9 Bí Mật Các Mục Sư Giữ Kín

Share

Mỗi Chúa nhật, mục sư đứng giảng trước hội chúng, dùng những thí dụ làm mọi người thích thú và giải thích những lẽ đạo quan trọng. Chúng ta chăm chú nhìn và lắng nghe những lời dạy đầy sự bảo đảm, khích lệ và chào đón – nên rất dễ cho chúng ta nghĩ rằng đời sống của mục sư của mình đã có đủ mọi điều tốt lành và thoải mái. Nhưng thật ra, chúng ta biết rất ít về những vấn đề bên trong đời sống của mục sư và gia đình. Và số người trong “chúng ta” biết được những vấn đề đó cũng rất là ít!

Điều này xảy ra vi công vụ của một mục sư không giống như bất cứ một công việc nào mà chúng ta làm. Nó là một chức nghiệp, một sự kêu gọi trọn đời. Nó đòi hỏi một sự dấn thân vào công vụ một cách toàn vẹn (dù là mục sư đang phục vụ Hội Thánh trên căn bản trọn hay bán thời gian). Ngay khi mục sư đang “nghĩ ngơi” thì vẫn có một cái gì đó thuộc về mục vụ mục sư dính dáng đến sự nghĩ ngơi đó. Và ngược lại đang khi mục sư làm việc thì ông/bà đang có một sự “yên nghĩ” dựa vào Chúa thật lớn lao!

Một Công Vụ Không Thể Nào Hoàn Tất

Ông/bà dấn thân vào chức vụ mục sư không phải là bằng một cách khinh xuất. David Hansen, tác giả cuốn “Nghệ Thuật Chăn Bầy,” đã biết rằng công vụ mục sư là một công tác không thể được đối với ông, nên lời cầu nguyện của ông là, “Chúa ơi, là một mục sư là một điều không thể được, nên xin Chúa luôn ở với con và giúp con thì con sẽ trở nên một mục sư.” Nhưng không phải là ai cũng như Hansen, nhiều vị mục sư không nhận thức ra công vụ của họ là không thể nào làm được cho đến khi họ dấn thân sâu vào chức vụ.

Ngay cả vị mục sư có lòng trong sáng nhất cũng biết rằng ông/bà không thể sẽ chia cho người khác biết tất cả những gì của mình và sẽ chia như vậy một cách thích hợp được. Ngay cả khi họ có thể sẽ chia một cách tốt đẹp được như vậy, vẫn có những điều tồn tại mà họ phải cưu mang một mình. Vì thế, các mục sư thường cảm thấy cô đơn.

Để tìm cách khai thông vấn đề cô đơn của người mục sư. Tôi đã hỏi chuyện với nhiều vị, yêu cầu họ sẽ chia về đời sống và công vụ của họ mà chúng ta thường không thấy khi nhìn vào mặt nổi của họ. Dưới đây là những điều họ cho tôi biết rằng họ ngại không muốn cho các tín hữu biết.

1. Chúng Tôi Bị Áp Lực Phải Sống Đạt Mức Tín Hữu Đòi Hỏi

Các mục sư sẽ chia rằng họ thường bị áp lực bởi sự hiện diện vô hình của các vị mục sư tiền nhiệm trong những công vụ của họ. “Thách thức lớn nhất là phải giải quyết vấn đề hội thánh đòi hỏi chúng tôi phải đạt được.” Mục sư Graham cho biết. “Các hội thánh thường không nhìn vào những ân tứ và điểm mạnh có riêng của các vị Mục sư đương nhiệm. Thay vì vậy, họ lấy những điểm mạnh nhất của hai hay ba vị Mục sư tiền nhiệm và đòi hỏi vị Mục sư đương nhiệm phải xuất xác trong những điểm này.

2. Thật Khó Mà Nói Cho Tín Hữu Biết Điều Họ Cần Phải Nghe

Các mục sư khác gặp phải sự tranh chiến giữa trách nhiệm làm cho tín hữu được thỏa lòng và lời Chúa kêu gọi nói lên những thách thức thiên thượng: “Tôi nghĩ là mỗi mục sư đều phải giải quyết vấn đề xây dựng sự quân bình giữa chức vụ chăm sóc và chức vụ tiên tri,” Mục sư Howard nói. “Chúng tôi yêu đàn chiên với trọn tấm lòng đến mức mà thật khó khi phải chỉ ra những điều họ cần phải thay đổi.”

3. Chúng Tôi Cũng Đặt Cho Mình Những Áp Lực

Nhiều hội thánh đặt những đòi hỏi quá cao trên các mục sư, mà không nhận thức rằng các mục sư đã sẵn đặt cho họ những đòi hỏi và áp lực rồi. Mục sư Rob trình bày: “Chúng tôi có một hình ảnh, hay một hy vọng, về hội thánh sẽ trở nên như thế nào. Khi hội thánh đáp ứng bằng sự lạnh nhạt hay lo sợ, thì đáp ứng lạnh nhạt hay lo sợ đó cũng nhập vào trong lòng chúng tôi. Thật là khó khăn không thể tưởng được khi phải là một nguồn tạo sự ổn định cho hội thánh và cộng đồng dân Chúa mà tâm tình của chúng tôi lại không được tiếp nhận vào trong đó.”

4. Chúng Tôi Muốn Biết Là Chúng Tôi Làm Nên Sự Khác Biệt

Các mục sư cũng gặp khó khăn nếu họ phải dò dẫm xem mục vụ của họ có tiến triển gì không. Nữ Mục sư Monica nhận xét, “Thật rất tốt nếu sau bài giảng có ai đó nói là bài giảng tốt, nhưng điều tôi muốn nói với họ là, “Nếu quý vị muốn giúp tôi biết là mục vụ của tôi được kết quả, xin mở lòng của quý vị ra cho Chúa.”

5. Nhiều Người Trong Chúng Tôi Phải Vật Lộn Với Vấn Đề Tài Chánh

sư. “Mặc dù chúng tôi rất rõ ràng về tài chánh, vẫn còn có nhiều điều tôi muốn mọi người biết,” Mục sư John nói như sau: “Không ai biết về gánh nặng tài chánh mà vợ tôi và tôi chịu đựng. Nó làm áp lực lớn trên hôn nhân của chúng tôi vì chúng tôi ít khi đủ khả năng chi trả những chi phí.”

Những vấn đề tài chánh cũng áp lực lên hội thánh: “Chúng tôi không thể mặc quần áo đẹp hay lái một chiếc xe thật tốt mà không phải e ngại là có nhiều thành viên trong hội thánh thắc mắc về tiền lương mục sư của chúng tôi là bao nhiêu,” Mục sư David tâm sự. “Và tôi lại không thể giải thích cho hội thánh biết là vợ tôi đã làm việc hết mức nàng có thể làm.”

6. Đời Sống Hội Thánh Có Thể Khó Với Con Cái Của Chúng Tôi

Những công vụ mục sư có thể là một gánh nặng cho gia đình của Mục sư. Mục sư Brent kể rằng ông rất muốn gia đình của ông kết nối với mọi người trong hội thánh trong những cách có ý nghĩa. “Tôi cũng biết rằng có khó khăn khi nối kết họ với gia đình của mình. Thời khóa biểu với giờ giấc thất thường là một khó khăn cho các con của tôi. Tôi muốn những liên hệ giữa chúng với hội thánh là bình thường, nhưng điều đó không dễ. Nhiều người có những đòi hỏi về gia đình của tôi mà tôi nghĩ là chúng không thực tế. Tôi không thể nói được rằng gia đình chúng tôi cũng là một gia đình – không phải là một gia đình “siêu thuộc linh” hay “siêu thánh” nhưng là một gia đình (Mục sư) bình thường.

7. Mục vụ Chăn Bầy Là Một Mục Vụ Hao Tổn Tâm Hồn

Mục vụ chăn bầy có thể làm nặng lòng của mục sư, như là Nữ Mục sư Tori kể lại: “Mục sư của bạn không kể cho bạn biết là đôi khi bà sợ là bà sẽ không thể nói gì về bài giảng của bà, rằng những lá thư nặc danh từ những người bất mãn làm rất đau đớn. Mục sư của bạn không thể nói rằng bà không làm điều đó được nhưng bà lại cảm nhận cứ như là hội chúng mong muốn bà làm được tất cả.”

8. Chúng Tôi Cũng Có Những Nhu Cầu

Các mục sư là những con người có 3 chiều với những nhu cầu và sở thích riêng của họ. “Khi bạn làm những việc nhỏ giúp cho tôi biết rằng tôi có thể nghĩ ngơi, điều đó nhắc tôi là bạn chăm sóc với sự hiểu biết tôi là ai và tôi không phải chỉ là những gì tôi làm,” Đây là tâm sự của Mục sư Sigrid. “Vui lòng chọn những thời điểm khi bạn muốn tôi tập trung để nghe bạn. Sáng Chúa Nhật hay đang lúc chúc mừng người có thai không phải là những lúc để kêu tôi ra nói chuyện riêng tư. Tôi cũng có cảm xúc vậy nên bạn nhớ xem lại những gì mà bạn tuôn đổ ra lên tôi.

9. Chúng Tôi Thường Cô Đơn

Tất cả những điều kể trên hiệp chung với nhau trong một vấn đề phổ thông nhất mà tôi thấy được trong các mục sư: Họ cô đơn.

“Có nhiều lần các tín hữu xưng nhận tội về những điều mà tôi không thể nói cho chồng tôi,” Nữ Mục sư Diana chia sẽ. “Tôi sẽ mang những bí mật đó xuống lòng mộ – đặc biệt với những vấn đề không trong sạch. Nhớ cầu nguyện cho Mục sư là Chúa sẽ giúp Mục sư cưu mang những nỗi đau của nhiều người.”

Mục sư Andy thừa nhận rằng sự cô đơn vì phải giải quyết với những “người không hiểu đời sống của chúng tôi (các Mục sư) là như thế nào.” Sự thiếu hiểu biết này “làm khó mà xây dựng và duy trì tình bạn.”

“Luôn có một nỗi cô đơn,” Doug tiết lộ. “Tôi nghĩ nó xảy đến với các vị trong vai trò chức vụ theo cách truyền thống, và đó là lý do tôi không còn trong chức vụ theo cách đó nữa.”

Tôi khóc. Có bao nhiêu Mục sư đang trên bờ rời khỏi chức vụ vì những áp lực, đòi hỏi, và sự thường xuyên cô đơn?

Sứ Điệp Quyền Năng Nhất Của Mục sư Của Bạn

Mặc dù có nhiều điều các mục sư cảm thấy không thể nói được với hội chúng, có một điều lớn mà mỗi mục sư có thể sẽ chia: sứ điệp về đời sống đức tin của riêng họ. Ngoài lúc giảng dạy hay cầu nguyện, sứ điệp quyền năng nhất họ có thể đem đến cho chúng ta là một mẫu đời sống theo Chúa. Như mọi môn đồ khác, mỗi mục sư có một cách theo Chúa riêng biệt. Chúa đã ban cho mỗi hội chúng với một hợp chất của những đặc tính nằm trong mục sư của họ. Đây là những phước hạnh mà hội chúng thường không thấy ra hoặc không cảm kích.

Thế nên đang khi những người trong hội chúng của bạn không nhận biết đủ về những áp lực mà mỗi mục sư phải đối phó, hãy nhớ rằng các mục sư được kêu gọi không phải để là Chúa nhưng là một mẫu cho thấy theo Chúa là như thế nào. Đó là một lẽ thật bạn có thể chia sẽ với họ.

 

(Nguồn: 9 Secrets Pastors Keep. http://www.seminarygradschool.com/article/9-Secrets-Pastors-Keep?page=2)

Mandy Smith là Mục sư Lãnh Đạo của University Christian Church, Cincinnaiti, và là tác giả cuốn “The Vulnerable Pastor: How Human Limitations Empower Our Ministry and Making a Mess and Meeting God.” Bà và chồng là Jaime có hai con

Bài Viết Chọn Lọc

Bài Viết Được Quan Tâm

Bài Viết Liên Quan