Bạn Có Đang Là Một Người Có Tính Năng Vô Thần?

Share

Tôi quan tâm đến mức độ hoạt động chức năng của chủ nghĩa vô thần trong hội thánh của Chúa Giê-xu Christ. Đúng là chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời hiện hữu, Ngài sáng tạo nên các tầng trời và trái đất, Kinh Thánh là chính xác, thiên đàng đang chờ đón, nhưng chúng ta thường sống – ở một mức độ chức năng – như là không có Đức Chúa Trời.

Chúng ta lo lắng quá nhiều. Chúng ta kiểm soát nhiều quá. Chúng ta đòi hỏi quá đáng. Chúng ta hối tiếc quá nhiều. Chúng ta quá chạy theo những thứ thay thế Đức Chúa Trời. Chúng ta làm những điều này vì chúng ta quên đi sự hiện diện, quyền năng và vinh hiển của Ngài.

Nếu nhìn chung quanh bạn, bạn sẽ thấy bằng chứng của chức năng vô thần ở khắp mọi nơi trong những đời sống của các Cơ đốc nhân.

Trong tuần này bạn có bao nhiêu ý tưởng, bao nhiêu lời nói, hay bao nhiêu quyết định mà bạn đã làm và đã gạt Chúa hoàn toàn ra khỏi lập trình của chúng?

Thật hỗ thẹn phải nhìn nhận với bạn là có những chức năng vô thần trong tôi, nhưng tôi không luôn luôn tốt trong việc giảng tin lành cho chính mình hay cho phép nó ảnh hưởng trên mọi thứ mà tôi suy nghĩ, nói và làm, cho dù tôi có dạy dỗ công khai cho những người khác.

Suy nghiệm này nhắc tôi một lần nữa là tôi không thể chia sẻ lẽ thật mà tôi không trước tiên hết sức tìm kiếm cho chính mình. Nếu tôi ngưng không là khán thính giả của những gì tôi viết ra, tốt hơn là tôi ngừng viết. Khi bạn đọc bài của tôi, hãy nhớ đến tôi và cầu nguyện cho tôi. Cầu nguyện rằng Chúa sẽ giúp tôi để sống, với can đảm và hy vọng, những gì mà tôi viết.

Có một chiều khác của chức năng vô thần mà chúng ta cần phân biện. Có thể là chúng ta không quá cực đoan để đánh giá đời sống chúng ta là theo một con đường vắng sự hiện diện của Chúa, nhưng có lẽ Chúa mà chúng ta nhớ đến thì nhỏ bé, xa lạ, không liên hệ, không quan tâm và dường như là không khôn ngoan.

Trong nhiều cách mà chúng ta không nhận thức, chúng ta trãi nghiệm sự lo lắng không chỉ bởi vì sự căng thẳng của đời sống trong một thế giới tan vỡ nhưng cũng vì cách mà chúng ta diễn dịch tính cách, tầm vóc và sức mạnh của Đức Chúa Trời là đấng cai trị sự tan vỡ đó.

Nhiều người nói với tôi về Chúa ở giữa những khó khăn của họ, và sau khi lắng nghe về chúng, tôi kinh hãi nhận ra là nếu tôi cũng tin vào “Chúa” như là họ diễn tả, tôi cũng bị hoảng sợ nữa!

Thế thì chúng ta đi đâu từ chỗ này? Một cách khiêm nhường nhìn nhận sự yếu ớt của chúng ta với chức năng vô thần là bước thứ nhất. Nhưng sau đó chúng ta cần kêu gọi sự giúp đỡ.

Hãy cầu xin Chúa cho chúng ta có những con mắt thuộc linh thấy được sự oai nghi vô tận của Ngài ở khắp mọi nơi. Bạn không thể hiểu đúng về đời sống của bạn và làm những chọn lựa tôn kính Chúa trừ khi bạn nhìn vào nó qua lăng kính của một quan điểm có Chúa là trọng tâm. Đức Chúa Trời trên hết, Đức Chúa Trời của mọi lúc.

Cũng cầu nguyện rằng Chúa sẽ ban ân sủng cho bạn với sự khôn ngoan và sức mạnh để tránh đo lường tầm vóc và sự gần gũi của Chúa bằng cách đánh giá qua những hoàn cảnh của bạn. Sự diễn giải của bạn về Chúa sẽ không bao giờ chính xác hay ổn định nếu bạn diễn giải chỉ qua những gì Ngài đang làm trong hoàn cảnh của bạn. 

Khi Chúa trả lời những sự cầu nguyện này – và Ngài sẽ – lòng của bạn sẽ ở trong một tiến trình thanh tẩy những điều cay độc, nghi ngờ, sợ hãi, mất tinh thần, băn khoăn, lo lắng và kiểm soát mà những điều này định nghĩa nên chức năng vô thần.

NHỮNG CÂU HỎI GIÚP PHẢN HỒI:

1. Những lời gì mà bạn nói hay những hành động gì bạn đã làm trong tuần qua mà trong diễn tiến của chúng bạn đã gạt Chúa ra khỏi? Bạn có cố tình bỏ qua sự vinh hiển của Ngài, hay đó chỉ là lỡ quên mà thôi? 

2. Làm thế nào một thế giới quan theo Kinh Thánh thay đổi lời nói và hành động của bạn trong ngày hôm nay? Hãy thật rõ ràng cụ thể và xét đến những gì bạn trãi nghiệm hôm nay. Những gì bạn cần nhớ để ảnh hưởng nên những quyết định tôn vinh Chúa?

3. Hãy xem xét một thời gian, trong quá khứ hay hiện tại, là khi bạn đánh giá Chúa dựa theo những hoàn cảnh nhất thời và không dựa trên về những gì mà Ngài khải thị về chính Ngài trong Kinh Thánh? Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến đức tin của bạn?

4. Bằng cách nào bạn có thể là một công cụ của sự nhìn biết và tưởng nhớ trong đời sống của một tín nhân khác trong tuần này? Những lẽ thật nào mà Chúa muốn truyền đạt đến họ, và làm sao bạn có thể là một công cụ sẵn sàng trong những bàn tay của Đấng Cứu Chuộc?

 

Ngọc Nga

(Lược dịch theo: churchleaders.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan