hội thánh, hay chú ý giữ và đọc các tờ thông báo của hội thánh v.v. Cho dù nàng cố gắng tránh ra khỏi những việc như vậy, vẫn còn có cách đối xử với nàng như là một người thư ký của mục sư.

Đây là một mục vụ phục vụ hội thánh. Nàng giúp mọi người học biết cách sắp xếp với mục sư quản nhiệm.

4/ Các bà vợ mục sư thường bị bỏ quên trong những lúc hội hè hay sinh hoạt xã hội nhưng luôn được kêu đến vào những lúc cần. 

Chuyện này cũng đúng với cả các mục sư. Một người bạn của tôi đã về với Chúa, Tiến sĩ Tommy Teague, và tôi nói chuyện về điều này. Ông xem trận cầu Super Bowl ở nhà, và vào thứ tư tuần sau, một nhóm tín hữu trong trường Chúa Nhật bàn với nhau về chỗ nào là buổi họp mặt xem trận cầu rất lớn trong tuần tới. Họ hỏi Tommy ông xem ở đâu, và ông nói là ở trong phòng sinh hoạt của gia đình. Họ bảo ông là họ tưởng rằng có nhiều nhóm khác đã mời ông rồi nên họ không để ý mà mời ông.

Tôi cũng có một số trường hợp tương tự trong nhiều năm. Vì lý do nào đó, tôi nhận xét là chuyện này xảy ra thường hơn với các bà vợ mục sư. Họ không thường được mời đến các buổi sinh hoạt xã hội, nhưng luôn được kêu gọi giúp đỡ nhiều hơn. Tôi luôn so sánh những quan hệ với việc giao dịch ngân hàng. Thường thì về cả số lần lẩn số lượng giao dịch với ngân hàng chúng ta gửi tiền vào thì ít mà rút tiền ra thì nhiều.

Đây là một mục vụ hội thánh. Nó là một hy sinh trong quan hệ để phục vụ trong vai trò là vợ mục sư.

5/ Các bà vợ mục sư phải chịu đựng với những sự trút đổ của chồng khi chồng không thể mở lòng nói chuyện với bất cứ ai khác. 

Có lẽ đây không phải là trường hợp cho mỗi một bà vợ mục sư, nhưng tôi chắc chắn là nó xảy ra cho nhiều người. Tôi biết rằng vợ tôi giúp tôi bình tịnh xuống và cho tôi thấy một khung cảnh được quân bình hơn trong việc làm những quyết định về hội thánh. Đây là một mục vụ giúp cho tôi cách cá nhân những cũng là cho hội thánh (như là một gia đình).

Tôi thật sự tận hưởng đời sống là một mục sư và cảm kích về mục vụ của vợ tôi. Quý vị có thêm những cảm tưởng về các bà vợ mục sư và những mục vụ của họ không?

 

Văn Bình & Ngọc Nga

(Lược dịch theo: churchleaders.com)

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan