10 Dấu Hiệu Quý Vị Là Người Lãnh Đạo Chỉ Làm Vừa Lòng Con Người

Share

Tôi nghi ngờ là tất cả chúng ta đều có những lúc tranh chiến với sự tham muốn được những người khác xác nhận – đến mức trở nên một người chỉ làm vừa lòng con người. Tôi không chắc, dù vậy, là chúng ta luôn luôn nhận ra những khuynh hướng đó của mình. Đây là một số cách mà ngay cả những người sống theo Đấng Christ cũng có khi làm chứng về vấn đề này. Hãy xem thử có điều nào đang diễn tả về quý vị.

1/ Quý vị lo mau mau giải quyết bất cứ vấn đề nào mà quý vị cho rằng đang xảy ra giữa quý vị và những người khác.

Tôi dùng chữ “cho rằng” vì nhiều người chỉ làm vừa lòng người khác có thói tính nhìn ra những vấn đề qua phản ứng không bình thường của những người khác. Đôi khi họ cố gắng giải quyết những chuyện thật ra chẳng có gì là đổ vỡ!

2/ Quý vị thỏa hiệp thay đổi con người mà quý vị muốn trở nên để những người khác thích quý vị.

Quý vị có lẽ còn không nhận ra là mình đã thỏa hiệp, nhưng sau đó quý vị thắc mắc không biết là quý vị làm điều đó có đúng không. Dấu vết này rõ ràng nhất khi chúng ta thỏa hiệp với một số người đặc biệt nào đó mà chúng ta thật muốn làm vừa lòng họ.

3/ Quý vị chú tâm rất nhiều vào được chấp nhận nhưng rất ít vào sứ mạng của hội thánh.

Quý vị quan tâm đến việc làm mọi người vui vẻ hơn là tìm đến những người chưa tin, xây dựng môn đồ, và đem tin lành đến cho các nước.

4/ Quý vị nói “Xin lỗi” nhiều. 

Thực sự là quý vị nói xin lỗi ngay cả khi quý vị không chắc là mình có làm điều gì sai; quý vị chỉ muốn che dấu nỗi lo của quý vị là phải làm sao không làm một ai không vừa lòng.

5/ Quý vị tranh chiến với việc phải nói “không” với người khác. 

Điều này đặc biệt làm khó cho tôi. Thật dễ cho tôi nghĩ rằng, “Tôi cần phải nói ‘vâng’ vì đây là một cơ hội mục vụ” trong khi lý do thật sự để nói vâng chỉ là do tham vọng làm vui lòng những người khác.

6/ Quý vị mất ngủ khi nghĩ đến một ai đó đang có chuyện phiền phức với quý vị.

Đôi khi, thực sự, người đó chẳng có một chút nào quan tâm (họ còn không nhận ra là họ đã có chuyện gì với quý vị), nhưng quý vị nằm trằn trọc ban đêm về mối quan hệ bị thương tổn!

7/ Quý vị chạy trốn khỏi sự xung đột, kể cả những xung đột “cần thiết”. 

Xung đột là một dấu hiệu cho thấy mọi sự không ổn, và quý vị không giải quyết cho tốt khi có một chuyện rắc rối với một ai đó.

8/ Quý vị cứ cho, cho, cho và cho – và nói rằng làm như vậy vì là một người hầu việc Đấng Christ. 

Đúng là có những người làm như vậy với động lực này. Nhưng những người làm vui lòng người ta chỉ bọc đường cho tham vọng của họ là được mọi người nhận biết họ là người hầu việc Đấng Christ.

9/ Quý vị có khuynh hướng thu hút những người có nhu cầu xung quanh quý vị.

Tất cả chúng ta đều có nhu cầu, dĩ nhiên, nhưng một số trong chúng ta tìm những người có nhu cầu nhất xoay quanh chúng ta – và không bao giờ đi ra khỏi ảnh hưởng của chúng ta. Chúng ta cứ luôn là người giải quyết và giúp cho tất cả mọi người.

10/ Quý vị không bao giờ vươn đến được điểm mà quý vị tin rằng đã hoàn toàn làm vui lòng một người.

Thực tế là quý vị không thể vươn đến điểm đó, nếu quý vị là một người chỉ làm vui lòng con người. Làm vui lòng con người (hơn là làm vui lòng Chúa) là một dạng thờ thần tượng và lối sống thờ hình tượng luôn luôn khiến chúng ta ham muốn thêm nửa.

Dùng danh sách này, quý vị có nghĩ mình là người chỉ làm vừa lòng con người?

 

Nguyễn Trọng

(Lược dịch theo: chucklawless.com)

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan