Cầu Nguyện Tháng 03/2020: Cầu Nguyện Cho Những Người Nữ Trong Hội Thánh

Share

Kính chào quý vị, hội thánh và các bạn cầu nguyện, 

Shalom!

Trong tháng 3-2020 chúng ta sẽ “Cầu Nguyện Cho Những Người Nữ Trong Hội Thánh

Dù không có thống kê toàn cầu nhưng người ta tin rằng người nữ chiếm trên 60% hội thánh của Chúa.

Cho dù ở châu lục nào, nước nào, tỉnh thành nào, huyện làng nào… ước lượng có đến 70% các hội thánh địa phương là có nữ giới chiếm đa số trong mọi thành phần từ tín hữu nhóm lại ngày Chúa Nhật, tín hữu tích cực (học Kinh Thánh, cầu nguyện, các mục vụ) cho đến thành viên trong các ban ngành phục vụ v.v. ngoại trừ đội ngũ Mục sư, Truyền Đạo và lãnh đạo “cấp cao.”

Nhìn vào lịch sử của dân Y-sơ-ra-ên và Hội thánh đầu tiên của Chúa, chúng ta thấy không thiếu những người nữ được Chúa đại dụng trong những cách khác nhau:

  • Các nữ tiên tri trong thời Cựu Ước: Mi-ri-am (Xuất Ai Cập Ký 15:20; Dân Số Ký 12:2, BTTHĐ 2010), Đê-bô-ra (Các Quan Xét 4:4), Hun-đa (2 Các Vua 22:14-20; 2 Sử Ký 34:22) và một người nữ gọi là “nữ tiên tri,” là vợ của tiên tri Ê-sai (Ê-sai 8:3). Ở đây không kể đến Nô-a-đia vì nếu được Chúa đại dụng thì bà đã không cùng những kẻ nghịch chống lại Nê-hê-mi khi ông được Chúa dùng để tiếp tục xây lại đền thờ Giê-ru-sa-lem (Nê-hê-mi 6:14). Nữ tiên tri trong thời Tân Ước: An-ne (Lu-ca 2:36-38) và các con gái của Phi-líp là những người nữ thường nói tiên tri (Công Vụ 21:9).
  • Tổ mẫu của Chúa Giê-su: Sa-ra (vợ của Áp-ra-ham), Ta-ma (Sáng Thế Ký 38; Ma-thi-ơ 1:3), Ra-háp (Giô-suê 2:1-21; Ma-thi-ơ 1:5a); Ru-tơ (Sách Ru-tơ; Ma-thi-ơ 1:5b)
  • Những người nữ làm nên những việc lạ lùng: Giô-kê-bết (mẹ của Môi-se), An-ne mẹ của tiên tri Sa-mu-ên (1 Sa-mu-ên 1:1-28), người nữ khôn ngoan giải cứu cả thành A-bên Bết-ca-ma (2 Sa-mu-ên 20:14-22), hoàng hậu Ê-xơ-tê (Sách Ê-xơ-tê), công chúa Giô-sê-ba (liều mình nuôi dấu Giô-ách để sau này phục hồi vương quyền dòng Đa-vít, 2 Các Vua 11) v.v.
  • Trong thời Tân Ước có thể kể ra những người nữ như Ê-li-sa-bết là mẹ của Giăng Báp-tít (Lu-ca 1:57-66-80). Ma-ri là mẹ phần xác của Chúa Giê-su (Lu-ca 1:26-38), Ma-ri Ma-đơ-len, Ma-ri ở Bê-tha-ni (em của Ma-thê và La-xa-rơ) và những người nữ dù quyền quý nhưng đi theo phục vụ Chúa Giê-su như Gian-nơ là vợ của Chu-xa là quản gia của vua Hê-rốt (Lu-ca 8:1-3).
  • Đặc biệt với Rô-ma 16 là phân đoạn mà Phao-lô kể tên những người đã sát cánh và thân thiết phục vụ chung với ông thì 2 người đầu tiên là 2 người nữ: “chấp sự” Phê-bê (c.1-2) và người “truyền giáo và giảng dạy” Pê-rít-sin (3-4). Những người nữ được kể tên sau đó có thể được kể như là trong thành phần lãnh đạo hội thánh “tư gia” như Ma-ri (c.6), Try-phe-nơ và Try-phô-sơ (c.12), mẹ của Nê-rê (c.13) và Phi-lô-lô-gơ và Giu-li (c.15).

Cũng rất đáng chú ý là trong Rô-ma 16:7 Phao-lô nói đến 2 người nam tên là “An-trô-ni-cơ và Giu-ni-a là bà con và bạn đồng tù” với ông, và ông cũng nhấn mạnh rằng họ “cũng là hai người nổi bật trong số các sứ đồ và thuộc về Đấng Christ trước tôi.” Có một số bản cổ không chép tên người nam Giu-ni-a mà chép tên người nữ Giu-li-a. 

Từ sau thời kỳ hội thánh đầu tiên cho đến ngày nay, Chúa đã dùng không biết bao nhiêu người nữ trong đủ mọi lãnh vực. Gần đây nhất, trong thế kỷ 19-20 những cái tên như Florence Nightingale (cầu nguyện, sáng lập nên y tá chăm sóc hiện đại – Mother of Modern Nursing), Moder Theresa (chăm sóc người nghèo khổ ở Ấn Độ), Susan B Anthony (phong trào công lý, giải phóng nữ nô lệ), Rosa Parks (phong trào bình đẳng da đen), Evangeline Cory Booth (Hội Cứu Thế Quân – Salvation Army), Charlotte “Lottie” Moon (truyền giáo & phát triển), Fanny Crosby (sáng tác thánh ca, trên 9000 bài), Corrie Ten Boom (cứu người Do Thái khỏi Đức Quốc Xã và mục vụ tha thứ), Lillias Trotter (truyền giáo cho người Hồi Giáo) v.v. 

Trong lãnh vực “sứ giả phục hưng” có thể tạm kể ra những người nữ đầy ơn quyền và tình yêu thương như Aimee Semple McPherson, Maria WoodWorth-Etter, Kathryn Kuhlman v.v.

Chúng ta không xa lạ gì với điều Sứ đồ Phi-e-rơ nhắc lại từ tiên tri Giô-ên là trong những ngày sau rốt Đức Chúa Trời sẽ không phân biệt người nam và người nữ. Ngài sẽ đổ Thánh Linh trên họ, khiến họ nói tiên tri, ban cho họ những khải tượng lớn v.v. (Công Vụ 2:17-18). 

Nhưng rõ ràng là cho đến nay nhiều ân tứ, tiềm năng và sự kêu gọi mà Chúa ban cho những người nữ vẫn chưa được nhận biết, khích lệ, phát triển, phân nhiệm và tín thác một cách xứng đáng. 

Và đặc biệt là những người nữ của Chúa trong hội thánh của chúng ta đang phải chống trả trong một trận chiến thuộc linh gay gắt với hai gọng kềm của hai cái nhìn cực đoan đối nghịch nhau về địa vị của người nữ trong Đấng Christ.

Thần học và quan điểm giải kinh dựa vào truyền thống văn hóa “trọng nam khinh nữ” của truyền thống xã hội đông phương tiếp tục giải thích vai trò của người nữ chỉ là “phụ thuộc” để những người nữ sau cùng chỉ là “hạng nhì” trong hội thánh. Thần học và quan điểm giải kinh này không tập chú vào lời Chúa rằng: “Không còn phân biệt giữa người Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà, nhưng anh chị em tất cả đều là một trong Chúa Cứu Thế Giê-su” (Ga-la-ti 3:28; BDM 2002) bởi vì: 11 … trong Chúa thì không phải nữ độc lập với nam, hoặc nam độc lập với nữ. 12 Vì như người nữ được tạo dựng từ người nam, thì cũng vậy, người nam do người nữ sinh ra; và mọi sự đều ra từ Đức Chúa Trời. (1 Cô-tinh-tô 11:11-12, BDM 2002). Trong Đấng Christ không có sự bất bình đẳng theo công thức “phụ thuộc và hạng nhì” trong hội thánh nhưng chỉ có sự hòa hợp bởi tình yêu thương và sự hòa hợp những kêu gọi khác nhau của Chúa trên người nam và người nữ để họ bổ sung cho nhau.

Trong khi đó thì những thế lực tối tăm luôn hoàn thiện và đưa ra những loại triết lý và thần học “giải phóng phụ nữ” để “bình đẳng nam nữ” rất hấp dẫn và logic với những trào lưu văn hóa và xã hội dòng chính hiện nay; nhưng bản chất của chúng là tạo ra một đối nghịch gay gắt giữa người nam và người nữ về các vai trò, tiềm năng và thẩm quyền của họ. Chúng liên kết với nhau để lừa dối con người qua việc tôn cao nữ quyền thành một “nhân quyền” có thẩm quyền tình dục tự do và phá thai tự do v.v. – để hủy diệt địa vị cao quý của người nữ và cũng từ đó hủy diệt địa vị cao quý của người nam.

Chúng ta sẽ cầu nguyện cho 5 điều như sau cho những người nữ (thật ra đây cũng áp dụng cho những người nam):

1/ Được Đức Thánh Linh soi sáng và giúp nhận biết Chúa kêu gọi mình sống cho những mục đích và trách nhiệm phục vụ gì trong gia đình, hội thánh và xã hội để xây dựng vương quốc Chúa.

2/ Khám phá, xây dựng, phát triển và xử dụng những kỹ năng và ân tứ Chúa ban để phục vụ.

3/ Đầy dẫy Đức Thánh Linh để đầy dẫy tình yêu thương và ơn quyền của Chúa để sống làm trọn và tận hưởng đời sống theo sự kêu gọi của Ngài.

4/ Được gia đình (cha/chồng/anh chị em/con/cháu v.v.) và hội thánh yêu thương, hỗ trợ, khích lệ và đầu tư cho đời sống theo Chúa của họ.

5/ Được Chúa đại dụng để trở nên những người như:

  • những người nữ sống độc thân như các con gái của chấp sự Phi-líp (trinh trắng, nói tiên tri)
  • vợ như A-bi-gai/Đa-vít (khôn ngoan, biết phân biện, hạ mình)
  • mẹ của Môi-se, Sa-mu-ên hay Ti-mô-thê (bảo vệ và dạy con theo Chúa)
  • Lô-ít, bà ngoại của Ti-mô-thê của thế kỷ 21 (dạy con tin và giữ đức tin dù cha là người ngoại)
  • các nữ tiên tri
  • những nữ danh nhân hội thánh của thế kỷ 21.

6/ Những điều khác mà Đức Thánh Linh cảm động bày tỏ cho chúng ta cầu nguyện …

 

Kính mến trong Chúa.

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan