10 Điều Yêu Vợ Như Đấng Christ Yêu…

Share

Có những ngày bạn đến với buổi học Kinh Thánh và đời sống của bạn được chầm chậm thay đổi mà không thấy ngay được. Có những ngày khác, có những điều nào đó trong Lời Chúa thay đổi biểu đồ của cuộc đời còn lại của bạn.

Một ngày mùa xuân năm 1998, là một sinh viên năm thứ nhứt, tôi hiểu hôn nhân theo một con đường tôi chưa từng thấy trước đó. Tôi đã ghi danh với một buổi học Kinh Thánh do mục sư của trường dạy, “Chuẩn Bị Cho Hôn Nhân.” Ngày hôm đó, Mục sư Doug Busby đã cho tôi và tất cả các bạn nam trong phòng học một bài tập mà tôi đã luôn làm trong 22 năm qua. Tôi sẽ tiếp tục làm bài tập này cho đến khi vợ tôi hay tôi “bởi cái chết mà lìa khỏi nhau.”

Mục sư của tôi đọc lên cho chúng tôi, “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, xả thân vì Hội Thánh” (Ê-phê-sô 5:25, BTTHĐ 2010). Rồi ông hỏi chúng tôi câu hỏi hiển nhiên (câu hỏi mà chúng tôi là những người chồng thường thất bại không hỏi trong cuộc sống dồn dập của công việc và đời sống gia đình): Chúa Giê-xu đã yêu hội thánh như thế nào?

10 ĐỨC TÍNH TÌNH YÊU NHƯ CỦA ĐẤNG CHRIST

Khi tôi tra xét Kinh thánh, năm này qua năm nọ, nhìn vào những cách Chúa Giê-xu yêu hội thánh, những cách mà Ngài kêu gọi tôi làm vang vọng lại tình yêu của Ngài cho tôi trong tình yêu của tôi dành cho vợ tôi, tôi tìm được mười loại tình yêu. Là một người chồng, Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta yêu thương vợ của mình như Chúa Giê-xu yêu nàng. Hãy suy niệm về tình yêu sâu đậm, phức hợp và không có gì so sánh được của Ngài.

1/ Tình Yêu Không Lay Chuyển Được

Chúa Giê-xu sẽ không bao giờ rời khỏi cô dâu của Ngài. Ngài nói với nàng, “Và nầy, Ta luôn ở với các con cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 18:20). Tình yêu của Ngài cho người vợ của quý vị không dựa trên sự làm việc kết quả của nàng, nhưng dựa trên tình yêu giao ước cho nàng. Khi chúng ta giữ gìn những giao ước hôn nhân trong mọi thách thức và thay đổi của những năm hôn nhân, chúng ta phản chiếu loại tình yêu không lay chuyển được, tràn đầy hạnh phúc của Ngài. Nguyện xin những người vợ của chúng ta biết được sự an ủi và phước hạnh của loại tình yêu nói rằng, ““Ta sẽ chẳng lìa con, chẳng bỏ con đâu.” (Hê-bơ-rơ 13:5)

2/ Tình Yêu Đầy Hy Vọng.

Khi Chúa Giê-xu nhìn đến cô dâu của bạn, Ngài thấy nàng đã được thánh hóa. Hy vọng này được neo chắc vào trong quyền năng và lời hứa của Tin Lành. Phao-lô viết cho các tín hữu, 

Nhưng trong danh Chúa là Đức Chúa Jêsus Christ và trong Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, anh em đã được thanh tẩy, được thánh hóa và được xưng công chính.” (1 Cô-rinh-tô 6:11). Thực vậy, Ngài xem nàng không chỉ đã được thánh hóa, nhưng cũng được vinh hiển (Rô-ma 8:30). Vợ của bạn – có thể thường xuyên như thế nào – nói rằng tình yêu của bạn cho nàng “hy vọng mọi sự” (1 Cô-rinh-tô 13:7)? Bởi giữ gìn sự vĩnh cửu trong tâm trí, bạn có thể kiên nhẫn với vợ của mình, cũng như Chúa Giê-xu đã như vậy với nàng – và với bạn.

3/ Tình Yêu Theo Đuổi.

Chúa Giê-xu không bao giờ ngừng lại việc theo đuổi tấm lòng của vợ của bạn, không phải theo kiểu lãng mạn nhưng theo cách bền lòng. Thực sự, Ngài quan tâm không chỉ về sự tận hiến của nàng, nhưng cũng về cảm xúc của nàng (Thi Thiên 37:4). Ngài là Người Chăn không mệt mõi, rời 99 con chiên để tìm kiếm một con bị thất lạc (Lu-ca 15:4-7). Trong một cách tương tự, Đức Chúa Trời được vinh hiển khi một người chồng luôn luôn tìm kiếm một mối quan hệ sâu đậm hơn với vợ của mình. Một người chồng được bắt phục bởi tình yêu của Chúa Giê-xu là một nguồn tình yêu lãng mạng cho người vợ mà nó không thể bị xóa được.

4/ Tình Yêu Tha Thứ.

Chúa Giê-xu ban ân sủng cho vợ của bạn trong khi nàng không xứng đáng. Có lẽ đó là điều giống Đấng Christ nhất mà bạn có thể dâng cho vợ của bạn là sự tha thứ trong mỗi ngày. Hãy nhớ rằng bạn cũng cần sự tha thứ. Bức hình của tình yêu tha thứ mà mỗi người chồng phải tìm kiếm để bắt chước là hình ảnh Chúa Giê-xu làm buổi ăn sáng cho Phi-e-rơ, kẻ đã phạm tội nghịch với Ngài, chối bỏ Ngài ba lần khi Ngài phải chịu đóng đinh trên thập giá (Giăng 21:12-15). Bạn hay vợ của bạn có luôn luôn là người đầu tiên tiến đến sự giải hòa khi cần thiết?

5/ Tình Yêu Tràn Đầy Sự Vui Mừng.

Chúa Giê-xu không chỉ nâng vợ bạn lên cao một cách miễn cưỡng nhưng kiên trì yêu thương nàng – Chúa Giê-xu yêu sự yêu thương nàng. Ngài vui lòng ở với cô dâu của Ngài. Ngài nhận sự vui mừng bằng cách ban cho chúng ta sự vui mừng (Hê-bơ-rơ 12:2). Những người vợ được yêu thương sâu đậm như thế này – những người biết rằng chồng của họ yêu sự yêu thương họ, thường – thường là một sự chúc phước vĩ đại hơn cho những người khác. Hãy yêu thương vợ của bạn một cách vui mừng đến nỗi nó là điều hiển nhiên với nàng và với những người khác.

6. Tình Yêu Phục Vụ.

Chúa Giê-xu phục vụ nàng trong đời sống và sự chết. Không có gì – không có gì – mà Đức Chúa Trời có thể kêu gọi bạn làm cho vợ của mình là quá nhiều! Chúa Giê-xu “phó chính Ngài” cho nàng (Ê-phê-sô 5:22). Nhiều người chồng nghĩ về họ như là những ông vua phải được phục vụ, nhưng quý vị và tôi được kêu gọi bởi Đức Chúa Trời để là những người phục vụ lãnh đạo trong nhà. Cách để giống Đấng Christ trong hôn nhân là hiệp cùng Chúa Giê-xu cầm lấy khăn và chậu nước để rửa chân cho các môn đồ (Giăng 13:12-17).

7. Tình Yêu Thánh Hóa.

Chúa Giê-xu yêu vợ của bạn bằng cách giúp nàng tăng trưởng trong sự nên thánh và bằng cách làm đấng biện hộ cho nàng trước Đức Chúa Cha (1 Giăng 2:1). Bạn có khích lệ vợ của bạn đi học Kinh Thánh, dù điều đó có nghĩa là bạn phải chăm giữ đám trẻ vào buổi tối? Bạn có thường xuyên cầu nguyện dâng trình vợ của bạn cho Chúa Cha? Hãy làm việc siêng năng để giúp vợ của bạn kết quả về thuộc linh.

8/ Tình Yêu Dẫn Dắt

Chúa Giê-xu dẫn dắt chúng ta đến những điều tốt cho chúng ta. Chúa Giê-xu không chỉ yêu thương vợ của bạn với một tình yêu dẫn dắt thay vì thụ động, nhưng Ngài cũng dẫn nàng đến những điều tốt (Thi Thiên 23:2). Chúng ta không thể nào hướng dẫn thuộc linh cho vợ nếu chính chúng ta không được Đức Chúa Trời hướng dẫn qua Lời và sự cầu nguyện một cách mà bạn có thể hướng dẫn tốt cho nàng là tìm kiếm sự đóng góp của nàng để sau đó làm những quyết định lớn (và chấp nhận kết quả), hơn là để cho những quyết định và những hậu quả đổ ập lên nàng.

9/ Tình Yêu Cung Ứng.

Chúa Giê-xu cung ứng cho vợ của bạn mọi điều nàng cần. Bạn có chú tâm đến những nhu cầu của vợ bạn, ngoài những cung ứng thể lý, và làm một vài điều về nó? Đấng Christ nuôi dưỡng nàng, cung ứng một môi trường cho sự phát triển và hưng thịnh của nàng. Sứ đồ Phao-lô giải thích rằng “Cũng vậy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình.” (Ê-phê-sô 5:28). Nó làm nên một sự khác biệt rõ ràng trong hôn nhân của tôi khi tôi nhận thức rằng tôi có trách làm mọi điều tôi có thể làm được để cho nàng tận dụng được đà tăng trưởng của nàng.

10/ Tình Yêu Hiểu Biết.

Chúa Giê-xu biết vợ của bạn hơn nàng biết về chính mình. Ngài có một tình yêu hiểu biết toàn vẹn cho nàng. Ngài biết những điểm mạnh cũng như điểm yếu của nàng, và Ngài hành động thay cho nàng (Ê-phê-sô 5:29-30). Trong khi chúng ta sẽ không bao giờ biết rõ vợ của mình như Chúa biết họ, Ngài muốn chúng ta biết họ càng nhiều càng tốt. Những lời cầu nguyện của chúng ta cho họ sẽ luôn luôn bị ngăn trở nếu chúng ta thất bại không hiểu biết họ (1 Phi-e-rơ 3:7). Vợ của bạn biết nàng được trân quý khi bạn thật lòng cố gắng hiểu nàng.

Hãy Đánh Đuổi Ma Quỷ Với Tình Yêu.

Một buổi tối kia, tôi đi bộ với chân đất từ phòng ngủ của chúng tôi đến hành lang trong nhà. Tôi thấy một thứ mà bạn chưa bao giờ thấy: một con rắn với cái đuôi còn dán vào chỗ sàn nhà nối với tường. Hóa ra thì có một chỗ nứt trong nền nhà của chúng tôi, và con rắn bò qua đường nứt, để lên trên sàn nhà. Các anh em bạn ơi, chúng ta có một kẻ thù, con rắn xưa, là kẻ luôn muốn uốn éo bò vào nhà của chúng ta để gây những chuyện hủy phá. Nhưng cảm tạ Đức Chúa Trời, chúng ta biết thứ đánh dập nát nó, Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã đánh bại nó và yêu thương chúng ta với một tình yêu siêu nhiên. Hãy biết rằng khi bạn yêu vợ bạn như Chúa Giê-xu yêu nàng, nền tảng hôn nhân của đôi bạn được làm vững chắc, Sa-tan bị đánh bại thêm một lần nửa, và Đấng Christ được tôn cao thêm nửa để được mọi người thấy thêm nửa.

 

Ngọc Nga & Nguyễn Bình

(Lược dịch theo: faithit.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan