Đức Thánh Linh: Đấng Bị Lãng Quên

Share

Ngài Là Ai? Ngài Làm Gì Cho Chúng Ta?

 

Các hội thánh chúng ta luôn luôn cố gắng tổ chức lễ Giáng Sinh rất lớn. Chương trình phải xuất sắc, bài giảng phải thật đặc biệt. Nhà thờ và nhà ở phải trang trí hoành tráng. Dưới ảnh hưởng của xã hội tiêu thụ từ những năm giữa thế kỷ 19, hội thánh cũng dần dần lấy ngày Giáng Sinh làm dịp gia đình đoàn tụ và mùa Giáng Sinh trở thành mùa lễ hội với các buổi ăn uống tiệc tùng, giải trí, du ngoạn và du lịch v.v..

Đến Lễ Thương Khó và Lễ Phục Sinh lễ kỷ niệm Chúa Giê-su đã trở nên của lễ hy sinh cho tội lỗi của toàn thể nhân loại và đã sống lại để ban sự cứu rỗi cho con người thì mức độ tổ chức lễ kỷ niệm của các hội thánh trở nên đơn sơ hơn Lễ Giáng Sinh rất nhiều !

Càng lặng lẽ hơn nửa là Ngày Lễ Ngũ Tuần! Lễ Ngũ Tuần là lễ kỷ niệm sự thành lập Hội Thánh, ngày Đức Chúa Trời ban Thánh Linh Đấng Phù Hộ hay Đấng Giúp Đỡ chúng ta đã bị lãng quên. Ngài là Đấng từng đồng công với Chúa Giê-su khi Ngài còn trên đất. Sứ mạng của Ngài là giúp đỡ dạy dỗ, soi sáng, ban ơn, ban quyền năng biến đổi và Ngài là Đấng ở với chúng ta luôn luôn, thì ít có hội thánh và con cái Chúa quan tâm về tổ chức lễ kỷ niệm này.

Nếu nhìn suốt Kinh Thánh, chúng ta thấy Đức Thánh Linh đã đóng vai trò rất quan trọng từ Sáng thế ký đến sách Khải huyền. Ngài là Đấng soi dẫn, ban ơn và biến đổi những con người tầm thường nhưng tin kính và trung tín trở nên vĩ đại. 

Tất cả chúng ta biết rõ lẽ đạo Ba Ngôi trong đó Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh hiệp một và bình đẳng với nhau. Nhưng Chúa Giê-su đã nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt của Đức Thánh Linh là:

Nếu ai nói phạm Con Người thì sẽ được tha; nhưng nếu ai nói phạm Đức Thánh Linh sẽ không được tha, cả đời này lẫn đời sau.

— Ma-thi-ơ 12:32

Đặc biệt đến nổi Chúa Giê-su nói rằng Ngài phải rời khỏi các môn đồ và sẽ về trời, điều này sẽ ích lợi cho họ. Vì nếu Ngài không rời đi thì Đức Thánh Linh sẽ không đến cùng họ, nhưng bởi Ngài đi thì Ngài có thể phái Đức Thánh Linh đến cùng họ: 

Nhưng Ta bảo các con sự thật này: Ta ra đi là ích lợi cho các con, vì nếu Ta không đi thì Đấng Phù Hộ sẽ không đến cùng các con. Nhưng nếu Ta đi, Ta sẽ phái Ngài đến cùng các con. 

— Giăng 14:7 (BDM 2002)

Chúng ta hãy tìm hiểu và suy ngẫm sâu xa hơn về Đức Thánh Linh, Đấng rất cao trọng: Ngài là ai? Chức năng của Ngài là gì cho Cơ-đốc nhân và Hội Thánh? Và chúng ta cần có thái độ nào đối với Ngài?

 

A. THẦN TÁNH CỦA ĐỨC THÁNH LINH – NGÀI LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI NGÔI BA

Đức Thánh Linh là Đức Chúa Trời, là một thân vị (a person) trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Ngài được ví như: Lửa, nước, gió, hơi thở, chim bồ câu v.v.. 

Là một thân vị, Chúa Thánh Linh có cảm xúc. Ngài có cảm xúc vui, buồn hoặc tức giận, và có thể bị xúc phạm và bị phạm thượng. Đức Thánh Linh có một số danh xưng như: Thần Đức Chúa Trời, Thần Linh Sự Sống, Thần Ân Điển vv. Ngài là Thần Chân Lý và Thần Nài Xin. Tiên tri Ê-sai nói nói về Thánh Linh là: 

Thần của CHÚA sẽ ngự trên Ngài, Là thần khôn ngoan và hiểu biết, Thần mưu lược và quyền năng, Thần tri thức và kính sợ CHÚA.

— Ê-sai 11:2

Là Ngôi Ba Đức Chúa Trời, Đức Thánh Linh đồng công với Đức Chúa Cha và Chúa Con trong mọi chương trình: 

– Trong suốt từ Cựu Ước đến Tân Ước.Ngài là Thần Đức Chúa Trời phù hộ và giúp đỡ các tôi tớ Ngài 

– Trong chương trình thi hành chức vụ của Chúa Giê-su trên đất, Ngài đóng vai trò chính giúp Chúa Giê-su. Đức Thánh Linh đã khiến trinh nữ Ma-ri hoài thai Chúa Giê-su. Ngài làm cho Chúa Giê-su trở thành một con người vừa có trọn vẹn bản tính Đức Chúa Trời vừa có trọn vẹn bản tính con người. Ngài khiến Chúa Giê-su từ kẻ chết sống lại, để hoàn thành chương trình cứu rỗi nhân loại trên đất. 

– Sau khi Chúa Giê-su thăng thiên, thì Đức Thánh Linh được sai đến để giúp đỡ chúng ta và Hội Thánh. Chúa Giê-su nói về Thánh Linh trước khi Ngài về cùng Cha như sau:

Nhưng Ta bảo các con sự thật này: Ta ra đi là ích lợi cho các con, vì nếu Ta không đi thì Đấng Phù Hộ sẽ không đến cùng các con. Nhưng nếu Ta đi, Ta sẽ phái Ngài đến cùng các con

— Giăng 16:7

Nếu Đức Thánh Linh là Đức Chúa Trời Ngôi Ba ở cùng chúng ta để phù hộ và giúp đỡ, đặc biệt trong thời kỳ cuối cùng hiện nay, thì chúng ta cần biết rõ về những bản tính Đức Chúa Trời của Ngài, những chức năng của Ngài, hầu cho chúng ta có thể có mối quan hệ thân mật với Ngài, đồng công với Ngài và bởi đó mà sống yêu thương, đắc thắng, thành công và kết quả cho Nước Chúa.

1. Đức Thánh Linh Đấng Sáng Tạo

Sách Sáng Thế ký đoạn 1 cho biết Đức Thánh Linh là Đấng dự phần sáng tạo với Đức Chúa Trời.

1 Ban đầu, Đức Chúa Trời sáng tạo trời đất. 2 Lúc ấy, đất không có hình thể và còn trống không. Bóng tối, bao trùm vực thẳm và Thần Linh của Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước. 3 Bấy giờ, Đức Chúa Trời phán: “Phải có ánh sáng!” Ánh sáng liền xuất hiện. 

— Sáng thế 1:1-3

2. Đức Thánh Linh Đấng Thánh Khiết

Danh của Ngài là Đức Thánh Linh nghĩa là Thần Linh Thánh Khiết. Do đó, cơ-đốc nhân được kêu gọi mang lấy bản tánh của Ngài.

Hãy nên thánh, vì ta là thánh. 

— 1 Phi-e-rơ 1:16

Hãy cầu sự bình an với mọi người, cùng tìm theo sự nên thánh, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời. 

— Hê-bơ-rơ 12:4

3. Đức Thánh Linh ở khắp mọi nơi, biết tất cả mọi điều và làm được mọi sự theo ý của Ngài

Đức Thánh Linh là Đấng Vô Sở Bất Tại, Ngài ở khắp mọi nơi, Không ai “trốn đâu khỏi mặt Ngài” (Thi thiên 139:7). Nhưng đồng thời Ngài cũng ở trong lòng mỗi người thật sự tiếp nhận Chúa Giê-su.

Anh chị em không biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ở trong anh chị em, là Đấng anh chị em đã nhận từ Đức Chúa Trời sao? Anh chị em cũng không còn thuộc về chính mình nữa. 

— 1 Cô-rinh-tô 6:19

Đức Thánh Linh là Đấng Vô Sở Bất Tri, Ngài “thông suốt mọi sự, ngay cả những điều sâu nhiệm của Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 2:10). Mắt Ngài soi xét khắp mọi nơi (Khải huyền 5:6), thậm chí những điều thầm kín chúng ta suy nghĩ trong lòng Chúa đều biết cả và không có gì giấu được Ngài.

1 Lạy CHÚA, Ngài đã xem xét; Và biết tôi. 2 Ngài biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Từ xa Ngài đã nhận thấy tư tưởng tôi. 3 Ngài thấy rõ con đường tôi đi, lúc tôi nằm nghỉ; Mọi đường lối tôi Ngài đều quen thuộc. 4 Vì trước khi lưỡi tôi nói ra một tiếng, Kìa,CHÚA đã biết tất cả rồi 

— Thi thiên 139:1-4

Đức Thánh Linh là Đấng Quyền Năng. Ngài đã dự phần trong sự sáng tạo vũ trụ. Do đó không có điều gì mà Ngài không làm được (Lu-ca 1:37); và mọi sự chúng ta làm nên không phải là do bất cứ điều gì từ chúng ta nhưng là do Ngài làm nên:

Chẳng phải bởi quyền thế, cũng chẳng phải bởi năng lực, Nhưng bởi Thần Ta, CHÚA Vạn Quân phán. 

— Xa-cha-ri 4:6

4. Đức Thánh Linh là Thần Linh Sự Sống

Đức Thánh Linh đã hà hơi ban sự sống cho A-đam (Sáng thế 2:7). Khiến Áp-ra-ham và Sa-ra người 100 tuổi có con, Ma-ri cô gái đồng trinh sinh Chúa Giê-su. Ngài ngự trên Chúa Giê-su để chữa lành mọi bệnh tật, khiến La-xa-rơ sau khi chết bốn ngày sống lại và Ngài đã khiến Chúa Giê-su sống lại sau ba ngày. Đức Thánh Linh là Thần Linh sự sống. Do đó,

Thần linh mới tạo nên sự sống, còn thể xác chẳng ích gì cả! Những lời Ta truyền cho các con là thần linh và sự sống. 

— Giăng 6:63

2 Vì trong Chúa Cứu Thế Giê-su luật của Thánh Linh sự sống đã giải thoát tôi khỏi luật của tội lỗi và của sự chết… 11 Nhưng nếu Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Giê-su từ chết sống lại ở trong anh chị em thì Đấng đã làm cho Chúa Cứu Thế Giê-su từ chết sống lại đó sẽ nhờ Thánh Linh ngự trong anh chị em làm sống lại những thân thể hay chết của anh chị em. 

— Rô-ma 8:2,11

 

B. CHỨC NĂNG CỦA ĐỨC THÁNH LINH – NGÀI LÀM NHỮNG GÌ THỰC TẾ CHO ĐỜI SỐNG MỖI NGÀY CỦA CHÚNG TA

1. Đức Thánh Linh Phù Hộ 

Đức Thánh Linh là Đấng Phù Hộ hay Đấng Giúp Đỡ từng giúp đỡ những người vĩ đại trong kinh Thánh như: Môi-se, Giô-suê, Đa-vít, Giô-sép v.v.. Đức Thánh Linh đã xức dầu cho Chúa Giê-su khi Ngài thi hành chức vụ trên đất. Chúa Giê-su đã báo trước sau khi Ngài thăng thiên về trời cùng Cha, nhưng Ngài sẽ xin Cha ban Thánh Linh cho con cái Ngài để chúng ta có thể làm những việc Ngài làm và làm việc vĩ đại hơn nữa.

16 Ta sẽ xin Cha và Ngài sẽ ban cho các con một Đấng Phù Hộ ở cùng các con đời. 17 Nhưng chính các con biết Ngài, vì Ngài đang ở với các con và sẽ ở trong các con. 

— Giăng 14:16,17

Thật vậy, Ta bảo các con: Người nào tin Ta, thì cũng sẽ làm những việc Ta làm, và còn làm những việc vĩ đại hơn nữa, vì Ta trở về cùng Cha. 

— Giăng 14:12

2. Đức Thánh Linh dạy dỗ và báo trước

Đức Thánh Linh là Đấng Phù Hộ và Thần Chân lý, Chúa Giê-su nói: “Ngài sẽ hướng dẫn các con vào chân lý toàn vẹn,… và loan báo cho các con những việc đang xảy đến (Giăng 16:13). Ngài sẽ dạy dỗ mọi điều và nhắc lại cho các con nhớ tất cả những gì Ta đã truyền dạy các con (Giăng 14:26). Do đó chúng ta phải “lắng nghe lời Thánh Linh phán dạy” (Khải huyền 2:11).  

3. Đức Thánh Linh dẫn dắt

Đức Thánh Linh đã dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên qua sa mạc với trụ mây ban ngày trụ lửa ban đêm. Ngài đã dẫn dắt Giô-sép từ tên nô lệ trở thành tể tướng Ai-cập. Ngài dẫn Đa-vít từ cậu bé chăn chiên trở thành vị vua vĩ đại. Ngài dẫn dắt Chúa Giê-su và Ngài sai Phao-lô đem Tin Lành khắp nơi, thì Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta là con cái Đức Chúa Trời đi trong sự sai phái và sứ mạng nếu chúng ta biết nhờ cậy Ngài. Đức Thánh Linh dạy dỗ, nhắc nhở qua đọc Kinh Thánh, mối tương giao với Chúa mỗi ngày, qua bài giảng, ý tưởng, sự thôi thúc trong lòng v.v..

Vì tất cả những ai được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dẫn dắt đều là con của Đức Chúa Trời. 

— Rô-ma 8:14

4. Đức Thánh Linh cầu thay

Sứ đồ Phao-lô nói về Đức Thánh Linh là Đấng Cầu Thay. Cầu thay nghĩa là gì? Đại diện người khác để cầu xin và người đại diện xin có uy tín hơn người xin. Khi người đại diện xin có uy tín cao, thì lời cầu xin chắc chắn được nhậm lời. Sứ đồ Phao-lô nói trong Rô-ma 8:26,27 như sau:

“Chính Đức Thánh Linh cầu nguyện thay cho chúng ta” (câu 26). “Vì Đức Thánh Linh thông suốt mọi sự, ngay cả những điều sâu nhiệm của Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 2:10). Đức Thánh Linh cầu thay cho chúng ta đến Đức Chúa Trời Đấng chúng ta khó đến gần, Đấng không thể do thấu và hiểu biết. Đấng có quyền ban cho chúng ta những điều chúng ta cầu xin.

Đức Thánh Linh “giúp sự yếu đuối của chúng ta”. Ngài cầu thay những điều chúng ta không có khả năng. Ngài cầu thay cho yếu đuối hay những nan đề của chúng ta như: Đời sống tâm linh yếu đuối, mệt mỏi, buồn bả, ngã lòng, không có sức để cầu nguyện. Những nan đề gia đình, mối quan hệ, việc làm, tiền bạc, mục vụ v.v..

Đức Thánh Linh cầu thay cho những điều “chúng ta không biết nên cầu xin điều gì cho phải lẽ”. Những lúc chúng ta hoang mang, phân vân, không biết mình cần gì và muốn gì thì Đức Thánh Linh là Thần Khôn Ngoan, Thần Tri Thức và Hiểu Biết cầu thay cho chúng ta. Ngài cầu thay cho chúng ta “theo như ý của Đức Chúa Trời”. 

Cách để Thánh Linh cầu thay cho mình là cầu nguyện tiếng lạ hay tiếng mới. Qua ngôn ngữ Thánh Linh, tâm linh chúng ta nối kết mật thiết với Thánh Linh. “Vì người nói tiếng lạ không phải nói với người nhưng nói với Đức Chúa Trời,.. và người do Đức Thánh Linh nói những sự huyền nhiệm”, và “chỉ xây dựng chính mình “ (1 Cô-rinh-tô 14:4,2). Trong Ê-phê-sô 6:18, Phao-lô dạy về chiến trận thuộc linh và một trong vũ khí quan trọng để chiến thắng sự tấn công của Satan là “Hãy luôn luôn cầu nguyện trong Đức Thánh Linh”.

5. Đức Thánh Linh cáo trách tội lỗi

Chúa Giê-su đã báo trước về công việc của Đức Thánh Linh là, “Ngài sẽ làm thế gian nhận thức về tội lỗi, về lẽ công chính và về sự định tội” (Giăng 16:8). Ngài cáo trách lương tâm những người chưa tin để họ ăn năn tin Chúa Giê-su. Khi sứ đồ Phi-e-rơ giảng trong ngày Lễ Ngủ Tuần thì Đức Thánh Linh cáo trách những người nghe.

37 Nghe xong, lòng họ đau nhói, nên hỏi Phê-rơ và các sứ đồ: “Anh em ơi, chúng tôi phải làm chi?” 38 Phê-rơ đáp: “Hãy ăn năn, và mỗi người phải nhân danh Chúa Cứu Thế Giê-su mà chịu báp-tem để tội lỗi quý vị được tha thứ, rồi sẽ nhận được ân tứ Thánh Linh. 

— Công vụ 2:37,38

Đức Thánh Linh đồng thời cáo trách những người tin để họ sống đẹp lòng Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô nói về mình như sau:

Do đó, tôi luôn luôn cố gắng giữ lương tâm không chê trách trước mặt Đức Chúa Trời và loài người. 

— Công vụ 24:16

6. Đức Thánh Linh đem sự cứu rỗi, chữa lành thể xác và tâm hồn

Vì Đức Thánh Linh là Thần Linh sự sống, Ngài cáo trách “nếu không nhờ nước và Thánh Linh mà sinh ra, không một người nào được vào Nước Đức Chúa Trời! (Giăng 3:5).

Đức Thánh Linh là Đấng giải phóng, Ngài đã xức dầu cho Chúa Giê-su để giải phóng chúng ta khỏi xích xiềng ma quỷ, chữa lành thể xác, tâm hồn và các mối quan hệ của chúng ta. Tiên tri Ê-sai đã nói tiên tri về Ngài là:

1 Thần của CHÚA ở trên Ta; Vì CHÚA đã xức dầu cho Ta; Đặng loan báo tin mừng cho những kẻ nghèo khổ. Ngài sai Ta đi băng bó những tấm lòng tan vỡ, Công bố tự do cho những kẻ bị tù đầy, Loan tin phóng thích cho những người bị xiềng xích; 2 Công bố năm thi ân của CHÚA. 

— Ê-sai 6:1,2

Ngoài ra, Đức Thánh còn ban cho chúng ta sự tự do để làm theo ý muốn tốt lành trọn vẹn của Đức Chúa Trời và tự do để không tiếp tục sống trong tội lỗi

Chúa là Thánh Linh, Thánh Linh của Chúa ở đâu, ở đó có tự do. 

— 2 Cô-rinh-tô 3:17

Vì trong Chúa Cứu Thế Giê-su luật của Thánh Linh sự sống đã giải thoát tôi khỏi luật của tội lỗi và của sự chết. 

— Rô-ma 8:2

7. Đức Thánh Linh thánh hóa thay đổi đời sống để chúng ta phục vụ Cha

Qua sự ăn năn xưng tội, được rửa sạch bởi huyết, Đức Thánh Linh thánh hóa biến đổi đời sống. Sứ đồ Phao-lô nói,

Nhờ danh Chúa Cứu Thế Giê-su và trong Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, anh chị em đã được rửa sạch, được thánh hóa và được tuyên xưng công chính. 

— 1 Cô-rinh-tô 6:11

Anh chị em đã được chọn lựa theo sự biết trước của Đức Chúa Trời là Cha và được thánh hóa bởi Đức Thánh Linh để vâng phục và được rảy huyết của Chúa Cứu Thế Giê-su. 

— 1 Phi-e-rơ 1:2

Vì Đức Thánh Linh là Đấng thánh khiết, vai trò của Ngài là biến đổi chúng ta trở nên thánh giống Chúa Giê-su. Đức Thánh Linh là tình yêu thương. Ngài tái sinh chúng ta vào tình yêu thương của Đức Chúa Trời là tình yêu toàn vẹn, để chúng ta nhận biết Đức Chúa Trời, có sự sống đời đời (Giăng 3:16) và đồng thời sống bày tỏ tình thương đến người lân cận mình.

7 Vì sự yêu-thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời… 8 Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu-thương. 9 Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày-tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế-gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống.

— 1 Giăng 4:7-9

Đức Thánh Linh ban cho chúng ta bông trái Thánh Linh của Ngài để hình thành bản tánh Đấng Christ trong chúng ta.

Nhưng trái của Thánh Linh là: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, lương thiện, trung tín, nhu mì, tiết độ, không có luật nào ngăn cấm các điều đó. 

— Ga-la-ti 5:22,23

Nếu không có những bông trái Thánh Linh, thì mọi ân tứ thuộc linh và sự phục vụ của chúng ta sẽ không có giá trị và ý nghĩa trong cõi vĩnh hằng. Như Phao-lô dạy trong 1 Cô-rinh-tô 13, là đỉnh cao nhất và động cơ của đời sống Cơ-đốc trong sự phục vụ là tình yêu thương. Cuối cùng ông đã kết luận như sau:

Nên bây giờ còn có ba điều nầy: Đức-tin, sự trông-cậy, tình yêu-thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu-thương.

— 1 Cô-rinh-tô 13:13

8. Đức Thánh Linh giúp chúng ta thờ phượng

Chúng ta được Đức Chúa Trời dựng nên, được Đức Thánh Linh hà hơi nên có phần tâm linh. Do đó chúng ta không thể thờ phượng Ngài bằng thể xác mà bằng tâm linh và chân lý. Công việc của Đức Thánh Linh là giúp đỡ chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời. 

Đức Chúa Trời là thần linh, nên những người thờ phượng Ngài phải thờ phượng bằng tâm linh và chân lý. 

— Giăng 4:24

Vì chúng ta mới thật là những người được cắt bì, những người nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời mà thờ phượng.

— Phi-líp 3:3

9. Đức Thánh Linh ban quyền năng, tài khéo sống thành công và đắc thắng 

Phao-lô nói, “Đức Thánh Linh cũng giúp sự yếu đuối của chúng ta” (Rô-ma 8:26). “Tôi đủ sức làm được mọi việc nhờ Đấng ban thêm năng lực cho tôi” (Phi-líp 4:13). Có nhiều người đã làm những việc vĩ đại trong Kinh Thánh đều do sự giúp đỡ của Thần Chúa tức Đức Thánh Linh như:

Trong khi cả đế quốc Ai-cập không ai có thể giải giấc mơ cho Vua Pha-ra-ôn, thì Giô-sép bởi sự soi sáng của Thánh Linh vừa giải giấc mơ và đồng thời cố vấn cho vua làm sao để vượt qua tai nạn lớn sắp đến. Nghe xong vua bàn với triều đình: 

Ta tìm đâu thấy một người có thần của Đức Chúa Trời ngự như người này?

— Sáng thế 41:38

Vua lập tức phong cho Giô-sép làm tể tướng Ai-cập và trao tất cả quyền hành quốc gia trong tay Giô-sép mà không chút do dự. Giô-sép đã trở thành người lãnh dạo cả đế quốc Ai-cập nhờ Thánh Linh ban cho tài năng. 

Đối với Sam-sôn, khi

6 Thần của CHÚA ngự xuống trên ông một cách mạnh mẽ nên ông dùng hai tay không xé con sư tử ra như thể xé một con dê con vậy. 14… Những sợi dây thừng trói tay ông trở nên như những sợi chỉ gai bị lửa đốt;chúng tàn rụi khỏi tay ông. 15 Thấy một cái xương hàm lừa còn mới, ông lượm lên và dùng nó đánh giết một ngàn người Phi-li-tin. 

— Các quan xét 14:6,14-15

Đức Thánh Linh có thể ban cho chúng ta tài khéo để thành công trong công sở cũng như trong mục vụ. Khi Chúa đã chọn Bết-sa-lê-ên và Ô-hô-li-áp để vẽ kiều, chế tạo các khí cụ cho lều tạm và bàn thờ thì Ngài đã ban cho những người này,

3 đầy dẫy thần của Đức Chúa Trời, với tài khéo, khả năng và hiểu biết trong ngành thủ công nghệ, 4 để vẽ kiểu và chế tạo các món bằng vàng, bạc và đồng, 5 để cắt và nhận ngọc, để chạm gỗ và làm các loại thủ công nghệ.

— Xuất Ê-díp-tô 31:3-5

Sau khi được 

Ông Sa-mu-ên cầm sừng dầu, đổ lên đầu Đa-vít… Ngay lúc đó, thần linh của CHÚA chiếm ngự Đa-vít, và ở với chàng luôn kể từ ngày hôm ấy. 

— 1 Sa-mu-ên 16:13

Thánh Linh đã khiến Đa-vít, cậu bé thiếu niên chưa hề đánh trận đã giết Gô-li-gát là tên chiến binh kinh nghiệm chỉ bằng cái trành ném đá. Ngài cũng đã khiến Đa-vít trở thành vị vua vĩ đại. Tương tự, Thánh Linh có thể giúp chúng ta xử lý mọi tình huống và nan đề mà không ai trên đất có thể làm được. 

Chúa Giê-su chỉ là người thợ mộc bình thường cho đến khi Ngài được Giăng Báp-tít báp-tem tại sống Giô-đanh. Thánh Linh ngự xuống trên Ngài như chim bồ câu, Ngài “được đầy dẫy Thánh Linh”. Sau khi chịu thử thách, Chúa Giê-su được “đầy dẫy quyền năng Thánh Linh” (Lu-ca 4:1,14). Ngài được Cha “ban Thánh Linh vô hạn” (Giăng 3:34). Chúa Giê-su xác chứng công việc của Thánh Linh trên Ngài là:

18 Thần Chúa ngự trên Ta; Vì Ngài đã xức dầu cho Ta; Để truyền giảng Tin Mừng cho người nghèo khổ, Ngài đã sai Ta công bố cho kẻ bị tù được phóng thích, Cho kẻ mù lòa được sáng mắt, Cho người bị áp bức được giải thoát, 19 Và công bố kỷ nguyên thi ân của Chúa.

— Lu-ca 4:18,19

Cũng chính Đức Thánh Linh ngự trên, Giô-sép, Sam-sôn, Bết-sa-lê-ên và Ô-hô-li-áp, Đa-vít, Chúa Giê-su và trên các sứ đồ giúp họ sống thành công và làm trọn sự kêu gọi của Đức Chúa Trời. Ngài đang ở trong và muốn giáng trên những ai tin Ngài. Đây là lý do Mác đã nói:

17 Những người tin sẽ được các dấu lạ này kèm theo: Họ sẽ nhân danh Ta đuổi quỷ, nói các ngôn ngữ mới, 18 bắt rắn, và nếu uống nhằm chất độc, cũng không bị hại; họ đặt tay trên người bịnh thì người bịnh sẽ được lành.” 20 Còn các môn đệ Ngài ra đi truyền giảng khắp nơi, Chúa cùng làm việc với họ và xác chứng lời họ bằng nhiều dấu lạ kèm theo. A-men 

— Mác 16:17,18,20

Sứ đồ Giăng đã nói về Đức Thánh Linh trong mỗi chúng ta như từng ở trong Chúa Giê-su như sau:

4 Hỡi các con bé nhỏ! Các con thuộc về Đức Chúa Trời và đã chiến thắng chúng nó, vì Đấng ở trong các con vĩ đại hơn kẻ ở trong thế gian… 17 Vì Ngài thế nào thì chúng ta cũng như vậy trong thế gian này. 

— 1 Giăng 4:4,17

10. Đức Thánh Linh gây dựng Hội Thánh và ban ân tứ để mở mang nước Chúa

Sứ đồ Phao-lô nói xác quyết rằng:

Vì trong cùng một Thánh Linh mà chúng ta chịu phép báp-tem để sát nhập vào một thân thể, người Do Thái cũng như Hy Lạp, kẻ nô lệ cũng như tự do, tất cả chúng ta đều được uống cùng một Thánh Linh.

— 1 Cô-rinh-tô 12:13

Vì Tin Lành mà chúng ta nhận lãnh “không phải chỉ bằng lời nói nhưng bằng quyền năng, nhờ Đức Thánh Linh và đầy lòng tin quyết” (1 Tê-sa 1:5). Do đó, chúng ta phải “dùng dây hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Thánh Linh” (Ê-phê-sô 4:3). 

Chúa Giê-su căn dặn các môn đệ của Ngài phải chờ Thánh Linh giáng trên họ trước khi ra đi giảng Tin Lành. Ngài đồng thời phân phối ân tứ Thánh Linh để Cơ-đốc nhân cùng nhau xây dựng Hội Thánh. 

Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các con thì các con sẽ nhận lấy quyền năng và làm chứng nhân cho Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri cho đến cùng trái đất.

— Công vụ 1:8

7 Mỗi người được ban cho sự biểu hiện của Đức Thánh Linh vì lợi ích chung. 11 Tất cả những ân tứ trên đều do cùng một Đấng là Đức Thánh Linh hành động, Ngài phân phối cho mỗi người tùy ý Ngài.

— 1 Cô-rinh-tô 12:7,11

Hội Thánh được xây dựng, sống trong sự kính sợ Chúa, và nhờ Đức Thánh Linh nâng đỡ, số tín hữu ngày càng gia tăng.

— Công vụ 9:31

 

C. CHÚNG TA PHẢI CÓ THÁI ĐỘ NÀO VỚI ĐỨC THÁNH LINH?

Sau khi đã ban Con Một của Ngài cho chúng ta. Đức Chúa Cha còn ban thêm Đức Thánh Linh là món quà đặc biệt nữa của Ngài để phù hộ và giúp đỡ chúng ta. Chúng ta phải có các thái độ với Ngài như sau:

1. Khao khát và luôn tương giao với Đức Thánh Linh 

Chúng ta cần khao khát Đức Thánh Linh vì Ngài là nguồn nước sống là nguồn hy vọng và giúp đỡ của mình. Tương giao với Thánh Linh mỗi ngày. Tiên tri Ê-sai và Giê-rê-mi đã nói:

Hỡi tất cả những ai khao khát, Hãy đến nơi các nguồn nước. Và người không tiền bạc, Hãy đến mua và ăn. Hãy đến mua rượu và sữa; Mà không cần tiền và không phải trả phí tổn. 

— Ê-sai 55:1

Lạy CHÚA, Ngài là Nguồn Hy Vọng của dân Y-sơ-ra-ên! Mọi người lìa bỏ Ngài sẽ bị hổ nhục.. Vì chúng đã lìa bỏ CHÚA, Là Nguồn nước sống trào tuôn.

— Giê-rê-mi 17:13

2. Không chống Thánh Linh làm Ngài buồn, giận và dập tắt Ngài 

Không nói dối hay sống dối trá. Vì khi dối trá là chúng ta dối trá, khiêu khích và thử Đức Thánh Linh (Công vụ 5:9).

Không phạm thượng chống Thánh Linh, phê phán công việc của Ngài quá vội vàng khi không hiểu (Lu-ca 12:10).

Đừng làm buồn lòng Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Vâng lời Ngài, giữ tâm trí và thân thể mình trong sạch. (Ê-phê-sô 4:30).

Nhưng họ đã phản nghịch và làm buồn lòng Đức Thánh Linh của Ngài; Cho nên Ngài đã trở thành kẻ thù của họ; Chính Ngài chiến đấu chống lại họ.

— Ê-sai 63:10

Không dập tắt Thánh Linh. Nghĩa là khi Thánh Linh muốn làm điều gì hay Ngài đang làm điều gì, chúng ta không làm theo, cắt ngang và cản trở công việc Ngài làm (1 Tê-sa 5: 19).

3. Đừng để Đức Thánh Linh lìa mình

Khi Đức Thánh Linh rời xa mình thì cuộc đời của chúng ta sẽ rất thê thảm.

Thần Linh của CHÚA rời khỏi vua Sau-lơ, và một ác thần từ CHÚA đến quấy nhiễu vua.

— 1 Sa-mu-ên 16:14

Khi Thánh Linh rời khỏi Sam-sôn thì trở nên như người bình thường mất sức mạnh.

Dân Phi-li-tin bắt ông, móc hai mắt ông, và đem ông xuống Ga-xa. Chúng xiềng ông bằng những sợi xích đồng, và bắt ông xay cối trong ngục.

— Các quan xét 16:21

Chúng ta cần bắt chước gương của Vua Đa-vít, sau khi ông phạm tội. Đức Thánh Linh rời ông, Đa-vít đã ăn năn xin Ngài phục hồi và trở lại với mình.

10 Đức Chúa Trời ôi, xin tạo nên trong tôi một tấm lòng trong sạch; Và làm mới lại trong tôi một tâm linh chân chính. 11 Xin chớ xua đuổi tôi khỏi trước mặt Ngài, Cũng đừng cất thánh linh Ngài khỏi tôi. 

— Thi thiên 51:10-11

4. Hãy để Thánh Linh bắt đầu làm Chủ mình mỗi ngay

Muốn có đời sống quyền năng thành công trong đời sống, để giảng Tin Lành, chúng ta đừng chú trọng đến nghi thức tôn giáo, nhưng mối quan hệ mật thiết với Thánh Linh mỗi ngày.

Nếu Đức Thánh Linh là Đấng vĩ đại ở trong bạn để giúp đỡ bạn, thì hãy hạ mình xuống để Ngài làm Chủ bạn và dẫn dắt bạn mỗi ngày. 

Hãy hạ mình xuống trước mặt Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ đề cao anh chị em.

— Gia-cơ 4:10

Hãy Đặt Chúa trước mỗi ngày: 

  1. Sáng sớm cầu nguyện và đọc Lời Chúa trước 
  2. Chúa dạy gì thì vâng lời trước
  3. Phục vụ Chúa giảng Tin Lành trước
  4. Dâng hiến ban cho trước

Khi đặt Chúa trước Ngài sẽ đặt chúng ta trên cao, không phải dưới thấp, hàng đầu không phải hàng đuôi.

KẾT

Chúng ta nhận biết công việc cứu rỗi của Chúa Giê-su là điều rất tốt, nhưng đừng bao quên Đức Thánh Linh. Ngài là Đấng đồng công giúp đỡ Chúa Giê-su khi còn trên đất. Đồng thời, Đức Thánh Linh cũng rất quan trọng đối với Chúa Cha, đến nổi Chúa Giê-su phải nài xin Cha ban Thánh Linh cho chúng ta. 

Vì thế, chúng ta cần phải để Ngài trở nên rất quan trọng trong đời sống, gia đình, công việc và mục vụ của mình. Gióp qua tất cả hoạn nạn ông nói: “Thần linh của Đức Chúa Trời đã dựng nên tôi; Hơi thở của Đấng Toàn Năng ban cho tôi sự sống” (Gióp 33:4).

Qua Kinh Thánh chúng ta biết được:

  • Đức Thánh Linh là Đấng Sáng Tạo. Ngài dẫn dân Y-sơ-ra-ên thoát khỏi Ai-cập. Ngài xức dầu và vận hành qua những con người bình thường suốt Kinh Thánh, khiến họ làm những việc vĩ đại cho Ngài. 
  • Đức Thánh Linh đã khiến Chúa Giê-su được sinh ra, giúp Chúa Giê-su thi hành chức vụ và khiến Chúa Giê-su sống lại.
  • Đức Thánh Linh thành lập Hội Thánh, gây dựng ban ân tứ hoạt động trong Hội Thánh để thiết lập Nước Trời. Ngài là Đấng Phù Hộ và ở với con cái Chúa ban năng quyền sống đắc thắng cho họ cho đến tận thế.

Do đó muốn có đời sống kết quả phục vụ Chúa trong thời kỳ cuối cùng chúng ta hãy khao khát cầu xin Cha tuôn đổ Thánh Linh Ngài trên mình. Chúa Giê-su dạy:

Vậy, nếu các con là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt, huống gì Cha trên trời lại không ban Thánh Linh cho những người cầu xin Ngài sao?

— Lu-ca 11:13

Chúng ta hãy tìm biết; Hãy gắng sức tìm biết CHÚA. Ngài sẽ ra khỏi nơi ngự Ngài, và đến với chúng ta, Chắc chắn như hừng đông đến, Như mưa đầu mùa thu (đầu mùa), như mưa cuối mùa xuân (cuối mùa) tưới nhuần đất đai.

— Ô-suê 6:3

Nhờ đó chúng ta có thể mạnh dạn nói: 

Nhưng về phần tôi, tôi đầy dẫy quyền năng; Bởi thần CHÚA, đầy dẫy trí phán xét công bình và lòng dũng cảm. 

— Mi-chê 3:8

 Nếu chúng ta luôn nhờ cậy Đức Thánh Linh thì Ngài sẽ đồng công với chúng ta đem 

Phúc Âm về Nước Đức Chúa Trời… truyền giảng khắp thế giới để làm chứng cho muôn dân, bấy giờ tận thế sẽ đến.

— Ma-thi-ơ 24:14

 

Người Dọn Đường 

(Ngoại trừ ghi chú về bản dịch, các câu Kinh Thánh trong bài viết được trích từ Bản Dịch Mới 2002)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan