Tại Sao Các Em Say Mê Mạng Xã Hội

Share

Lòng của con trẻ của bạn đang khao khát những gì? 

Ngay khi thức dậy và sẵn sàng cho một ngày, nó đã nằm ở đó. Lúc bạn chở chúng đến trường học hay thực tập, nó ở đó. Suốt ngày học, nó cũng ở đó. Khi bạn đến đón chúng, nó có đó. Về nhà, ăn tối và làm những việc thường làm buổi tối, nó ở đó nữa!

Nếu tất cả những chuyện này tả lại quan hệ của con trẻ với điện thoại cầm tay của chúng, hay rõ ràng hơn chuyện chúng sử dụng mạng xã hội, xin biết rằng bạn không phải là người duy nhất đâu nhé. Con trẻ khao khát mạng xã hội. Tại sao điều này xảy ra? Để giúp trả lời điều này, có vài điều cần xem xét ở đây:

Chúng Ta Khao Khát Tương Tác Xã Hội

Chúng ta là những hữu thể xã hội là người được dựng nên để có tương tác xã hội. Về sinh học, bộ não của chúng ta muốn điều này. Thực tế, hãy đổ lỗi về sự say mê này cho phần não làm cho chúng ta thấy thế giới qua một lăng kính xã hội với cái tên y học là dorsomedial prefrontal cortex.

Hãy nghĩ về điều này, lý do chúng ta muốn giữ sự được kết nối với những kết nối của chúng ta (bạn, gia đình, nhóm bạn) là vì chúng đóng một vai trò trọng yếu trong đời sống của chúng ta, đến nổi ảnh hưởng trên những quyết định chúng ta làm trong suốt ngày. Sâu thẳm bên trong, không ai trong chúng ta muốn trải nghiệm sự cô đơn cho nên chúng ta phải giữ liên hệ với những người khác. Vì vậy tại sao con trẻ của chúng ta say mê mạng xã hội: vì nó giúp chúng trải nghiệm tương tác xã hội với những người có tâm trí như chúng, tránh sự cô đơn và giữ sự kết nối với thế giới ảnh hưởng của chúng. Nó ít hơn về mạng xã hội và nhiều hơn về tương tác xã hội.

Những người trẻ dùng truyền thông điện tử số như là một tài nguyên để giúp họ định nghĩa chính họ và phát triển những kết nối xã hội quan trọng cho tuổi thành niên. Chúng ta cho rằng những chiếm hữu của kỹ thuật số làm cho các em bị tách rời ra hay không hòa nhập xã hội, nhưng khi các bạn thanh thiếu niên dùng mạng xã hội, điều ngược lại lại thường là thật sự.

— Right Click

Vấn đề xảy đến khi con trẻ trở nên lệ thuộc mạng xã hội về cảm xúc (bởi vì chúng ta là những hữu thể được cài đặt cảm xúc).

Chúng Ta Khao Khát Sự Chấp Nhận

Tất cả chúng ta đều mong muốn được các bạn đồng trang lứa chấp nhận. Với mạng xã hội, khi chúng ta gửi đi những điều lợi ích của chúng ta, chúng ta muốn thấy những phản ứng và những chấp nhận từ những phản ứng này. Chúng ta sống trong một xã hội theo cách phải làm vui thích ngay lập tức và các con em cảm thấy chúng cần luôn luôn cập nhật về thế giới của chúng về những gì đang xảy ra trong đời sống của chúng để cho chúng có thể được chấp nhận. 

Con trẻ và thanh thiếu niên cần sự xác nhận chính mình, và mạng xã hội là một trong những cách có được điều đó. Con trẻ đặt chúng “ra ngoài đó” bằng cách đưa lên những tin nhắn hay hình ảnh và tùy theo có bao nhiêu “like-thích” và những lời bình mà chúng nhận, để chúng quyết định là chúng có được hay không được chấp nhận. Chúng cũng cảm thấy nhu cầu (khao khát) like-thích và bình phẩm những điều người khác đưa lên bởi vì đó là cách của chúng để xác nhận và chấp nhận một người nào khác. Chúng nghĩ rằng càng làm nhiều like-thích và bình phẩm trên những đưa lên mạng của người khác, sẽ càng có nhiều người khác làm như vậy cho chúng… “ Tôi sẽ làm cho bạn nếu bạn làm cho tôi.”

Tôi Là Ai?

Trong suốt thời kỳ vị thành niên, các con trẻ đang cố hình dung ra câu trả lời cho một câu hỏi quan trọng “Tôi Là Ai?” Và ai cho chúng những lời ca ngợi sẽ là người chúng tìm thấy có sự chấp nhận chúng. Cũng như vậy với mạng xã hội, con trẻ và thanh thiếu niên sẽ cứ đưa lên mạng xã hội những điều mà người ta “like-thích” hay có lời hoan nghênh … Đó là một dạng của sự chấp nhận/chấp thuận.

Đây là phần có hai chiều thuận nghịch. Bởi vì chúng ta khao khát sự chấp nhận, chúng ta sẽ che dấu những gì trong đời sống của mình mà không được chấp nhận. Đây là một lý do khác tại sao con nít và thanh thiếu niên yêu thích mạng xã hội.

  • Chúng có thể quản lý những gì chúng cho phép người khác thấy được trên trang của chúng.
  • Chúng có thể chọn không đưa lên những điều nhất định nào đó về đời sống của chúng mà chúng không muốn những người khác thấy. 
  • Biến đổi hay lọc một hình ảnh để làm chúng nhìn tốt đẹp hơn.
  • Theo dõi những người ít thu hút hơn để làm cho chúng thu hút hơn.

Chúng ta muốn trình bày phiên bản tốt nhất của mình, đôi khi không chút chú ý đến cái giá phải trả.

Chúng Ta Khao Khát Những Lối Thoát và Giải Trí

Nếu chúng ta có thể trải nghiệm mạng xã hội qua đôi mắt của con trẻ của chúng ta, nó sẽ nhìn như là một sân chơi. Những gì chúng ta thấy trên các thiết bị của mình như các tính năng và những bản cập nhật mới, các con trẻ của chúng ta trải nghiệm như là những dụng cụ mới trên sân chơi của chúng.

 Right Click

Tại sao chúng ta khao khát những chỗ mới cho những kỳ nghĩ?

Tại sao chúng ta khao khát những thực phẩm nhất định?

Tại sao chúng ta khao khát được bao quanh bởi những người “của” chúng ta?

Thật đơn giản; chúng ta khao khát những điều chúng ta thích. Tôi thích tận hưởng về nhà sau khi đi làm và thư giãn bằng cách xem một chương trình tôi thích và theo dõi những điều mới hiện lên trên mạng xã hội của tôi. Nó như là một cái lối thoát từ sự nghiêm trọng trong ngày làm việc của tôi. Mạng xã hội có thể là loại trải nghiệm tích cực này, cho nhiều người, đặc biệt là các con trẻ. Các con trẻ yêu sự vui thích và giữ nối kết với điều các bạn của chúng đang làm, đó là lý do tại sao chúng khao khát mạng xã hội quá mức Vấn đề xảy đến là khi chúng để cho mạng xã hội trở thành ưu tiên và tập chú của chúng đến mức chúng cảm thấy như là chúng có thể trải nghiệm tình trạng quá sợ bị mất phần (FOMO, fear of missing out). Cho nên những ranh giới thích hợp và rõ ràng sẽ giúp con trẻ của chúng ta thỏa mãn sự khao khát của chúng một cách lành mạnh.

Kết Luận

Tại sao con trẻ khao khát mạng xã hội? Đơn giản, vì nó là một cách dễ dàng và thú vị để đáp ứng những nhu cầu của chúng cho sự kết nối và được chấp nhận. Mạng xã hội làm cho bạn được thấy và để cho bạn khám phá bạn là ai và bạn muốn trở thành ai. Nó giúp bạn tìm ra vị trí thích hợp của bạn và xem người khác nghĩ gì. Nhưng hãy cẩn thận, bởi vì việc sử dụng mạng xã hội có thể trở nên không lành mạnh nếu bạn để cho nó trở thành danh tính của bạn thay vì chỉ là sở thích của bạn.

 

Nguyễn Bình & Ngọc Nga

(Lược dịch theo: foreverymom.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan