10 Bài Học Từ Các Bạn Hướng Dẫn Thờ Phượng Của Hội Thánh Nhỏ

Share

Tôi tự hỏi nếu một số người hướng dẫn thờ phượng đã quen hướng dẫn những hội chúng rất đông người thờ phượng (“đông” nói ở đây là “bất cứ một số người nào đủ làm đầy một phòng khách”) đã có cái nhìn sai lầm là những luật áp dụng để khích lệ một nhóm nhỏ thờ phượng trong một phòng khách sẽ không thể áp dụng cho trong một sảnh đường hay một hội trường thật rộng lớn. Trong khi cách dàn dựng, dàn nhạc cụ, âm thanh vv., có thể thay đổi, những nguyên tắc bạn học trong nhóm thờ phượng 5-10 người vẫn không thay đổi và không nên thay đổi khi bạn hướng dẫn thờ phượng ở trên một sân khấu với một hệ thống âm thanh tân tiến.

Đây là những điều bạn phải học biết để tiếp tục là một người hướng dẫn thờ phượng trong một khung cảnh thờ phượng nhóm nhỏ.

1/ Những Bài Hát Phải Là Những Bài Hội Chúng Có Thể Hát Được. 

Những giai điệu khó, âm vận phức tạp và những chữ nuốt vần kỳ cục sẽ không kích động một buổi thờ phượng nhóm nhỏ. Bạn có thể che dấu chúng tốt hơn một chút trong một khung cảnh rộng lớn, nhưng chúng thật là khó cho người thờ phượng. 

2/ Khóa Âm Nhạc Là Bí Quyết.
Bạn sẽ học thật nhanh trong buổi thờ phượng nhóm nhỏ là nếu bạn cứ dùng các khóa Ds và Es và (vui lòng, đừng) Es hay Gs, thì bầu không khí sẽ sượng đi rất nhanh chóng. Bạn có thể che lấp điều này với âm thanh được vặn lớn lên và làm cho nó như là mất đi, nhưng nó vẫn làm cho những tín hữu bình thường bỏ hát.

3/ Càng Trình Diễn Thì Càng Tắt Đi Dòng Thờ Phượng.
Ráng độc diễn đàn guitar trong khi hướng dẫn buổi thờ phượng nhóm nhỏ, bạn có lẽ đã không nhận ra sự nổi bật kỳ cục trong một nhóm nhỏ, nhưng những giây phút âm nhạc nổi bật không có mục đích ngoại trừ để biểu diễn sẽ khiến cho đa số người thờ phượng gãi đầu không hiểu được điều gì đang xảy ra.

4/ Khả Năng Tốt Sinh Ra Sự Tự Tin.
Người hướng dẫn thờ phượng tốt nhất là người có khả năng. Người đó không cần phải thật xuất sắc, biết nhiều hơn ba hợp âm, hay chỉ cần biết cách nhấn nút “play” hay biết sắp xếp một danh sách các bài hát. Người đó cần phải có khả năng trong sự kêu gọi của mình. Hội chúng đáp ứng với sự xây dựng khả năng làm được việc. Họ sợ hãi bởi những yếu điểm và họ ngắt đi dòng thờ phượng bởi sự kiêu ngạo.

5/ Hội Chúng Đi Theo Giai Điệu Của Bạn.
Nếu bạn bắt đầu lạc giai điệu trong buổi thờ phượng nhóm nhỏ, mọi người sẽ thắc mắc họ sẽ hát hay không hát theo bạn. Chuyện tương tự cũng xảy ra với một nhóm đông người, dù bạn có thể né tránh một chút bằng một lý do nào đó. Nhưng khi bạn lạc mất cái đẹp của thanh nhạc, bạn khiến mọi người bối rối. Cái đẹp thanh nhạc có thể đánh vào mức ảnh hưởng một người hướng dẫn thờ phượng và bạn không nhận ra được điều đó.

6/ Càng Ngắn Hơn

Khi bạn chọn quá nhiều bài hát trong một nhóm nhỏ, bạn có thể bắt đầu cảm thấy cảm giác chung của mọi người “Thật vậy sao? Một bài nửa hả?” Bạn có thể trở nên tê liệt cảm giác với một nhóm đông người. Tốt hơn là để cho mọi người muốn hát thêm hơn là muốn bạn bỏ ra cái đàn guitar của bạn và ngồi xuống. Cũng những nguyên tắc này cho một khung cảnh rộng lớn hơn. Coi chừng bội thực điều mà bạn cho là tốt.

7/ Bạn Thật Sự Muốn Mọi Người Hát Theo.
Nếu bạn hướng dẫn một nhóm nhỏ thờ phượng và bạn là người hát dẫn duy nhất, bạn biết là bạn có một vấn đề. Nhưng tại sao vấn đề sống động này lại OK trong một khung cảnh rộng lớn? Tôi nghĩ là không nên cho phép có chuyện như vậy. Quyền năng ở cùng sự thờ phượng của hội chúng là sự ca ngợi của hội chúng, và vì thế là sự hội chúng tôn cao đấng mà chúng ta ca ngợi. Khi chúng ta mất sự tập chú vào việc tạo điều kiện cho sự ca ngợi của hội chúng và tìm sự chiêm ngưỡng của hội chúng, chúng ta đã hoàn toàn đánh mất trọn vẹn lý do tại sao chúng ta thờ phượng ở đây.

8/ Mối Quan Hệ Là Vấn Đề.
Hãy thử có mặt ở phòng khách chỉ 1 phút trước khi hướng dẫn hát, và thu dọn rời đi ngay sau khi hát xong. Sự việc sẽ không xảy ra tốt đẹp cho bạn vì hội chúng sẽ không thật sự tin cậy bạn, và bạn sẽ không có ý tưởng nào về những người mà bạn đang hướng dẫn thờ phượng. Cũng giống như vậy trong một buổi thờ phượng thật đông người. Hội chúng đang nhìn xem nếu bạn yêu mến họ hay bạn chỉ đến đó biểu diễn.

9/ Những Bài Hát Mới Cần Được Dạy.
Ngay cả việc nói dòng chữ “chúng ta sẽ hát một bài hát mới, nên hãy lắng nghe tôi một chút rồi sau đó hát chung với tôi khi các bạn cảm thấy thoải mái” sẽ cần mất một thời gian dài mới giúp một bài hát mới được hát ổn trong một nhóm nhỏ. Phát động ngay bài hát mới sẽ khiến hội chúng thắc mắc có phải họ được coi là biết bài hát đó, có phải là họ được coi là phải cố gắng hát nó. Hãy bỏ thời gian để dạy một bài hát mới. Đó sẽ giúp hội chúng cảm thấy tự tin, cho dù họ chỉ có 5 người hay 5000 người.

10/ Bạn Ở Đó Để Phục Vụ. 

Thật khó mà cất đi cái tôi rất lớn khi bạn hướng dẫn thờ phượng trong khung cảnh nhóm nhỏ vì biết rõ bạn là một trong số họ, rằng bạn ở đó để phục vụ họ, và bạn thật cần Đức Chúa Trời giúp bạn nếu sự thờ phượng đang diễn tiến tốt. Khi và nếu bạn bước vào một vai trò lớn hơn trong một sảnh nhóm lớn hơn với một hội chúng đông đảo hơn, đừng bao giờ quên rằng vai trò của bạn, trước hết và trên hết là vai trò của một người hầu việc, và nếu mọi sự diễn tiến tốt, bạn thật sự cần sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời.

Trước khi bạn có thể lái xe xuyên tiểu bang, bạn phải học cách tìm ra đường đi. Trước khi nấu một buổi tiệc, phải học cách nấu nước sôi. Và trước khi bạn hướng dẫn một hội chúng đông đảo thờ phượng, bạn cần biết cách hướng dẫn một nhóm nhỏ thờ phượng. Bởi vì những nguyên tắc trọng yếu mà bạn học trong nhóm nhỏ đã giúp bạn lót đường cho sự ca ngợi vinh hiển của hội chúng sẽ không bao giờ (và không nên có bao giờ) thay đổi bất kẻ là bạn hướng dẩn từ vị trí nào.

Đừng bao giờ quên những điều căn bản!

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: churchleaders.com)

 

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan