7 Rủi Ro Mỗi Người Lãnh Đạo Cần Gánh Lấy

Share

Càng thực hành khắc phục sự sợ hãi, càng có nhiều sự sợ hãi mà bạn khắc phục được.

Vấn đề với nhiều người lãnh đạo là có một khoảng cách giữa điều họ muốn thấy xảy ra và sự can đảm cần có để đến được điều đó.

Bạn mong ước một tương lai mới thay đổi, nhưng sau đó khi bạn trả lời điện thư suốt ngày, đi họp, hít hà mùi cà phê và về nhà trước khi quá trễ và quá nhiều thứ bạn làm hôm nay đang tồn đọng lại, để rồi bạn phải lập lại như vậy vào ngày mai.

Và nếu bạn đào sâu thêm một chút, bạn sẽ luôn thấy rằng điều ẩn núp dưới sự buồn chán của mỗi ngày là… sự sợ hãi. Dễ hơn để trả lời điện thư và suốt ngày họp thay vì làm những bước can đảm bạn biết cần phải làm để bảo vệ một tương lai tốt hơn.

Nói một cách hùng hồn … cái khuôn mẫu sống như thế thật là kinh khiếp.

Để làm nên một tương lai đổi mới tận gốc, bạn sẽ phải làm những điều khác biệt từ tận gốc. Điều này làm cho tất cả chúng ta sợ hãi. Sau cùng, rủi ro là điều dành cho người dám chịu rủi ro, và nhiều người trong chúng ta không phải là những người dám chịu rủi ro.

Cho nên câu hỏi cho bạn, khi bạn nhận ra rằng sự sợ hãi đang cầm giữ bạn, là bạn sẽ hành động như thế nào? Bằng cách nào bạn có thể đẩy sự sợ hãi vào quá khứ?

Được lắm, hãy khởi đầu với những bước nhỏ.

Những chiến thắng nhỏ trên sự sợ hãi sẽ nhanh chóng trở nên những chiến thắng lớn hơn vì cũng như những bắp thịt khỏe mạnh, càng tập khắc phục sự sợ hãi của mình, càng có nhiều sự sợ hãi mà bạn khắc phục được.

KẾT QUẢ CHO NGƯỜI NHÚT NHÁT KHÔNG BAO GIỜ LỚN LẠ.

Một cách khác để được kích hoạt trở nên can đảm hơn trong sự lãnh đạo của bạn là phải xét đến những cách khác… mà… không tốt chút nào.

Rất đơn giản. Nếu bạn thất bại không dám chịu rủi ro trong lãnh đạo:

  • Tổ chức của bạn sẽ trãi nghiệm ít hơn những cuộc đột phá là có lẽ là cứ tiếp tục con đường suy thoái và lỗi thời.
  • Bạn sẽ rời khỏi sự lãnh đạo mà không có bất cứ một cảm quan của sự làm trọn hay hoàn thành.

Ở đây là sự tệ hại hơn nữa. Nhìn từ xa, thật khó mà nhận ra sự khác biệt giữa một lãnh đạo sợ hãi và một lãnh đạo lười biếng? Tại sao? Vì trong khi động lực của hai điều này khác nhau, kết quả chung của chúng thường là không thể phân biệt ra được.

Tôi tin rằng chấp nhận chịu rủi ro vừa là một thói quan vừa là một tâm trí. Hãy làm một ít bước đi tới giải quyết những thách thức nhỏ, rồi sau đó bạn sẽ đủ sức cho những thứ lớn hơn.

Trong cùng lúc đó, nếu bạn là một người có bản tính chấp nhận rủi ro, bạn có thể cảm nhận có một sự thôi thúc rằng khi càng lớn tuổi hơn thì càng muốn ngừng nghĩ trong vinh quang đã có là điều không thể chấp nhận được.

Ngay cả khi chấp nhận rủi ro như những điều dưới đây sẽ thúc đẩy sức thúc đẩy cho sự thay đổi và biến đổi tương lại, mà điều đó luôn luôn là đúng mùa.

Sau cùng, thế hệ kế tiếp không quan tâm đến những gì bạn đã làm ngày hôm qua.

7 RỦI RO BẤT CỨ NGƯỜI LÃNH ĐẠO NÀO CŨNG CÓ THỂ GÁNH LẤY HÔM NAY 

Thế nên, nếu bạn muốn kéo tập bắp thịt của mình lần đầu tiên hay lần thứ 1000 thì ở đây là 7 điều bạn có thể làm ngay hôm nay để khởi động:

1. Khởi Động Một Điều Gì Mà Bạn Không Biết Cách Để Hoàn Tất. 

Xử lý những điều bạn biết cách xử lý là con đường đi đến chỗ trì trệ và nhàm chán.

Dự án nào làm bạn sợ hãi nhất? Hãy khởi động nó. Ngay hôm nay. Và xem nó đi đến đâu. Bạn sẽ thấy rõ ra. 

Tất cả những người làm nên chuyện lớn lạ thường không biết điều họ đang làm sẽ đi đến đâu khi họ mới khởi đầu.

Tại sao bạn lại khác với họ? 

2. Làm Những Gì Bạn Từng Nghĩ Đến Nhưng Chưa Làm.

Chúng ta có tất cả mọi sự mà chúng ta nghĩ sẽ làm nhưng chưa bắt đầu làm.

Hãy làm đi. Làm một cách nghiêm túc.

Hãy gọi điện thoại. Gửi tin nhắn. Dọn sạch ngăn kéo. Viết trang thứ nhất của cuốn sách bạn sợ không dám khởi đầu viết.

Người lãnh đạo thật có một thành kiến cho những hành động lớn, không chỉ là suy nghĩ điều lớn mà thôi.

3. Hãy Rộng Rãi Khi Bạn Không Cảm Thấy Thích Làm Như Vậy.

Vâng, sự rộng rãi là một điều rủi ro. Rộng rãi về tài chánh khi bạn không cảm thấy cần có những quỹ để rộng rãi là một rủi ro.

Rộng rãi với sự ca ngợi khi bạn không thích ca ngợi một ai đó là một rủi ro.

Trong thế giới có một ngàn lý do để bần tiện, ban cho rộng rãi là một rủi ro.

Nhưng ban cho rộng rãi là một chìa khóa để phát triển một tâm trí của sự dồi dào. Và người có một tâm trí dồi dào thường có kết cuộc là sẵn sàng có thêm những rủi ro.

Vậy hãy bắt đầu bằng việc cám ơn một người đáng nhận được lời cám ơn cho dù bạn không thích làm như vậy. 

Hãy dâng tiền. Bạn có thể sẽ kinh ngạc về những gì bạn nhận lại được.

 4. Đặt Một Mục Tiêu Mà Bạn Nghĩ Là Không Thể Đạt Được.

Lý do bạn sẽ không dám đặt ra mục tiêu là vì bạn nghĩ đó là điều không thể được. Mà điều đó đúng là lý do tại sao bạn cần đặt nó.

Nó có thể là một mục tiêu nhỏ. Khi tôi bắt đầu nghiêm túc và kiên định làm mạng cách đây 7 năm, tôi đặt một mục tiêu điên rồ là sẽ xem 100.000 trang mỗi năm. Tôi nghĩ nó là chuyện không thể nào được. Nhưng mục tiêu đó kích hoạt tôi viết 3 lần mỗi tuần, có tuần làm được, có tuần không. 

Tôi không có ý tưởng rằng trong năm đầu tiên tôi đã thực hiện được gấp 7 lần mục tiêu đó, đọc trên 700.000 trang. Đó là năm 2013.

Ba năm sau, trang mạng của tôi xem đến 6 triệu trang một năm.

Nếu lúc mới bắt đầu mà có ai nói với tôi điều này, tôi sẽ cười phá lên. Ý tưởng đó vẫn làm tôi kinh ngạc và thấy mình thật không thể được.

Nhưng có một vài lẽ thật cho bạn: Người đặt những mục tiêu hoàn thành nhiều hơn những người không đặt mục tiêu gì hết.

5. Hãy Tỏ Ra Sự Yếu Kém 

Vâng, sự yếu kém là một rủi ro.

Đem một người bạn thân vào một vấn đề trăn trở mà bạn chưa từng chia sẻ với ai hết.

Hãy vượt qua sự sợ hãi không dám nói cho đội của bạn rằng bạn không biết câu trả lời (Tôi hứa với bạn là họ đã biết rồi).

Việc là người yếu kém đặt bạn vào chỗ chấp nhận những thất bại không tránh được đi chung với sự rủi ro – đó là thất bại mà bạn sợ gặp phải.

Là yếu kém trong ngày nay sẽ chuẩn bị bạn cho một ít thất bại vào ngày mai cho bước đường đi đến những thành đạt lớn hơn. 

6. Để Cho Người Khác Có Cơ Hội Làm Điều Bạn Đang Thành Công.

Phó thác cho những người khác điều bạn đang quan tâm là một điều rủi ro phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần làm như vậy.

Hãy chọn một cơ hội bạn đang làm một cách riêng tư và mời một người khác trong đội ngũ lãnh đạo của mình làm điều đó. Việc này không chỉ giúp bạn trở nên rộng rãi hơn trong sự lãnh đạo nhưng cũng sẽ đặt bạn vào chỗ sáng tạo nên một đội ngũ mạnh mẽ hơn để tiến bước.

Như có câu nói, khi cần sự hoàn tất tiến triển nhanh, hãy làm một mình. Nếu bạn muốn phát triển xa hơn, hãy cùng đi với một đội ngũ.

7. Vứt Bỏ Sự Bỏ Cuộc

Khi bạn sợ hãi bạn nghĩ đến chuyện bỏ cuộc phải không?

Vậy thì hãy vứt bỏ tư tưởng bỏ cuộc đi. Chỉ cần quyết định là bạn kiên trì lôi nó đi và tiến bước.

Ở lại thì rủi ro nhiều hơn là bỏ cuộc và bỏ đi.

Cũng giống như vậy khi một cặp vợ chồng vứt đi chuyện ly dị thì họ luôn luôn tìm ra một cách để giải quyết những vấn đề của họ, bạn sẽ tìm ra cách để làm việc với những nan đề của bạn nếu bạn vứt đi sự bỏ cuộc.

 

Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: outreachmagazine.com)

 

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan